Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 56/2022/HS-PT NGÀY 30/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 122/2022/TLPT – HS ngày 11 tháng 11 năm 2022 đối với các bị cáo Nguyễn Phong Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 188/2022/HS-ST ngày 15 tháng 09 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

* Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Phong Đ, sinh năm 1986; HKTT: Thôn K, xã Q, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Phong Đ - Sinh năm 1959 và bà Nguyễn Thị H - Sinh năm 1962; Có vợ là Đặng Thị Tr - sinh năm 1985 có 02 con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2021; Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị cáo được áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án này còn có người đại diện theo ủy quyền của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan do không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 10 phút ngày 05/12/2021 tại ngã tư giao nhau giữa đường TL277 với đường Hữu Nghị thuộc KCN Vsip, phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô BKS 90C-042.xx do Nguyễn Phong Đ, sinh năm 1986, HKTT tại Thôn K, xã Q, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình điều khiển theo hướng đi Phù Chẩn – Cầu Chạt với xe mô tô BKS 36M1-148.xx do anh Vi Văn Th, sinh năm 1994, HKTT tại xã Yên Nhàn, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa điều khiển đi theo hướng đường 6 đi sông Tào Khê. Hậu quả: anh Vi Văn Th bị thương, hai xe bị hư hỏng.

Vật chứng của vụ án là chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu DONGFENG, màu xanh, BKS 90C-042.xx, số khung: HFX8F6104575, số máy: 3MB5C3F00142 (dã qua sử dụng); chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, sơn màu xanh đen, BKS 36M1-148.xx, số khung 1010KY144508, số máy: G3D4E910936 (đã qua sử dụng); 01 giấy phép lái xe hạng C số 0101540223xx mang tên Nguyễn Phong Đ.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 05/12/2021 xác định:

- Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư đường TL277 giao với đường Hữu Nghị thuộc KCN Vsip, phường Phù Chẩn, TP Từ Sơn. Đường 277 rộng 18,2m, đường Hữu Nghị là đường một chiều có giải phân cách cứng, chiều đường Đại Đồng – Ninh Hiệp rộng 10,8m; Phía trước ngã tư của đường có cắm biển báo giao nhau với đường ưu tiên.

- Lấy cột đèn chiếu sáng tại đầu dải phân cách dưới đường đi Ninh Hiệp của đường Hữu Nghị làm mốc. Lấy mép đường bên phải theo hướng cầu Đại Đình – Cầu Chặt của đường TL 277.

- Vị trí số 1 gồm nhiều vết cầy xước mặt dải rác trên diện (30x66)cm chiều hướng Đại Đồng – Ninh Hiệp hơi chếch về phía Cầu Chạt, dấu vết đặc trưng nhất kích thước (4x10)cm, sâu 01 cm. Tâm điểm dấu vết cách mép đường lớn bên phải 6,75cm và cách mốc (cột đèn) 18,2cm về phía cầu Đại Đình.

- Vị trí số 2 là vết cầy xước mặt đường dài 24,1m, rộng 0,2cm, điểm đầu gồm nhiều vết cầy xước song song, rộng 78cm,dài 1,3cm, chiều hướng dấu vết cầu Đại Đình – Cầu Chạt. Tâm điểm dấu cách tâm điểm dầu vết (1) 1,2m về phía Cầu Chạt và cách mép đường bên phải 5,7m. điểm cuối dấu vết kết thúc tại để chân người ngồi sau bên trái xe mô tô biển số 36M1-148.xx và cách mép đường bên phải 4,7m.

- Vị trí số 3 gồm 02 vết mài trượt mặt đường bám chất màu đen song song với nhau cùng kích thước 18cm, dài 9,2m, 02 vết cách nhau 12cm. Tâm điểm đầu dấu vết cách điểm đầu dấu vết (2) 1,4m về phía Cầu Chạt và cách mép đường bên phải 5,7m. Điểm cuối dấu vết kết thúc tại bánh sau bên phải xe ô tô biển số 99C-42xx và cách mép đường 5,8m.

- Vị trí số 4 gồm 02 vết mài trượt mặt đường bám chất màu đen song song với nhau cùng kích thước 18cm, dài 9,1cm, 02 vết cách nhau 12cm, tâm điểm đầu dấu vết cách điểm đầu dấu vết (2) 2,4m về phía cầu Chạt và cách mép đường bên phải 7,6m; điểm cuối kết thúc tại bánh sau bên trái xe ô tô biển số 99C-42xx.

Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông là xe chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA EXCITER, sơn màu xanh đen, BKS 36M1- 148.xx ngày 06/12/2021, xác định:

-         Đầu phía trên, bên phải của mặt nạ xe bị dập vỡ nhựa rời khỏi xe kích thước (18x20) cm, mặt trước dưới của vết vỡ có dấu vết mài xát nhựa bám dính chất màu xanh đo được trên diện (19x10) cm, mặt nạ của xe bị xoay theo chiều từ phải qua trái.

-         Dập vỡ toàn bộ cánh yếm bên phải, hệ thống đèn pha, ốp nhựa phía trước đầu xe, cụm đèn xi nhan bên phải.

-         Gãy rời đầu mỏm tay lái bên phải, tay nắm cao su bên phải bề mặt bám dính chất màu xanh kích thước (4x1) cm.

-         Bộ phận phía trong của ổ khóa xe mặt ngoài phía bên phải có dấu vết vỡ kim loại kích thước (3x2) cm, phía sau của dấu vết này phần vỏ cao su và dầu dây điện có bám dính chất màu xanh kích thước (4x3) cm.

-         Phần còn lại của cánh yếm bên phải phía trước bề mặt có bám dính chất màu nâu đỏ kích thước (9x6) cm.

* Tiến hành khám nghiệm phương tiện giao thông là xe ô tô tải nhãn hiệu DONGFENG, màu xanh, BKS 90C-042.xx xác định:

- Mặt ka lông có dấu vết dập vỡ mất mảnh diện (90x45) cm ở độ cao từ 115 đến 160 cm, cách mặt phẳng thành xe bên phải 65cm. Trong diện dấu vết trên ở vị trí cách mặt đỗ xe 142 cm, cách mặt phẳng thành xe bên phải 80 cm, có dấu vết vỡ mất mảnh kích thước (19x7,5) cm; Ngay dưới vết vỡ này có dính 01 khẩu trang y tế màu đen. Ở phía dưới bên phải của vết vỡ có 01 mảnh vỡ kích thước (9x2,5) cm, tại đầu của mảnh này có bám chất màu nâu đỏ và các sợi màu đen dạng lông tóc.

- Lô gô ở vị trí mặt ka lông của xe bị gãy rời khỏi xe.

- Cạnh trên của cản trước có dấu vết lõm chiều từ trước về sau kích thước (10x6) cm, vị trí dấu vết cách mặt đỗ xe 98 cm và cách mặt phẳng thành xe bên phải 1,16cm, bề mặt dấu vết bị mài trượt theo chiều từ phải qua trái, từ dưới lên trên.

- Phía bên phải cạnh vị trí dấu vết lõm trên cản phía trước rải rác có các dấu vết mài trượt, chà xước tróc sơn bám dính chất bẩn màu đen đo được trên diện (54x10) cm.

- Tấm nhựa màu đen gắn tại bề mặt cản trước, tại đầu phía bên phải của tấm nhựa này bị vỡ mất mảnh kích thước (60x20) cm.

- Đèn phá sương bên phải lắp tại cản trước xe toàn bộ bề mặt bị chà xước nhựa, rải rác bám dính chất màu xanh. Tại giá đỡ kim loại của đèn bị biến dạng.

- Tại mặt trước của cản trước phía bên phải của xe có diện chà xước, tróc sơn, bám dính chất màu đen, xanh trên diện (60x16) cm, chiều hướng dấu vết từ trái qua phải, hơi chếch xuống dưới; vị trí dấu vết cách mặt đỗ xe từ 65cm đến 76 cm, cách mặt phẳng thành xe bên phải 30cm.

- Mặt cản trước của xe ở vị trí cách mặt đỗ xe 64 cm và cách đầu bên phải biển số có vết mài trượt, bám dính chất màu nâu đỏ trên diện (15x14) cm; Phía dưới dấu vết này có bám dính 01 mảnh vài bò màu xanh kích thước (10x4)cm.

- Mặt biển số trước có vết in trượt kích thước (23x13) cm, bề mặt dấu vết bám nhiều sợi xám màu và màu xanh.

- Mặt trước dưới tấm kim loại gắn phía trước cản trước có các dấu vết:

+ Dấu vết 1: Dấu vết trượt không liên tục kích thước (30x20) cm cách mặt đỗ xe 45 cm, vị trí dấu vết sát đầu phía bên phải của tấm kim loại.

+ Dấu vết 2: Dấu vết trượt kích thước (13x7) cm, cách mặt đỗ xe 45 cm và sát đầu bên trái của tấm kim loại.

* Xác định điểm va chạm của hai xe:

Tại Bản kết luận giám định số 254/KLGĐ- PC09 ngày 14/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận:

1) Dấu vết vỡ, trượt, bám chất màu xanh tại mặt trước, mặt ngoài bên phải ốp nhựa trước trên xe mô tô biển số 36M1-148.81 có chiều vỡ từ phải sang trái, trượt từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt, tróc sơn tại mặt cản trước trên xe ô tô biển số 90C-042.xx. Dấu vết va chạm trên xe ô tô biển số 90C-142.xx tại vị trí này có chiều từ trái sang phải.

