Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 13/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK HÀ, TỈNH KONTUM

BẢN ÁN 13/2023/HS-ST NGÀY 24/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 5 năm 2023 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 10/2023/HSST ngày 17/4/2023. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2023/QĐXXST-HS ngày 10/5/2023 đối với bị cáo:

A G(Tên gọi khác: Không), sinh ngày 24/8/1999; Tại tỉnh Kon Tum.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn 5, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Rơ Ngao; Tôn giáo: Công giáo; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 09/12; Con ông A D, sinh năm 1976 và bà Y H, sinh năm 1976. Bị cáo là con lớn trong gia đình có 02 anh, em. Bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đến nay có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Nguyễn Tiến T, sinh năm 1969 (đã chết) Đại diện hợp pháp của bị hại ông Nguyễn Tiến T:

1./ Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1976 Địa chỉ: Thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum (Có mặt).

2./ Chị Nguyễn Thị Mỹ L, sinh năm 1995 Địa chỉ: Thôn Nghĩa An, xã Ia Chim, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum (Có mặt).

3./ Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1998 Địa chỉ: Thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum (Có mặt).

4./ Anh Nguyễn Tiến D, sinh năm 2000 Địa chỉ: Thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum (Có mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

-Anh A D, sinh năm 1976 và bà Y Ha, sinh năm 1976 Cùng địa chỉ: Thôn 5, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum (là bố mẹ đẻ của A G) (Có mặt).

- Cháu A TH, sinh ngày 14/3/2010 Địa chỉ: Thôn 5, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Người đại diện hợp pháp của cháu A Thiên: Chị Y TH, sinh năm 2005 (là chị ruột của cháu A TH) (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12h30’ ngày 11/12/2022, ông Nguyễn Tiến T (sinh năm 1969; trú tại thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 di chuyển trên đường Hồ Chí Minh theo hướng huyện Đăk Hà đi thành phố Kon Tum. Khi đi đến đoạn Km1541+350 đường Hồ Chí Minh, đoạn thuộc thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, ông Thông muốn điều khiển xe chuyển hướng qua đường, tuy nhiên lúc này ở phần đường ngược chiều có một số phương tiện đang lưu thông nên ông Thông điều khiển xe đi chậm và dừng lại. Lúc này, A G(sinh năm 1999; trú tại thôn 5, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 82B1- 634.55 chở theo A Thiên (sinh năm 2010, trú tại thôn 5, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) di chuyển trên đường Hồ Chí Minh theo hướng huyện Đăk Hà đi thành phố Kon Tum phát hiện ông Thông đang di chuyển phía trước, vì muốn đi nhanh nên A Gđã không hạn chế tốc độ mà điều khiển xe sang trái và di chuyển sang phần đường ngược chiều (phần đường theo hướng TP. Kon Tum đi huyện Đăk Hà) để vượt xe ông Thông điều khiển. Sau khi các phương tiện giao thông thưa dần, ông Thông điều khiển xe chuyển hướng qua đường (đi sang phần đường theo hướng TP. Kon Tum đi huyện Đăk Hà). Khi xe của ông Thông vừa qua vạch sơn vàng liền nét phân chia phần đường thì xe mô tô do A Gđiều khiển cũng đến gần. Do khoảng cách gần nên A Gkhông kịp xử lý nên tông xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 do ông Thông điều khiển. Sau va chạm, người và các phương tiện ngã xuống đường. Hậu quả ông Nguyễn Tiến T tử vong, A Gbị thương, A Thiên không bị thương tích, hai xe mô tô bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 11/12/2022 tại Km1541+350 đường Hồ Chí Minh, đoạn thuộc thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Đây là đoạn đường dốc (độ dốc khoảng 4o) đỉnh dốc hướng huyện Đăk Hà, chân dốc hướng thành phố Kon Tum, đây là đoạn đường thẳng, mặt đường được rải nhựa phẳng. Đoạn đường có vạch sơn màu vàng nét liền phân chia lòng đường thành hai phần đường cho hai chiều xe chạy riêng biệt. Tại mỗi phần đường có vạch sơn màu trắng nét đứt phân chia thành hai làn xe. Hướng Bắc là hướng đi huyện Đăk Tô, hướng Nam là hướng đi thành phố Kon Tum. Bên phải đường hướng thành phố Kon Tum đi huyện Đăk Tô có mương thoát nước rộng 2m, có hàng cọc tiêu và có dân cư sinh sống.

