Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 65/2023/HS-ST NGÀY 19/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 19 tháng 5 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Tòa án nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đã thụ lý số: 42/2023/TLST-HS ngày 31/3/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2023/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Quang N (Tên gọi khác: không) Sinh ngày: 29/10/2004 (thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đủ 17 tuổi 11 tháng 29 ngày).

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: xóm H, xã K, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Quốc tịch: Việt N; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: không; Giới tính: N; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá: 12/12.

Con ông Lê Quang S, sinh năm: 1984 và bà Hoàng Thị M, sinh năm: 1986. Gia đình bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con lớn nhất và chưa có vợ, con. Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam, hiện đang tại ngoại tại địa phương nơi cư trú và có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Vũ Công T, sinh năm 1996 (đã chết) Người đại diện của bị hại: Ông Vũ Văn L, sinh năm 1969 (Có mặt) Nơi cư trú: Xóm 5, xã T, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Lê Quang S, sinh năm 1984 (Có mặt)

2. Chị Hoàng Thị M, sinh năm 1986 (Có mặt) Cùng địa chỉ: Xóm Hòa Bình, xã K, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 28/10/2022, Lê Quang N, sinh ngày 29/10/2004, trú tại xóm Hòa Bình, xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (chưa có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda BKS: 20F1 - 450.18 (là xe của chị Hoàng Thị Mỵ, sinh năm: 1986 mẹ của N) đi từ nhà đến Công ty THAGACO thuộc xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ để xin việc. Khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, N điều khiển xe mô tô đi từ Công ty THAGACO theo đường Quốc lộ 37 hướng Tuyên Quang - Thái Nguyên để về nhà. Khi đi đến Km 155+353 Quốc lộ 37, thuộc xóm Đồng Mạc, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, N điều khiển xe mô tô đi sang phần đường bên trái hướng Tuyên Quang - Thái Nguyên để vượt chiếc xe mô tô đi phía trước cùng chiều thì gặp anh Vũ Công T, sinh năm 1996, trú tại: xóm 5, xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Raider gắn BKS: 20F1 - 382.94 đi phía trước ngược chiều theo hướng Thái Nguyên - Tuyên Quang đang đi đúng phần đường. Do đang vượt xe, N không kịp điều khiển xe mô tô về phần đường của mình nên xe mô tô của N đã đâm va với xe mô tô do anh T điều khiển. Hậu quả anh T và N bị thương tích nặng được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu, sau đó anh T tử vong còn hai phương tiện bị hư hỏng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Từ đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, thu thập tài liệu liên quan đến vụ tại nạn.

*. Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc tại Km155+353 Quốc lộ 37, đoạn đường thuộc xóm Đồng Mạc, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, đoạn đường thẳng phẳng, được trải nhựa, có độ rộng trung bình là 5,3 mét, giữa đường có vạch kẻ S đứt đoạn, bên phải đường chiều Thái Nguyên - Tuyên Quang là lề đất có độ rộng trung bình là 4,2 mét. Hai bên đường tiếp giáp với khu dân cư. Quá trình khám nghiệm lấy mép đường bên phải hướng Thái Nguyên - Tuyên Quang và cột mốc H4/155 nằm tại lề đất bên phải đường hướng Thái Nguyên - Tuyên Quang làm mốc chuẩn để đo vuông góc tới các vị trí được ký hiệu tại hiện trường liên quan đến vụ tai nạn, cụ thể:

- Ký hiệu (1) là vết trượt trên lề đất bên phải đường hướng Thái Nguyên - Tuyên Quang. Vết trượt có chiều Tuyên Quang - Thái Nguyên, kích thước 1,0 x 0,2m. Điểm đầu trùng với mép đường chuẩn bên phải hướng Thái Nguyên - Tuyên Quang, điểm cuối là mặt dưới để chân phía trước bên trái xe mô tô BKS: 20F1 - 450.18 - Ký hiện (2) là vị trí xe mô tô BKS: 20F1 - 450.18 bị đổ nghiêng bên trái xuống mặt đất đầu xe quay hướng Thái Nguyên, đo từ tâm trục bánh trước xe đến mép đường chuẩn là 0,3 mét, đo từ tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 0,4 mét.

