TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH
BẢN ÁN 33/2021/HSST NGÀY 30/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 30 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 31/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:
Hoàng Ngọc S, sinh năm 1991; HKTT và chỗ ở: Thôn V, xã V, huyện V, tỉnh Bắc Giang; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Mạnh C, sinh năm 1963 và bà Dương Thị S1, sinh năm 1968; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Bùi Thị Ng, sinh năm 1994; Con: có 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2020;
Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.
- Đại diện theo pháp luật của bị hại: Ông Nguyễn Công T, sinh năm 1969 (Là chồng của nạn nhân Đặng Thị H, sinh năm 1972 đã chết); HKTT: Thôn X, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:
1- Bà Dương Thị S1, sinh năm 1968; HKTT: Thôn V, xã V, huyện V, tỉnh Bắc Giang, có mặt tại phiên tòa.
2- Ông Nguyễn Công T, sinh năm 1969; HKTT: Thôn X, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Hoàng Ngọc S có giấy phép lái xe hạng B2 hành nghề lái xe dịch vụ. Khoảng 00 giờ 00 phút ngày 14/4/2021, S điều khiển xe ô tô BKS 98A - 288.83 đón khách là một người thanh niên không quen biết tại khu vực cầu chui thuộc địa phận thôn Me Đ, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang để đi về huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Khi đi đến Quốc lộ 38 theo hướng từ thành phố Bắc Ninh đi về phía cầu Hồ thuộc địa phận khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, do S ngủ ngật, không chú ý quan sát phía trước nên xe ô tô do S điều khiển đã va chạm với xe mô tô BKS 29Z7-5988 do bà Đặng Thị H điều khiển phía trước theo hướng cùng chiều.
Hậu quả: Bà Đặng Thị H vỡ phức tạp xương hộp sọ vùng thái dương bên trái, vết vỡ xương lan vào vùng xương ống tai ngoài bên trái; Rách mà ng cứng bên trong, dập nát tổ chức não, tại vết vỡ xương có máu chảy ra và bám dính tổ chức não, chấn thương sọ não nặng và tử vong tại chỗ, hai phương tiện hư hỏng.
Cơ quan điều tra công an thành phố Bắc Ninh đã thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tạm giữ hai phương tiện gồm: Xe mô tô BKS 29Z7-5988 nhãn hiệu Yamaha sirius, màu đen đã qua sủ dụng; Xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios, màu bạc, BKS 98A-288.83 đã qua sử dụng; 01 (một) USB lưu trữ video trích xuất từ hệ thống camera an ninh của gia đình anh Ngô Văn Kh, sinh năm sinh năm 1977, HKTT: Khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông trên và lập hồ sơ để giải quyết theo quy định. Thu giữ 01 (Một) Giấy phép lái xe hạng B số: 270179020857 mang tên Hoàng Ngọc S.
Khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tại nạn tại phần đường một chiều có hướng đi từ thành phố Bắc Ninh đến vòng xuyến Hạp Lĩnh, trên đường QL 38, thuộc địa phận khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, thà nh phố Bắc, tỉnh Bắc Ninh. Phần đường nhựa này rộng 9,5m, có chiều từ tây sang đông. Điểm mốc là cột điện đèn số 35, thuộc vỉa hè bên phải đường QL 38 (chiều từ Cầu Bồ Sơn đi vòng xuyến Hạp Lĩnh) ở giữa là cây xăng Hạp Lĩnh và số nhà 170, mép đường chuẩn l à mép đường bên phải theo chiều cầu Bồ Sơn đi vòng xuyến Hạp Lĩnh.
