Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH LỤC, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 67/2022/HS-ST NGÀY 15/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 62/2022/TLST-HS ngày 10 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 66/2022/QĐXXST- HS ngày 05 tháng 9 năm 2022, đối với:

- Bị cáo: Lê Văn M, sinh năm 1979 tại xã Ph, huyện H, tỉnh Thái Bình; nơi cư trú: thôn Kh, xã Ph, huyện H, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn C và bà Phạm Thị B; có vợ là Phạm Thị L và 02 con: tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 17/5/2022 đến ngày 26/5/2022 bị áp dụng biện pháp ngăn chặn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đến nay; có mặt.

- Bị hại: Ông Lê Thanh T, sinh năm 1950 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Lê Thanh T: Anh Lê Anh T1, sinh năm 1980; địa chỉ: phòng 22, nhà 8, tập thể trường Đ, phường Đ, quận H, thành phố Hà Nội; vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Lương Sắc V; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Buổi sáng ngày 16/5/2022, Lê Văn M đã có giấy phép lái xe ô tô hạng FC (có giá trị đến ngày 11/6/2023) điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 17H -010.75 kéo theo sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81 chở gạch xây dựng từ xã Ph, huyện H, tỉnh Thái Bình đến huyện K, tỉnh Ninh Bình để giao cho khách hàng. Buổi chiều cùng ngày, M điều khiển xe ôtô đi từ huyện K, tỉnh Ninh Bình đi qua tỉnh Nam Định rồi đến tỉnh Hà Nam để về nhà. Khoảng 18 giờ 20 phút cùng ngày, M điều khiển xe ôtô đi vào khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 37B với đường ĐT499, thuộc địa bàn thôn M, xã Tr, huyện B, tỉnh Hà Nam. Tại thời điểm đó đèn tín hiệu giao thông dành cho các phương tiện đi trên QL37B hướng B - D đang ở trạng thái màu xanh và phía trước xe ôtô đầu kéo do M điều khiển có xe đạp do ông Lê Thanh T điều khiển đi phía trước cùng chiều vào ngã tư. Khi vào ngã tư giao nhau, M điều khiển xe ôtô đầu kéo chuyển hướng rẽ phải vào Km 40+200 đường ĐT499 đi hướng Ph - L. Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức an toàn nên ba đờ sốc trước bên trái xe ôtô đầu kéo do M điều khiển đã đâm vào bánh sau xe đạp do ông Lê Thanh T điều khiển đang đi trong khu vực ngã tư, làm ông T và xe đạp ngã, đổ ra đường và hàng bánh bên trái xe ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75 đã chèn qua người ông T và xe đạp làm cho ông T bị tử vong ngay tại hiện trường, xe đạp bị hư hỏng.

Tại Phiếu đo nồng độ cồn do Công an huyện Bình Lục thực hiện hồi 22 giờ 16 phút ngày 16/5/2022 xác định: Nồng độ cồn trong cơ thể Lê Văn M là 0mg/L khí thở.

Tại Kết quả xét nghiệm nước tiểu do Trung tâm y tế huyện Bình Lục thực hiện đối với Lê Văn M ngày 16/5/2022 xác định: Lê Văn M âm tính với ma túy.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là trên đường ĐT499 trong khu vực ngã tư giao cắt giữa đường ĐT499 và đường Quốc lộ 37B, chịu tác dụng của hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Đường ĐT499 chạy dọc theo chiều Đông - Tây, là đường hai chiều, mặt đường được trải bê tông nhựa phẳng, thẳng, có bề rộng 11m và rộng dần về phía khu vực ngã tư giao cắt, có tổ chức giao thông gồm 2 vạch sơn nét liền màu trắng chạy song song dọc theo chiều đường, tâm của vạch sơn bên phải theo chiều thành phố Ph đi huyện L cách mép nhựa phía Nam đường ĐT499 là 2m, tâm của vạch sơn bên trái chiều thành phố Ph đi huyện L cách mép nhựa phía Bắc đường ĐT499 là 2m và vạch sơn nét đứt màu vàng ở giữa đường để phân chia hai chiều đường xe chạy. Tâm của vạch sơn nét đứt màu vàng cách mép nhựa phía Nam đường ĐT499 là 5,5m. Trước khu vực hiện trường về phía đi Ph có biển báo khu vực đông dân cư (R421) đặt bên phải đường chiều thành phố Ph đi huyện L.

