Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐA KRÔNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 20/2023/HS-ST NGÀY 21/06/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 6 năm 2023, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2023/HSST, ngày 05/5/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2023/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo:

Võ Như Q, sinh ngày 18 tháng 5 năm 1988, tại tỉnh Q; giới tính: Nam.

Nơi cư trú: Khóm 2, thị trấn B, huyện V, tỉnh Q; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam. Con ông Võ Văn N, sinh năm 1958 (Đã chết) và bà Võ Thị T, sinh năm 1960; Vợ: Phạm Thị N, sinh năm 1990; nơi cư trú: Khóm 2, thị trấn B, huyện V, tỉnh Q. Có 02 con: Lớn, sinh năm 2011, nhỏ, sinh năm: 2017; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 18/12/2022 cho đến nay. Có mặt.

Những người tham gia tố tụng:

-Bị hại: (02 người)

+ Ông Hồ Văn V1- sinh năm 1963; nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp và đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của ông Hồ Văn V1: Ông Hồ Văn C, sinh năm 1999, con đẻ bị hại; nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị- Vắng mặt. (theo Hợp đồng ủy quyền, ngày 26 tháng 11 năm 2022 của Bà Hồ Thị T, sinh năm 1954, mẹ bị hại và Bà Hồ Thị Đ, sinh năm 1973, vợ bị hại; đều cư trú tại: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Hồ Văn V1: Bà Dương Thị L - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

+ Ông Hồ Văn V- sinh năm 1961; nơi cư trú: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Hồ Văn V: Bà Nguyễn Thị Thủy T - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH MTV Đ Quảng Trị. Địa chỉ: Xã V, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Văn Đ - chức vụ: Giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Việt N, sinh năm 1991; chức vụ: Quản lý; nơi cư trú: : Khóm 1, thị trấn B, huyện V, tỉnh Quảng Trị theo Giấy ủy quyền, ngày 31 tháng 10 năm 2022.

- Người phiên dịch: Ông Trần Quốc T - cán bộ hưu trí. Địa chỉ: Khóm K, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 50 phút, ngày 30 tháng 10 năm 2022, Võ Như Q điều khiển xe ô tô biển số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 lưu thông trên quốc lộ 9, đi theo hướng Khe Sanh về Đông Hà. Khi đến Km 45+250 Quốc lộ 9, thuộc địa phận thôn Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Đây là đoạn đường thẳng, được rải thảm nhựa phẳng, mặt đường rộng 8,2 mét, ở giữa đường có vạch sơn màu vàng dạng đứt đoạn, chia phần đường xe chạy thành 2 chiều riêng biệt, khoảng cách từ vạch tâm đường màu vàng đến mép đường bên phải là 4,1 mét, lề đường bên phải và bên trái rộng 0,9 mét, ở phía trước có gờ giảm tốc độ. Lúc này, Võ Như Q điều khiển ô tô biển số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 chạy lấn sang một phần đường dành cho xe ngược chiều để vượt một xe mô tô đi cùng chiều phía bên phải và phát hiện phía trước cùng chiều cách khoảng 35 - 40 mét, có xe mô tô biển số 74H1 – 294.07 do Hồ Văn V điều khiển chở ông Hồ Văn V1 đang giảm tốc độ chuyển hướng từ phải sang trái theo hướng Khe Sanh - Đông Hà. Võ Như Q cho rằng với khoảng cách này xe mô tô do ông V điều khiển sẽ có đủ thời gian để sang đường đảm bảo an toàn, Q giữ nguyên tôc độ của xe ô tô 58 đến 60 km//h chạy giữa đường. Khi khoảng cách giữa xe ô tô và xe mô tô ông V điều khiển, còn khoảng 15 -20 mét, Q thấy xe mô tô giảm tốc độ dừng lại phần đường ngược chiều sát vạch sơn kẻ giữa đường, Q đã đạp phanh xe ô tô 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 đồng thời đánh lái điều khiển xe ô tô sang hết phần đường dành cho xe ngược chiều để tránh thì gây tai nạn. Hậu quả làm ông Hồ văn V1 chết tại chổ, ông Hồ Văn V bị thương được đưa đi cấp cứu điều trị tại bệnh viện đến ngày 14/11/2022 thì ra viện.

- Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 1143/KL- KTHS, ngày 04/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của Hồ Văn V1 là đa chấn thương ( Vỡ nát xương sọ, tổ chức não dập nát. Gãy nhiều xương vùng nặt, gãy nhiều xương sườn. Trên thân thể có nhiều vết rách da, sây sát da).

- Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 279/TgT, ngày 15/11/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hồ Văn V do thương tích hiện tại đang điều trị là 18%.

- Tại kết luận giám định dấu vết cơ học số: 1151/KL-KTHS, ngày 07/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:

1. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 và xe mô tô biển số 74H1 – 294.07 trong vụ tai nạn giao thông trên là phần trước, dưới, bên phải đầu xe ô tô đầu kéo biển số 74H – 009.99 gồm các vị trí: Mặt nạ đầu xe; phần dưới cản trước va chạm với phần bên trái xe mô tô biển số 74H1-294.07 gồm các vị trí: Đầu mút tay cầm lái; cần số, gác để chân trước.

+ Xe ô tô đầu kéo biển số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 tác động vào xe mô tô biển số 74H1 – 294.07 theo chiều hướng từ trái sang phải, trong trạng thái ô tô đầu kéo số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 chuyển động theo hướng từ Lao Bảo đi Đông Hà và xe mô tô biển số 74H1 – 294.07 đang di chuyển từ phải sang trái.

+ Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo biển số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 với xe mô tô biển số 74H1 – 294.07 trên hiện trường là khu vực trước điểm đầu dấu vết cày đánh số 3 (Được mô tartrong hồ sơ khám nghiệm) thuộc phần đường có hướng đi từ Đông Hà đến Lao Bảo.

2. Phần dưới trước bên phải xe ô tô đầu kéo biển số 74H – 009.99 va chạm với chân trái của người trên xe mô tô biển số 74H1 – 294.07 và mặt lăn các trục lốp 3,4,5,6 phía bên phải ( tính từ trước ra sau) xe ô tô đầu kéo biển số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 va chạm với vùng đầu người còn lại trên xe mô tô biển số 74H1 – 294.07.

3. Không đủ cơ sở để xác định tốc độ của xe ô tô đầu kéo biển số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 tại thời điểm trước, trong và sau khi xẩy ra va chạm.

- Tại bản kết luận định giá tài sản số 29/KL - HĐ ĐGTS ngày 11/11/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đakrông kết luận: Những bộ phận bị hư hỏng do hậu quả vụ tai nạn giao thông xẩy ra đối với xe mô tô biển số 74H1 – 294.07 là 3.320.000 đồng Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKSĐKR ngày 29 tháng 4 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông đã truy tố bị cáo Võ Như Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông giữ nguyên Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Võ Như Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Võ Như Q từ 21 đến 24 tháng tù, cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định pháp luật.Về trách nhiệm dân sự, các bên đã thỏa thuận giải quyết xong; vật chứng giai đoạn điều tra đã trả cho chủ sở hữu đúng quy định, đối giấy phép lái xe của bị cáo thu giữ theo hồ sơ trả lại cho bị cáo. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như trong hồ sơ thể hiện, không tranh luận gì về việc buộc tội của kiểm sát viên, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại Hồ Văn V1 và bị hại Hồ Văn V đồng ý với thoả thuận dân sự đã giải quyết xong giữa các gia đình, cũng như đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Đakrông, Viện kiểm sát nhân dân, Điều tra viên và Kiểm sát viên huyện Đakrông: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, có đủ căn cứ xác định: Khoảng 16 giờ 50 phút, ngày 30 tháng 10 năm 2022, Võ Như Q có giấy phép lái xe hạng FC điều khiển xe ô tô biển số 74H - 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 lưu thông trên quốc lộ 9, đi theo hướng Khe Sanh - Đông Hà. Khi đến Km 45+250 Quốc lộ 9, thuộc địa phận thôn Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Đây là đoạn đường thẳng, được rải thảm nhựa phẵng, mặt đường rộng 8,2 mét, ở giữa đường có vạch sơn màu vàng dạng đứt đoạn, chia phần đường xe chạy thành 2 chiều riêng biệt, phía trước có gờ giảm tốc độ. Võ Như Q điều khiển ô tô biển số 74H – 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R – 010.68 chạy lấn sang một phần đường dành cho xe ngược chiều để vượt một xe mô tô đi cùng chiều phía bên phải và phát hiện phía trước cùng chiều cách khoảng 35 - 40 mét, có xe mô tô biển số 74H1 - 294.07 do Hồ Văn V điều khiển chở ông Hồ Văn V1 đang giảm tốc độ chuyển hướng từ phải sang trái theo hướng Khe Sanh - Đông Hà. Võ Như Quân cho rằng với khoảng cách này xe mô tô do ông Việt điều khiển sẽ có đủ thời gian để sang đường đảm bảo an toàn, Q giữ nguyên tôc độ điều khiển xe ô tô chạy giữa đường. Khi khoảng cách giữa xe ô tô do Q điều khiển và xe mô tô ông V điều khiển, còn khoảng 15 -20 mét, Q thấy xe mô tô giảm tốc độ dừng lại phần đường ngược chiều sát vạch sơn kẻ giữa đường, Q đã đạp phanh xe ô tô 74H - 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R - 010.68 đồng thời đánh lái điều khiển xe ô tô sang hết phần đường dành cho xe ngược chiều để tránh thì gây tai nạn. Hậu quả, ông Hồ văn V1 chết tại chổ, ông Hồ Văn V bị thương tỷ lệ thương tích 18%.

Hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ, xử lý tình huống giao thông không phù hợp, gây tai nạn giao thông trên phần đường xe ngược chiều, làm chết 01 người và gây thương tích 01 người với tỷ lệ 18% đã vi phạm vào khoản 1, 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 quy định: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm”. Vi phạm khoản 1 Điều 9 và Điều 12 Luật giao thông đường bộ, đủ dấu hiệu cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự Điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

1-“Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thi bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người” Vì vậy, Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Võ Như Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

3] Xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; hành vi điều khiển xe ô tô biển số 74H - 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 74R - 010.68 là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng bị cáo không tuân thủ đúng các quy định của luật giao thông đường bộ: Điều khiển xe cơ giới không làm chủ tốc độ, xử lý tình huống giao thông không phù hợp, điều khiển xe gây tai nạn giao thông trên phần đường xe ngược chiều là nguyên nhân chính làm chết 01người và bị thương tích 01 người với tỷ lệ 18% là rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm của Bộ luật hình sự, xử phạt tù bị cáo một mức tương ứng hành vi tội phạm, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau khi xảy ra tai nạn đã kịp thời cùng với công ty và gia đình của các bị hại lo các chi phí cứu chữa điều trị người bị thương, lo hậu sự mai táng cho người bị chết, bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các gia đình bị hại 203 triệu đồng (Gia đình bị hại Vát 165 triệu, bị hại Việt 38 triệu), bị hại và đại diện hợp pháp bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Mặt khác trong vụ tai nạn giao thông này cũng có một phần lỗi của bị hại Hồ Văn V là điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe theo quy định, khi điều khiển xe mô tô thay đổi hướng qua đường không tín hiệu đổi hướng, qua đường không quan sát các phương tiện phía trước và sau đang lưu thông trên đường đã vi phạm khoản 8 Điều 5 Thông tư 31 ngày 29/8/2019. Nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nơi cư trú rỏ ràng, quá trình sinh sống tại địa phương có nhân thân tốt, chấp hành nghiêm các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo tự rèn luyện, cải tạo tại nơi cư trú, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta đối với người phạm tội.

Hình phạt bổ sung không áp dụng.

Đối với Hồ Văn V vi phạm quy định pháp luật khi tham gia giao thông, nhưng chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội chịu trách nhiệm hình sự, Công an huyện Đakrông đã áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với ông V là đúng quy định pháp luật.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại và bị cáo đã tự thỏa thuận giải quyết xong. Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại và bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Đakrông đã trả lại cho Công ty TNHH MTV Đ Quảng Trị xe ô tô biển kiểm soát 74H - 009.99 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 74R - 010.68 và bị hại Việt xe mô tô biển số 74H1 - 294.07, kèm theo các giấy tờ xe đúng quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo Q phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136, Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

1.Tuyên bố: Bị cáo Võ Như Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Võ Như Q 15 (Mười lăm ) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 21/6/2023.

Giao bị cáo Võ Như Q cho Ủy ban nhân dân thị trấn B, huyện V, tỉnh Q giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn B trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Võ Như Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; bị hại, có quyền kháng cáo bản án; bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án phần bản án liên quan quyền lợi, nghĩa vụ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện hợp pháp của bị hại Hồ Văn V1 vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2023/HS-ST

Số hiệu:20/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đa Krông - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về