2) Vị trí va chạm giữa hai phương tiện là mặt nước, mặt ngoài bên phải ốp nhựa trước trên xe mô tô biển số 36M1-148.xx với mặt cản trước trên xe ô tô biển số 90C-042xx. Chiều hướng va chạm từ trái sang phải, từ trước về sau xe ô tô biển số 90C-042.xx; từ trước về sau, từ phải sang trái xe mô tô biển số 36M1-148.xx.

* Đối với phần tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông:

Tại Bản kết luận định giá số 122 ngày 30/12/2021 của Hội đồng định giá thường xuyên của UBND thành phố Từ Sơn, kết luận:

- Xe ô tô tải tự đổ DONGFENG, sản xuất năm 2015, mang Biển kiểm soát 90C- 042.xx: Thiệt hại 52.020.000đ - Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter sản xuất năm 2019 mang biển kiểm soát 36M1-148.xx: thiệt hại là 11.205.000đ.

* Tại Giấy chứng nhận thương tích số 20/KH ngày 19/01/2022 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, kết luận:

- 01 vết thương má phải dài 02cm, sâu 01cm bờ gọn rỉ máu.

- 01 vết thương cung mày trái dài 03cm sâu 01 cm bờ gọn rỉ máu.

- 01 vết thương cung mày phải dài 02cm sâu 01cm bờ gọn rỉ máu.

- Mất vững xương hàm trên.

- Mắt phải vết thương mi trên dài 1,5cm sâu 0,5cm.

- Mắt trái vết thương mi trên góc trong trên, mi dưới góc trong, đứt lệ quản trên dưới, kết mạc xuất huyết phù nề phía bên ngoài, giác mạc trong tiền phòng không quan sát được, không soi được phía sau, ấn sờ nhãn cầu mềm.

- Mặt ngoài trước khớp gối phải có 01 vết thương kích thước 06cm x 03cm sâu 02cm thấu khớp gối, lóc da bờ nham nhở.

- Cẳng chân phải: Mặt trước 1/3 trên có 01 vết thương kích thước 05cm x 02cm sâu 02 cm; Mặt trước 1/3 giữa có một vết thương kích thước 04cm x 02cm sâu 02 cm; Mặt sau 1/3 dưới có 01 vết thương kích thước 05cm x 03cm sâu 01cm, lóc da toàn bộ cẳng chân phải.

- Bàn chân phải có một vết thương phức tạp từ mu chân vị trí khớp bàn ngón V kéo dài đến gót chân lóc da toàn bộ mu chân, cổ chân, lộ xuong gót bị vỡ nát nhiều mảnh rời nhỏ, trật khớp cổ chân phải, lóc da đế gót.

- 01 vết thương gót chân trái kích thước 06cm x 01 cm sâu 1,5cm rách da bờ nham nhở.

- Xây sát da vùng mạn sườn phải.

- Gãy cung bên xương sườn 9 bên phải, gãy xương mu phải, vỡ mâm chày phải, gãy hai xương cẳng chân phải.

- Chụp cắt lớp vi tính sọ não: vỡ xương cánh bướm phải.

- Gãy cung tiếp gò má phải, vỡ thành xoang hàm phải, vỡ thành xoang sàng hai bên (có thành phần xương trong hốc mắt), vỡ thành xoang bướm phải, gãy mỏm trán xương hàm trên phải, vỡ xương cánh bướm phải, vỡ xương gò má phải, tụ dịch đa xoang, sưng nề và tụ khí phần mềm vùng má và quanh nhãn cầu hai bên.

- Cắt lớp vi tính lồng ngực: Hình ảnh tổn thương đông đặc, kính mờ vùng đáy phổi hai bên, gãy xương sườn 9 bên phải.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 339 ngày 09/03/2022 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an xác định:

- Diện sẹo loét vùng chẩm kích thước lớn: 03% - Sẹo đuôi cung mày phải kích thước nhỏ: 03%.

- Sẹo mi trên mắt phải kích thước nhỏ: 03% - Sẹo đuôi cung mày trái kích thước nhỏ: 03% - Sẹo phía dưới ngoài mi dưới mắt trái có kích thước nhỏ: 03%.

- Sẹo vùng sống mũi kích thước nhỏ: 03%.

- Sẹo gò má phải kích thước nhỏ: 03%.

- Sẹo vùng mạn sườn phải kích thước trung bình: 02%.

- Sẹo vùng gối phải kích thước trung bình: 02%.

