Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 36/2023/HS-ST NGÀY 07/04/2023 VỀ TỘI VI PHM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 4 năm 2023 tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 23/2023/HSST ngày 13 tháng 02 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2023/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 3 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn P, sinh năm 1962 tại Tiền Giang; Tên gọi khác: Không; HKTT và chỗ ở: số 131/10 đường L, Phường V, thành phố M, tỉnh T; Nghề nghiệp: Tài xế; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 7/12; Con ông Trần Văn T (1920, đã chết) và bà Nguyễn Thị L (1922, đã chết); Bị cáo có vợ tên Võ Thị Kim C (1968) và 02 người con (1996 và 2005); Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Tốt; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

-Người bị hại: Anh Ngô Minh T, sinh năm 1992 (chết) Người đại diện theo pháp luật:

1/ Ngô Minh Th, sinh năm 1968 (cha). Vắng mặt

2/ Hồ Thị Kim T, sinh năm: 1967 (mẹ). Vắng mặt Nơi cư trú: ấp Phú Thuận, xã Phú Phong, huyện Châu Thành, Tiền Giang

- Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng T Địa chỉ: 11/9 N, Phường 8, thành phố M, tỉnh T. Nay đổi thành địa chỉ: số 116 D, Phường 8, thành phố M, tỉnh T Người đại diện theo pháp luật: Ông Võ Minh T, sinh năm 1979 – Giám đốc. Nơi cư trú: số 116 D, Phường 8, thành phố M, tỉnh T. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 06/10/2022, Nguyễn Văn P (là người có giấy phép lái xe hạng D) điều khiển xe ô tô tải biển số 63C-085.X lưu thông trên đường Nguyễn Công Bình hướng từ vòng xoay Nguyễn Công Bình về đường Phạm Hùng. Khi đến đoạn trước cửa hàng trang trí nội thất “TH” thuộc Ấp 2, xã TA, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thì Phước điều khiển cho xe chuyển hướng rẽ trái qua đường. Do chuyển hướng không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên khi xe ô tô tải qua gần đến lề của phần đường bên trái thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 63B3- 927.X do anh Ngô Minh T điều khiển đang lưu thông theo chiều ngược lại dẫn đến tai nạn. Hậu quả, anh T té ngã bị thương tích nặng được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện, đến ngày 13/10/2022 thì tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 319/2022/TTh ngày 13/10/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận nguyên nhân tử vong tử thi Ngô Minh T: Xuất huyết tiểu não. Gãy cột sống cổ C1. Gãy xương gò má trái. Gãy xương hàm dưới bên trái do tai nạn giao thông.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của Nguyễn Văn P là 00mmol/L, của Ngô Minh T là 136,4 mg/dL.

-Khám nghiệm hiện trường:

Tại đường Nguyễn Công Bình, đoạn qua trụ đèn số 49 thuộc Ấp 2, xã TA, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang; đoạn đường thẳng, bằng phẳng, mặt đường nhựa rộng 1.220cm, là đường 02 chiều, gồm 02 làn đường, mỗi làn đường rộng 610cm, giữa 02 làn đường có vạch kẻ đường màu trắng không liên tục. Xe ô tô biển số 63C-085.X lưu thông trên đường Nguyễn Công Bình từ hướng vòng xoay về hướng đường Phạm Hùng, xe mô tô 63B3-927.X lưu thông trên đường Nguyễn Công Bình theo chiều ngược lại. Tại thời điểm khám nghiệm chiều tối, mặt đường khô ráo, mật độ phương tiện qua lại nhiều. Lấy mép đường bên phải hướng di chuyển của xe mô tô làm mép đường chuẩn, tất cả dấu vết, phương tiện được đo vào mép đường chuẩn.

Việc mô tả dấu vết, phương tiện theo thứ tự đánh dấu như sau: 1. Vị trí xe ô tô biển số 63C-085.X trên mặt đường, xe ở tư thế đứng bình thường, trên xe có chở theo vật liệu xây dựng, trục bánh xe trước bên trái đo vào mép đường chuẩn là 60 cm, trục bánh xe sau bên trái đo vào mép đường chuẩn là 118 cm; 2. Vết cày không liên tục trên mặt đường dài 795cm, rộng 02cm, đầu vết đo vào mép đường chuẩn là 513cm, đo vào trục bánh sau bên trái xe (1) là 650cm, cuối vết đo vào mép đường chuẩn là 865cm; 3. Xe mô tô biển số 63B3- 927.X xe ngã về bên trái trên mặt đường, trục bánh sau của xe đo vào mép đường chuẩn là 865cm, đo vào cuối vết (2) là 40cm, trục bánh trước của xe đo vào mép đường chuẩn là 805cm; 4. Vùng vết màu đỏ nghi là máu trên mặt đường kích thước (40x30)cm, tâm vết đo vào mép đường chuẩn là 740cm, đo vào trục bánh trước xe (3) là 60cm; 5. Vùng va chạm giữa xe ô tô 63C-085.X với xe mô tô 63B3- 927.X, tâm vùng đo vào mép đường chuẩn là 245cm, đo vào trục bánh xe sau bên phải xe (1) là 70cm, đo vào đầu vết (2) là 570cm, đo vào trục bánh sau xe mô tô (3) là 1.430cm; 6. Trụ đèn số 49 trên lề đường là điểm mốc đo vào tâm vùng chạm (5) là 1.545cm, đo vào trục bánh sau bên trái xe (1) là 1.555cm, đo vào trục bánh sau xe mô tô (3) là 420cm.