Trên hiện trường phát hiện các dấu vết: (1) mặt đường nơi xảy ra vụ tai nạn, tại vị trí cách điểm mốc là 1,7m, cách mép đường chuẩn là 4,4m, phát hiện dấu vết cày xước đường, màu trắng không liên tục kéo dài đến vị trí giá để chân người ngồi lái bên trái dài 119,3m, theo chiều từ tây sang đông, đậm dần ở vị trí gần về phía vị trí xe mô tô. Điểm cuối cùng cách mép chuẩn là 1,0m; (2) dấu vết chất lỏng trên mặt đường cách mốc 1,8m, cách mép đường chuẩn là 3,8m, đậm ở điểm đầu rộng 0,8m, theo chiều từ tây sang đông, kéo dài đến vị trí cách điểm đầu 41m. Điểm cuối có xu hướng tạo cánh cung hắt sang bên trái đường, xung quanh đầu xe ô tô có nhiều dấu vết chất lỏng đa chiều hướng; (3) xe ô tô có trục bánh trước bên trái cách điểm mốc là 40,9m, cách mép đường chuẩn là 4,8m. Trục bánh sau bên trái sát mép đường chuẩn, đầu xe quay về hướng tây bắc; (4) tử thi trong tình trạng nằm nghiêng sang phải, đầu quay về phía nam, cách mép đường chuẩn là 3,6m, cách trục bánh trước bên trái xe ô tô là 9,5m. Hai tay đặt trước, ngang ngực gặp ngang đầu, hai chân không có dày, dép và duỗi thẳng, chân trái đè lên chân phải, gót chân trái cách mép đường chuẩn 3,1m, cách trục bánh sau phía trước bên trái xe ô tô là 9,4m, gót chân phải cách mép đường chuẩn là 3,0m, cách gót chân trái 0,1m; (5) dấu vết màu nâu đỏ xung quanh đầu tử thi chảy ra, dạng đông đặc tập chung chủ yếu ở gần đầu phía sau loang rộng, diện (0,9x1,2)m; (6) dấu vết mảnh vỡ nhựa màu đen dạng chắn bùn sau c ủa xe mô tô trên mặt đường. Tại vị trí cách mép đường chuẩn 0,1m, cách trục bánh trước bên trái xe ô tô là 4,2m, trên diện (0,3x0,45)m; (7) dấu vết cày xước mài đường, mất bụi bắt đầu từ vị trí cách đầu tử thi là 65,7m, cách mép đường chuẩn 3,0m, kéo dài 3,5m, rộng 0,05m. Điểm cuối tương ứng vị trí gương chiếu hậu xe mô tô bên trái (theo chiều của xe), chiều hướng từ tây sang đông. Vị trí gương trên cách cách mép đường chuẩn là 0,2m. Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha-Sirius, BKS: 29Z7-5988 màu đen nằm nghiêng sang trái trên mặt đường, Trục bánh trước cách đầu tử thi là 68,7m, cách mép đường chuẩn là 0,55m.
Khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS 29Z7-5988 nhãn hiệu Yamaha sirius, màu đen xác định:
Mặt trên ốp nhựa đầu trước phía trên đèn pha có diện dấu vết trượt, kích thước (9 x 8)cm, chiều hướng từ phải sang trái, bề mặt dấu vết dính dấu vết màu trắng. Mặt trước góc ngoài đèn si nhan bên trái có dấu vết xước mài mòn, kích thước (5 x 2)cm, cạnh trước của ốp nhựa phía trên sau đèn báo rẽ này có dấu vết xước mài mòn, kích thước (2 x 4,5)cm. Vị trí dấu vết sát với lỗ khớp quay, mặt trước vỏ bọc tay lái bên trái có dấu vết xước mài mòn, kích thước (3 x 2,5)cm. Mặt góc trước bên trái chắn bùn bánh trước có dấu vết mòn, kích thước (2 x 1)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên. Cánh yếm bên trái có dấu vết nứt vỡ dạng hình chữ T nằm ngang, độ dài các cạnh là 14,5cm và 8,5cm. Mặt ngoài sườn xe bên trái có dấu vết xước mài mòn, kích thước (15 x 1,5)cm, gãy ty giảm sóc bên trái bánh sau và ty giảm sóc bên phải. Vỡ mất mảnh toàn bộ mặt đèn hậu còn lại bóng đèn phanh và một phần nhựa màu vàng bên trong đèn, vỡ mất mảnh nửa phía sau ốp nhựa phía trên đèn, phần ốp nhựa còn lại và đế kim loại đỡ ốp nhựa này cong lên trên ra trước, ép sát vào mặt dưới tay nắm đuôi xe. Đầu sau của hai ốp