Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2020/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂY HÒA, TỈNH PHÚ YÊN 

BẢN ÁN 20/2020/HSST NGÀY 19/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19/11/2020 tại Hội trường UBND xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa xét xử lưu  động  sơ  thẩm  công  khai  vụ  án  hình  sự  thụ  lý  số  19/2020/TLST-HS  ngày  02/11/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2020/QĐXXST-HS ngày  04/11/2020 đối với:

- Bị cáo: DVD (tên gọi khác: Cu Em), sinh ngày 01/9/2000; nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: thôn LC, xã HMD, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; dân tộc: kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 0/12; nghề nghiệp: Làm nông; con ông DVS, sinh năm 1968 và bà LTG, sinh năm 1970; có 02 anh,  01 chị; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Người giám hộ cho bị cáo DVD (mù chữ): Có vợ chồng ĐVS, LTG (Là  cha, mẹ ruột bị cáo). Có mặt.

- Bị hại: NAN (đã chết)  - Người đại diện hợp pháp của bị hại: Vợ chồng NXQ, sinh năm 1973, LTB, sinh năm 1973 (cha mẹ bị hại); trú tại: thôn PH, xã HT, huyện TH. Ông NXQ có mặt, bà LTB vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Liên danh Công ty TNHH xây dựng A và Công ty TNHH xây dựng B.

Người đại diện theo ủy quyền: ĐNH, Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng  A;  địa chỉ: khu phố 1, phường HV, thị xã ĐH, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

2. NAV, sinh năm 1995; địa chỉ: thôn PH, xã HT, huyện Tây Hòa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN:

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 04/9/2019 DVD không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe môtô biển số 43H6-4413 chở sau NAN lưu hành trên đường bêtông liên xã LC, HMD đi PH, xã HT (hướng Tây - Đông). Khi đến đoạn đường bêtông thuộc thôn CT, xã HT, xe môtô do DVD điều khiển cháy đèn chiếu sáng phía trước nhưng DVD không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn trong điều kiện ban đêm, trời tối, tầm nhìn bị hạn chế nên đã tông vào đống cát do Công ty TNHH xây dựng A thi công đổ trên phần đường phía Nam gây ra tai nạn. Hậu quả: Theo kết luận giám định pháp y số 89/TgT ngày 27/5 /2019 của Trung tâm pháp y: NVN chết do chấn thương sọ não kín. Xe môtô 43H6-4413 bị thiệt hại nhẹ.

Vật chứng vụ án: Tạm giữ xe môtô biển số 43H6-4413 và giấy đăng ký mô tô, xe máy tên Trần Hữu Tẩn; 01 quần Jean dài màu đen xám.

Về dân sự: Bị cáo DVD tự nguyện bồi thường đủ theo yêu cầu của đại diện hợp pháp bị hại 7.000.000đ. Gia đình bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không yêu cầu gì thêm.

Cáo trạng số 06/VKS-HS ngày 21/05/2020 của VKSND huyện Tây Hòa truy tố bị cáo DVD về tội “Vi phạm quy định về tham gia thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên toà:

Bị cáo DVD thừa nhận Cáo trạng của VKSND huyện Tây Hòa đã truy tố là đúng. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường đủ các khoản dân sự theo yêu cầu của đại diện hợp pháp người bị hại; đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng là quần dài Jean.

Đại diện hợp pháp bị hại NAN: Giữ nguyên nội dung xin bãi nại, tha thiết xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo DVD. Về dân sự: Đã nhận đủ của bị cáo DVD7.000.000đ, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án NAV: Xin được nhận lại xe  môtô biển số 43H6-4413và giấy tờ xe.

Kiểm sát viên tiến hành tố tụng tại phiên tòa sau khi phân tích tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đề nghị HĐXX căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, 54 của BLHS, xử phạt bị cáo DVD mức án từ 12 đến 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo thi hành án. Về dân sự: Bị cáo tự nguyện bồi thường đủ 7.000.000đ theo yêu cầu của đại diện hợp pháp người bị hại và không ai yêu cầu hay ý kiến gì nên đề nghị HĐXX không xét.

Xử lý vật chứng: Xe ôtô biển số 43H6-4413 và giấy đăng ký mô tô, xe máy tên Trần Hữu Tẩn là tài sản hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án NAV. NAV không có lỗi gì trong vụ án nên tuyên trả lại cho NAV theo quy định.

Đối với quần Jean màu đen xám là vật chứng vụ án, hiện không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo quy định.

