Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 67/2022/HS-ST NGÀY 29/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh N, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 63/2022/TLST-HS ngày 17 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 81/2022/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc Ph, sinh ngày 16 tháng 10 năm 1979, tại: Xã N, huyện N, tỉnh N. Nơi cư trú: Xóm Thành Vinh 1, xã N, huyện N, tỉnh N; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Viết T (Chết) và Nguyễn Thị H (Chết); Vợ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1987; Con: có ba con, lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú", hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

1. anh Trần Đăng T (Đã chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Trần Đăng Đ, sinh năm 1956 (ông Đ là anh ruột anh T), trú tại: Xóm Long Thọ, xã Hiến Sơn, huyện Đ, tỉnh N.

Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Anh Lê Văn L, sinh năm 1985; Trú tại: Xóm Văn Ph, xã Hiến Sơn, huyện Đ, tỉnh N. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 05/5/2022, Trần Đăng T, sinh năm 1978, trú tại xóm Long Thọ, xã Hiến Sơn, huyện Đ, tỉnh N, điều khiển chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Surius, màu xám nâu, biển kiểm soát 37B1-xxxxx đi đến nhà Lê Văn L, sinh năm 1985, trú tại xóm Văn Ph, xã Hiến Sơn, huyện Đ. Sau đó Lê Văn L điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37B1-xxxxx đèo Trần Đăng T đi từ nhà L đến siêu thị T xã Văn Sơn, huyện Đ.. Đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, Lê Văn L tiếp tục điều khiển xe mô tô 37B1-xxxxx đèo Trần Đăng T đi từ xã Văn Sơn về xã Hiến Sơn huyện Đ, đi theo Quốc lộ 7C (đường N5) theo hướng từ xã Hòa Sơn, Đ đi huyện N. Lê Văn L có đội mũ bảo hiểm, còn Trần Đăng T không đội mũ bảo hiểm. Cùng lúc này, Nguyễn Ngọc Ph, điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C- xxxxx kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 37R-xxxxx (có giấy phép lái xe hợp lệ FC) chở theo Klinker từ Công ty cổ phần Xi măng S (địa chỉ xã Bài Sơn, huyện Đ) đến Nhà máy Xi măng N, huyện N. Đến khoảng 21 giờ 47 Pht cùng ngày 05/5/2022, Nguyễn Ngọc Ph đang điều khiển xe ô tô lưu thông trên phần đường, làn đường bên phải theo chiều đi của xe ô tô, khi đến km 44 + 350 Quốc lộ 7C (đường N5) địa phận xóm Yên Đông, xã Minh Sơn, huyện Đ theo hướng từ huyện Đ đi huyện N (cùng hướng, cùng chiều, cùng làn đường với chiếc xe mô tô 37B1-xxxxx do Lê Văn L điều khiển). Lúc này, xe ô tô do Nguyễn Ngọc Ph điều khiển di chuyển với tốc độ 64km/h (Tốc độ tại thời điểm va chạm theo dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô 37C-xxxxx theo dữ liệu của Sở giao thông vận tải tỉnh N cung cấp). Do thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn của xe cơ giới tham gia đường bộ. Lúc này phía phần đường chiều ngược lại, có nhiều phương tiện di chuyển ngược chiều, sử dụng đèn chiếu sáng làm Nguyễn Ngọc Ph bị lóa mắt, giảm tầm nhìn. Tuy nhiên, do chủ quan nên Nguyễn Ngọc Ph đã không giảm tốc độ để quan sát các phương tiện đang lưu thông cùng chiều phía trước. Khi đang lưu thông, Nguyễn Ngọc Ph phát hiện ánh đèn hậu của chiếc xe mô tô Biển kiểm soát 37B1-xxxxx do Lê Văn L điều khiển đang di chuyển cùng chiều phía trước cách đầu xe bên phải khoảng 03 mét, Nguyễn Ngọc Ph đạp phanh, đánh lái để tránh va chạm với xe mô tô Biển kiểm soát 37B1-xxxxx, nhưng do xe ô tô đang di chuyển với tốc độ cao, chở hàng trọng tải nặng, quán tính lớn nên đầu xe ô tô đã đâm vào đuôi xe mô tô biển kiểm soát 37B1-xxxxx. Quá trình va chạm làm phần đầu của Trần Đăng T va đập vào phần đầu xe ô tô đầu kéo Biển kiểm soát 37C- xxxxx làm hai người đi trên xe mô tô ngã xuống đường. Hậu quả: anh Trần Đăng T tử vong, anh Lê Văn L bị chấn thương phải đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa 115 N, từ ngày 06/5/2022 đến ngày 14/5/2022; xe ô tô đầu kéo Biển kiểm soát 37C- xxxxx, xe mô tô Biển kiểm soát 37B1-xxxxx bị hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định pháp y số số 96/KL-KTHS (GĐ-PY) ngày 20/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh N kết luận: anh Trần Đăng T, chết do Vỡ, sập xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương; Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 235/TTPY ngày 31/5/2022 của Trung tâm pháp y sở y tế tỉnh N, Kết luận: Lê Văn L, bị chấn thương sọ não xuất huyết dưới nhện vùng đỉnh bên phải đã điều trị không còn di chứng thần kinh, có tỷ lệ 15% (Mười lăm phần trăm);Tại bản kết luận định giá tài sản số 17/KL-HĐĐG ngày 23/6/2022 của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Đ, Kết luận: xe ô tô BKS 37C-xxxxx bị hư hỏng thiệt hại tài sản trị giá 9.850.000 đồng (Chín triệu tám trăm năm mươi nghìn đồng); Xe mô tô BKS 37B1-xxxxx bị hư hỏng thiệt hại tài sản trị giá 5.190.000 đồng (Năm triệu một trăm chin mươi nghìn đồng). Tổng tài sản bị hư hỏng thiệt hại trị giá: 15.040.000 đồng (Mười lăm triệu không trăm bốn mươi nghìn đồng.