nhựa sườn bung bật rời ra, phần khung xe phía sau dưới yên có dấu vết dồn đẩy lên trên ra trước. Mặt dưới thanh kim loại bên phải trong khung này có dấu vết trượt, kích thước (4,5 x 1,3)cm. Bề mặt dấu vết có bám chất màu trắng, vị trí dấu vết sát với đầu phía sau cách mặt đứng xe là 80cm, điểm cao nhất cách mặt đứng xe là 82cm. Vỡ mất mảnh phần chắn bùn của bánh sau giữa vị trí gắn đèn hậu và biển số, nửa dưới biển số có dấu vết cong về sau. Vành bánh sau có dấu vết biến dạng một phần, vành lõm vào trục và sang hộp xích, vị trí lõm vào sâu nhất cách dãy chữ 5GK2 trên mặt vành bên trái về phía ngược chiều quay tiến của bánh xe, đoạn vành bị biến dạng này dài 40cm, các thanh nan hoa xung quang vị trí biến dạng này bung bật ra khỏi vành và cong. Mặt năn lốp tương ứng vị trí lõm vành nêu trên và vị trí cách chữ UE trong dãy chữ YOUE trên mặt thành lốp bên phải dấu vết, kích thước (10x8)cm lõm sâu so với mặt lõm 3cm. Mặt đầu phía sau ống xả dạng tròn, đường kính 8cm, lỗ xả đường kính 1,8cm, cách mặt đứng xe 39cm. Mặt đầu ống xả này có một lỗ xả có diện dấu vết trượt mắt bụi, bám không liên tục, kích thước (8 x 7)cm. Đầu sau của ốp cách nhiệt ống xả có dấu vết biến dạng cong về trước, ép sát vào mặt ống xả, mặt dưới ống xả này có dấu vết trượt, kích thước (22 x 7)cm. Vị trí dấu vết sát với mặt sau ống xả, cách mặt đứng xe 29cm, điểm cao nhất cách mặt đứng xe là 38cm. Thu mẫu chất mầu đen trên khung xe phía sau của xe.
Khám nghiệm phương tiện xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios, màu bạc, BKS 98A-288.83 xác định:
Nắp ca bô có dấu vết dồn đẩy về sau, cách mép trước trên đèn pha bên phải 18cm, cách mép trước trên đèn pha bên trái 20cm. Mặt trên nắp ca bô này có dấu vết bẹp lõm, kích thước (25 x 13)cm. Vị trí dấu vết sát với cạnh trước cánh xe bên trái là 64cm, cách mặt đỗ xe 81cm. Bề mặt dấu vết này có diện dấu vết mài trượt bám rải rác chất màu đen, vị trí bám chất màu đen này nửa bên phải, kích thước là 65cm. Tại vị trí dấu vết màu đen này có dấu vết trượt nằm dọc hơi chéo, kích thước (6 x 1,5)cm, dấu vết cách mặt đỗ xe là 83cm, chiều hướng từ trước về sau. Vỡ mất mảnh mặt la zăng trên giữa hai đèn pha, biển số trước có dấu vết cong về sau, tại nửa phía trên đoạn số 288.83, dấu vết có kích thước (33 x 3)cm. Mặt ốp biển số tương ứng vị trí này vỡ mất mảnh, kích thước (33 x 5)cm. Mặt biển số giữa chữ A và số 2 có dấu vết hằn, rách nằm ngang dài 2,4cm, rộng 0,2cm, dấu vết cách mặt đỗ xe 44cm. Mặt cản trước dưới cùng có dấu vết lõm, kích thước (11 x 7)cm, cách mặt đỗ xe 15cm, tâm vết cách mặt ngoài thành xe bên trái 99cm, cách dấu vết trên 15cm về bên trái. Cản trước có dấu vết lõm từ trước về sau, từ dưới lên trên, ốp nhựa mầu đen phía sau cản tương ứng vị trí này có dấu vết lõm, kích thước (10 x 8)cm, cách mặt đất xe 10cm. Khung xe ngang phía dưới có dấu vết lõm áp sát vào lưới tản nhiệt, dấu vết cách mặt đỗ xe là 34cm và tương ứng dưới vị trí dấu vết bẹp lõm lắp ca bô nêu trên, cách dưới dấu vết này 50cm. Mặt trước lưới tản nhiệt có dấu vết hằn nhiệt cách mặt đỗ xe 35cm, cách dấu vết lõm tại khung xe lên trên là 20cm về bên phải. Kính lái có dấu vết lõm, kích thước (60 x 55)cm, tâm lõm này có diện nứt lan tỏa ra toàn bộ mặt kính chắn gió, bung hai túi khí trước, túi khí đầu gối vị trí lái xe và khí rè m hai bên. Thu giữ mẫu chất mầu đen trên nắp capô.