Bị cáo, đại diện hợp pháp bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không tranh luận gì với Kiểm sát viên.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại Quyết định số 03/2020/HSST-QĐ ngày 22/6/2020 của Tòa án về việc: Trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung với các nội dung: Xe ôtô biển số 43H6-  4413 là vật chứng vụ án tồn tại có hợp pháp không? Người liên quan NAV có lỗi  gì trong vụ án này không? Liên danh Công ty TNHH xây dựng A và Công ty TNHH xây dựng B có lỗi gì trong vụ án này không? Xác định tư cách tham giá tố tụng của người đại diện hợp pháp của liên danh nêu trên. Tại văn bản số 51/VKS-HS ngày  03/8/2020 của VKSND huyện Tây Hòa trả lời: giữ nguyên nội dung Cáo trạng và có bổ sung hồ sơ, giấy ủy quyền cho người đại diện theo pháp luật của Liên danh. Do đó, HĐXX tiến hành xét xử vụ án theo quy định pháp luật.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo DVD tại phiên tòa phù hợp với các biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn, bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định về nguyên nhân chết của bị hại cùng các chứng cứ khác có tại hồ sơ nên đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ ngày 04/9/2019 tại đoạn đường bêtông thuộc thôn CT, xã HT, huyện Tây Hòa, DVD không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe môtô biển số 43H6-4413 chở sau NAN lưu hành trên đường bêtông liên xã LC, xã HMD đi PH, xã HT (hướng Tây  - Đông). Xe môtô do DVD điều khiển cháy đèn chiếu sáng phía trước nhưng DVD không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn (có thể dừng lại một cách an toàn theo  quy  định  tại  khoản  1,  2  Điều  5  Thông  tư  số  9 1/2015/TT-BGTVT  ngày  31/5/2015) trong điều kiện ban đêm, trời tối, tầm nhìn bị hạn chế nên đã tông vào đống cát do Công ty TNHH A thi công đổ trên phần đường phía Nam (hai bên  đầu đường có biển cảnh báo nguy hiểm đúng quy định) gây ra tai nạn. Hậu quả;

Bị hại NAN chết do chấn thương sọ não kín; xe môtô 43H6-4413 bị hư hỏng nhẹ.

Lỗi chính thuộc về bị cáo. Hành vi điều khiển xe gây ra hậu quả nêu trên của bị cáo DVD đã vi phạm Luật giao thông đường bộ, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định t ại điểm a khoản 2   Điều 260 của BLHS như Cáo trạng của VKSND huyện Tây Hòa truy tố là có căn cứ, đúng quy định.

[3] Bị cáo DVD là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác trái pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra biết ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của đại diện hợp pháp bị hại với số tiền 7.000.000đ và được đại diện hợp pháp bị hại bãi nại và xin miễn trách nhiệm hình sự; bị cáo có nhân thân tốt không có tiền án, tiền sự; bị cáo là người mù chữ; bị hại NAN với bị cáo có quan hệ bà con bạn dì với nhau, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2  Điều 51 của Bộ luật hình sự để xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt tương xứng.

[5] Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1  Điều 51 của BLHS, nên áp dụng Điều 54 của BLHS để xử phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục tốt.

[6] Về dân sự: Giữa bị cáo và đại diện hợp pháp bị hại thống nhất thỏa thuận: Bị cáo tự nguyện bồi thường đủ 7.000.000đ theo yêu cầu của vợ chồng ông NXQ về khoản: Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm; đã giao nhận xong. Tại phiên tòa, không ai yêu cầu gì thêm nên HĐXX không xét.

Đối với anh NAV là chủ xe môtô biển số 43H6-4413 có thiệt hại về tài sản nhưng không yêu cầu gì nên HĐXX không xét.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe môtô biển số 43H6-4413 và giấy đăng ký mô tô, xe máy tên Trần Hữu Tẩn là tài sản hợp pháp của anh NAV, nên cần trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp theo quy định;

- Đối với quần Jean màu đen xám là vật chứng vụ án, hiện không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy theo quy định.

[7] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS); buộc bị cáo DVD phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo DVD (tên gọi khác: Cu Em) phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, 54  BLHS;  khoản  2  Điều  136  BLTTHS  và  khoản  1  Điều  23  Nghị  quyết  số  326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí và lệ phí Tòa án 

Tuyên xử:

1. Phạt bị cáo DVD 01 (một) năm tù. Thời gian tù tính từ ngày bị cáo thi  hành án.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS;

Tuyên tịch thu tiêu hủy quần Jean màu đen xám;

Tuyên trả lại cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án NAV xe môtô biển số 43H6-4413 và giấy đăng ký mô tô, xe máy tên Trần Hữu Tẩn.

(Vật chứng vụ án theo biên bản giao nhận ngày 25/5/2020 giữa Cơ quan  CSĐT và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Hòa).

3. Án phí: Buộc bị cáo DVD phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người giám hộ cho bị cáo, đại diện hợp pháp   bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án . Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2020/HSST

Số hiệu:20/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tây Hòa - Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về