- Ký hiện (3) là vết cà trượt trên mặt đường có chiều Tuyên Quang - Thái Nguyên, có kích thước 1,3 x 0,02m, đo từ đầu vết cà đến mép đường chuẩn là 0,46 mét, điểm cuối trùng với mép đường chuẩn.

- Ký hiệu (4) là vị trí xe mô tô gắn BKS: 20F1 - 382.94 bị đổ nghiêng bên phải xuống lề đất, đầu xe quay hướng lề đất bên phái hướng Thái Nguyên - Tuyên Quang, đo từ tâm trục bánh trước xe mô tô đến mép đường chuẩn là 1,5 mét, đo từ tâm trục bánh sau xe mô tô đến mép đường chuẩn là 0,3 mét.

- Ký hiệu (5) vùng máu chảy loang trên mặt đường kích thước 0,5 x 0,3m, đo từ tâm vùng máu đến mép đường chuẩn là 0,25 mét.

- Ký hiệu (6) vùng mảnh vỡ kích thước 6,8 x 2,7m, đo từ tâm vùng mảnh vỡ đến mép đường chuẩn là 1,35 mét.

Đo từ tâm trục sau xe mô tô ký hiệu (2) đến cột mốc H4/155 là 47,2 mét.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe mô tô nhãn hiệu Honda, gắn BKS: 20F1 - 450.18 sau tai nạn có các dấu vết sau: Mất gáo gương bên trái. Tay gương bị xoay từ trái sang phải, tay gương bên trái bị đẩy lùi từ trước về sau. Mặt trước tay phanh bị xước kim loại, dấu vết cũ, kích thước (4,5x1)cm. Mặt ngoài đèn chiếu sáng có vết mài trượt nhựa kích thước (7x7) cm chiều hướng từ trước ra sau. Đầu tay phanh bên trái có vết mài trượt xước kim loại, kích thước (1x1,2)cm. Tay lái bên trái bị đẩy lùi từ trước về sau. Vỡ ốp mặt nạ, đèn xin đường phía trước hai bên. Khung kim loại cố định ắc quy bị bẹp méo, bị đẩy lùi từ trước về sau, từ trái sang phải. Càng xe phía trước bị cong vênh, bị đẩy lùi từ trước về sau, từ trái sang phải. Vỡ mất chắn bùn phía trước. Vành bánh xe phía trước bị gãy vỡ, bám dính vật chất màu đỏ, lốp xe bị mài trượt cao su rải rác. Khung xe phía trước bị đẩy lùi từ trước về sau. Ốp nhựa gầm xe bị bật khớp. Ốp nhựa phía trên để chân người điều khiển gãy vỡ toàn bộ. Ốp để chân người điều khiển bên trái biến dạng bị đẩy từ trên xuống dưới. Dây phanh phía trước bị đứt. Ốp sườn xe bên trái tại vị trí người ngồi sau có vết trượt xước nhựa.

- Xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, số loại Raider, gắn BKS: 20F1 - 382.94 sau khi xảy ra tai nạn có các dấu vết sau: Không có gương chiếu hậu hai bên. Càng xe phía trước bên phải bị cong vênh, bị đẩy lùi từ trước về sau. Đầu tay phanh bên phải bị cong vênh, bề mặt trầy xước rải rác. Đầu tay nắm bên phải bị bật khớp. Ốp nhựa tay lái tại vị trí chân gương bị trượt xước. Mặt đồng hồ, cụm đèn chiếu sáng phía trước, đèn xin đường phía trước bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Phần kim loại cố định giỏ hàng phía trước bị cong vênh, đẩy lùi từ trước về sau. Ốc vỏ máy bên phải bị trượt xước S. Mặt ngoài chân phanh có bám dính vật chất màu vàng dạng bột. Đầu để chân người lái bên phải bám dính cát. Mặt ngoài ống xả có vùng mài trượt kim loại rải rác. Chắn bùn phía sau bị gãy. Yếm xe bên phải bị gãy vỡ nhựa. Đầu cần số phía trước bên trái gãy gập theo chiều từ trước ra sau, trái qua phải. Còi xe bị bẹp méo. Mặt trước của vỏ máy bị mài xước kim loại rải rác.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tử thi Vũ Công T, sinh năm 1996, HKTT: Xóm 5, xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có các dấu vết, tổn thương trên cơ thể như sau:

- Hố mắt hai bên sưng nề, bầm tím. Phù nề bầm tím nửa mắt phải. Vùng trán bên trái cách trên cung lông mày trái 04cm có vết xây xát da kích thước (3,5 x 2)cm. Đầu trong cung lông mày phải có vết rách da cơ đã được khâu kín lại bằng 02 mũi chỉ. Cẳng tay trái có vết xây xát da kích thước (4 x 2,5)cm. Tràn khí dưới da vùng ngực. Mặt trong đùi trái bị xây xát da rải rác. Mặt trong cẳng chân phải bị xây xát da rải rác. Mắt cá trong chân bên trái có vết xây xát da kích thước (4 x 1)cm. Hố thượng đòn bên trái có vết xây xát da kích thước (2,5 x 6)cm. Mổ tử thi:Gãy xương sống mũi, gãy xương gò má bên phải, gãy xương hàm trên bên trái, vỡ xương trán, gãy xương hàm dưới, vỡ xương thái dương phải, gãy răng số 1 hàm dưới bên phải, gãy răng số 1 hàm dưới bên trái, gãy hai xương cẳng tay bên trái, gãy cung sau xương sườn số 8,9 bên phải, khoang ngực có nhiều máu không đông, phổi phải bị dập rách, tụ máu dưới màng cứng thùy thái dương bên phải, dập não thùy trán hai bên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1738/KL-KTHS ngày 28/11/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên, kết luận: Vũ Công T, sinh năm 1996, nơi đăng ký HKTT xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, bị đa chấn thương: Chấn thương đầu mặt, gãy xương hàm trên bên trái, gãy xương hàm dưới, chấn thương sọ não, vỡ xương trán, vỡ xương thái dương phải, tụ máu trong hộp sọ, dập não, chấn thương ngực kín, gãy xương sườn, dập phổi, chảy tụ máu trong khoang ngực gây suy hô hấp cấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục dẫn đến chết.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 80/KL-HĐĐGTS ngày 29/11/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Đại Từ, kết luận:

- Giá trị thiệt hại của xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, số loại Raider, màu đỏ đen gắn BKS: 20F1 – 382.94 tại thời điểm tháng 10/2022 là 4.470.000đ (bốn triệu bốn trăm bẩy mươi nghìn đồng).

- Giá trị thiệt hại của xe mô tô nhãn hiệu Honda, gắn BKS: 20F1 - 450.18 tại thời điểm tháng 10/2022 là 8.195.000đ (tám triệu một trăm chín mươi năm nghìn đồng).

Tai Cơ quan Cảnh sát điều tra Lê Quang N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai nhận tội của Lê Quang N phù hợp với các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án như: Sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường; biên bản khám nghiệm phương tiện, lời khai của người có quyền lợi liên quan, kết luận giám định nguyên nhân chết của bị hại.

Vật chứng và các phương tiện, tài sản, liên quan đến vụ tai nạn giao thông gồm:

Đối với hai xe mô tô liên quan đến vụ án: Ngày 14/02/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại xe mô tô BKS: 20F1 - 450.18 cho chủ sở hữu là chị Hoàng Thị Mỵ (mẹ của bị can N) và trả lại xe mô tô BKS: 20F1 - 382.94 cho người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Vũ Văn L (bố của bị hại T) để chị Mỵ, ông L quản lý sử dụng.

Chiếc đĩa CD niêm phong trong phong bì ký hiệu PS3 2123888 có nội dung liên quan đến vụ tai nạn đưa vào hồ sơ vụ án.

Phong bì niêm phong ký hiệu M1, MTT1 hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Đại Từ.

Về trách nhiệm dân sự: quá trình điều tra gia đình Lê Quang N đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 150.000.000 đồng khắc phục hậu quả. Đại diện gia đình bị hại đã nhận tiền và có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho N Bản cáo trạng số 41/CT-VKSĐT ngày 20/3/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Lê Quang N về tội:“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của BLHS năm 2015.

Kết thúc phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ giữ nguyên cáo trạng, đã luận tội và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Lê Quang N phạm tội:“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” .

