Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 66/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 66/2022/HS-ST NGÀY 15/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố C, tỉnh Đồng Tháp, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 59/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 272/2022/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Dương Minh T, sinh năm 1995, tại Đồng Tháp; Nơi thường trú: Tổ 59, khóm 5, Phường 11, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông: Dương Minh H và bà Đỗ Thị Ngọc E; Gia đình có 2 anh em, bị cáo là con nhỏ nhất; có vợ Huỳnh Thị Thanh M và có 01 người con sinh năm 2021; Tiền sự, tiền án: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Lê Thị H, sinh năm 1958. (Đã chết) Địa chỉ: Ấp T, xã T, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Nguyễn Thị C, sinh năm 1931; (mẹ bị hại).

Địa chỉ: xã T, huyện C, tỉnh Tiền Giang.

2. Nguyễn Văn H, sinh năm 1998; (con bị hại) Địa chỉ: Ấp T, xã T, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp.

Người đại diện theo ủy quyền của bà C: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1998; Địa chỉ: Ấp T, xã T, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp. (Văn bản ủy quyền chứng thực ngày 18/01/2022)

- Người làm chứng: Dương Văn S, sinh năm 1985;

Địa chỉ: Ấp 1, xã M, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Dương Minh T là người có giấy phép lái xe mô tô hạng 1, khoảng 07 giờ ngày 04/01/2022, T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA MTN 155, màu xanh, biển số 66P2-171.53 từ nhà vợ tại xã Phương Trà, huyện C về nhà của T tại tổ 59, khóm 5, Phường 11, thành phố C để lấy hành lý đi làm thuê.

Đến khoảng 07 giờ 45 phút cùng ngày, khi T điều khiển xe trên đường 30/4 hướng từ xã m đến Phường 11, khi đến khu vực thuộc tổ 7, khóm 1, Phường 11, thành phố C do tập trung tránh xe cứu thương đang mở đèn còi ưu tiên chạy theo hướng ngược lại, T thiếu chú ý quan sát những xe bên phải nên không nhìn thấy bà Lê Thị H sinh năm 1958, ngụ tổ 8, ấp t, xã T, thành phố C đang điều khiển xe mô tô biển số 66P1-016.26 từ lề phải sang lề trái theo hướng di chuyển của T. Khi T phát hiện thì chỉ còn cách khoảng 02m, không kịp xử lý nên va chạm vào phần giữa bên trái của xe bà H làm hai xe ngã và trượt trên đường theo hướng về Phường 11. Sau tai nạn, T tham gia đưa bà H đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) tiếp tục cấp cứu nhưng do vết thương nặng, nguy cơ tử vong gần nên gia đình xin về và đến 09 giờ ngày 05/01/2022 thì tử vong tại nhà.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 56/TTh-TTPY ngày 10/01/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp, kết luận nạn nhân Lê Thị H có các tổn thương sau: Bầm tụ máu toàn bộ cân cơ và tổ chức dưới da đầu; Vòm sọ nứt từ đỉnh trán đến chẩm gáy; Tụ máu lan tỏa dưới màng cứng 02 bán cầu đại não; Xuất huyết não 02 bán cầu số lượng nhiều; Dập não bán cầu phải, phù não bán cầu trái đẩy lệch đường giữa sang phải. Nguyên nhân chết do chấn thương sọ não nặng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Đoạn đường 30/4 tại nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, lề chuẩn là lề phải theo hướng đi từ cầu c đến cầu đ (hướng đi của xe mô tô 66P2 - 171.53 do T điều khiển), giữa tim đường có vạch kẻ liền nét màu vàng, mặt đường có kích thước 980cm, bề rộng nửa mặt đường bên lề chuẩn là 500cm. Vùng va chạm nằm ở lề phải theo hướng di chuyển của xe mô tô 66P2 -171.53, cách lề chuẩn 350cm, có kích thước 60 x 60cm. Ngoài ra, tại hiện trường còn để lại 03 vết cày, có chiều dài là 160cm, 230cm và 145cm.

Khám phương tiện xe mô tô biển số 66P2 - 171.53, ghi nhận: Mặt nạ bảo vệ đồng hồ có vết thụng móp, bong tróc sơn không liên tục, kích thước 14 x 9cm; Đầu tay côn bên trái bị cong từ trên xuống dưới 7cm, có vết ma sát mài mòn kích thước 01 x 0,2cm; Đầu tay cầm bên trái có vết ma sát mài mòn kích thước 3 x 3cm; Đầu cần số trước có vết ma sát mài mòn đầu cao su và kim loại cong về sau 1cm; Đầu gát chân trước bên trái có vết cong và ma sát mài mòn không liên tục, kích thước 7 x 01cm; Mặt ngoài dưới chân chống nghiên có vết ma sát mài mòn kim loại, kích thước 01 x 0,2cm; Cụm đèn xin đường sau, đèn soi biển số bị gãy bung hở.