Khám nghiệm tử thi bà Đặng Thị H xác định:
Vùng đỉnh chẩm phải ngay sát đường giữa và cách đường chân tóc gáy 8cm có diện phù nề, kích thước (9x8)cm, trên đó có vết sây sát da, kích thước (6x4)cm. Vùng thái dương bên trái đến vùng đỉnh chẩm trái cách đường giữa 4cm, cách trên đường chân tóc gáy 14cm có diện bầm tụ máu, kích thước (6x4)cm. Vùng chán thái dương bên phải cách đường giữa 5cm, ngay trên cung lông mày có diện bầm tụ máu, kích thước (6 x 2,5)cm. Lỗ tai trái có máu chảy ra khi thay đổi tư thế. Sờ nắn thấy lạo xạo xương vùng các đốt sống cổ.Vùng thắt lưng hai bên có diện sây sát da, kích thước (16 x 6)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới. Mặt sau khuỷu tay phải có diện bầm tím máu, kích thước (11 x 8)cm, mặt sau cổ tay phải đến mu bàn tay có diện bầm tụ máu không liên tục, kích thước (12 x 6)cm. Mặt sau khuỷu tay trái có diện bầm tụ máu, kích thước (7 x 6)cm. Mặt trước đầu gối phải có vết sây sát da, kích thước (1,5 x 3)cm, mu bàn chân phải rải rác có vết sây sát ra, bầm tụ máu không liên tục, trên diện (15x4)cm. Mặt trước đầu gối bên trái có vết sây sát da, kích thước (2,5 x 2)cm, mu bàn chân trái có vết sây sát da, bầm tụ máu không liên tục, trên diện (18 x 7)cm.
Giải phẫu vùng đầu: Vỡ phức tạp xương hộp sọ vùng thái dương bên trái, diện đo được, kích thước (10 x 6)cm, vết vỡ xương lan vào vùng xương ống tai ngoài bên trái. Rách màng cứng bên trong, dập nát tổ chức não, tại vết vỡ xương có máu chảy ra và bám dính tổ chức não.
Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 139/KLPY-PC09 ngày 03/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân tử vong của bà Đặng Thị H là chấn thương sọ não nặng.
Tại Bản Kết luận giám định số 75/GĐ-PC09 ngày 28/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Mẫu chất màu đen thu tại mặt trên nắp capo xe ô tô BKS: 98A- 288.83 gửi giám định là sơn, cùng loại với màu sơn màu đen thu tại khung xe mô tô BKS: 29Z7-5988 gửi làm mẫu so sánh.
Tại Bản Kết luận giám định số 117/KLGĐ-PC09 ngày 28/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:
Dấu vết hằn tại mặt trước lưới tản nhiệt trên xe ô tô biển số 98A-288.83 (05 ảnh trong bản ảnh giám định) có chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, hình thành do va chạm với mặt sau ống xả và ốp cách nhiệt ông xả trên xe mô tô, biển số 29Z7-5988 (Ảnh 06 trong bản ảnh giám định) tạo nên phù hợp. Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 29Z7-5988, tại vị trí này có chiều từ sau ra trước, từ phải sang trái.
Dấu vết trượt xước tại mặt cản trước trên xe ô tô biển số 98A-288.83 (09 ảnh trong bản ảnh giám định) có chiều hướng từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt tại mặt dưới ống xả trên xe mô tô biển sô 29Z7-5988 (10 ảnh trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 29Z7-5988, tại vị trí này có chiều từ sau ra trước, từ phải sang trái.
Không xác định được vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển kiểm soát: 98A - 288.83 và xe mô tô biển kiểm soát: 29Z7-5988.
Không đủ cơ sở để kết luận tốc độ của xe ô tô biển kiểm soát: 98A-288.83 và xe mô tô biển kiểm soát: 29Z7-5988, tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông ngày 14/4/2021 tại QL 38, khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh.
Tại Bản Kết luận giám định số 5563/C09-P6 ngày 16/8/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận:
Không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa tệp video gửi giám định.
Không đủ cơ sở xác định tốc độ xe ô tô liên quan đến vụ TNGT xuất hiện trong tệp video gửi giám định Đã trích xuất hình ảnh xe ô tô liên quan đến vụ TNGT xuất hiện trong tệp video gửi giám định (có bản ảnh kèm theo).
Tại Bản Kết luận định giá số 182/Kl-HĐĐGTS ngày 13/10/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh kết luận: Giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS: 29Z7-5988 là 1.950.000 đồng.
