Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH 

BẢN ÁN 25/2023/HS-ST NGÀY 26/04/2023VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Hôm nay vào hồi 14 giờ 05 phút ngày 26 tháng 4 năm 2023, tại Trụ sở- Toà án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2023/TLST-HS, ngày 03 tháng 4 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2023/QĐXXST-HS, ngày 06 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên Mai Văn T, sinh ngày12/8/1978; Giới tính: Nam. Tại xã Nghi Đức, T phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Nơi cư trú: Thôn Xuân Th, xã Nghi Đ, T phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Mai Văn M (đã chết) và bà Lương Thị Th, sinh năm 1954; Anh, chị em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Phạm Thị N, sinh năm 1979; Con: Có 03 con (Lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2016).

*Tiền án, tiền sự: Không.

*Bin pháp ngăn chặn: Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” kể từ ngày 09/02/2023 cho đến nay, hiện đang trú tại xã Nghi Đức, T phố Vinh, tỉnh Nghệ An. (Có mặt tại phiên tòa) *Người bị hại:

Ông Nguyễn Hữu D, sinh năm 1936 (đã chết) *Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Anh Nguyễn Hữu T1, sinh năm 1978; Nghề nghiệp: Làm ruộng. (Có mặt) Nơi cư trú: Thôn Quyết Tiến, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Tài S, sinh năm 1972; Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mai Văn T (có giấy phép lái xe hạng C) là nhân viên lái xe thuê cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một T viên S Huyền tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An do anh Nguyễn Tài S làm giám đốc. Sáng ngày 29/12/2022, T được Công ty giao điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Kia, loại xe tải đông lạnh, biển kiểm soát 37C-073.xx đi từ Công ty vào xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để chở hàng hải sản đông lạnh về kho của Công ty. Khi đi đến xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, do hết hàng nên T điều khiển xe ô tô quay về Công ty.

Khi xe đi đến Km30+850 đường Quốc lộ 15B, thuộc thôn Bắc Trị, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, với tốc độ khoảng từ 60 đến 65km/giờ, T phát hiện cách khoảng 100 mét về phía trước có ông Nguyễn Hữu Dụ đang đi xe đạp cùng chiều trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải. T quan sát về phía trước thấy có một ngã tư nhưng không chú ý quan sát hệ thống biển báo hiệu cảnh báo bên đường nên vẫn giữ nguyên tốc độ xe ô tô và di chuyển về phía trước.

Khi xe ô tô, do Mai Văn T điều khiển cách xe đạp của ông Nguyễn Hữu D khoảng 20 mét thì ông Dụ chuyển hướng xe đạp sang trái, đi sang làn đường xe cơ giới T đang di chuyển. Thấy vậy, T đạp phanh chân, đồng thời đánh lái xe ô tô sang trái để tránh va chạm với xe đạp của ông D. Tuy nhiên, do khoảng cách quá gần, đường lại trơn do trời mưa dẫn đến phía trước bên phải đầu xe ô tô, biển kiểm soát 37C-073.xx do T điều khiển đã va chạm vào bên trái thân xe đạp do ông Dụ điều khiển, làm ông Dụ và xe đạp bị ngã xuống đường. Ông Nguyễn Hữu Dụ bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh; tuy nhiên, do chấn thương quá nặng nên đến ngày 30/12/2022 ông Nguyễn Hữu Dụ đã tử vong. Tại thời điểm 10 giờ 30 phút ngày 29/12/2022, kết quả kiểm tra Mai Văn T không có nồng độ cồn trong khí thở.

*Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường của đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Thạch Hà lập hồi 10h20 ngày 29/12/2022 và Biên bản xác định hiện trường lập hồi 14h20 ngày 05/01/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà phản ánh:

Hiện trường xảy ra vụ TNGT tại Km30+850 đường Quốc lộ 15B thuộc thôn Bắc Trị, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đây là đoạn ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 15B và đường liên xã Thạch Trị - Thạch Lạc, huyện Thạch Hà. Dấu vết có liên quan đến vụ tai nạn nằm hoàn toàn trên đường Quốc lộ 15B. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, mặt đường được rải nhựa bằng phẳng. Đường được chia làm hai phần đường xe chạy, giữa hai phần đường có vạch S màu vàng, dạng nét đứt. Mỗi phần đường có hai làn đường, làn dành cho xe cơ giới rộng 3,0m, làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0m.Tại lề đường bên phải theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê có một biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên (ngã tư giao nhau).

