Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 28/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM DƯƠNG, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 28/2022/HS-ST NGÀY 28/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 4 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2022/TLST- HS ngày 04 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Hà Tiến C, sinh ngày 29 tháng 3 năm 2003, tại: xã H, huyện T, tỉnh V; nơi cư trú: Thôn 3, xã H, huyện T, tỉnh V; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn T và bà Lê Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo tại ngoại ở địa phương đến nay, “có mặt”.

- Bị hại: Bà Phùng Thị T (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại: Anh Đình Công H, sinh năm 1988 (con trai bà Thức).

Nơi cư trú: Thôn Đ xã K, huyện T, tỉnh V, “có mặt”.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Đ, sinh năm 1948.

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã K, huyện T, tỉnh V, “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ ngày 02/11/2021, Hà Tiến C có giấy phép lái xe mô tô theo quy định điều khiển xe mô tô BKS: 88K1 - 421.96 từ nhà xuống khu công nghiệp B 2, xã B, huyện B để làm việc. C điều khiển xe đi theo đường H - Đ, hướng từ xã H, huyện T đi xã H, huyện T. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận thôn Đ, xã K, huyện T, C điều khiển xe mô tô với vận tốc khoảng 70km/h đến 80km/h, đi ở làn đường giáp với làn đường dành cho xe thô sơ theo chiều đi của C. C quan sát phía trước cách khoảng 5,0m đến 10,0m là một lối mở dải phân cách của đường H - Đ và cũng là ngã tư giao cắt giữa đường H - Đ với đường bê tông liên thôn. Khi đến nơi đường giao nhau, C không giảm tốc độ mà vẫn giữ nguyên tốc độ lưu thông và tiếp tục đi thẳng. Khi đi đến khoảng giữa ngã tư giao cắt, C quan sát cách khoảng 10,0m thấy bà P và ông Đinh Công B cùng trú tại thôn Đ, xã K, huyện T đang đi bộ sang đường theo hướng từ bên phải sang bên trái đường theo chiều đi của C. C bóp còi báo hiệu nhưng không giảm tốc độ mà tăng tốc độ của xe để lách vượt qua bà T, ông B. C điều khiển xe mô tô đi sang làn đường giáp với dải phân cách của đường H - Đ để vượt qua trước mặt bà T và ông B đang đi bộ sang đường. Khi C điều khiển xe mô tô đi qua phía trước người bà T thì xe mô tô do C điều khiển va vào người bà T làm bà T, ông B và C ngã ra đường. Bà T và C được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh V cấp cứu. Do thương tích nặng nên bà Thức tử vong cùng ngày. Xe mô tô do C điều khiển bị hư hỏng nhẹ, ông B bị thương nhẹ.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Công an huyện T cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và điều tra theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra tiến hành trưng cầu giám định theo quy định.

Tại kết luận giám định số 3114/KLGĐ-PC09-PY ngày 01/12/2021 của Phòng Kỹ thuận hình sự Công an tỉnh V kết luận: Tử thi Phùng Thị T có các vết xây xát, tụ máu, rách da vùng trán, vùng ngực, hai tay và chân trái. Mất vững 1/3 giữa xương ức. Gãy hai xương cẳng chân trái. Giải phẫu vết rách da vùng trán: Khuyết xương trán, vị trí khuyết bắt vít sàng bằng kim loại. Tấm sàng lõm vào phía trong, qua mắt sàng có máu không đông chảy ra. Nhu mô não vị trí tấm sàng dập nát, tụ máu. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não trên người bị đa chấn thương. Tại Kết luận giám định số 2969/KLGĐ ngày 14/11/2021 của Phòng kĩ thuật hình sự - Công an tỉnh V kết luận: Không phát hiện thành phần chất ma túy trong mẫu chất lỏng màu vàng ghi là mẫu nước tiểu thu của Hà Tiến C. Tại phiếu kiểm tra nồng độ cồn hồi 22h19 ngày 02/11/2021 của Công an huyện T xác định, nồng độ cồn trong hơi thở của Hà Tiến C là 0,00 mg/L.

Ngày 08/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện T ra Quyết định trưng cầu giám định số 355, trưng cầu giám định xác định tổn hại phần trăm sức khỏe do thương tích gây nên đối với ông Đinh Công B. Tuy nhiên, ông B từ chối giám định thương tích.

Về trách nhiệm dân sự: Hà Tiến C đã tự nguyện bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Phùng Thị T số tiền 70.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại là anh H đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ông Đinh Công B không có bất cứ yêu cầu đề nghị gì đối với bị cáo C.