Quốc lộ 37B chạy dọc theo chiều Bắc - Nam, mặt đường được trải bê tông nhựa phẳng, thẳng, rộng 7m và rộng dần về phía khu vực ngã tư giao cắt, là đường hai chiều, mặt đường được phân chia hai chiều đường xe chạy bởi vạch sơn nét đứt màu vàng có bề rộng 0,2m, tâm của vạch sơn này cách mép nhựa phía Đông Quốc lộ 37B là 3,5m. Trước khu vực hiện trường về phía đi Quốc lộ 21B có đặt biển báo giao nhau với đường ưu tiên (W208) nằm bên phải Quốc lộ 37B theo chiều Quốc lộ 21B đi D.

Nạn nhân, phương tiện và dấu vết được đánh thứ tự theo số tự nhiên từ (1) đến (9) trên sơ đồ hiện trường. Điểm mốc được xác định là điểm giao nhau giữa mép nhựa phía Nam đường ĐT499 với mép nhựa phía Đông Quốc lộ 37B. Lấy mép nhựa phía Nam đường ĐT499 làm chuẩn (sau đây gọi tắt là mép nhựa phía Nam đường).

- Ký hiệu số (1) là vết xước liên tục trên mặt đường có kích thước (0,57x0,05)m, hướng Ph - L, bề mặt của vết bám dính chất dạng ánh kim. Điểm đầu của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 7,38m và đo dọc chiều đường về phía đi Ph 7,4m là điểm đối diện ngang đường với điểm mốc đã xác định trên. Điểm cuối của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 7,5m.

- Ký hiệu số (2) là đám vết bắn vẩy mô da, cơ, máu màu trắng, nâu, đỏ trên mặt đường theo hướng từ trong ra ngoài, tiết diện kích thước (4,9x2,6)m. Mép phía Nam của đám vết cách mép nhựa phía Nam đường là 5,9m, mép phía Tây của đám vết đo về phía đi Ph 0,2m là điểm đầu của vết số (1).

- Ký hiệu số (3) là nạn nhân nam đã tử vong, nạn nhân được chính quyền địa phương và gia đình xác nhận là ông Lê Thanh T, sinh năm 1950, trú tại thôn M, xã Tr, huyện B, tỉnh Hà Nam. Nạn nhân mặc áo ngắn tay màu xanh, quần dài thể thao màu đen nằm ngã ngửa ngang chiều đường Ph đi L, đầu nạn nhân hướng về phía Bắc, chân hướng về phía Nam, đè trên khung xe đạp, chân trái bị bong tuốt toàn bộ da. Từ đỉnh đầu nạn nhân đo đến trung điểm của hai gót chân là 1,55m. Đỉnh đầu của nạn nhân cách mép nhựa phía Nam đường là 8,55m và đo về hướng đi Phủ Lý 2,4m là điểm đối diện ngang đường với điểm đầu của vết số (1) - Ký hiệu số (4) là bánh trước và ghi đông xe đạp trên mặt đường, bánh xe màu đen, dạng vành nan hoa, ghi đông của xe màu đen. Tâm hình chiếu đứng trên mặt đường của trục bánh xe cách mép nhựa phía Nam đường là 8,25m và đo về phía đi Ph đến đỉnh đầu nạn nhân ký hiệu số (3) là 1,6m.

- Ký hiệu số (5) là đám vết xước trên mặt đường, có kích thước (2,0x0,05)m, hướng Ph đi L, bề mặt của vết bám dính chất dạng ánh kim, đám vết xước đứt quãng. Tâm điểm đầu của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 7,8m và đo về phía đi Ph đến điểm đầu của vết số (1) là 1,2m. Tâm điểm cuối của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 7,5m và là điểm tì sát của đầu bên trái trục giữa khung xe đạp màu đen trên mặt đường.

- Ký hiệu số (6) là vết cày có kích thước (4,4 x 0,04 x 0,01)m, bề mặt bám dính chất dạng ánh kim, vết cày liên tục theo hướng Ph đi L. Tâm điểm đầu của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 6,5m và đo về phía đi Ph đến điểm đầu của vết số (1) là 2,2m. Tâm điểm cuối của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 6,3m.