Lấy biển báo giao nhau với đường không ưu tiên 207a nằm ở lề đường phía bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê làm điểm mốc. Lấy mép đường nhựa phía bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê làm mép đường chuẩn. Hiện trường vụ TNGT được mô tả theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê và được mô tả từ điểm mốc đến các số thứ tự được ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo đến vị trí điểm đầu vết trượt lốp thứ nhất (1) là 14,5m. Vết (1) nằm ở cả hai làn đường dành cho xe cơ giới đường Quốc lộ 15B, có dạng đường thẳng màu đen, hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê. Kích thước vết (1) là 27,8m x 0,2m; từ điểm đầu vết (1) đo vào mép đường chuẩn là 4,2m; từ điểm cuối vết (1) đo vào mép đường chuẩn là 5,7m.

Từ điểm đầu vết (1) đo đến điểm đầu của vết trượt lốp thứ hai (2) là 4,85m. Vết (2) nằm ở làn đường dành cho xe cơ giới phía bên trái đường Quốc lộ 15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê. Vết (2) có dạng đường thẳng màu đen, hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê. Kích thước vết (2) là 23,4m x 0,2m; từ điểm đầu vết (2) đo vào mép đường chuẩn là 5,8m; từ điểm cuối vết (2) đo vào mép đường chuẩn là 7,2m.

Từ điểm đầu vết (2) đo đến tâm vùng mảnh vỡ (3) là 17,8m. Vùng mảnh vỡ (3) nằm ở phần đường phía bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê. Vùng mảnh vỡ (3) là các mảnh vỡ nhựa, có kích thước 1,26m x 1,1m. Từ tâm vùng mãnh vỡ (3) đo vào mép đường chuẩn là 2,5m.

Từ tâm vùng mảnh vỡ (3) đo đến điểm đầu vết cày xước (4) là 1,5m. Vết (4) nằm ở làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê. Vết (4) có dạng đường đứt quãng, có màu nâu sẫm, hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê và có kích thước 0,95m x 0,01m. Từ điểm đầu vết (4) đo vào mép đường chuẩn là 3,5m; từ điểm cuối vết (4) đo vào mép đường chuẩn là 3,3m.

Từ điểm cuối vết (4) đo đến tâm trục bánh sau của xe đạp (5) là 2,35m. Xe đạp (5) bị ngã nghiêng về phía bên phải, đầu xe hướng về phía Miếu Ao, đuôi xe hướng về thôn Bắc Trị, xã Thạch Trị. Từ tâm trục bánh sau xe đạp (5) đo vào mép đường chuẩn là 3,65m; từ tâm trục bánh trước xe đạp (5) đo vào mép đường chuẩn là 2,8m.

Từ điểm cuối vết (4) đo đến tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô (6) biển kiểm soát 37C - 073.31 là 2,35m. Xe ô tô (6) nằm ở làn đường dành cho xe cơ giới phía bên trái đường Quốc lộ 15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê, đầu xe hướng về vòng xuyến xã Thạch Khê, đuôi xe hướng về huyện Cẩm Xuyên. Từ tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô (6) đo vào mép đường chuẩn là 5,6m, từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô (6) đo vào mép đường chuẩn là 5,7m.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Dấu vết liên quan đến vụ TNGT nằm hoàn toàn trên đường Quốc lộ 15B. Vị trí xảy ra va chạm nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến xã Thạch Khê.