Hiện trường để lại xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 ngã nghiêng trên phần đường hướng thành phố Kon Tum đi huyện Đăk Hà, đầu xe quay hướng Tây Nam, đuôi xe quay hướng Đông Bắc, phần thân xe bên trái tiếp giáp với mặt đường; xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 ngã ngửa dưới mướng thoát nước, đầu xe quay hướng Nam, đuôi xe quay hướng Bắc, phần yên xe và phần thân xe bên trái tiếp giáp với đáy và thành mương thoát nước. 02 (hai) vết máu không rõ hình ký hiệu VM1-VM2; 06 vết cà để lại trên mặt đường, trong đó vết cà 1,2,3,4 do xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 tạo ra, vết cà 5,6 do xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 tạo ra. Tại hiện trường có một cọc tiêu, trên cọc tiêu có một vết chà không rõ hình màu đen.

Lấy chiều hướng khám nghiệm theo hướng huyện Đăk Tô đi thành phố Kon Tum. Các số đo được tính đến mép đường nhựa bên trái.

Lấy cột điện có ký hiệu 475DAHA-76-ĐAHA bên phải đường theo hướng thành phố Kon Tum đi huyện Đăk Tô làm vật chuẩn.

Lòng đường rộng 11,1m. Từ vạch sơn màu vàng đến mép đường nhựa bên trái là 5,65m. Từ vạch sơn màu trắng ở phần đường hướng thành phố Kon Tum đi huyện Đăk Tô đến mép đường nhựa bên trái là 2,2m.

Xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 để lại 04 vết cà trên mặt đường (ký hiệu VC1 - VC4). Vết cà 1 dài 0,45m; đầu vết cà 1 đến mép đường nhựa bên trái là 4,35m; cuối vết cà 1 đến mép đường nhựa bên trái là 4,1m. Vết cà 2 dài 0,55m, đầu vết cà 2 đến mép đường nhựa bên trái là 3,7m; cuối vết cà 2 đến mép đường nhựa bên trái là 3,45m. Vết cà 3 có kích thước (5,5x0,25)m; đầu vết cà 3 đến mép đường nhựa bên trái 3,4m; cuối vết cà 3 đến mép đường nhựa bên trái là 1,1m. Vết cà 4 dài 0,75m; đầu vết cà 4 đến mép đường nhựa bên trái là 0,75m; cuối vết cà 4 đến mép đường nhựa bên trái là 0,4m.

Xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 để lại hai vết cà trên mặt đường (ký hiệu VC5, VC6). Vết cà 5 dài 0,55m; đầu vết cà 5 đến mép đường nhựa bên trái là 2,75m; cuối vết cà 5 đến mép đường nhựa bên trái là 2,6m. Vết cà 6 dài 4,5m. Đầu vết cà 6 đến mép đường nhựa bên trái là 1,9m; cuối vết cà 6 đến mép đường nhựa bên trái là 0,5m.

Từ trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 đến mép đường nhựa bên trái là 0,45m; từ trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 đến mép đường nhựa bên trái là 1,25m. Từ trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B1- 634.55 đến mép đường nhựa bên trái là 1,4m; từ trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 đến mép đường nhựa bên trái là 1,3m.

Hiện trường để lại 02 vết máu không rõ hình. Vết máu 1 có kích thước (0,6x0,4)m; từ tâm vết máu 1 đến mép đường nhựa bên trái là 1,2m. Vết máu 2 có kích thước (2x0,7)m; từ tâm vết máu 2 đến mép đường nhựa bên trái là 1m.

Cọc tiêu cách mép đường nhựa bên trái là 0,45m, tại vị trí cách mặt đất 0,24m trên mặt cọc tiêu hướng Tây có một vết chà màu đen không rõ hình có kích thước (0,13x0,09)m.

Từ đầu vết cà 1 đến đầu vết cà 2 là 1,2m; đến đầu vết cà 3 là 2,05m; đến đầu vết cà 4 là 8,4m; đến đầu vết cà 5 là 7,25m; đến đầu vết cà 6 là 7,4m; đến trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 là 12,4m; đến trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 là 11,3m; đến vị trí vết chà màu đen trên cọc tiêu là 11,65m; đến trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 là 12,2m; đến trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B1-643.55 là 11,2m; đến tâm vết máu 1 là 11,9m; đến tâm vết máu 2 là 15,2m. Từ trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 đến trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 là 2m; đến trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 là 2,6m.