Qua quá trình điều tra đã xác định được như sau:

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên mặt đường nhựa tương đối bằng phẳng, khô ráo, tầm nhìn không bị che khuất; đường thẳng, chiều rộng mặt đường nhựa Quốc lộ 7C rộng 11,2m, ở giữa có vạch kẻ đường đứt quáng chia thành hai phần; ở mỗi phần có vạch kẻ liền chia làn đường cho xe thô sơ rộng 02m;

hai bên đường có giải lan can bằng kim loại.

Kết quả khám nghiệm hiện trường theo hướng từ huyện Đ đi huyện N, lấy cột mốc số H3/44 ở lề đường bên phải theo hướng khám nghiệm làm mốc cố định, kẻ đường thẳng đi qua mốc cố định và vuông góc với trục chính của đoạn đường thẳng để xác định độ dài khoảng cách đến mốc cố định. 01 (một) vết cày không liên tục để lại trên mặt đường nhựa có kích thước (65x01)cm chiều hướng tây bắc - đông nam có điểm đầu và điểm cuối lần lượt cách mép đường bên phải theo hướng khám nghiệm là 2,1m và 2,05m; 01 (một) vết cày liên tục để lại trên mặt đường nhựa có kích thước (87x01)cm chiều hướng tây bắc - đông nam có điểm đầu và điểm cuối lần lượt cách mép đường bên phải theo hướng khám nghiệm là 1,67m và 1,53m; xe mô tô 37B1 – xxxxx dựng chân chống nghiêng ở phần đường đất bên phải đường theo chiều hướng khám nghiệm, đầu xe hướng Đông Nam, đuôi xe hướng Tây Bắc, có tâm trục bánh sau, bánh trước lần lượt cách mép đường nhựa 1,37m và 0,95m; 01 (một) vùng máu dạng chảy đọng trên mặt đường nhựa có kích thước (33x30)cm cách mép đường bên phải theo hướng khám nghiệm là 1,48m và 1,2m; 01 (một) vùng cà xước làm mất bám bụi bên dưới lan can bằng kim loại phía bên phải đường theo chiều hướng khám nghiệm, kích thước (65x10)cm chiều hướng tây bắc - đông nam, mép dưới cách mặt đất 40cm, tại cột đỡ lan can có vết cà xước kích thước (7x12)cm; 01 xe ô tô đầu kéo BKS 37C-xxxxx kéo theo rơ moóc BKS 37R-xxxxx dừng đỗ bên phải đường theo chiều hướng khám nghiệm, đầu xe hướng Đông Nam, đuôi xe hướng Tây Bắc, có tâm trục bánh trước bên phải, tâm trục bánh thứ hai ngoài cùng bên phải của phần đầu kéo, tâm trục bánh sau ngoài cùng bên phải rơ moóc lần lượt cách mép đường bên phải theo hướng khám nghiệm là 0,4m, 0,3m, 0,2m; tâm trục bánh sau cùng ngoài cùng bên phải rơ moóc cách mốc cố định 52,5m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông: Xe ôtô mang Biển kiểm soát 37C – xxxxx: Đèn pha phía trước bên phải bị đẩy tụt về phía sau; mặt trước bên phải ba đờ xốc phía trước có dấu vết trượt xước móp lõm kim loại không liên tục có kích thước (56x35)cm điểm thấp nhất cao cách mặt đất 53cm chiều hướng từ trước ra sau làm cho phần phía sau bên phải ba đơ xốc ép vào bậc lên xuống bên phải ca bin; mặt trước bên phải đầu xe vị trí cách thành xe bên phải 30cm, cao cách mặt đất 146,5cm có vùng dấu vết nứt vỡ vỏ xe làm bằng com bô xít có kích thước (13x01)cm, chiều hướng từ trước ra sau, bề mặt dấu vết có bám dính lông, tóc; hệ thống còi, đèn, phanh hoạt động bình thường.

