Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 13/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LA

 BẢN ÁN 13/2022/HS-ST NGÀY 23/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện CĐ, tỉnh LA xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2022 /TLST-HS ngày 07 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2022/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Trần Thanh P; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1982; Tại: LA; Nơi cư trú: ấp Lộc Trung, xã M, huyện CG, tỉnh LA; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 7 /12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Trần Văn L (chết) và bà: Mai Thị L; Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cứ trú từ ngày 13/12/2021 cho đến nay (có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: Nguyễn H H, sinh năm: 2002 (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Văn V, sinh năm: 1972 và chị Hồ Thị Ch, sinh năm: 1969;

Địa chỉ: ấp 5, xã T, huyện CĐ, tỉnh LA.

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại N.

Người đại diện theo pháp luật: chị Huỳnh Thị Kim N, sinh năm: 1972;

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Trần Quốc T, sinh năm: 1977;

Cùng địa chỉ: ấp Lộc Trung, xã M, huyện CG, tỉnh LA.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Về hành vi của bị cáo: Khoảng 06 giờ 50 phút ngày 26/11/2021, Trần Thanh P có giấy phép lái xe Hạng A1,D, điều khiển xe ô tô tải biển số 62C – 091.74 do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại N đứng tên chủ sở hữu, chở 8,5m 3 cát lưu thông trên Đường Tỉnh 826, theo hướng từ xã Long Hòa, huyện CĐ đến xã Phước Lâm, huyện CG, tỉnh LA để giao cát cho khách hàng. Khi đến khu vực ngã tư Xoài Đôi, nơi giao nhau giữa Đường Tỉnh 826 và Đường Tỉnh 835 thuộc ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, đèn tín hiệu giao thông đang hiển thị màu xanh nên P đánh lái sang phải để rẽ vào Đường Tỉnh 835 thì đầu xe của P va chạm với xe đạp điện do Nguyễn H H điều khiển lưu thông phía trước làm xe H ngã xuống Đường Tỉnh 826 bị bánh sau bên trong 02 trục bên trái xe của P cán qua đầu làm H tử vong tại hiện trường.

Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và qua kết quả khám nghiệm, đo đạc thì xác định khu vực va chạm của 2 xe nằm hoàn toàn bên phần đường ưu tiên của xe đạp điện do H điều khiển.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 986/TT ngày 29/11/2021, của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh LA, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Rách Toạc hầu hết da đầu, giập vỡ toàn bộ xương hộp sọ và nền sọ.

- Vỡ xương lệ và mảnh ổ mắt hỏng mắt bên trái, mắt phải mở.

- Gãy sụp xương chính mũi và xương gò má.

- Dập gãy hai xương hàm.

- Rách toạc da mặt trước trong cẳng tay trái dài 10cm.

2. Nguyên nhân chết: Do bị đa chấn thương (Vỡ xương sọ; xương chính mũi; xương gò má; xương hàm).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Bị cáo bị truy cứu về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng, không oan sai. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, bị cáo tự nguyện khai báo; không có ai đe dọa, cưỡng ép, không ai bức cung nhục hình; Bị cáo không có ý kiến về Kết luận giám định pháp y, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Sơ đồ hiện trường. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và gia đình của bị hại tự nguyện thỏa thuận, khắc phục bồi thường tổng số tiền 230.000.000đồng.

Anh Nguyễn Văn V, chị Hồ Thị Ch là người đại diện hợp pháp của người bị hại, trình bày: Anh, chị là cha mẹ ruột của Nguyễn H H. Sau khi H bị tai nạn tử vong, bị cáo và gia đình anh, chị đã tự nguyện thỏa thuận, khắc phục bồi thường tổng số tiền 2300.000.000đồng. Anh, chị không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản nào khác, kể cả tổn thất về tinh thần, xin không xử lý hình sự bị cáo.

Người có quyền lợi – nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Trần Quốc T là đại diện theo ủy quyền của chị Huỳnh Thị Kim N - Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH XD -TM N trình bày: Sau khi P gây tai nạn, Công ty, bị cáo và gia đình của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận, khắc phục bồi thường tổng số tiền 230.000.000 đồng trong đó tiền của bị cáo P là 50.000.000 đồng, của công ty TNHH XD-TM N là 180.000.000 đồng. Anh Trần Quốc T đại diện theo ủy quyền của chị Huỳnh Thị Kim N không yêu cầu bị cáo hoàn trả lại tiền cho công ty.