Sau khi xảy ra tai nạn, S xuống xem thì thấy chị H đã tử vong. Do sợ hãi nên Sơn đã đi xe taxi BKS 99A-354.53 do anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1988, HKTT: thôn Đ, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh điều khiển để về nhà. Quá trình đi, S có gọi điện cho bố mẹ là ông Hoàng Mạnh C, sinh năm 1963 và bà Dương Thị S1, sinh năm 1968 cùng có HKTT tại thôn V, xã V, huyện V, tỉnh Bắc Giang, nói về việc vừa xảy ra tai nạn và nhờ bố mẹ xuống hiện trường để giải quyết. Sau đó, ông C và bà S1 đã đi xe taxi của anh N đến hiện trường vụ tai nạn giao thông, cùng gia đình bà H lo mai táng.
Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, gia đình Hoàng Ngọc S đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bà Đặng Thị H số tiền 260.000.000 đồng. Gia đình bà H đã nhận số tiền và không có yêu cầu, đề nghị gì thêm đồng thời có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho S. Đối với thiệt hại của xe mô tô BKS 29Z7-5988, gia đình bà H không yêu cầu bồi thường.
Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 175/CT-VKS-TPBN ngày 09/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Hoàng Ngọc S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên toà hôm nay, các bị cáo Hoàng Ngọc S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận Bản cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
Người đại diện theo pháp luật của bị hại, ông Nguyễn Công T trình bày: Ông (T) là chồng của bị hại Đặng Thị H không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh. Sự việc tai nạn giao thông xảy ra hoàn toàn là ngoài ý muốn của cả hai bên. Sau khi vụ việc xảy ra gia đình Hoàng Ngọc S đã luôn quan tâm, thăm hỏi và tự nguyện bồi thường các khoản chi phí cho gia đình ông (T), với tổng số tiền: 260.000.000đ (Hai trăm sáu mươi triệu đồng). Nay ông (T) không yêu cầu S phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác, kể cả thiệt hại của xe mô tô BKS: 29Z7-5988. Ông (T) đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất cho Hoàng Ngọc S.
Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Ngọc S phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: Hoàng Ngọc S từ 16 đến 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 32 đến 40 tháng. Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô từ 2 năm đến 3 năm.
Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong nên không đặt ra xem xét giải quyết là phù hợp với quy định của pháp luật.
Về vật chứng vụ án: Đối với xe ô tô BKS 98A-288.83 qua xác minh là tài sản của Hoàng Ngọc S, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho S là phù hợp.
Đối với xe mô tô BKS 29Z7-5988 qua xác minh là tài sản của ông Nguyễn Công T là chồng của bà Đặng Thị H Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho ông T là phù hợp.
Đối với 01 (một) video trích xuất từ hệ thống camera an ninh nhà anh Ngô Văn Kh được lưu trữ trong đĩa DVD ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông, xác định là chứng cứ của vụ án nên được lưu trong hồ sơ của vụ án.
Trả lại cho bị cáo Hoàng Ngọc S 01 (Một) Giấy phép lái xe hạng B2 số: 270179020857 mang tên Hoàng Ngọc S đã chuyển đến Cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh.
Bị cáo Hoàng Ngọc S nhận tội, không có ý kiến gì với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa hôm nay, lời khai nhận tội của bị cáo Hoàng Ngọc S hoàn toàn phù hợp với địa điểm, thời gian phạm tội, biên bản khám nghiệm hiện trường; kết luận khám nghiệm tử thi bà Đặng Thị H; biên bản khám nghiệm xe ôtô nhãn hiệu Toyota Vios, màu bạc, BKS 98A-288.83; biên bản khám nghiệm xe mô tô BKS 29Z7-5988 nhãn hiệu Yamaha sirius, màu đen; phù hợp với lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện như sau: Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 14/4/2021, tại đường Quốc lộ 38 thuộc địa phận khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, Hoàng Ngọc S điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios, màu bạc, BKS 98A-288.83 theo hướng từ thành phố Bắc Ninh đi về phía cầu Hồ, do Sơn ngủ ngật, không chú ý quan sát phía trước nên xe ô tô do S điều khiển đã va chạm với xe mô tô BKS 29Z7-5988 nhãn hiệu Yamaha sirius, màu đen, do bà Đặng Thị H điều khiển phía trước theo hướng cùng chiều. Hậu quả bà Đặng Thị H chấn thương sọ não nặng và tử vong tại chỗ, hai phương tiện hư hỏng.