- Vết thương đang liền sẹo tại mặt trước trong cổ chân phải và mu bàn chân phải kích thước lớn: 03%.

- Sẹo mặt trước 1/3 cẳng chân phải kích thước lớn:03%.

- Sẹo gót chân phải kích thước lớn: 03%.

- Sẹo gót chân trái kích thước lớn: 03%.

- Sẹo mặt trước cổ chân trái kích thước trung bình: 02%.

- 45 sẹo phẫu thuật tại vùng gối, cẳng chân, cổ chân và mu bàn chân phải kích thước nhỏ: 20 sẹo mỗi sẹo 01%; 25 sẹo còn lại cứ 05 sẹo: 01%.

- Gãy ngành ngồi mu và ngành chậu mu bên phải: mỗi ngành mu 11%.

- Vỡ phức tạp, di lệch các thành xoang hàm phải: 11%.

- Vỡ xương cánh bướm phải chiều dài <5cm: 16%.

- Vỡ xương gò má phải: 08%.

- Vỡ thành ngoài và thành dưới xương ổ mắt phải: 06%.

- Đụng dập nhãn cầu phải đã khoét bỏ nhãn cầu: 51%.

- Gãy xương mác phải: 05%.

- Rạn 1/3 dưới xương chày: 03%.

- Vỡ mâm chày phải: 11%.

- Gãy xương gót phải: 06%.

- Gãy xương sườn số 9 bên phải: 02%.

Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Vi Văn Th tại thời điểm giám định là: 90% (chín mươi phần trăm).

Với nội dung trên, bản án hình sự sơ thẩm số: 188/2022/HSST ngày 15 tháng 09 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã xét xử và tuyên bố bị cáo Nguyễn Phong Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Nguyễn Phong Đ 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 21/9/2022, bị cáo Nguyễn Phong Đ kháng cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Phong Đ giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, thừa nhận Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo trình bày: Bị cáo hiện đang thờ cũng liệt sĩ, tham gia ủng hộ Covid-19, gia đình hiện nay có hoàn cảnh khó khăn, hiện đang nuôi 01 con nhỏ, một cháu lớn thì đang mắc bệnh hiểm nghèo, đề nghị HĐXX xem xét chấp nhận yêu cầu kháng cáo của các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà phát biểu ý kiến: Sau khi xem xét nội dung vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Trước khi xét xử phúc thẩm cáo bị cáo đã cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới thể hiện bị cáo hiện đang thờ cúng liệt sỹ được UBND xã Q xác nhận, tham gia ủng hộ Covid-19; bị cáo đã nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng nên đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Phong Đ không có ý kiến, chỉ đề nghị HĐXX xem xét chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Phong Đ khai nhận về hành vi phạm tội của mình như án sơ thẩm đã quy kết. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Hồi 16 giờ 10 phút ngày 05/12/2021 tại ngã tư giao nhau giữa đường TL277 với đường Hữu Nghị thuộc KCN Vsip, phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, do không chú ý quan sát nên xe ô tô BKS 90C-042.xx do Nguyễn Phong Đ điều khiển đi theo hướng Phù Chuẩn – Cầu Chạt đã đâm vào xe mô tô BKS 36M1-148.81 do anh Vi Văn Th đang đi với tốc độ cao theo hướng vuông góc với xe ô tô của Đốc. Hậu quả gây thương tích cho anh Vi Văn Th với tỷ lệ 90%, xe ô tô mang biển kiểm soát 90C-042.xx bị thiệt hại là 52.020.000 đồng, xe mô tô mang biển kiểm soát 35M1-148.81 bị thiệt hại là 11.205.000 đồng. Do vậy, bản án sơ thẩm đã xét xử Nguyễn Phong Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và có căn cứ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về sức khỏe và tài sản của người khác. Vì vậy, cần phải được xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2]. Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phong Đ, HĐXX thấy rằng:

Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử phạt bị cáo 15 (Mười lăm) tháng tù là có phần nghiêm khắc. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới: Gia đình bị cáo hiện đang thờ cúng liệt sỹ Nguyễn Phong Bệ được UBND xã Q xác nhận; bị cáo tham gia ủng hộ Covid-19 và đã nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm, nên bị cáo được hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Như vậy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo lại có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì Nguyễn Phong Đ có đủ điều kiện để áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự. Do vậy, có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phong Đ, sửa bản án hình sự sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Do kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phong Đ được chấp nhận, bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Phong Đ, sửa bản án sơ thẩm. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo:

Nguyễn Phong Đ 15 (Mười lăm) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm 30/12/2022.

Giao bị cáo Nguyễn Phong Đ cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bị cáo Nguyễn Phong Đ không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Bản án xử phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2022/HS-PT

Số hiệu:56/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về