Bản Cáo trạng số: 09/CT-VKS ngày 03/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện CĐ, tỉnh LA truy tố bị cáo Trần Thanh P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, hành vi của bị cáo Trần Thanh P đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Thanh P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và gia đình bị hại có đơn đề nghị không xử lý hình sự đối với bị cáo. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Thanh P từ 01 năm đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 đến 04 năm; Cấm hành nghề lái xe 01 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại. Gia đình người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu gì thêm nên không xem xét đề cập.

Ý kiến của bị cáo về quyết định truy tố của Viện kiểm sát: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, việc bị cáo bị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là không oan, không sai; bị cáo không có ý kiến gì về tội danh và hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị.

Bị cáo không có lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CĐ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện CĐ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét nội dung vụ án: Khoảng 06 giờ 50 phút ngày 26/11/2021, tại ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, huyện CĐ, tỉnh LA, xảy ra tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải do Trần Thanh P điều khiển với xe đạp điện do Nguyễn H H điều khiển làm H tử vong tại hiện trường. Lời khai của bị cáo P tại phiên tòa phù hợp lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và phù hợp với tài liệu chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án. Nguyên nhân xảy ra tai nạn do Trần Thanh P điều khiển xe thiếu chú ý quan sát nên đầu xe của P va chạm với xe đạp điện do Nguyễn H H điều khiển lưu thông phía trước làm xe H ngã xuống Đường Tỉnh 826 bị bánh sau bên trong 02 trục bên trái xe của P cán qua đầu làm H tử vong. Khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và qua kết quả khám nghiệm, đo đạc thì xác định khu vực va chạm của 2 xe nằm hoàn toàn bên phần đường ưu tiên của xe đạp điện do H điều khiển. Hành vi của P vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ nên P phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

Như vậy, hành vi của bị cáoTrần Thanh P đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa, tuyên bố bị cáo Trần Thanh P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[3] Xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại.Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đây là 03 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo các điểm b, skhoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt; phạm tội lần đầu; gia đình người bị hại có đơn đề nghị không xử lý hình sự đối với bị cáo; bị cáo là người lao động chính và đang trực tiếp nuôi mẹ già và người anh tật nguyền;đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình Sự. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[4] Xét hình phạt:Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả chết người và lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo sức răn đe phòng ngừa chung, đảm bảo tính nghiêm minh công bằng của pháp luật.Xét thấy bị cáo có đủ các điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ- HĐTP: Có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, việc cho hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự; bị cáo là người lao động chính và đang trực tiếp nuôi mẹ già và người anh tật nguyền nên áp dụng Điều 65 của Bộ Luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo.

Áp dụng khoản 5 Điều 260 của Bộ Luật Hình sư: Cấm bị cáo Trần Thanh P hành nghề lái xe ô tô tải trong thời hạn 01 năm tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

[5] Xét trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án xác định phần trách nhiệm đã thỏa thuận xong, không yêu cầu bồi thường gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét, không đề cập.

[6]Về vật chứng, tang vật của vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra có tạm giữ và đã trả lại xe cho chủ sở hữu là phù hợp.

[7] Về án phí: Bị cáo Trần Thanh P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 98; các khoản 1, 2 Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50, Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

Tuyên bố:

Bị cáo Trần Thanh P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Thanh P: 01( một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02(hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (23/3/2022).

Áp dụng khoản 5 Điều 260 của Bộ Luật Hình sư: Cấm bị cáo Trần Thanh P hành nghề lái xe ô tô tải trong thời hạn 01 năm tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Giao bị cáo Trần Thanh P cho Ủy ban nhân dân xã M, huyện Cần Giuộc, tỉnh LA theo dõi, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo (bị cáo P) thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo (bị cáo P) cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Về án phí: Bị cáo Trần Thanh P phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Án xử công khai có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên đến vụ án. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên đến vụ án có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 13/2022/HS-ST

Số hiệu:13/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cần Đước - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về