Tại bản Cáo trạng số 31/CT-VKSTD ngày 01 tháng 4 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố Hà Tiến C về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên luận tội đối với bị cáo: Giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng đối với bị cáo C; sau khi đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hà Tiến Chung từ 01 năm 6 tháng đến 02 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi. Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng. Ngoài ra còn đề nghị xử lý về vật chứng của vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo C thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện T, bị cáo khai nhận:

Khoảng 19 giờ ngày 02/11/2021, tại Km2+200 đường H - Đ thuộc địa phận thôn Đ, xã K, huyện T, tỉnh V. Hà Tiến C có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô BKS 88K1 - 421.96 theo hướng từ xã H, huyện T đi xã H, huyện T với vận tốc khoảng 70km/h đến 80km/h. Khi đi đến ngã tư giao cắt giữa đường H - Đ và đường bê tông liên thôn, C không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn, nên xe mô tô do C điều khiển đâm va vào bà Phùng Thị T và ông Đinh Công B đang đi bộ qua đường. Hậu quả làm bà T, ông B và Cg ngã ra đường. Bà T và C được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh V cấp cứu. Do thương tích nặng nên bà T tử vong cùng ngày; xe mô tô do C điều khiển bị hư hỏng nhẹ, ông Bình bị thương nhẹ.

[3]. Xét lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, sơ đồ vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông có liên quan đến việc tai nạn; Kết luận giám định pháp y, bản ảnh chụp tại hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa.

[4]. Hành vi của bị cáo C điều khiển xe môtô đến nơi đường giao nhau không giảm tốc độ, khi quan sát thấy người đi bộ sang đường đã không giảm tốc độ, có thể dừng lại một cách an toàn để tránh xảy ra tai nạn giao thông đã vi phạm khoản 1 Điều 11, Điều 24 Luật Giao thông đường bộ số 15/VBHN-VPQH ngày 05/7/2019 quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau và khoản 3, khoản 6 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, đã gây tai nạn hậu quả làm bà Phùng Thị T bị tử vong. Vì vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của Hà Tiến C đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội danh được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

[5]. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trật tự quản lý giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng người khác, ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của những người điều khiển phương tiện giao thông còn kém. Đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông nói chung trong đó có an toàn giao thông đường bộ nói riêng nhằm thiết lập lại trật tự, an toàn cho xã hội là cần thiết.

[6]. Xét nhân thân bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại với số tiền 70.000.000 đồng để thăm hỏi, động viên và chi phí mai táng cho gia đình bị hại; bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo; thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự bị hại cũng có một phần lỗi là sang đường không đúng quy định (đi không đúng theo vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường); đại diện bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[7]. Trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội lần đầu; bản thân bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ ly hôn từ rất sớm nên từ nhỏ bị cáo phải ở chung với ông bà nội, bị cáo còn trẻ chưa lập gia đình riêng nên hành vi phạm tội của bị cáo đáng được khoan hồng và có đủ điều kiện để áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, không cần thiết bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách gấp đôi và giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục với mức án như đề nghị của Viện kiểm sát cũng đủ để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cũng như tạo điều kiện giúp bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[8]. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã tự nguyện bồi thường số tiền 70.000.000 đồng, đại diện gia đình bị hại anh Đình Công H (con đẻ bị hại) đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu đề nghị bồi thường thêm bất cứ khoản tiền nào khác; ông Đinh Công B không có bất cứ yêu cầu đề nghị gì đối với bị cáo C do vậy Tòa không xét.

[9]. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

[10]. Về xử lý vật chứng: Đối với 01 xe mô tô BKS: 88K1-421.96 nhãn hiệu Honda, loại xe Wave, màu sơn Xanh đã qua sử dụng; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Hà Tiến C; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự; 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Hà Tiến C là tài sản của bị cáo C cần trả cho C.

[11]. Về án phí: Buộc bị cáo C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hà Tiến C phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 và 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Hà Tiến C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (Ba) năm, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Hà Tiến C cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện T, tỉnh V giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Áp dụng khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo C 01 xe mô tô BKS: 88K1 - 421.96 nhãn hiệu Honda, loại xe Wave, màu sơn Xanh đã qua sử dụng; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Hà Tiến C; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự; 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Hà Tiến C.

Tất cả vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng do Chi cục Thi hành án dân sự huyện T lập ngày 26/4/2022.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Hà Tiến C phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người đại diện hợp pháp bị hại có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

412
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 28/2022/HS-ST

Số hiệu:28/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Dương - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về