- Ký hiệu số (7) là bánh xe đạp màu đen dạng vành nan hoa trên mặt đường, tâm trục bánh xe cách mép nhựa phía Nam đường là 6,3m và đo về phía đi Phủ Lý đến trục của bánh xe số (4) là 3,3m. Điểm tì sát của trục bánh xe ký hiệu số (7) là điểm cuối của vết cày số (6).

- Ký hiệu số (8) là vết in đứt quãng có kích thước (20,6x0,2)m, hướng Ph đi L, chếch phía Nam đường, bề mặt của vết bám dính tổ chức mô, da, cơ. Điểm đầu của vết là từ vị trí nạn nhân, có tâm cách mép nhựa phía Nam đường là 7,85m và đo về phía đi Ph đến trục bánh trước xe đạp ký hiệu số (4) là 1,6m. Điểm cuối của vết số (8) là điểm tì sát của mặt lăn bánh xe ngoài cùng của đầu bên trái trục thứ I ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75 trên mặt đường. Tâm điểm cuối của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 5,1m.

- Ký hiệu số (9) là xe ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75 màu sơn đỏ, nhãn hiệu CHENGLONG, kéo theo sơmi rơmoóc nhãn hiệu CIMC nằm trên mặt đường ĐT499, đầu xe quay về phía đi L; đầu bên trái, đầu bên phải ba-đờ-sốc trước ôtô đầu kéo có đám vết trượt. Tâm hình chiếu đứng trên mặt đường của má ngoài lốp bánh xe ngoài cùng đầu bên phải trục thứ I xe ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75 cách mép nhựa phía Nam đường là 2,9m. Tâm hình chiếu đứng trên mặt đường của má ngoài lốp bánh xe ngoài cùng đầu bên phải trục thứ II xe ôtô đầu kéo BKS 17H- 010.75 cách mép nhựa phía Nam đường là 3,15m. Tâm hình chiếu đứng trên mặt đường của má ngoài lốp bánh xe ngoài cùng đầu bên phải trục thứ III xe ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75 cách mép nhựa phía Nam đường là 3,3m. Tâm hình chiếu đứng trên mặt đường của má ngoài lốp bánh xe ngoài cùng đầu bên phải trục thứ I sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81 cách mép nhựa phía Nam đường là 3,9m. Tâm hình chiếu đứng trên mặt đường của má ngoài lốp bánh xe ngoài cùng đầu bên phải trục thứ II sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81 cách mép nhựa phía Nam đường là 3,95m. Tâm hình chiếu đứng trên mặt đường của má ngoài lốp bánh xe ngoài cùng đầu bên phải trục thứ III sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81 cách mép nhựa phía Nam đường là 4,05m.

* Khám các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông có những dấu vết cơ bản sau:

1. Xe ôtô đầu kéo 17H-010.75 kéo theo sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81:

- Mặt ngoài góc trước bên phải ba-đờ-sốc trước có đám vết trượt kích thước (17x6)cm, hướng từ trên xuống dưới, bề mặt làm sạch bụi đất bám và có bám dính chất màu đen. Điểm gần nhất cách cạnh bên phải ba-đờ-sốc là 26cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm.

- Mặt ngoài ba-đờ-sốc trước có vết trượt kích thước (9x6)cm, hướng từ phải sang trái, bề mặt làm sạch bụi đất bám. Điểm gần nhất cách cạnh bên phải ba-đờ-sốc trước này là 60cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 45cm.

- Mặt ngoài bên trái ba-đờ-sốc trước bám dính vết trượt kích thước (30x22)cm, hướng từ phải sang trái, từ trên xuống dưới, bề mặt làm sạch bụi đất bám. Điểm gần nhất cách cạnh bên trái ba-đờ-sốc này là 50cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm.

- Mặt hướng phía dưới bên trái ba-đờ-sốc trước có vết trượt kích thước (14x8)cm, hướng từ trước về sau, bề mặt làm sạch bụi đất bám và bám dính chất màu đen. Điểm gần nhất cách cạnh bên trái ba-đờ-sốc này là 25cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 42cm.

- Mặt lăn và má trái lốp bánh trước bên trái trục 1 có đám vết bám dính tổ chức mô, da, cơ và chất dịch dạng lỏng trên diện kích thước (47x24)cm.

- Má trái lốp bánh trước bên trái có vết trượt kích thước (60x16)cm hướng từ ngoài vào tâm trục và cùng chiều quay của bánh xe khi xe tiến. Điểm gần nhất cách mép vành bên trái là 5cm.