Khám phương tiện xe mô tô biển số 66P1 - 016.26, ghi nhận: Bửng xe bên trái có vết bễ nứt và ma sát mài mòn nhựa không liên tục, kích thước 48 x 08cm; Ốp nhựa sau gát chân bên trái bị bễ vỡ phức tạp và bung hở, kích thước 61 x 22cm; Mặt ngoài phía dưới chân chống nghiên có vết gãy, bung hỡ; Mặt trên phía trong bững xe phải dính chất màu nâu đỏ, kích thước 08 x 07cm; Đầu gát chân sau bên phải trạng thái gập có vết ma sát mài mòn kim loại, kích thước 0,9cm.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và khám nghiệm tử thi, xác định Dương Minh T điều khiển xe mô tô thiếu chú ý quan sát là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ). Trong vụ án này cũng có một phần lỗi của nạn nhân Lê Thị H là điều khiển xe qua đường thiếu chú ý quan sát để nhường đường cho các phương tiện khác lưu thông trên đường (vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ).

Sau khi xảy ra tai nạn, T đã bồi thường, hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và các chi phí khác cho gia đình nạn nhân là 85.000.000 đồng. Đại diện gia đình nạn nhân là anh Nguyễn Văn H đã có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt và không yêu cầu xử lý hình sự đối với T.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra thu giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA MTN 155, màu xanh, biển số 66P2-171.53 của Thiện, 01 xe nhãn hiệu YAMAHA MIO ULTIMO, màu đen, biển số 66P1-016.26 của bà H, bị hư hỏng do tai nạn giao thông và 01 giấy phép lái xe hạng A1 tên Dương Minh T. Do các phương tiện hư hỏng nhẹ, các bên tự sửa chữa không yêu cầu hay thắc mắc gì nên ngày 19/7/2022, Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô biển số 66P2- 171.53 cùng 01 giấy phép lái xe cho T và xe mô tô biển số 66P1-016.26 cho đại diện của bà H là anh H. T và anh H nhận lại tài sản không có yêu cầu gì.

Tại cơ quan điều tra, Dương Minh T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp biên bản, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; biên bản, bản ảnh khám nghiệm phương tiện; kết luận giám định pháp y về tử thi; lời khai của người làm chứng; vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Bản Cáo trạng số 61/CT-VKS-TPCL ngày 25 tháng 8 năm 2022, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố C, tỉnh Đồng Tháp đã truy tố bị cáo Dương Minh T, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã nêu và thống nhất với tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố, bị cáo đã bồi thường tất cả các khoản chi phí mai táng, tổn thất tinh thần số tiền 85.000.000 đồng cho gia đình bị hại.

Người đại diện theo pháp luật của bị hại anh Nguyễn Văn H trình bày: Về trách nhiệm dân sự bị cáo đã bồi thường xong số tiền 85.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xét xử bị cáo mức án thấp nhất.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân nhân thành phố C trình bày luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Dương Minh T, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 và điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Dương Minh T mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận hay bào chữa gì đối với lời luận tội của Kiểm sát viên, đại diện hợp pháp của người bị hại không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Gia đình bị cáo hiện tại rất khó khăn cha mẹ bị cáo đã già không còn khả năng lao động, con bị cáo còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố C, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố C, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai của bị cáo phù hợp biên bản, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; biên bản, bản ảnh khám nghiệm phương tiện; kết luận giám định pháp y về tử thi; lời khai của người làm chứng; vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định:

Vào khoảng 07 giờ 45 phút ngày 04/01/2022, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 66P2-171.53 đi trên đường 30/4 hướng từ xã M đến Phường 11, khi đến đoạn đường thuộc tổ 7, khóm 1, Phường 11, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp do thiếu quan sát đã va chạm vào xe mô tô biển số 66P1-016.26 của bà Lê Thị H điều khiển qua đường từ lề phải sang lề trái theo hướng đi của xe bị cáo, hậu quả bà H bị tử vong do chấn thương sọ não tại nhà riêng vào ngày 05/01/2022 sau khi cấp cứu tại bệnh viện.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo có đủ điều kiện điều khiển xe mô tô theo quy định nhưng do không chú ý quan sát khi tham gia giao thông nên đã vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ dẫn đến làm chết người, với lỗi vô ý. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Từ những phân tích nêu trên, hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố C truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Điều 260. Bộ luật hình sự, quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;....

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường xong về trách nhiệm dân sự, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương, tai nạn giao thông có một phần lỗi của bị hại nên Hội đồng xét xử áp dụng quy định điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

- Về tình tiết tăng nặng: Không.

[5] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự, do đó không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội, thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã xử lý xong nên không đặt ra xem xét.

[8] Quan điểm luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa về tội danh và hình phạt là có căn cứ và phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Tuyên bố: Bị cáo Dương Minh T, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt: Bị cáo Dương Minh T 01 (một) năm tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 15/9/2022).

Giao bị cáo Dương Minh T cho Ủy ban nhân dân Phường 11, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân Phường 11, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của Điều 56 Bộ luật hình sự.

- Về trách nhiệm dân sự: Đã thỏa thuận bồi thường xong.

- Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Dương Minh T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 66/2022/HS-ST

Số hiệu:66/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về