Căn cứ chiều hướng chuyển động, vị trí của các phương tiện, các dấu vết để lại tại hiện trường, dấu vết để lại trên phương tiện, lời khai những người có liên quan và quá trình khám nghiệm xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 và xe mô tô biển kiểm soát 82B1-081.46 chiếu vuông góc xuống mặt đường được gọi là điểm đụng đầu. Từ điểm đụng đầu đến mép đường nhựa bên trái là 4,8m; đến đầu vết cà 1 là 0,8m; đến đầu vết cà 2 là 2,05m; đến đầu vết cà 3 là 2,85m; đến đầu vết cà 4 là 9,15m; đến đầu vết cà 5 là 8m; đến đầu vết cà 6 là 8,15m; đến trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B2- 081.46 là 13m; đến trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 là 12m; đến trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 là 12,9m; đến trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 là 12m; đến tâm vết máu 1 là 12,6m; đến tâm vết máu 2 là 16m; đến cọc tiêu có vết chà màu đen là 12,4m.

Từ vật chuẩn đến mép đường nhựa bên trái là 7,5m; đến điểm đụng đầu là 12,3m; đến đầu vết cà 1 là 11,9m; đến đầu vết cà 2 là 11,5m; đến đầu vết cà 3 là 11,4m; đến đầu vết cà 4 là 12,5m; đến đầu vết cà 5 là 13,5m; đến đầu vết cà 6 là 12,85m; đến trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 là 15,6m; đến trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 là 15,3m; đến trục trước xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 là 13,1m; đến trục sau xe mô tô biển kiểm soát 82B1- 634.55 là 13,9m; đến tâm vết máu 1 là 15,7m; đến tâm vết máu 2 là 17,3m; đến vị trí cọc tiêu là 14,3m. Cách điểm đụng 157m về hướng Bắc trên phần đường hướng huyện Đăk Hà đi thành phố Kon Tum có biển báo giao thông Giao nhau với đường không ưu tiên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 131/TT-TTPY ngày 15/12/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Kon Tum đối với nguyên nhân chết của ông Nguyễn Tiến T kết luận: Nguyên nhân chết đa chấn thương.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 30/TgT-TTPY ngày 17/02/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Kon Tum đối với tỷ lệ tổn thương cơ thể của A Gkết luận:

* Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Sẹo vùng đỉnh đầu phải kích thước trung bình: 02%.

+ Sẹo ngực phải dưới xương đòn phải kích thước lớn: 03%.

+ Sẹo sây sát da vai phải để lại rối loạn sắc tố da: 01% + Gãy xương đòn phải đã kết hợp xương: 08%

* Căn cứ Bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành theo Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định: 13% (Viết bằng chữ: Mười ba phần trăm).

Kết luận giám định Phương tiện xe mô tô:

Phương tiện mang biển số đăng ký 82B1-634.55:

* Bên ngoài xe:

- Phần trước đầu tay cầm lái bị trầy xước, cà mòn.

- Cụm chắn bùn bánh xe trước, ốp nhựa phuộc trước, cánh manh chắn gió bên phải, mặt nạ trước: bị bể vỡ.

- Ốp nhựa đầu xe bung hở so với vị trí lắp ghép.

- Gương chiếu hậu bên trái tách rời vị trí lắp ghép.

- Càng lái tại vị trí lắp với trục lái (cháng ba) bị cong về sau.

- Để chân người ngồi sau bên trái bị nứt, chà mòn.

- Thanh cầm người ngồi sau bị gãy.

- Ốp nhựa đèn báo rẽ phía sau bị bể vỡ, tách rời vị trí lắp ghép.

* Kiểm tra hệ thống phanh:

- Phanh trước (phanh đĩa): Hoạt động bình thường, không phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.

- Phanh sau: Hoạt động bình thường, không phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.

* Kiểm tra hệ thống lái:

Vì càng lái tại vị trí lắp với trục lái (cháng ba) bị cong về sau nên không kiểm tra hệ thống lái.

Phương tiện mang biển số đăng ký 82B2-081.46:

* Bên ngoài xe:

- Gương chiếu hậu bên phải bị cong vênh cà mòn.

- Ốp nhựa thân xe phía bên phải, để chân người ngồi sau, bao tay cầm lái phía bên phải, ốp ống pô: Bị cà mòn.