-Khám phương tiện có liên quan:

Khám xe ô tô biển số 63C-085.X: Vết trượt mất bụi, bong tróc sơn bên phải thùng xe, kích thước (25x2)cm, cách mặt đường 93 cm; Vùng vết trượt mất bụi, bong tróc sơn diện rộng bên phải thùng xe, kích thước (80x30)cm, cách mặt đường 73cm; Vết mô mỡ trên cạnh thùng xe phía sau bên phải, kích thước (5x2)cm, cách mặt đường 131cm; Hai vết trượt cao su trên mặt ngoài bánh xe sau bên phải, kích thước (15x13)cm và (30x12)cm; Vết trượt mất bụi và bong tróc sơn mặt ngoài ốp kim loại đèn xe phía sau bên phải, kích thước (8x1)cm, cách mặt đường 50cm; Bể nhựa cụm đèn chiếu sáng phía sau bên phải, kích thước (3x10)cm, cách mặt đường 50cm.

Khám xe mô tô biển số 63B3-927.X: Mài mòn kim loại đầu tay thắng bên phải, kích thước (2x1)cm, cách mặt đường 92cm; Vết trượt và bể nhựa trên ốp sườn bên phải, kích thước (70x40)cm, cách mặt đường 10 cm; Trầy xước nhựa trên ốp sàn bên phải, kích thước (90x20)cm, cách mặt đường 10 cm; Gãy mặt ốp bảo vệ ống xả; Mài mòn nhựa ống bửng bên trái, kích thước (23x1)cm, cách mặt đường 78cm; Mài mòn nhựa trên ốp sàn bên trái, kích thước (20x10)cm, cách mặt đường 10cm; Mài mòn kim loại trên gác chân sau bên trái, kích thước (2x1)cm, cách mặt đường 42cm; Mài mòn nhựa trên ốp lọc gió bên trái, kích thước (30x10)cm, cách mặt đường 40cm; Bể kim loại trên ốp động cơ bên trái, kích thước (2x2)cm, cách mặt đường 25cm; Mài mòn kim loại trên tay thắng bên trái, kích thước (1x1)cm, cách mặt đường92 cm; Mài mòn kim loại trên đầu tay nắm bên trái, kích thước (2x2,5)cm, cách mặt đường 97cm.

Căn cứ Biên bản kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện 63C-085.X số 146/BB-TTĐK ngày 24/10/2022 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Sở Giao thông vận tải Tiền Giang xác định tại thời điểm giám định: Hệ thống phanh chính đủ hiệu quả phanh, phanh trục 02 bên phụ thấp lệch 34%; Phanh đỗ đủ hiệu quả phanh. Hệ thống lái, cần số hoạt động bình thường. Hệ thống đèn chiếu tín hiệu: Đèn phanh, đèn lùi, đèn kích thước không hoạt động. Kính chắn gió phía trước đầy đủ.

Trên cơ sở các dấu vết để lại hiện trường, phương tiện, tài liệu có liên quan đủ cơ sở xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông do Nguyễn Văn P điều khiển xe ô tô tải chuyển hướng không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên dẫn đến tai nạn giao thông làm anh Thương tử vong, đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ, quy định như sau:

“Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe dạp đang đi trên phần đường dành cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác …” Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị đơn dân sự không có ý kiến gì về kết luận giám định pháp y cũng như các biên bản khám hiện trường, phương tiện liên quan.

Tại bản cáo trạng số 24/CT-VKSMT ngày 11/02/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn P để xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự (BLHS).

*Tại phiên tòa:

-Bị cáo không bào chữa về hành vi của bản thân, đã thành khẩn khai nhận hành vi như cáo trạng đã nêu. Bị cáo rất hối hận, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án nhẹ để có điều kiện chăm lo cho gia đình.

-Bị đơn dân sự xác định chi phí bồi thường 166.000.000 đồng là Công ty và bị cáo mỗi bên bỏ ra ½, nay không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì.

-Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt, tuy nhiên có văn bản xác nhận đã nhận đủ số tiền bồi thường theo yêu cầu là 166.000.000 đồng, không có yêu cầu bồi thường thêm khoản nào khác. Về trách nhiệm hình sự có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

-Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Mỹ Tho trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015; Phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo, đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Về hình phạt: căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 36; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm cải tạo không giam giữ. Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo và bị đơn dân sự đã bồi thường xong, gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Về xử lý vật chứng: ghi nhận Cơ quan điều tra đã trả xe ô tô và xe mô tô là đúng quy định pháp luật. Đề nghị trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe, trả cho gia đình bị hại giấy phép lái xe của anh Thương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn P đã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; biên bản khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện, khám tử thi và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 06/10/2022 tại đường Nguyễn Công Bình, đoạn qua trụ đèn số 49 thuộc Ấp 2, xã TA, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, bị cáo Nguyễn Văn P trực tiếp điều khiển xe ô tô tải biển số 63C-085.X do chuyển hướng không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên đã để xảy ra tai nạn với xe mô tô biển số 63B3-927.X do anh Ngô Minh T điều khiển đang lưu thông theo chiều ngược lại, làm cho anh T té ngã bị thương tích nặng, sau đó đã tử vong.

Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ mà không chú ý quan sát khi chuyển hướng, không nhường đường cho xe đi ngược chiều làm thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng của bị hại Ngô Minh T. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng của con người, làm ảnh hưởng đến tình hình đảm bảo an toàn giao thông, trật tự tại địa phương. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Với tình hình tai nạn giao thông xảy ra ngày càng gia tăng như hiện nay, phần lớn là lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Hậu quả của hành vi này là gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân. Do đó, đối với hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng cân nhắc đến việc bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có nhân thân tốt; phạm tội lần đầu; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại; gia đình người bị hại có đơn bãi nại; bị cáo không có tiền án, tiền sự, là người cao tuổi, được xem là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, sau khi được áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú bị cáo luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương, có nơi cư trú rõ ràng, do đó không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương nơi cư trú và gia đình giám sát, giáo dục cũng không ảnh hưởng đến tình hình đấu tranh tội phạm tại địa phương, đồng thời cũng đủ sức răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

Bị cáo là người cao tuổi nên được miễn khấu trừ thu nhập.

[3] Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Văn P, Công ty TNHH xây dựng T (Công ty) và đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại là 166.000.000 đồng (bị cáo bồi thường ½ và Công ty bồi thường ½ ). Công ty không yêu cầu bị cáo hoàn trả số tiền đã bỏ ra bồi thường, người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu Công ty và bị cáo bồi thường thêm. Xét thấy việc bị cáo, Công ty và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại xong nên cần ghi nhận.

[4] Xử lý vật chứng:

Xe ô tô biển số 63C-085.X cùng giấy tờ liên quan đã được trao trả cho chủ sở hữu là Công ty TNHH xây dựng T; chiếc xe mô tô biển số 63B3-927.X được trao trả cho người đại diện hợp pháp của bị hại nhận, không ai có yêu cầu gì khác. Việc xử lý của Cơ quan cảnh sát điều tra là có căn cứ nên cần ghi nhận.

Đối với giấy phép lái xe số 82091300X do Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp ngày 06/02/2018 mang tên bị cáo, do bị cáo không bị áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định nên cần trả lại cho bị cáo (đang được lưu giữ trong hồ sơ vụ án) khi án có hiệu lực pháp luật.

Đối với giấy phép lái xe số AQ 587130 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp ngày 23/11/2010 mang tên Ngô Minh T (đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án) cần giao trả cho gia đình bị hại nhận khi án có hiệu lực pháp luật.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục tố tụng theo quy định. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[6] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50, Điều 36; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P 02 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ được tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân Phường V, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

3. Về trách nhiệm dân sự:

Ghi nhận đại diện gia đình bị hại đã nhận bồi thường thiệt hại xong và không yêu cầu gì thêm.

4. Về vật chứng: căn cứ Điều 46, 47 BLHS và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự ghi nhận Cơ quan cảnh sát điều tra đã xử lý xong đối với xe ô tô 63C- 085.X và xe mô tô 63B3-927.X.

Trả lại giấy phép lái xe số 82091300X do do Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp ngày 06/02/2018 mang tên Nguyễn Văn P cho bị cáo; Trả lại giấy phép lái xe số AQ 587130 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp ngày 23/11/2010 mang tên Ngô Minh T cho đại diện theo pháp luật của bị hại nhận khi án có hiệu lực pháp luật (đang được lưu giữ trong hồ sơ vụ án).

5. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đối với đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2023/HS-ST

Số hiệu:36/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Mỹ Tho - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về