*Tại các biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT lập ngày 30/12/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà phản ánh:

- Xe ô tô biển kiểm soát 37C-073.xx: Gương cầu lồi bên phải xe bị gãy rời khỏi xe. Ở góc bên phải đầu xe (phần kim loại phía trên đèn chiếu sáng phía trước bên phải) có dấu vết móp lõm chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (24 x 13)cm, dẫn đến tấm kim loại bị xô lệch khỏi vị trí ban đầu, vị trí thấp nhất cách mặt đất 126 cm. Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị vỡ. Nắp ca pô có dấu vết móp lõm trầy trượt S, dính chất bẩn màu đen, kích thước (11 x 1)cm, tâm dấu vết cách T xe bên phải 50cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 110 cm. Góc bên phải ba đờ sốc phía trước có dấu vết nứt nhựa, kích thước (24 x 0,2)cm. Ba đờ sốc phía trước (phía trên biển kiểm soát) có dấu vết trầy xước S, dính nhiều chất bẩn màu nâu, kích thước (6 x 6)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 75cm. Phía trên bên phải biển kiểm soát phía trước có dấu vết cong vênh, cà xước kim loại và dính nhiều chất bẩn màu nâu, tâm dấu vết cách mặt đất 73cm. Mặt trước và góc dưới của ba đờ sốc phía trước bên phải có nhiều dấu vết mất bụi, trầy xước S. Mặt ngoài cánh cửa xe bên phải có dấu vết trầy trượt, dính chất bẩn màu đen, kích thước (25 x 1)cm.

+ Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống chuyển động, phanh, còi hoạt động bình thường.

+ Tình trạng phương tiện: Xe ô tô biển kiểm soát 37C-073.xx hoạt động bình thường.

- Xe đạp màu đen: Góc bên phải phía dưới của giỏ xe bị rách, kích thước (7 x 5)cm, có dính S màu trắng, tâm dấu vết cách mặt đất 73cm. Ốc định vị thanh kim loại giữ giỏ xe bên trái bị bung rời khỏi xe. Bánh xe phía trước bị xô lệch chiều hướng từ trái qua phải dẫn đến bị mắc kẹt. Mặt ngoài ốc định vị bánh xe phía trước bên phải dính vết bẩn màu trắng. Mặt ngoài của thanh kim loại định vị bánh xe phía trước bên trái có dính S màu trắng, cà xước kim loại. Đầu mút của tay lái bên trái có dính S màu trắng, tâm dấu vết cách mặt đất 105cm. Tay lái xe bị xô lệch chiều hướng từ trái qua phải. Mặt ngoài bên trái khung xe dính nhiều vết S màu trắng. Mặt ngoài khóa dây treo về phía bên trái khung xe dính nhiều S màu trắng. Mặt ngoài bên phải khung xe (đoạn nối giữa tay lái và bánh xe phía trước) bị cà xước S, dính chất bẩn màu trắng. Bàn đạp xe bên trái bị cong vênh, biến dạng. Mặt ngoài của bàn đạp xe bên phải có dấu vết cà xước kim loại. Góc phía sau bên phải của giỏ xe màu đen đặt trên dàn đèo phía sau xe có dấu vết cà xước nhựa, chiều hướng từ trước ra sau. Điểm cuối của chắn bùn bánh xe phía sau bị cong vênh, xô lệch chiều hướng từ trái qua phải, mắc kẹt vào bánh xe.

+ Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống chuyển động bị hư hỏng.

+ Tình trạng phương tiện: Phương tiện không còn hoạt động được.

Căn cứ kết quả khám nghiệm phương tiện xác định: Tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực phía trước bên phải xe ô tô, biển kiểm soát 37C-073.xx (nắp capô, đèn chiếu sáng, ba đờ sốc phía trước bên phải) do Mai Văn T điều khiển va chạm với thân xe bên trái xe đạp do ông Nguyễn Hữu Dụ điều khiển.