- Ốp nhựa cụm đèn báo rẽ sau bị bể vỡ.

* Kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống lái: Hoạt động bình thường, không phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn.

- Tại phiếu kết quả xét nghiệm nồng độ Ethanol lập ngày 11/12/2022 tại Khoa Hoá sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum: Nồng độ Ethanol có trong máu của Nguyễn Tiến T là: 187.09 (mg/dl).

- Tại phiếu đo nồng độ cồn số biên bản 00679 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum lập ngày 11/12/2022 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum: Nồng độ cồn trong hơi thở của A Glà 0.000mg/l Về giấy phép lái xe:

- Nguyễn Tiến T có Giấy phép lái xe số 620142000739 hạng A1, B2 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cấp ngày 10/4/2014.

- A Gcó Giấy phép lái xe số 620176006347 hạng A1 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cấp ngày 30/11/2017.

Kết quả định giá tài sản.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số: 05/KL-HĐĐG ngày 07 tháng 02 năm 2023 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự huyện Đăk Hà đối với thiệt hại của các phương tiện trong vụ tai nạn giao thông kết luận: Tổng giá trị thiệt hại của tài sản là 2.547.833đ (Hai triệu năm trăm bốn mươi bảy ngàn tám trăm ba mươi ba ngàn đồng).

Kết luận giám định video clip:

Ngày 04/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Hà ra Quyết định trưng cầu giám định số: 04/QĐ-CSĐT trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kon Tum giám định kỹ thuật số điện tử trong vụ tai nạn giao thông nói trên. Tại Kết luận giám định số 04/KL-KTHS ngày 08/01/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kon Tum kết luận:

- Tập tin video “f2fc1650dde139ff14d36adae4665848.mp4”, thời lượng 00 phút 57 giây, dung lượng 14,4MB: không bị cắt ghép, chỉnh sửa.

- Tại thời điểm 13 giờ 52 phút 29 giây đến 13 giờ 52 phút 32 giây, ngày 11/12/2022 (thời gian hiển thị trên video) trong tập tin video quan sát thấy có 02 (hai) xe liên quan trong vụ tai nạn giao thông. Khi đối chiếu giữa hình ảnh trong tập tin video với mô tả ở mục “I. TÓM TẮT NỘI DUNG SỰ VIỆC” trong Quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum thì có thể xác định được các xe liên quan trong vụ tai nạn giao thông như sau:

Xe mô tô 1: là xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 do ông Nguyễn Tiến T điều khiển.

Xe mô tô 2: là xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 do A Gđiều khiển chở theo phía sau A Thiên.

- Tại thời điểm 13 giờ 52 phút 29 giây đến 13 giờ 52 phút 30, ngày 11/12/2022 (thời gian hiển thị trên video), quan sát thấy có sự xuất hiện của Xe mô tô 1 đang lưu thông theo hướng huyện Đăk Hà đi thành phố Kon Tum thì rẽ trái sang đường tới vạch vàng nét liền giữa đường (Bản ảnh kèm theo).

- Tại thời điểm 13 giờ 52 phút 31 giây đến 13 giờ 52 phút 32, ngày 11/12/2022 (thời gian hiển thị trên video), quan sát thấy Xe mô tô 1 đang rẽ trái sang đường, đầu Xe mô tô 1 vừa qua vạch vàng nét liền thì có sự xuất hiện của Xe mô tô 2 lưu thông cùng chiều và va chạm vào Xe mô tô 1. Vị trí va chạm của 02 xe nằm trên phần đường bên trái vạch vàng nét liền theo hướng lưu thông của 02 xe (Bản ảnh kèm theo).

Tại bản cáo trạng số: 09/CT-VKSĐH ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum truy tố bị cáo A Gvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đề nghị HĐXX áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo A Gphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đề nghị HĐXX xử phạt: Bị cáo A Gmức án từ 12 tháng đến 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015. Cần lưu trữ tại hồ sơ vụ án 01 (một) đoạn video có tên file f2fc1650dde139ff14d36adae4665848.mp4, dung lượng 14,4MB, thời lượng 57 giây được lưu trữ trong đĩa DVD màu trắng, trên bề mặt có dòng chữ DVD-R 4.7GB16X. Đây là đoạn video được trích xuất từ camera nhà ông Bùi Đình Toàn (Sinh ngày 06/11/1969, trú tại thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum).

