Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 70/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUY TIÊN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 70/2022/HSST NGÀY 17/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duy Tiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự T lý số 62/2022/HSST ngày 04 tháng 7 năm 2022, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 62/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2022 đối với:

Bị cáo:An Mạnh C, sinh năm 1991; nơi cư trú: Tổ dân phố M, phường C, thị xã D, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn: 12/12;dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam;đoàn thể: Không; con ông An Văn T và bà Phạm Thị Thvợ: Nghiêm Thị N, con: Có 01 con SN 2016; tiền án, tiền sự: Không;nhân thân: Ngày 27/8/2012 bị Công an huyện T, thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính 1.500.000đ về hành vi sử dụng các loại vũ khí, công cụ thô sơ không có giấy phép; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Bị hại:Anh Nguyễn Xuân T, sinh năm 1997 (đã chết). Người đại diện theo pháp luật: Bà Trần Thị Th, sinh năm 1960, nơi cư trú: Thôn M, xã T, thị xã D, tỉnh Hà Nam; chị Lương Thị Tr, sinh năm 1998, cháu Nguyễn Thị Bảo A, sinh năm 2016; cùng nơi cư trú: H, huyện T, Nghệ An. Người đại diện theo ủy quyền: anh Nguyễn Xuân Mười H, sinh năm 1992, nơi cư trú: Thôn M, xã T, thị xã D, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt, có đơn xin vắng mặt.

Bị đơn dân sự: Công ty TNHH vận tải và thương mại An Hùng C; địa chỉ: Tdp M, phường C, thị xã D, tỉnh Hà Nam. Người đại diện theo pháp luật: Ông An Mạnh C – Giám đốc. Có mặt.

Ngƣời m chứng: Anh Vũ Quang Tr, sinh ngày 10/01/2003 (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

An Mạnh C có giấy phép lái xe hạng FC do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cấp, có giá trị đến ngày 16/10/2025.

Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 03/3/2022 tại đường B thuộc địa phận tổ dân phố S, phường Đ, thị xã D, tỉnh Hà Nam An Mạnh C điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu KIA, màu trắng, loại 2,4 tấn, BKS: 90H - 002.xx từ làn đường hướng Phủ Lý - Vực Vòng, bật xi nhan chuyển hướng rẽ trái quay đầu xe sang chiều đường Đồng Văn - Phủ Lý để đi vào khu công nghiệp Đồng Văn 3. Cùng lúc này, anh Nguyễn Xuân T điều khiển xe mô tô Honda Winner X BKS: 90B3 - 255.yy, đi hướng V - Phủ Lý tới. Cho rằng khoảng cách còn xa và anh T sẽ nhường đường cho mình nên C tiếp tục điều khiển xe ô tô 90H - 002.xx đi sang đường. Khi đầu xe ô tô đi sang đến phần đường hướng V - P, thì anh T điều khiển xe mô tô BKS: 90B3 - 255.yy đi đến. Do khoảng cách gần nên đầu xe mô tô BKS: 90B3 - 255.yy do anh T điều khiển đã va chạm với ba đờ sốc phía trước bên phải xe ô tô 90H - 002.xx do C điều khiển, khiến phần đầu anh T bị đập vào kính chắn gió phía trước bên phải xe ô tô rồi ngã xuống đường. Hậu quả: anh T bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam và Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội đến ngày 06/3/2022 thì tử vong.

Kiểm tra nồng độ cồn tại thời điểm tham gia giao thông kết quả: An Mạnh C không có nồng độ cồn.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Nơi xảy ra tai nạn giao thông tại đường B địa phận tổ dân phố S, phường Đ, thị xã D. Đường B được trải nhựa bằng phẳng, là đường hai chiều có hai vạch sơn kẻ liền, màu trắng song song rộng 0m10 cách nhau 0m10 chia thành hai chiều đường xe chạy, mỗi chiều đường có chiều rộng là 6m80. Tiếp giáp với mép đường là vạch kẻ giới hạn mép đường xe chạy sơn màu trắng rộng 0m20 và rãnh thoát nước rộng 0m40, vỉa hè rộng 3m00. Đoạn đường xảy ra tai nạn không có hệ thống báo hiệu đường bộ. Mốc của hiện trường là tâm cột điện số 18 ký hiệu 173.E24.13. Tất cả các dấu vết đều được đo vuông góc vào mép gần nhất vạch kẻ giới hạn mép đường bên phải chiều V - P và được đánh số thứ tự lần lượt từ (1) đến (5). Cụ thể như sau:

Dấu vết (1) là vết trà sạt bề mặt màu đen hướng V - P có KT (2,95x0,05)m, đo từ mép gần nhất điểm đầu vết (1) vào mép vạch sơn là 4m00. Dấu vết (2) là xe mô tô BKS: 90B3 - 255.yy bị đổ sang phải nằm trên mặt đường, đầu xe hướng về phía P, đuôi xe hướng về phía V. Đo từ tâm trục bánh sau xe (2) vào mép vạch sơn là 3m40. Dấu vết (3) là tâm vùng nhựa vỡ có KT(5,00x4,80)m, đo từ tâm (3) vào mép vạch sơn là 2m40. Dấu vết (4) là vết trà sạt bề mặt màu đen hướng P - V có KT (0,40x0,13)m, đo từ mép gần nhất điểm đầu dấu vết (4) vào mép vạch sơn là 4m60. Dấu vết (5) là xe ô tô BKS: 90H - 002.xx, xe (5) đỗ sát mép đường bên phải chiều P - V đầu xe hướng về phía V, đuôi xe hướng về phía P. Đo từ mặt ngoài má lốp bánh trước bên trái xe (5) vào mép vạch sơn được số đo là 12m30.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Xe ô tô tải BKS: 90H - 002.xx: Phía bên phải kính chắn gió phía trước bị dập vỡ trên diện KT (60x63)cm. Tâm của các đường vỡ đo cách cạnh mép bên phải kính chắn gió 09cm, cách chân kính chắn gió 5,5cm. Bề mặt ngoài cần gạt mưa bên phải có vết trượt sạt mới bám dính chất màu trắng, xanh (nghi sơn) trên diện KT (2,5x1,5)cm hướng từ phải sang trái. Gương chiếu hậu bên phải bị gẫy rời khỏi xe, phần mặt gương bị vỡ nát toàn bộ. Ốp kim loại tai xe bên phải bị đẩy bẹp, trà sạt trên diện KT (45x10) cm hướng từ phải sang trái, từ sau về trước. Ốp nhựa mặt đèn pha bên phải bị dập vỡ, trà sạt mới trên diện KT (28x20)cm. Ba đờ sốc phía trước bằng nhựa sơn màu trắng, bên phải đầu ba đờ sốc bị rách vỡ, trà sạt mới bám chất màu đen (nghi sơn, cao su) trên diện KT (50x55)cm hướng từ phải sang trái từ sau về trước. Ba đờ sốc bị đẩy lệch từ phải sang trái 11cm so với vị trí ban đầu. Biển số phía trước gắn trên ba đờ sốc bị bật rời khỏi xe. Cánh cửa bên phải cabin bị trà sạt, đẩy bẹp mới trên diện KT (80x36)cm, hướng từ phải sang trái, từ sau về trước bề mặt bám dính chất màu đen (nghi sơn). Trên diện này có vết thủng kim loại KT (3,5x2,5)cm. Phần khung xương bậc lên xuống bên phải cabin và trụ đứng phía trước cabin bị đẩy bẹp, trà sạt, bong tróc sơn, bám dính chất màu đen (nghi cao su, nhựa) trên diện KT (44x48)cm hướng từ sau về trước, từ phải sang trái.

Xe mô tô BKS: 90B3 - 255.yy: Xe không có gương chiếu hậu. Ốp nhựa xung quanh tay lái bị dập vỡ trên diện (56x36)cm, các đường vỡ có nhiều hướng khác nhau ốp nhựa bị xộc xệch đẩy theo hướng từ trước về sau. Hệ thống giắc cắm vào các ổ công tắc bị tuột khỏi vị trí ban đầu. 1/2 của tay lái phía bên trái bị đẩy từ sau về trước so với vị trí ban đầu 06cm. Đầu bịt tay nắm phía bên trái bằng kim loại sơn màu đen có diện trà sạt mới mất phần sơn phủ bên ngoài trên diện KT (3,5x1,6)cm không xác định được hướng. Ốp nhựa phía trước cổ xe, xung quanh cụm đèn pha bị dập vỡ toàn bộ, các đường vỡ có nhiều hướng. Đèn pha bên trái bị vỡ nát toàn bộ, đèn pha bên phải bị vỡ mất phần nhựa phía ngoài pha đèn trên diện KT (17x7,5)cm. Cánh yếm chắn gió bên phải bị gãy vỡ các chốt hãm kèm cánh yếm bị bật bung không cố định. Cánh yếm chắn gió bên trái bị vỡ nát toàn bộ. Chắn bùn phía trước bánh trước bằng nhựa sơn màu đen 1/2 cung chắn bùn phía trước bị trà sạt, dập vỡ trên diện KT (yyx19) cm hướng từ trước về sau. Bề mặt ngoài cạnh bên phải má lốp bánh trước có vết trà sạt mới trên diện KT (50x4)cm trên diện này bám chất, lớp màng màu đen (nghi nhựa) và chất màu trắng (nghi sơn, matit). Cạnh bên phải vành xe bánh trước bằng kim loại có diện đẩy cong hình vữ V theo chiều từ ngoài vào trong tâm trục trên diện KT (10x2,5)cm. Két nước làm mát bên trái bị đẩy bẹp, rách thủng trên diện (10x12)cm, vị trí rách thủng ở phía trên cạnh bên trái phía trước két nước hướng từ trước về sau.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Do gia đình nạn nhân từ chối giải phẫu tử thi nên Cơ quan điều tra đã thu thập hồ sơ, bệnh án để trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam, giám định trên hồ sơ về nguyên nhân tử vong của nạn nhân Nguyễn Xuân T.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 21/22/GĐHS ngày 06/5/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam, kết luận:

- Chấn thương sọ não và hàm mặt: Hàm mặt sưng nề. Tụ máu dưới màng cứng, xuất huyết dưới nhện, dập não, phù não, tụ máu trong não thất - Chấn thương chi: Vết thương đùi trái. Gãy 1/3 giữa xương đùi và gãy 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái.