Ngày 30/12/2022, Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà ra Quyết định số 08/QĐ-CSĐT trưng cầu phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh giám định pháp y tử thi ông Nguyễn Hữu D, sinh năm 1936, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 80/GĐPY ngày 30/12/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phản ánh:

- Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Vùng trán bên trái, cách trên trước đỉnh vành tai trái 9cm, cách trên đuôi lông mày trái 7cm có đám xây xát da, kích thước 5cm x 4cm.Vùng chẩm bên trái, cách sau đỉnh vành tai trái 2cm, cách trên đường chân tóc gáy 3cm có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước (8 x 6)cm.Vùng ngực bên trái, cách đường giữa 7cm, cách trên núm vú trái 8cm có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước (12 x 10)cm. Gãy kín xương đòn trái. Gãy kín cung trước xương sườn 1, 2, 3 bên trái. Tràn khí dưới da vùng ngực trái. Trên đường nách giữa bên trái, cách núm vú trái 7cm có vết phẫu thuật dẫn lưu màng phổi, kích thước (1 x 1)cm. Mu hai bàn tay có một số vết xây xát da. Mặt trước gối phải có vết xây xát da, kích thước (2 x 1)cm.

- Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não: Tụ máu dưới màng cứng. Chảy máu đường giữa, khoang dưới nhện, não thất, phù não. Vỡ xương hộp sọ vùng thái dương đỉnh trái kèm sưng nề phần mềm. Vỡ xương gò má trái. Tụ dịch xoang hàm trái và xoang bướm hai bên.

- Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực: Hình ảnh đụng dập kèm tràn dịch màng phổi hai bên, tràn khí màng phổi trái. Gãy xương sườn (2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9) bên trái. Gãy xương đòn trái. Tràn khí dưới da vùng ngực trái.

Kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Hữu Dụ: Đa chấn thương.

- Vật chứng, tài liệu thu giữ của vụ án gồm: 01 xe đạp màu đen, đã qua sử dụng;

01 xe ô tô nhãn hiệu Kia, loại xe tải đông lạnh, màu trắng, số máy J3B101517, số khung KNFWTX74ABK550733, biển kiểm soát 37C-073.xx, đã qua sử dụng. Kèm theo: 01 giấy đăng ký xe ô tô số 015685, biển kiểm soát 37C-073.xx do phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An cấp ngày 12/6/2013; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện số 07294xx, xe ô tô biển kiểm soát 37C-073.xx; 01 giấy chứng nhận kiểm định số 3148388, xe ô tô biển kiểm soát 37C-073.xx; 01 giấy phép lái xe hạng C, số 400099000xxx, mang tên Mai Văn T, do sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 15/12/2022;

Đến ngày 06/02/2023, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà đã trả lại xe đạp cho đại diện hợp pháp của bị hại anh Nguyễn Hữu T1. Trả lại xe ô tô nhãn hiệu Kia, biển kiểm soát 37C-073.xx (cùng các giấy tờ kèm theo) cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Tài S.

Còn giấy phép lái xe hạng C, số 400099000xxx, mang tên Mai Văn T được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo Mai Văn T đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình người bị hại anh Nguyễn Hữu Thái số tiền 80.000.000 đồng, nay đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm. Đối với hư hỏng của xe ô tô, biển kiểm soát 37C-073.xx anh Nguyễn Tài S chủ xe không yêu cầu định giá thiệt hại và không yêu cầu Mai Văn T bồi thường gì thêm.

Bản cáo trạng số 26/CT-VKS-TH, ngày 28/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà đã truy tố bị cáo Mai Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố, đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo và đề nghị HĐXX xử áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Mai Văn T mức án từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã Nghi Đức, T phố Vinh, tỉnh Nghệ An quản lý giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại là lao động chính trong gia đình nên đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại anh Nguyễn Hữu Thái và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Tài S không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên miễn xét. Về xử lý vật chứng, đồ vật, tài liệu: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Mai Văn T, do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 15/12/2022. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Mai Văn T không có ý kiến gì tranh luận với quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên và thừa nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát là đúng.