Áp dụng điểm a khoản 2 điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 47, Điều 48, Điều 90, Điều 91, Điều 101 và Điều 65 BLHS; Các Điều 584, 585, 586, 591, 357 và Điều 468 BLDS; Điều 106 và Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Lê Quang N 36 tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách là 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện bị hại việc bị cáo có trách nhiệm tiếp tục bồi thường khoản tiền cấp dưỡng (cho con của bị hại anh Vũ Công T đã chết) cho ông Vũ Văn L số tiền 30.000.000 đ (Ba mươi triệu đồng) Vật chứng: Tịch thu tiêu hủy phong bì niêm phong ký hiệu M1, MTT1.

Về án phí: Buộc bị cáo N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Trong phần tranh tụng, bị cáo thừa nhận việc truy tố và xét xử là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, bị cáo không ý kiến tranh luận và nói lời sau cùng gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{1}. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đại Từ, Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

{2}. Về căn cứ buộc tội: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Quang N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo khai nhận: Bản thân bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 28/10/2022, bị cáo điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda BKS: 20F1 - 450.18 đi từ Công ty may THAGACO thuộc xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên về nhà do trước đó bị cáo có đi xin việc trên Công ty, khi về bị cáo đi theo đường Quốc lộ 37 hướng Tuyên Quang - Thái Nguyên để về nhà. Khi về đến đoạn đường thuộc thuộc xóm Đồng Mạc, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, khi đang đi trên đường do bị cáo điều khiển xe mô tô đi sang phần đường bên trái hướng Tuyên Quang - Thái Nguyên để vượt chiếc xe mô tô đi phía trước cùng chiều thì xe mô tô do bị cáo điều khiển đã đâm va với xe mô tô do anh Vũ Công T điều khiển đi ngược chiều với xe bị cáo, bị cáo đã vượt và lấn làn sang làn xe của anh T, anh T đã đi đúng phần đường của anh T còn bị cáo do bị cáo đi nhanh, bị cáo vượt xe, do vậy xe của bị cáo đã đi sang bên làn xe của anh T. Do bị cáo vượt xe không đảm bảo điều kiện an toàn nên xe mô tô của bị cáo đã đâm va với xe mô tô của anh T, hậu quả: anh T bị thương tích nặng được gia đình đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong, bị cáo bị thương tích được mọi người và gia đình đưa đi cấp cứu. Sau khi gây tai nạn cho anh T bị cáo đã vận động và gia đình bố mẹ đẻ bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện bị hại số tiền 150.000.000 đ (Một trăm năm mươi triệu đồng). Tại phiên tòa hôm nay đại diện bị hại ông L đề nghị bị cáo tiếp tục bồi thường khoản tiền cấp dưỡng (cho con của bị hại anh Vũ Công T đã chết) cho ông Vũ Văn L số tiền 30.000.000 đ (Ba mươi triệu đồng) bị cáo nhất trí, bị cáo đề nghị Tòa án ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện gia đình bị hại. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi, bị cáo xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng sự khoan hồng do sau khi gây tai nạn bị cáo hiện nay vẫn chưa tự chăm sóc được bản thân do bị cáo bị gãy xương đùi bên phải đã phải mổ để nẹp phần xương đã gãy, sau khi nẹp phần xương bị cáo có hiện tượng chảy nước vàng tại vết mổ, bị cáo được gia đình đưa đi kiểm tra tại Bệnh viện TW Thái Nguyên chẩn đoán nhiễm trùng và phản ứng viêm do thiết bị nhân tạo bên trong khác cấy và ghép, hiện nay bị cáo chưa tự chăm sóc được bản thân, bị cáo phải nhờ đến gia đình hỗ trợ, giúp đỡ và chăm sóc.