Ngoài ra, kiểm sát viên đề nghị tuyên về phần án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của bị cáo A Gvà lời nói sau cùng của bị cáo trước khi hội đồng xét xử vào nghị án: Bị cáo rất hối hận về hành vi gây tai nạn dẫn đến cái chết của ông Nguyễn Tiến T. Mong gia đình bị hại tha lỗi và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Ý kiến của đại diện hợp pháp của bị hại: Không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về phần trách nhiệm dân sự. Về trách nhiệm hình sự đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông A Dãi và bà Y Ha: Không yêu cầu bị cáo A Gphải trả lại số tiền 60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng) mà gia đình đã bỏ ra lo mai táng cho ông Nguyễn Tiến T và lo tiền sửa xe mô tô cho bà Nguyễn Thị Nụ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Hà, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi, tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội của bị cáo: Qua phần xét hỏi và tranh luận công khai tại phiên tòa hôm nay, bị cáo A Gđã khai nhận toàn bộ về hành vi phạm tội của mình, xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai trước đây tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, thể hiện:

Khoảng 12h30’ ngày 11/12/2022 tại Quốc lộ 14 đoạn thuộc thôn 1, xã Đăk La, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, A Gđiều khiển xe mô tô BKS 82B1-634.55 chở theo A Thiên tham gia giao thông đi không đúng phần đường, không chấp hành biển báo nguy hiểm, không giảm tốc độ đến mức an toàn (vi phạm Điều 9, Điều 11, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ) nên đã tông vào ông Nguyễn Tiến T đang điều khiển xe di chuyển qua đường. Hậu quả ông Nguyễn Tiến T tử vong. Tại thời điểm gây tai nạn, A Gcó giấy phép lái xe theo quy định.

Đối với ông Nguyễn Tiến T điều khiển xe mô tô chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn (vi phạm Điều 15 Luật Giao thông đường bộ), đồng thời ông Nguyễn Tiến T điều khiển xe mô tô trong máu có nồng độ cồn là 187.09 (mg/dl) (vi phạm khoản 6 Điều 5 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia), vụ án tai nạn giao thông xảy ra với lỗi hỗn hợp.

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng được thực hiện với lỗi vô ý. Vụ tai nạn giao thông đã làm ông Nguyễn Tiến T tử vong, A Gbị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 13%, thiệt hại về tài sản 2.547.833đ (Hai triệu năm trăm bốn mươi bảy ngàn tám trăm ba mươi ba ngàn đồng).

Hành vi của A Gđã vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo A Glà nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến khách thể quan trọng được pháp luật bảo vệ đó chính là tính mạng của người khác; Hành vi đó xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Khi thực hiện hành vi bị cáo A Gcó đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội do mình gây ra là hoàn toàn phù hợp.

Cáo trạng truy tố bị cáo A Gvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có cơ sở đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

[3.1] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay, bị cáo A Gđã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên tỏ thái độ ăn năn hối cải. Khi biết tin ông Nguyễn Tiến T chết bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân ông Nguyễn Tiến T số tiền là 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng) và bồi thường tiền sửa chữa chiếc xe mô tô của bà Nguyễn Thị Nụ bị hư hỏng là 10.000.000 đ (Mười triệu đồng). Bản thân bị hại cũng có phần lỗi gây ra tai nạn giao thông điều khiển xe mô tô chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn (vi phạm Điều 15 Luật Giao thông đường bộ), đồng thời ông Nguyễn Tiến T điều khiển xe mô tô trong máu có nồng độ cồn là 187.09 (mg/dl) (vi phạm khoản 6 Điều 5 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia). Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo Gin được hưởng quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần áp dụng cho bị cáo khi lượng hình.

[3.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[3.3] Xét nhân thân của bị cáo HĐXX xét thấy, bị cáo là người có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra, bị cáo A Gthành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bản thân bị cáo tác động gia đình lo chi phí mai táng cho ông Nguyễn Tiến T và bồi thường tiền sửa chữa tài sản là chiếc xe máy bị hư hỏng tổng số tiền là 60.000.000 đ (Sáu mươi triệu đồng). Bản thân bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Do đó, HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo và áp dụng thời gian thử thách đối với bị cáo là cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo. Thể hiện sự khoan hồng của Nhà Nước. Tạo cơ hội cho bị cáo sống trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Gin đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại ông Nguyễn Tiến T và bồi thường tiền sửa chữa tài sản là chiếc xe máy của bà Nguyễn Thị Nụ bị hư hỏng tổng số tiền là 60.000.000 đ (Sáu mươi triệu đồng) và đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm về dân sự nên HĐXX không xem xét là phù hợp.