Tại phiên tòa anh Nguyễn Hữu Thái đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Anh hoàn toàn đồng tình với quan điểm đề nghị giải quyết vụ án mà vị đại diện Viện kiểm sát vừa công bố và không có ý kiến gì tranh luận thêm, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Mai Văn T nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất có thể để bị cáo có điều kiện chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Tài S vắng mặt. Quá trình điều tra anh S đã có lời khai, nội dung vụ án đã được làm rõ nên việc xét xử vắng mặt anh S không làm ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Do đó Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh S theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự là phù hợp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy: Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay bị cáo Mai Văn T khai nhận: Vào lúc 09 giờ 50 phút ngày 29/12/2022, tại Km30+850 đường Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn Bắc Trị, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trong lúc điều khiển xe ô tô tải, biển kiểm soát 37C- 073.xx Mai Văn T do không chú ý quan sát biển báo hiệu giao thông, không giảm tốc độ khi đi vào khu vực ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm nên đã gây tai nạn giao thông với xe đạp do ông Nguyễn Hữu D điều khiển. Hậu quả, làm ông Nguyễn Hữu D bị tử vong. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, phù hợp với thời gian, không gian, địa điểm nơi xẩy ra vụ án.

Bị cáo Mai Văn T điều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng không quan sát biển chỉ dẫn cảnh báo trên đường, không giảm tốc độ khi đi vào ngã tư có biển cảnh báo nguy hiểm là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải, dẫn đến hậu quả làm chết người. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu T tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, khẳng định quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai.

[3]. Xem xét tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác. Bị cáo điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ lưu thông trên đường nhưng không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, cụ thể bị cáo không chấp hành biển chỉ dẫn cảnh báo trên đường, khi đi vào khu vực ngã tư nơi có đường giao nhau lại không làm chủ tốc độ, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Chính vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử phạt thật nghiêm nhằm thức tỉnh ý thức tôn trọng chấp hành pháp luật đối với bị cáo.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần phải xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy rằng sau khi phạm tội bị cáo T khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, gia đình có bố được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì, quá trình điều tra và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hơn nữa, trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng phương tiện, chuyển hướng khi chưa đảm bảo an toàn. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự lại có nơi cư trú ổn định rõ ràng, vì vậy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ nghiêm.

[4] Về hình phạt bổ sung: Tại phiên tòa bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân lại là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương, vì vậy Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5].Về xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là T khẩn khai báo, ăn năn hối cải đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS.

[6].Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Mai Văn T và anh Nguyễn Hữu Thái đại diện hợp pháp của người bị hại đã thống nhất thỏa thuận bồi thường trách nhiệm dân sự một lần toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại với tổng số tiền 80.000.000đ. Đến nay, việc giải quyết trách nhiệm dân sự giữa các bên đã xong, đại diện hợp pháp của người bị hại anh Thái không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác, vì vậy Hội đồng xét xử miễn xét. Đối với thiệt hại của xe ô tô nhãn hiệu Kia, biển kiểm soát 37C- 073.xx anh Nguyễn Tài S chủ sở hữu phương tiện không yêu cầu bồi thường thiệt hại vì thế HĐXX miễn xét.

[7].Về xử lý tài liệu, vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đã trả lại các giấy tờ, tài sản gồm: Xe ô tô biển kiểm soát 37C - 073.31 và các giấy tờ kèm theo cho anh Nguyễn Tài S là chủ sở hữu hợp pháp. Trả lại cho anh Nguyễn Hữu T1 đại diện hợp pháp của người bị hại 01 xe đạp. Xét thấy việc trả lại các vật chứng này của Cơ quan điều tra là có căn cứ đúng quy định của pháp luật, vì thế Hội đồng xét xử miễn xét.

Bị cáo Mai Văn T không bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề nên trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.

luật.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Mai Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2]. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt: Căn cứ vào điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 BLHS: Xử phạt bị cáo Mai Văn T 13 (Mười ba) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 26 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Mai Văn T cho Uỷ ban nhân dân xã Nghi Đức, T phố Vinh, tỉnh Nghệ An quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

[3]. Về xử lý tài liệu, đồ vật: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 (Một) Giấy phép lái xe mang tên Mai Văn T, hạng C; có số sê ri No: 400099000xxx do Sở giao thông vận tải Nghệ An, cấp ngày 15/12/2022 sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

[4]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a, khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án xử buộc bị cáo Mai Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[5]. Về quyền kháng cáo bản án: Căn cứ các Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

53
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2023/HS-ST

Số hiệu:25/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về