Lời khai của đại diện bị hại ông Vũ Văn L tại phiên tòa: Ngày 28/10/2022 tôi đang đi làm nghe chủ nhà nói là con trai tôi cháu T bị tai nạn, tôi về và Cơ quan Công an thông tin con trai tôi đang cấp cứu tại Bệnh viện trung ương Thái Nguyên vì trước đó con trai tôi được sơ cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ. Khi tôi đi xuống đến Bệnh viện trung ương Thái Nguyên con tôi vẫn ở phòng cấp cứu, khoảng 10 phút sau bác sỹ Bệnh viện thông báo con tôi khó khả năng cứu sống nếu gia đình không đưa về thì khi cháu tử vong Bệnh viện sẽ đưa xuống nhà xác. Gia đình tôi thống nhất đưa cháu về nhà nên khi đưa con tôi về nhà và rút bình thở ôxy cháu từ vong. Sau khi gây tai nạn dẫn đến con trai tôi chết gia đình bị cáo N đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình tôi (tôi là người đại diện) số tiền 150.000.000 đ. Tại phiên tòa tôi xác định hiện nay việc nuôi dưỡng con gái của cháu T (con trai tôi đã chết) gặp khó khăn nên tôi và bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận, tôi nhất trí đề nghị Tòa án xem xét ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và tôi là đại diện bị hại việc bị cáo có trách nhiệm tiếp tục bồi thường khoản tiền cấp dưỡng (cho con của bị hại anh Vũ Công T là con trai tôi đã chết) cho tôi số tiền 30.000.000 đ (Ba mươi triệu đồng). Về trách nhiệm hình sự tôi đề nghị Tòa án xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Quang S và chị Hoàng Thị Mỵ tại phiên tòa: Con trai tôi Lê Quang N điều khiển xe mô tô gây tai nạn dẫn đến anh T tử vong, lỗi là do con trai tôi đã vượt xe không đảm bảo an toàn theo quy định. Con trai tôi sử dụng xe khi tham gia giao thông tôi không biết. Sau khi gây tai nạn gia đình đã tự nguyện bồi thường số tiền 150.000.000 đ cho đại diện bị hại ông L, Tòa án xét xử về số tiền gia đình đã bỏ ra cho cháu N để bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại tôi không ý kiến và không đề nghị Tòa án xem xét, sau khi gây tai nạn con trai tôi cũng bị thương tích hiện nay con trai tôi vẫn phải tiếp tục chuẩn bị mổ và điều trị theo chỉ định của bác sỹ, con trai tôi không tự chăm sóc được bản thân phải nhờ gia đình hỗ trợ. Ngoài ra khi sử dụng xe mô tô tham gia giao thông xe bị hư hỏng tôi không đề nghị gì về bồi thường và không ý kiến gì. Tòa án xét xử tôi đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho con trai tôi vì khi thực hiện hành vi phạm tội con trai tôi chưa đủ 18 tuổi, cháu hiện nay vẫn không tự chăm sóc được bản thân do bị tai nạn do vết mổ có hiện tượng chảy nước vàng, chẩn đoán nhiễm trùng và phản ứng viêm do thiết bị nhân tạo bên trong khác cấy và ghép.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, Bản kết luận giám định pháp y tử thi, Kết luận định giá tài sản, vật chứng của vụ án....

Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Lê Quang N không có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 28/10/2022, N điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda BKS: 20F1- 450.18 theo đường Quốc lộ 37 hướng Tuyên Quang - Thái Nguyên. Khi đi đến Km155+353 Quốc lộ 37, thuộc xóm Đồng Mạc, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, N điều khiển xe mô tô đi sang phần đường bên trái hướng Tuyên Quang - Thái Nguyên để vượt chiếc xe mô tô đi phía trước cùng chiều thì xe mô tô do N điều khiển đã đâm va với xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Raider gắn BKS: 20F1 - 382.94 do anh Vũ Công T, sinh năm 1996, trú tại xóm 5, xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển đi phía trước ngược chiều theo hướng Thái Nguyên - Tuyên Quang, anh T đang đi đúng phần đường. Do N vượt xe không đảm bảo điều kiện an toàn nên xe mô tô của N đã đâm va với xe mô tô của anh T, hậu quả anh T tử vong.

Hành vi nêu trên của Lê Quang N đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9; khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Nội dung Điều luật quy định như sau:

Điều 9:Quy tắc chung 1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Điều 14 :Vƣợt xe 1… 2. Xe xin vươt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải Hành vi nêu trên của Lê Quang N vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, gậy hậu quả chết 01 người, đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Nội dung điều luật quy định như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”:

a) Làm chết người ...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định.

{3}. Xét tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp không những xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của anh Vũ Công T mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, bị cáo tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định, không tuân thủ quy định tham gia giao thông khi vượt xe.

{4}. Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

{5}. Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại, khắc phục hậu quả cho đại diện bị hại nên bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS.