Lỗi xảy ra trong vụ tai nạn này là do bị cáo gây ra; Hành vi của bị cáo Hoàng Ngọc S là trong lúc điều khiển xe ô tô ngủ ngật, không chú ý quan sát phía trước gây tai nạn giao thông đã vi phạm vào các hành vi bị nghiêm cấm, được quy định tại khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008. Tại khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiên tham gia giao thông đường bộ”.
Thấy đã đủ cơ sở kết luận, hành vi của bị cáo Hoàng Ngọc S phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự đúng như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây mối lo ngại cho mọi người khi tham gia giao thông trên đường, do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Trong lúc tình hình tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, Nhà nước đã có chủ trương yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền cảnh báo đến mọi người dân cần nêu cao tinh thần chấp hành Luật lệ giao thông khi tham gia giao thông trên đường. Bản thân bị cáo đã được đào tạo sát hạch lái xe, hoàn toàn nhận thức được việc điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, phải tuân thủ những quy định chung, không vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm. Song do ý thức chủ quan, ngủ ngật, không chú ý quan sát bị cáo đã không tuân thủ những quy định chung của Luật giao thông đường bộ, đã gây tai nạn làm bà Đặng Thị H tử vong, hai xe ô tô và mô tô bị hư hỏng. Do vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc bằng luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.
[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo Hoàng Ngọc S tại thời điểm gây ra tại nạn giao thông, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo và gia đình đã tích cực khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 260.000.000 đồng. Đại diện theo pháp luật của bị hại đã nhận số tiền trên và đề nghị xem xét, giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất cho bị cáo. Ngoài ra ông bà nội của bị cáo là người có công với cách mạng, ông Hoàng Văn Gi được tặng thưởng Huân chương kháng chiến Hạng ba, bà Nguyễn Thị C h được tặng thưởng Huân chương kháng chiến Hạng nhì. Nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ổn định; xét đề nghị của Đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là phù hợp nên cần chấp nhận. Do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mà cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú và áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong một thời gian nhất định cũng đảm bảo mục đích trừng trị, giáo dục bị cáo và thể hiện được tính nhân đạo của pháp luật.
[4] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo Hoàng Ngọc S phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác, nên không đề cập xem xét, giải quyết.
[5] Về trách nhiệm dân sự và vật chứng vụ án: Đối với xe ô tô BKS 98A-288.83 qua xác minh là tài sản của Hoàng Ngọc S, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho Sơn là phù hợp.
Đối với xe mô tô BKS 29Z7-5988 qua xác minh là tài sản của ông Nguyễn Công T là chồng của bà Đặng Thị H, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho ông T là phù hợp.
Đối với 01 (một) video trích xuất từ hệ thống camera an ninh nhà anh Ngô Văn Kh được lưu trữ trong DVD ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông, xác định là chứng cứ của vụ án nên được lưu trong hồ sơ của vụ án.
Trả lại cho bị cáo Hoàng Ngọc S 01 (Một) Giấy phép lái xe hạng B2 số: 270179020857 mang tên Hoàng Ngọc S, nhưng tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án (Theo biên bản giao nhận tài sản, vật chứng số: 29/GN-CCTHADS ngày 17/11/2021, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh).
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Ngọc S phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 Bộ luật hình sự.
Xử phạt: Hoàng Ngọc S 18 (Mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng. Thời hạn tù tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã V, huyện V, tỉnh Bắc Giang quản lý, giám sát trong thời gian thử thách.
Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo có ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.
Cấm bị cáo Hoàng Ngọc S hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 24 (Hai mươi bốn) tháng, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.
Về vật chứng: Trả lại cho Hoàng Ngọc S 01 (Một) Giấy phép lái xe hạng B2 số: 270179020857 mang tên Hoàng Ngọc S, nhưng tạm giữ trong thời gian bị cấm hành nghề lái xe ô tô (Theo biên bản giao nhận tài sản, vật chứng số: 29/GN- CCTHADS ngày 17/11/2021, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh).
Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.
Buộc bị cáo Hoàng Ngọc S phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, Người đại diện theo pháp luật của bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2021/HSST
Số hiệu: | 33/2021/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 30/11/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về