- Mặt trong đuôi chắn bùn bánh trước bên phải, mặt hướng sang trái và xuống dưới của bình ống xả, mặt hướng xuống dưới của bình hơi phanh, mặt hướng xuống dưới và hướng sang trái bình chứa nhiên liệu, mặt ngoài chắn bùn trục thứ 2 bên trái có bám dính tổ chức mô, da, cơ trên diện kích thước (200x60)cm. Điểm gần nhất cách đầu bên trái trục bánh trước là 65cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 40cm.

2. Xe đạp nhãn hiệu Sava màu sơn đen đỏ:

- Bánh trước và ghi đông gãy bật rời khỏi khung xe và được giữ lại bởi dây phanh.

- Đầu mút của đầu bên phải ghi đông có vết xước kích thước (1x0,5)cm không rõ hướng, bề mặt bám dính bụi đá màu trắng xám.

- Khung xe và trục giữa gẫy bật rời khỏi bánh sau. Toàn bộ mặt ngoài khung xe và trục giữa bám dính tổ chức mô, da, cơ.

- Mặt hướng sang bên phải yên xe có bám dính vết xước kích thước (27x4)cm hướng từ trên xuống dưới, bề mặt làm rách cao su và mài mòn kim loại.

- Khung dóng chéo từ trục giữa lên cổ phốt trong tư thế gãy bật rời, bị đẩy cong theo hướng từ trái qua phải. Điểm cong gập nhất của vết đo đến trục giữa là 40cm.

- Mặt hướng sang phải của líp xe gắn tại vị trí trục giữa bên phải có đám vết xước, kích thước (10x10)cm, không rõ hướng, bề mặt bám dính bụi đất màu trắng xám.

- Mặt ngoài đầu trục và líp của bánh xe phía sau có vết xước trên diện kích thước (3x5)cm, không rõ hướng, bề mặt bám dính bụi đá màu trắng xám đồng thời làm cho toàn bộ nan hoa ở bánh xe này gãy bật rời, lệch khỏi vị trí ban đầu.

- Toàn bộ mặt ngoài của vành bánh xe phía sau bên chiều có lắp líp xe bị xước, mài sạt kim loại, bề mặt bám dính bụi đá màu trắng xám, vành bánh sau bị cong vênh.

- Mặt lăn và má lốp phía bên không có líp bánh sau xe có vết trượt sạch bụi đất bám dính kích thước (33x1)cm, hướng từ má lốp vào mặt lăn, bề mặt bám dính chất màu ánh hồng.

* Khám nghiệm tử thi nạn nhân Lê Thanh T có những thương tích điển hình như sau:

Các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

- Sây sát da mặt sau khuỷu tay phải diện (12x7)cm, hướng từ trên xuống dưới.

- Sây sát da ngực bụng diện (34x30)cm, hướng từ dưới lên trên, kiểm tra thấy tràn khí dưới da ngực, gãy xương ức, gãy sập nhiều xương sườn hai bên.

- Sây sát da mặt sau 1/3 dưới cánh tay trái kích thước (4x1)cm, hướng từ dưới lên trên.

- Rách lóc da để lộ gân, cơ vùng bẹn hai bên và chân phải kích thước (123x18)cm, không rõ hướng, dập nát bàn chân phải.

- Rách lóc da mặt trước trong đùi và gối trái để lộ gân, cơ kích thước (22x16)cm, không rõ hướng.

- Rách lóc da mặt trong 1/3 dưới cẳng chân trái để lộ gân, cơ kích thước (9x1)cm, hướng từ dưới lên trên, chếch từ trước về sau, gãy phức tạp xương đùi trái, gãy 1/3 trên xương chày trái, vết rách da thấu gối trái.

- Sây sát da mỏm vai phải kích thước (5,5x1)cm, hướng từ dưới lên trên.

- Sây sát da lưng và mạn sườn phải diện (19x8)cm, hướng từ trên xuống dưới, rách da lưng trái kích thước (22x9)cm, không rõ hướng.

Mổ tử thi:

- Vùng khung chậu: Tổ chức dưới da và cơ dập nát, ngấm máu (vùng khung chậu, bộ phận sinh dục và bẹn đùi hai bên), xương chậu vỡ thành nhiều mảnh dập, rách động mạch bẹn bên phải.