{5}. Xét nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi.

{7}. Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên cần áp dụng quy định pháp luật đối với người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội tại Điều 90, Điều 91 và Điều 101 BLHS để áp đụng. Sau khi gây tai nạn bị cáo hiện nay vẫn chưa tự chăm sóc được bản thân do bị cáo bị gãy xương đùi bên phải đã phải mổ để nẹp phần xương đã gãy, tuy nhiên sau khi nẹp phần xương bị cáo có hiện tượng chảy nước vàng tại vết mổ, bị cáo được gia đình đưa đi kiểm tra tại Bệnh viện TW Thái Nguyên chẩn đoán nhiễm trùng và phản ứng viêm do thiết bị nhân tạo bên trong khác cấy và ghép, do đó Hội đồng xét xử cần xử phạt bị cáo 36 tháng tù và áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách là 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm cũng đủ để cải tạo và giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật đối với người chưa thành niêm phạm tội như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

{8}.Về dân sự: Quá trình điều tra bị cáo và đại diện bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong, đại diện bị hại nhất trí không ý kiến gì về bồi thường trách nhiệm dân sự, tại phiên tòa đại diện bị hại ông Vũ Văn L xin thay đổi quan điểm, đề nghị HĐXX xem xét yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường hỗ trợ để cấp dưỡng nuôi con chung cho cháu Vũ An Nhiên (là con của bị hại Vũ Công T - đã chết) với số tiền là 30.000.000 đ (Ba mươi triệu đồng), phía bị cáo nhất trí bồi thường, hỗ trợ. Cả bị cáo và đại diện bị hại đề nghị HĐXX xem xét ghi nhận trong bản án. Do đó việc thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện bị hại đảm bảo quy định của pháp luật nên HĐXX ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa các bên việc bị cáo tiếp tục bồi thường (để thực hiện việc cấp dưỡng cho cháu Vũ An Nhiên là con của bị hại Vũ Công T - đã chết ) cho đại diện bị hại ông Vũ Văn L số tiền 30.000.000 đ (Ba mươi triệu đồng) là phù hợp.

{9}. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo chưa có giấy phép lái xe, HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

{10}. Về vật chứng: Đối với phong bì niêm phong ký hiệu M1 (mẫu vật chất màu nâu đỏ) và MTT1 (mẫu máu tử thi Vũ Công T) thu giữ tại hiện trường vụ tai nạn giao thông không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy.

Liên quan trong vụ án: Đối với chị Hoàng Thị Mỵ là chủ sở hữu chiếc xe mô tô N sử dụng đi và gây tai nạn, quá trình điều tra xác định khi N lấy xe đi chị Mỵ không biết và không đồng ý giao xe cho N nên không có căn cứ để xem xét xử lý đối với chị Mỵ.

{10}.Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự theo quy định nộp ngân sách nhà nước.

{11}. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 47, Điều 48, Điều 90, Điều 91, Điều 101 và Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015; Các Điều 584, 585, 586, 591, 357 và Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015; Điều 106, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Quang N phạm tội:Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt: Bị cáo Lê Quang N 36 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Quang N cho Uỷ ban nhân dân xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo N được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Toà án có thể Quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo N.

Về dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện bị hại, bị cáo có trách nhiệm tiếp tục bồi thường cho đại diện bị hại số tiền 30.000.000 đ (Ba mươi triệu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và có đơn yêu cầu của người được thi hành án, người phải thi hành án còn phải chịu lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 đối với số tiền chưa thi hành cho đến khi thi hành xong.

Vật chứng: Tịch thu tiêu hủy phong bì niêm phong ký hiệu M1 (mẫu vật chất màu nâu đỏ) và MTT1 (mẫu máu tử thi Vũ Công T) thu giữ tại hiện trường vụ tai nạn giao thông do không có giá trị.

(Tình trạng, đặc điểm của vật chứng như trong mô tả tại quyết định chuyển vật chứng số 38 /QĐ - VKSĐT ngày 20/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

Về án phí: Buộc bị cáo Lê Quang N phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 1.500.000 đ án phí dân sự nộp ngân sách nhà nước.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thì hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

56
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2023/HS-ST

Số hiệu:65/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Từ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về