Xe mô tô Biển kiểm soát 37B1 – xxxxx: Biển số xe bị đẩy cong, móp theo chiều hướng từ sau ra trước, trên bề mặt có bám dính chất màu đỏ kích thước (20x14,3)cm, điểm cao nhất cách mặt đất 62cm; cụm đèn hậu, đèn xin đường phía sau bị vỡ hoàn toán; phần ốp nhựa phía trên đèn hậu bị đẩy cong theo chiều hướng sau ra trước, dưới lên trên; giá nâng xe bị đẩy cong gập theo chiều hướng từ sau ra trước ép sát vào phần phía sau của yên xe, mặt sau có dấu vết trượt, xước kim loại, bề mặt bám dính chất màu đỏ có kích thước (30x2,5)cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 81cm; đuôi chắn bùn phía sau bên phải bật ra khỏi vị trí cố định; cụm đèn chiếu sáng, ốp nhựa bảng đồng đồ bị gãy rời khỏi vị trí cố định, hệ thống đèn, phanh không kiểm tra được do xe bị hư hỏng sau tai nạn.

Kết quả khám nghiệm tử thi Trần Đăng T: Khám ngoài: Vùng đầu phía bên trái cách trên trước đỉnh vành tai trái 8cm, cách trên sau đuôi lông mày trái 6,5cm có 01 vùng xây xát mài miết mất lớp thượng bì da bầm tụ máu không liên tục kích thước (7x5)cm; toàn bộ vùng trán bị biến dạng, xây xát da bầm tụ máu không liên tục kích thước (12x7)cm; hai hố mắt thâm đen bầm tụ máu; 1/3 trên ngoài cẳng tay phải cách dưới mỏm khuỷu 6cm, cách trên mỏm trâm quay 19cm, có 01 vùng xây xát da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (12x5)cm; mu bàn tay phải ngay gốc ngón 2,4,5 có một vết xây xát da bầm tụ máu không liên tục kích thước (8x2,5)cm; ngay mỏm khuỷu tay trái có 01 vùng xây xát da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (16x10)cm; ngay sát dưới đầu gối phải có 01 vết xây xát, mài miết, mất lớp thường bì da, bầm tụ máu kích thước (5x3)cm; ngay sát dưới ngoài đầu gối trái có 01 vùng xây xát da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (9x7)cm; toàn bộ mu ngón 1,2,3,4 bàn chân phải có 01 vùng xây xát mài miết mất lớp thường bì da, bầm tụ máu không liên tục kích thước (8x4)cm; Khám trong: Mổ tử thi: Trán. Tổ chức dưới da bị bầm tụ máu nặng xương hộp sọ bị vỡ, sập, vùng đo được có kích thước (11x82)cm máu trong hộp sọ chảy ra ngoài qua đường vỡ xương.

Tại Bản Kết luận giám định số: 146/KL-KTHS(DVCH) ngày 10 tháng 6 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh N, kết luận về dấu vết cơ học:

1, Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe mô tô biển kiểm soát 37B1- xxxxx di chuyển trên Quốc lộ 7C theo hướng từ xã Hòa Sơn, huyện Đ đi huyện N; xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-xxxxx di chuyển cùng chiều với xe mô tô BKS 37B1-xxxxx.

- Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe mô tô biển kiểm soát 37B1- xxxxx và xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-xxxxx di chuyển trên phần đường bên phải đường Quốc lộ 7C theo hướng từ xã Hòa Sơn, huyện Đ đi huyện N.

2, Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-xxxxx và xe mô tô biển kiểm soát 37B1-xxxxx có va chạm với nhau.

- Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-xxxxx với xe mô tô BKS 37B1-xxxxx:

- Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải đường Quốc lộ 7C theo hướng từ xã Hòa Sơn, huyện Đ đi huyện N.

- Trên phương tiện:

+ Trên xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-xxxxx: Ở mặt trước bên phải phần đầu kéo.

+ Trên xe mô tô biển kiểm soát 37B1-xxxxx: Ở phần phía sau xe.

* Tư thế khi va chạm: Mặt lăn các bánh lốp của xe mô tô biển kiểm soát 37B1-xxxxx và xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-xxxxx đang tiếp xúc với mặt đường.

3, Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe mô tô biển kiểm soát 37B1- xxxxx và xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 37R-xxxxx ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Việc thu giữ, xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ 01 (một) xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C- xxxxx kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 37R- xxxxx; 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 37B1- xxxxx; 01 (một) giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Ngọc Ph số 40009300xxxx; 01 (một) bản y sao giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx; 01 (một) bản y sao giấy chứng nhận đăng ký xe rơ móoc biển kiểm soát 37R- xxxxx; 01 (một) hợp đồng lao động giữa Công ty cổ phần xi măng sông Lam với Nguyễn Ngọc Ph; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx;

01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe rơ móoc biển kiểm soát 37R-xxxxx; 01 (một) USB chữa dữ liệu điện tử Camera hành trình xe ô tô BKS 37C-xxxxx lúc xẩy ra tai nạn. Vật chứng là 01 (một) xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C- xxxxx kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 37R-xxxxx; 01 (một) bản y sao giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx; 01 (một) bản y sao giấy chứng nhận đăng ký xe rơ móoc biển kiểm soát 37R-xxxxx; 01 (một) hợp đồng lao động giữa Công ty Cổ phần xi măng sông Lam với Nguyễn Ngọc Ph; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe rơ móoc biển kiểm soát 37R-xxxxx là tài sản của Công ty cổ phần xi măng S nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho Công ty cổ phần xi măng S; Vật chứng là 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Surius, màu xám nâu, biển kiểm soát 37B1-xxxxx Cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra, xác minh chủ sở hữu chiếc xe, khi có kết quả sẽ xử lý sau, vật chứng này đang để tại kho vật chứng Công an huyện Đ; Vật chứng là 01 (một) USB chữa dữ liệu điện tử Camera hành trình xe ô tô BKS 37C-xxxxx lúc xẩy ra tai nạn được chuyển theo hồ sơ vụ án; Vật chứng là 01 (Một) giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Ngọc Ph, số 40009300xxxx Cơ quan điều tra Công an huyện Đ, đã chuyển đến kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ bảo quản được thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/8/2022.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ tai nạn giao thông xẩy ra, bị can Nguyễn Ngọc Ph đã tự nguyện bồi thường về tính mạng cho gia đình người bị hại Trần Đăng T, số tiền 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng); bồi thường chi phí điều trị, tổn hại sức khỏe cho người bị hại Lê Văn L, số tiền 54.000.000 đồng (Năm mươi tư triệu đồng). Nay đại diện gia đình người bị nạn Trần Đăng T và người bị hại Lê Văn L, không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự; xe ô tô BKS 37C-xxxxx là tài sản của Công ty Cổ phần xi măng sông lam bị hư hỏng thiệt hại tài sản trị giá 9.850.000 đồng (Chín triệu tám trăm năm mươi nghìn đồng), người đại diện ủy quyền của Công ty không yêu cầu bị can Ph bồi thường; xe mô tô BKS 37B1-xxxxx bị hư hỏng thiệt hại tài sản trị giá 5.190.000 đồng (Năm triệu một trăm chin mươi nghìn đồng), quá trình điều tra chưa xác định được chủ sở hữu nên giải quyết sau.