Đối với A Thiên sau khi xảy ra tai nạn A Thiên không bị thương tích. Tại phiên toà hôm nay, A Thiên không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì về mặt trách nhiệm dân sự nên HĐXX không xem xét là phù hợp.

[5] Về vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã thu giữ:

-01 (một) đoạn video có tên file f2fc1650dde139ff14d36adae4665848.mp4, dung lượng 14,4MB, thời lượng 57 giây được lưu trữ trong đĩa DVD màu trắng, trên bề mặt có dòng chữ DVD-R 4.7GB16X. Đây là đoạn video được trích xuất từ camera nhà ông Bùi Đình Toàn (sinh ngày 06/11/1969, trú tại thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum). Xét, đây là vật chứng của vụ án cần lưu trữ trong hồ sơ vụ án là phù hợp.

- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55, số máy: 5C61142765, số khung: RLCS5C6107Y142765, nhãn hiệu: YAMAHA, số loại SIRIUS, loại xe hai bánh, màu sơn Đỏ-Bạc, tình trạng bị hư hỏng do tai nạn giao thông. Đối với xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55, quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô nói trên có giấy đăng ký mang tên A Vinh (trú tại xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) sau đó A Vinh bán lại chiếc xe nói trên cho cửa hàng xe máy Minh Vũ (địa chỉ số 645 Hùng Vương, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum). Năm 2018, A Gmua lại chiếc xe nói trên tại cửa hàng mua bán xe máy Minh Vũ nhưng chưa làm thủ tục sang tên xe. Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Hà đã ra Quyết định xử lý đồ vật tài liệu trả lại xe mô tô biển kiểm soát 82B1-634.55 cho A Gđể sửa chữa, quản lý, sử dụng là phù hợp.

- 01 (một) Giấy phép lái xe hạng A1 số 620176006347 mang tên A Gdo Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cấp ngày 30/11/2017. Xét đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo nên cần thiết hoàn trả lại cho bị cáo là phù hợp.

- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46, số máy: JK03E6119427, số khung: RLHJK0312NZ317073, nhãn hiệu: HONDA, số loại VISION, loại xe hai bánh, màu sơn Đỏ Nâu Đen, tình trạng bị hư hỏng do tai nạn giao thông. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô có giấy đăng ký mang tên Nguyễn Thị Nụ (vợ của ông Nguyễn Tiến T). Bà Nguyễn Thị Nụ mua chiếc xe mô tô trên để cả gia đình sử dụng chung. Ngày 11/12/2022, ông Nguyễn Tiến T sử dụng xe mô tô nói trên để đi thì xảy ra tai nạn giao thông. Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Hà đã ra Quyết định xử lý đồ vật tài liệu trả lại xe mô tô biển kiểm soát 82B2-081.46 cho bà Nguyễn Thị Nụ để sửa chữa, quản lý, sử dụng là phù hợp.

- 01 (một) Giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 620142000739 mang tên Nguyễn Tiến T do Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cấp ngày 10/4/2014. Xét, đây là giấy tờ tùy thân của ông Nguyễn Tiến T nên cơ quan điều tra đã hoàn trả lại cho gia đình ông Thông quản lý là phù hợp.

[6] Về án phí: Bị cáo A Gphải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự; Điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo A Gphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo A G15 (Mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách của án treo là 30 (Ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án ngày 24/5/2023.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo.Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng khoản 2 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Cần lưu trữ tại hồ sơ vụ án 01 (một) đoạn video có tên file f2fc1650dde139ff14d36adae4665848.mp4, dung lượng 14,4MB, thời lượng 57 giây được lưu trữ trong đĩa DVD màu trắng, trên bề mặt có dòng chữ DVD-R 4.7GB16X. Đây là đoạn video được trích xuất từ camera nhà ông Bùi Đình Toàn (sinh ngày 06/11/1969, trú tại thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum).

Về án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 6, khoản 1 Điều 22; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ- UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí, lệ phí tòa án. Buộc bị cáo A Gphải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331; 332; 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (24/5/2023), bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này gửi lên Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum để xin xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

76
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 13/2023/HS-ST

Số hiệu:13/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Hà - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về