Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ P, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 16/2022/HSST NGÀY 22/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG

Trong ngày 22 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố P, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 174/2021/TLST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2022/HSST-QĐ ngày 07 tháng 01 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 06/2022/HSST-QĐ ngày 24/01/2022, đối với bị cáo:

Võ Thanh T, sinh năm 1975, tại Gia Lai; nơi cư trú: Số 127, tổ 6, phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 6/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; con ông: Võ Đình V (đã chết) và bà: Trương Thị T; có vợ là: Trần Thị N; có 02 con, sinh năm 2008 và năm 2013.

Tiền án, tiền sự: Không.

Về nhân thân: Ngày 15/3/2013, bị Tòa án nhân dân huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tại Bản án số: 06/2013/HSST (đã được xóa án tích). Ngày 20/8/2021, bị Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk xử phạt 02 năm cải tạo không giam giữ về tội “Đánh bạc”, tại Bản án số: 246/2021/HSST; bị cáo tại ngoại. Có mặt.

-Bị hại: Nguyễn Văn V, sinh năm 1967 (đã chết).

-Đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1966; nơi cứ trú: Thôn T, xã Ia D, huyện C, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH MTV T; địa chỉ:

06A, thành phố P, tỉnh Gia Lai; do ông Lê N, chức vụ: Giám đốc, làm đại diện. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 09/5/2021, sau khi Võ Thanh T bỏ hàng tại bến xe tải Đ, thành phố P, tỉnh Gia Lai xong thì T điều khiển xe ô tô tải biển số 81C - 0, lưu thông theo hướng từ đường L đường N để về kho tại số 427 đường L, phường I, thành phố P. Khi đến cách trụ đèn tín hiệu ngã tư N - T - L thuộc tổ 01, phường T, thành phố P khoảng 100 mét, thấy đèn tín hiệu phía đường N đang đi có tín hiệu đỏ, nên T điều khiển xe ô tô chạy chậm lại khoảng 20km/h để chờ tín hiệu đèn xanh. Lúc này, khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, thấy tín hiệu đèn màu xanh, nên T đã tăng ga xe ô tô chạy với tốc độ khoảng 25-30km/h và đã tông vào xe mô tô biển số 81N5 -0000 do ông Nguyễn Văn V điều khiển đi phía trước cùng chiều. Khi nghe tiếng: “Rột, rột” dưới gầm đầu xe, thì T thả chân ga ra và nhìn qua kính chiếu hậu thấy mũ bảo hiểm nên đã dừng xe lại và xuống kiểm tra thấy ông V đã bị xe ô tô do Tùng điều khiển cán qua người và chết ngay tại chỗ; xe mô tô biển số 81N5 - 0000 của ông V bị mắc kẹt dưới gầm phần đầu ca pin xe ô tô tải biển số 81C - 0. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đối với ông Nguyễn Văn V. Đến ngày 10/5/2021, T đến Cơ quan Công an thành phố P đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 423/GĐPY ngày 09/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Gia Lai, kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Văn V:

“1. Kết quả giám định chính:

- Vết thương hở da để lộ các xương và các tạng trong lồng ngực; xương đòn hai bên, xương ức, các xương sườn, đốt sống cổ và ngực bị gãy lìa phức tạp; tim và hai phổi dập nát.

- Vết thương hở vùng hố chậu trái dập nát các quai ruột, có phân trên bề mặt các quai ruột; tại vùng thượng vị: Gan dập nát thành nhiều mảnh vụn, dạ dạy vỡ. Tìm kiếm trong ổ bụng không phát hiện thấy di vật gì.

- Sờ nắn ghi nhận có tiếng lạo xạo xương.

2. Kết luận nguyên nhân chết: Đa chấn thương”.

Cáo trạng số: 05/CT-VKS ngày 07 tháng 12 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố P truy tố Võ Thanh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Võ Thanh T đã có lời khai thống nhất như nội dung bản cáo trạng; địa diện hợp pháp của bị hại có đơn trình bày việc gia đình bị hại đã nhận được số tiền bồi thường thiệt hại do bị cáo bồi thường là:

150.000.000 đồng nên đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH MTV T không yêu cầu Tòa án xém xét trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.

-Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng, và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Võ Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các Điều: 36, 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; của Bộ luật Hình sự, xử phạt Võ Thanh T: Từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ và tổng hợp bản án theo Điều 56 của Bộ luật Hình sự, buộc bị cáo phải chấp hành một hình phạt chung. Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều hợp pháp.

[2] Những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập; bị cáo và những người tham gia tố tụng khác cung cấp đều hợp pháp.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thống nhất với lời khai của bị cáo đã khai trong quá trình điều tra, truy tố; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên đã đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 18 giờ 15 phút ngày 09/5/2021, Võ Thanh T điều khiển xe ô tô tải có biển kiểm soát 81C-0 chạy theo hướng từ đường L ra đường Nđể về kho tại số 427 đường L, phường I, thành phố P. Khi đến trụ đèn tín hiệu tại ngã tư N - T – L thuộc tổ 1, phường T, T điều khiển xe với tốc độ khoảng 25 đến 30km/h và đã tông vào xe mô tô biển kiểm soát 81N5- 0000, do ông Nguyễn Văn V điều khiển phía trước cùng chiều, làm cho ông V chết tại chỗ.

[4] Bị cáo Võ Thanh T có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đã thực hiện hành vi điều khiển phượng tiện ô tô tải tham gia giao thông đường bộ, nhưng đã vô ý vì quá tự tin, không giảm tốc độ, không chú ý quan sát, không giữ đúng khoảng cách an toàn đối với phương tiện tham gia giao thông phía trước nên đã gây ra tại nạn làm chết một người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ và trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác nên phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự.

Từ những nhận định tại các luận điểm nêu trên đã đủ căn cứ tuyên bố Võ Thanh T phạm tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 của Bộ luật Hình sự, như kết luận của Kiểm sát viên, là có căn cứ đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hậu quả làm chết một người là phạm tội nghiêm trọng.

[5] Các tình tiết liên quan đến quyết định hình phạt:

Bị cáo không có tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự nên bị xét xử ở điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân của bị cáo:

Ngày 15/3/2013, bị Tòa án nhân dân huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”(đã được xóa án tích).

Ngày 20/8/2021, bị Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk xử phạt 02 năm cải tạo không giam giữ về tội “Đánh bạc”. Về hành vi đánh bạc được thực hiện trước nhưng bị đưa ra xét xử sau ngày bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”là ngày 09/5/2021 nên không được coi là có tiền án.

Tình tiết giảm nhẹ: Sau khi gây ra tai nạn giao thông làm chết ông V, thì bị cáo đã ra đầu thú và bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là: 150.000.000 đồng, được gia đình bị hại làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt; trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo thể hiện sự ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm: b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về hoàn cảnh gia đình bị cáo: Chính quyền địa phương đã xác nhận bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ thường xuyên ốm đau, con còn nhỏ; bị cáo là lao động chính trong gia đình và thu nhập không ổn định, nhưng có địa chỉ cư trú rõ ràng.

Từ những nhận định trên, thấy rằng việc áp dụng hình phạt khác là không cần thiết mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo là phù hợp, thể hiện được chính sách khoan hồng của pháp luật, nhưng vẫn đảm bảo được tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Do bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thu nhập không ổn định nên miễn việc khấu trừ thu nhập của bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại được số tiền 150.000.000 đồng. Gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu về trách nhiệm dân sự nên không xét đến.

[7] Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Võ Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

-Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các Điều: 36, 50; các điểm: b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 56 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Võ Thanh T 01 (môt) năm cải tạo không giam giữ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tổng hợp với phần hình phạt 02 (hai) năm cải tạo không giam giữ về tội “Đánh bạc” tại Bản án số: 246/2021/HSST ngày 20/8/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Buộc bị cáo Võ Thanh T phải chấp hành một hình phạt chung của hai bản án là 03 (ba) năm cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án số: 246/2021/HSST ngày 20/8/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.

Giao bị cáo Võ Thanh T cho Ủy ban nhân dân phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai để giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân phường H trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Miễn việc khấu trừ thu nhập của bị cáo.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm:

-Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Căn cứ Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Võ Thanh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo, thời hạn kháng cáo:

-Căn cứ vào các Điều: 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Báo cho: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án là ngày 22 tháng 02 năm 2022. Đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

386
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 16/2022/HSST

Số hiệu:16/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về