Bản cáo trạng số 73/CT-VKS-HS ngày 15/18/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh N truy tố Nguyễn Ngọc Ph về tội 'Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh N giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Ph phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Áp dụng Điểm a khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Ph từ 18 tháng đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 36 tháng đến 48 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện người bị hại và bị hại đã nhận đầy đủ tiền bồi thường và không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo nhất trí về tội danh, khung hình phạt, không tranh luận gì thêm và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Đ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của bị hại, đại diện cho người bị hại: Tại phiên tòa người bị hại, đại diện cho người bị hại vắng mặt nhưng xét thấy họ đã có lời khai đầy đủ và không ảnh hưởng tới quá trình xét xử vụ án. Căn cứ vào các Điều 292, 299 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử thống nhất vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Ngọc Ph khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa kết luận: Có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Ngọc Ph phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử nhận thấy: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, được chứng minh bằng kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định và các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 21 giờ 47 Pht ngày 05/5/2022, trên đoạn đường quốc lộ 7C (đường N5) thuộc địa phận xóm Yên Đông, xã Minh Sơn, huyện Đ, Nguyễn Ngọc Ph điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-xxxxx kéo theo rơ mooc biển kiểm soát 37R-xxxxx (Có giấy phép lái xe hợp lệ FC). Khi đang đi trên phần đường, làn đường bên phải theo chiều đi của xe ô tô với vận tốc 64 km/h. Do không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 37B1-xxxxx do Lê Văn L điều khiển chở theo sau Trần Đăng T đang đi cùng chiều, cùng làn đường làm hai người trên xe mô tô ngã xuống đường. Hậu quả Trần Đăng T tử vong, Lê Văn L bị thương tổn hại sức khỏe 15%. Xe ô tô, xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại tài sản 15.040.000 đồng.

Hành vi của Nguyễn Ngọc Ph đã vi phạm điểm a khoản 2 Điều 11Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ cụ thể: Tốc độ lưu hành 60< V ≤ 80 khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m. Trước khi xẩy ra tai nạn Nguyễn Ngọc Ph, điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C- xxxxx kéo theo rơ móoc biển kiểm soát 37R-xxxxx chạy với tốc độ 64Km/h khoảng cách tối thiểu là 35m. Nên Nguyễn Ngọc Ph đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Do không tuân thủ các quy định trên đây của Luật giao thông đường bộ nên bị cáo Ph đã gây tai nạn làm chết 01 người và bị thương 01 người, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự, trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người tham gia giao thông vì vậy cần xét xử nghiêm minh.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Ph không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà có những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo đã bồi thường thiệt hại đầy đủ cho gia đình người bị hại và người bị hại thể thiện thái độ thực sự ăn năn hối hận, đại diện hợp pháp cho người bị hại và người bị hại có đơn bại nại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Ngọc Ph. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định ở khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự và có nơi cư trú ổn định, nên cần áp dụng điều 65 Bộ luật hình sự. Xử cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho người bị hại và người bị hại đã nhận đầy đủ tiền bồi thường và tại phiên tòa hôm nay không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét [6] Về vật chứng và xử lý vật chứng: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Surius, màu xám nâu, biển kiểm soát 37B1-xxxxx Cơ quan điề tra đang tiến hành điều tra, xác minh chủ sở hữu chiếc xe, khi có kết quả sẽ xử lý sau, vật chứng này đang để tại kho vật chứng Công an huyện Đ. Xét thấy việc xử lý các tài sản trên của cơ quan điều tra Công an huyện Đ không có khiếu nại, tố cáo nên phù hợp. Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.

Vật chứng là 01 (Một) giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Ngọc Ph, số 40009300xxxx. Xét thấy cần thiết trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc Ph

[7] Về án phí: Căn cứ điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội; buộc bị cáo Nguyễn Ngọc Ph phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ tại phiên tòa về việc giải quyết toàn bộ vụ án là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Nguyễn Ngọc Ph phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia thông đường bộ" Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Nguyễn Ngọc Ph 02 (Hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 04 (Bốn) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc Ph cho UBND xã N, huyện N, tỉnh N giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho Nguyễn Ngọc Ph: Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Ngọc Ph số 40009300xxxx.

(Vật chứng trên có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/8/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đ).

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội: Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc Ph phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh N trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp cho người bị hại anh Trần Đăng Đ, người bị hại anh Lê Văn L vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh N trong hạn 15 ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

Số hiệu:67/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về