- Sốt cao 420 C. Số lượng bạch cầu 18.00 G/L; Bạch cầu hạt trung tính 15.98 G/L; Ure/Creatinin 12/292; CK 77861; CRP 131.

Nạn nhân Nguyễn Xuân T tử vong do chấn thương sọ não nặng trên người có chấn thương chi, không đáp ứng với điều trị. Đa chấn thương do va đập mạnh với vật tày diện giới hạn gây nên.

Về trách nhiệm dân sự: An Mạnh C cùng gia đình đã bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 200.000.000 đồng. Các bên đã thống nhất, giải quyết xong về trách nhiệm dân sự và không có thắc mắc, yêu cầu gì khác.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tạm giữ: 01 xe ô tô tải BKS: 90H- 002.xx, 01 Giấy biên nhận giữ đăng kí xe của xe ô tô tải BKS: 90H - 002.xx do Ngân hàng thương mại Việt Nam Thịnh V cấp ngày 21/12/2021,01 Giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô 90H-002.xx, có giá trị đến 13/12/2022, 01 Giấy phép lái xe hạng FC mang tên An Mạnh C có giá trị đến 16/10/2025,01 Giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô 90H - 002.xx có giá trị đến 14/12/2022. 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Winner, màu đen-vàng đồng, BKS: 90B3-255.yy. Đã xử lý trả lại 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên An Mạnh C, 01 xe ô tô tải BKS:

90H - 002.xx kèm theo giấy tờ của xe ô tô cho chủ sở hữu hợp pháp là bị can An Mạnh Cvà trả lại 01 xe mô tô BKS: 90B3 - 255.yy cho đại diện bị hại là anh Nguyễn Xuân Mười H - SN 1992 ở thôn M, xã T, thị xã D, tỉnh Hà Nam.

Cáo trạng số 62/CT-VKS-DT ngày 01/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm akhoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt An Mạnh C mức án từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; về trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết; về vật chứng đã xử lý xong nên không xem xétvà tuyên án phí đối với bị cáo.

Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ngoài ra không tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Duy Tiên và Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên và Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòaphù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 03/3/2022 tại đường B thuộc địa phận tổ dân phố S, phường Đ, thị xã D, tỉnh Hà Nam, An Mạnh C có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe ô tô tải BKS: 90H - 002.xx chuyển hướng quay đầu xe nơi đường có vạch kẻ liền, không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho xe đi ngược chiều dẫn đến phần đầu bên phải xe ô tô 90H - 002.xx đã va chạm với xe mô tô BKS: 90B3 - 255.yy do anh Nguyễn Xuân T điều khiển đi trên phần đường ngược chiều. Hậu quả: Anh T bị văng đập đầu vào kính chắn gió phía trước ô tô rồi ngã xuống đường, bị thương, được đưa đi bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, bệnh viện Việt Đức - Hà Nội cấp cứu, đến ngày 06/3/2022 thì tử vong.

Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương; hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô trong quá trình chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho xe đi ngược chiều vi phạm Điều 15 Luật giao thông đường bộ,gây tai nạn giao thông hậu quả nghiêm trọng làm chết một người đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”tội phạm, hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:Về nhân thân: năm 2012 bị cáo bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng các loại vũ khí công cụ thô sơ không có giấy phép; bị cáokhông phải chịu tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ TNHS: quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và thể hiện thái độ ăn năn hối cải; sau khi vụ tai nạn xảy ra, bị cáo bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại và được đại diện của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi không làm chủ tốc độ xe, tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn (4,758mmol/l) nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt: Từ nhận định trên nhận thấymặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng bị cáo đã được xóa tiền sự, nayphạm tội với lỗi vô ý, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng vì thế xét không cần phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của gia đình và xã hội tạo điều kiện cho bị cáo cải sửa mình. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáođã bồi thường cho gia đình nạn nhân. Nay không ai có ý kiến gì nên không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng, tài liệu thu giữ:Đã giải quyết xong tại giai đoạn điều tra, truy tố nên không đặt ra xem xét.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và các đương sự thực hiện quyền kháng cáo theo quy định.

Từ nhận định trên:

QUYẾT ĐỊNH

1.Về hình sự:Áp dụngđiểm akhoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo An Mạnh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt An Mạnh C 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30(Ba mươi)tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 17/8/2022).

Giao bị cáo An Mạnh C cho UBND phường C, thị xã D, tỉnh Hà Namgiám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

2.Về án phí hình sự sơ thẩm:Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: bị cáo An Mạnh C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo; bị đơn dân sựcó mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện của bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

750
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 70/2022/HSST

Số hiệu:70/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về