- Vết rách da vùng lưng trái cơ và tổ chức dưới da dập ngấm máu, vết rách thấu vào trong tiểu khung.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 42/22/TT ngày 24/5/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Nạn nhân Lê Thanh T tử vong do mất máu cấp hậu quả của đa chấn thương rất nặng. Đa chấn thương do bị va đập và đè ép mạnh bởi vật tày diện giới hạn gây nên.

Tạm giữ các phương tiện, tài liệu gồm:

- 01 xe ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75 nhãn hiệu CHENGLONG; màu sơn Đỏ; số máy YC6MK38550MX3L6M01385, số khung LGGG4DY37MR230728;

- 01 sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81, nhãn hiệu CIMC, số loại ZJV9400JP, số khung LJRP13381J1012709.

- 01 Giấy phép lái xe hạng FC số 330159001745 mang tên Lê Văn M (bản chính).

- Các giấy tờ của xe gồm: 01 Chứng nhận đăng ký số 17009952 của xe ôtô BKS 17H-010.75, tên chủ xe Lê Văn M (bản phô tô); 01 Giấy biên nhận giữ bản chính số LN2201125075787 ngày 18/01/2022 của Ngân hàng V Bank (bản chính); 01 Chứng nhận đăng ký số 17000014 của sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81, tên chủ xe Lê Văn M (bản chính); 01 Giấy chứng nhận kiểm định số EA0436374 của xe ôtô BKS 17H-010.75 (bản chính); 01 Giấy chứng nhận kiểm định số EA0364886 của sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81 (bản chính); 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ôtô số 0178302 của chủ xe Lê Văn M (bản chính); 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện và bắt buộc số 0000672733 của chủ xe Lê Văn M (bản chính).

- 01 xe đạp nhãn hiệu SAVA, màu sơn Đen - Đỏ, đã qua sử dụng.

- 01 điện thoại di động Iphone 13 Pro Max, màu Xanh của Lê Văn M, số SERI WCQ7P5QM7L; số IMEI 359456495238934, đã qua sử dụng.

- 01 đầu ghi camera nhãn hiệu d@hua, màu đen, số seri 6K0A181PA- ZAC221, đã qua sử dụng.

Ngày 24/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục đã gửi công văn số 899 đề nghị Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Hà Nam trích xuất cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục dữ liệu điện tử trong ổ ghi của camera thu giữ ngày 16/5/2022 của Lê Văn M trong khoảng thời gian từ 18 giờ 15 phút đến 18 giờ 30 phút ngày 16/5/2022. Ngày 25/5/2022 Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Hà Nam đã có văn bản trả lời, kèm theo là 01 USB bên trong lưu trữ 4 video tương ứng với thời gian thực tế 18 giờ 15 phút đến 18 giờ 21 phút ngày 16/5/2022 trích xuất từ 4 mắt camera được lưu trữ trong đầu ghi camera gửi đến.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 32/KL-HĐĐG ngày 05/7/2022 của Hội đồng định giá sản sản trong Tố tụng hình sự huyện Bình Lục kết luận: Trị giá thiệt hại của 01 xe đạp nhãn hiệu SAVA màu sơn đen - đỏ, xe đã qua sử dụng là 2.700.000 đồng.

Cáo trạng số 65/CT-VKS-TA ngày 08/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố Lê Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 41 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Lê Văn M từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm. Về hình phạt bổ sung, cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật. Về trách nhiệm dân sự: bị cáo Lê Văn M đã tích cực bồi thường cho gia đình ông Lê Thanh T số tiền 350 triệu đồng; người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận số tiền, không có yêu cầu, đề nghị gì khác; đối với chiếc xe đạp của ông T bị hư hỏng, gia đình bị hại đã tự sửa chữa, không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đặt ra giải quyết. Về xử lý vật chứng: áp dụng các điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho Lê Văn M 01 đầu ghi camera; trả lại cho bị cáo Lê Văn M 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Lê Văn M nhưng tạm giữ trong thời gian bị cáo M bị cấm hành nghề lái xe ô tô; tiếp tục quản lý, lưu trữ theo hồ sơ vụ án 01 USB.

Quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án, ngày 09/9/2022, người đại diện hợp pháp của bị hại ông Lê Thanh T, anh Lê Anh T1 có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa; về trách nhiệm dân sự, anh không đề nghị bị cáo bồi thường thêm khoản tiền gì; về hình phạt xin giảm nhẹ mức thấp nhất cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nói sau cùng của bị cáo, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về các hành vi, quyết định đó.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn M thừa nhận hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện liên quan, biên bản khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, bản kết luận định giá tài sản, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 18 giờ 20 phút ngày 16/5/2022, Lê Văn M (đã có giấy phép lái xe ô tô hạng FC) điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75 kéo theo sơmi rơmoóc BKS 17R-007.81 đi trên Quốc lộ 37B hướng B - D. Khi đi vào khu vực ngã tư giao nhau giữa QL37B và đường ĐT499 thuộc địa bàn thôn M, xã Tr, huyện B, tỉnh Hà Nam, M điều khiển xe ôtô chuyển hướng rẽ phải vào Km 40+200 đường ĐT499 đi hướng Ph - L. Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức an toàn nên ba đơ sốc trước bên trái của xe ôtô đầu kéo do M điều khiển đã đâm vào bánh sau xe đạp do ông Lê Thanh T điều khiển đang đi trong khu vực ngã tư làm ông T và xe đạp ngã, đổ ra đường, hàng bánh bên trái xe ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75 đã chèn qua người ông T và xe đạp. Hậu quả: ông T bị tử vong tại hiện trường và thiệt hại về tài sản là 2.700.000 đồng.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác, gây tổn thất đau thương cho gia đình bị hại.

Với hành vi nêu trên của Lê Văn M đã vi phạm khoản 1, khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ và phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy:

Về nhân thân: Bị cáo là đối tượng có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn M thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; quá trình giải quyết vụ án bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại ông Lê Thanh T số tiền 350 triệu đồng; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án bị cáo xuất trình đơn xin giảm nhẹ hình phạt và trình bày hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử đánh giá toàn diện vụ án cũng như xem xét thấy bị cáo là đối tượng có nhân thân tốt, được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không phải chịu tình tiết tặng nặng nào và có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục và ấn định thời gian thử thách cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo có nghề nghiệp là lái xe ô tô nhưng không chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn với hậu quả chết người, vì vậy cần cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô một thời gian nhất định.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Lê Văn M đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Lê Thanh T số tiền 350 triệu đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì; đối với chiếc xe đạp của ông T bị hư hỏng, gia đình bị hại đã tự sửa chữa, không yêu cầu bị cáo bồi thường, Vì vậy Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về xử lý phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông và các mẫu vật, tài liệu đã thu giữ, tạm giữ:

- Đối với 01 xe ôtô đầu kéo BKS 17H-010.75; 01 sơmi rơmoóc BKS 17R- 007.81 cùng các giấy tờ liên quan; 01 điện thoại di động Iphone 13 Pro Max, màu xanh là tài sản hợp pháp của Lê Văn M; 01 xe đạp nhãn hiệu SAVA, màu sơn Đen - Đỏ là tài sản hợp pháp của ông Lê Thanh T. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã trả lại cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp là có căn cứ.

- Đối với 01 đầu ghi camera nhãn hiệu D@hua là tài sản hợp pháp của bị cáo Lê Văn M nên trả lại cho bị cáo. Đối với 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Lê Văn M không liên quan đến tội phạm nên trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ trong thời gian bị cáo M bị cấm hành nghề lái xe ô tô. Tiếp tục quản lý, lưu trữ theo hồ sơ vụ án 01 USB.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 41 Bộ luật hình sự. Điều 106, Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Tuyên bố bị cáo Lê Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lê Văn M 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án (ngày 15/9/2022). Giao bị cáo Lê Văn M cho Ủy ban nhân dân xã Ph, huyện H, tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục.

Trong thời gian thử thách của án treo, bị cáo Lê Văn M phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án hình sự. Nếu bị cáo M vắng mặt tại nơi cư trú hoặc thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Lê Văn M hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

3. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Lê Văn M 01 đầu ghi camera nhãn hiệu D@hua được niêm phong trong 01 hộp ký hiệu M2 (Tình trạng, đặc điểm vật chứng theo Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục và Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam ngày 09/8/2022). Trả lại cho bị cáo Lê Văn M 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Lê Văn M nhưng tạm giữ trong thời gian bị cáo M bị cấm hành nghề lái xe ô tô (được quản lý theo hồ sơ vụ án). Tiếp tục quản lý, lưu trữ theo hồ sơ vụ án 01 USB.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Lê Văn M phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại - anh T1 được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

Số hiệu:67/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Lục - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về