Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 68/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK MIL, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 68/2021/HSST NGÀY 29/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 71/2021/HSST, ngày 18 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 70/2021/QĐXXST-HS, ngày 18 tháng 11 năm 2021, đối với Bị cáo:

Huỳnh Kim C (Có mặt), sinh 1976; tại tỉnh Q, Nơi đăng ký HKTT và trú tại: Thôn Đ, xã T, huyện Đ, tỉnh Đ; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Huỳnh T (đã chết); con bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1932; vợ là Nguyễn Thị H, có 02 con, con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2004; trú tại: thôn Đ, xã T, huyện Đ, tỉnh Đ; Tiền án, tiền sự: không; Biện pháp ngăn chặn được áp dụng: Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 13/8/2021.

Người bị hại: Chị H (Vắng mặt), sinh năm 1980 Địa chỉ: Buôn D, xã H, thành phố B, tỉnh Đ.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị HB (Có mặt), sinh năm 2000 1998 Địa chỉ: Buôn D, xã H, thành phố B, tỉnh Đ.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Y (Vắng mặt), sinh năm Địa chỉ: Buôn N, xã T, huyện C, tỉnh Đ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 02/5/2021, Huỳnh Kim C (có giấy phép lái xe hạng A1), điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 48F6 – 2827 lưu thông từ trong đường liên thôn Đ (đường không ưu tiên) ra đường Hồ Chí Minh (đường ưu tiên) đoạn km số 1842 + 300m, thuộc thôn Đ, xã T để qua đường. Lúc này, có xe mô tô biển kiểm soát 47B2 - 246.83 do chị H (sinh năm 1980, trú tại buôn B, xã H, thành phố B, tỉnh Đ, có giấy phép lái xe hạng A1) chở anh Y (sinh năm 1998, trú tại xã T, huyện C, tỉnh Đ) lưu thông theo hướng từ huyện Đ đi huyện C. Do không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đang đi trên đường ưu tiên, Huỳnh Kim C đã để xe mô tô biển kiểm soát 48F6 – 2827 tông vào xe mô tô biển kiểm soát 47B2 - 246.83 làm chị H ngã ra đường bị thương và được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, xe mô tô biển kiểm soát 48F6 – 2827 và xe mô tô biển kiểm soát 47B2 - 246.83 bị hư hỏng. Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đ đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, thu thập các tài liệu, chứng cứ có liên quan. Quá trình xác minh, xác định vụ việc thuộc thẩm quyền của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Đắk Mil nên ngày 02/7/2021 phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đ đã chuyển hồ sơ vụ việc trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil để điều tra theo thẩm quyền. Tại Cơ quan điều tra, Huỳnh Kim C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: đoạn đường nơi xảy ra vụ án là tại Km số 1842 + 300 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận thôn Đ, xã T, huyện Đ, tỉnh Đ. Lấy chiều hướng từ huyện Đ đi huyện C làm chiều hướng khám nghiệm. Đây là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa rộng 11,1m, ở chính giữa đường có vạch kẻ đứt quãng màu vàng rộng 0,15m, chia mặt đường thành đường hai chiều, trên mỗi chiều đường được chia thành hai làn đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ khi tham gia giao thông. Đường liên thôn Đ được đổ bằng bê tông xi măng bằng phẳng rộng 5m, có biển báo hiệu đường bộ giao nhau với đường ưu tiên. Lấy trụ điện số T38/B1/4 bên phải đường làm điểm mốc để cố định hiện trường. Trên mặt đường phát hiện và ghi nhận các dấu vết, đồ vật, phương tiện liên quan đến tai nạn như sau:

Dấu vết 01 là vùng có nhiều vết chà trượt trên mặt đường nhựa, có chiều hướng từ hướng huyện Đ đi huyện Đ trong vùng kích thước 3,3 x 0,01m. Điểm đầu vết nằm cách mép đường nhựa bên phải là 3,40m. Điểm cuối vết chà trượt là tại vị trí đầu trục bánh sau bên trái xe môt tô 47B2-246.83 đang đè lên, cách mép đường nhựa bên phải là 3,45m được đánh dấu số 1 trong sơ đồ hiện trường. Xe môtô biển kiểm soát 47B2-246.83 nằm ngã nghiêng sang trái trên mặt đường, đầu xe hướng về khu dân cư sinh sống bên trái, đuôi xe hướng về khu dân cư sinh sống bên phải. Trục bánh trước của xe cách mép đường phải 4,50m, trục bánh sau của xe cách mép đường phải 3,40m, được đánh dấu số 2 trong sơ đồ hiện trường. Xe môtô biển kiểm soát 48F6-2827 nằm ngã nghiêng sang trái trên mặt đường, đầu xe hướng về huyện Đ, đuôi xe hướng về huyện C, vành bánh trước của xe bị móc dính vào cần phanh chân bên phải xe mô tô biển kiểm soát 47B2-246.83. Trục bánh trước của xe cách mép đường phải 4m, trục bánh sau của xe cách mép đường phải 4,35m được đánh dấu số 3 trong sơ đồ hiện trường. Dấu vết 04 là vết màu đỏ (nghi là máu) kích thước dài (0,80 x 0,240) m, dính liền với vết màu đỏ là chiếc khẩu trang màu xanh, tâm vết máu nằm cách mép đường nhựa 3m, nằm cách trục bánh sau xe mô tô 47B2-246.83 là 1,40m.

Căn cứ vào dấu vết để lại tại hiện trường và dấu vết để lại trên phương tiện xác định tại vị trí cách điểm đầu vết số 01 để lại trên mặt đường phải là 0,80m, cách mép đường phải 3,2m, cách trụ điện T38/B1/4 là 11m10, cách trục bánh trước xe mô tô 47B2-246.83 là 12m20 được xác định là điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô 48F6-2827 và xe mô tô 47B2-246.83 tương ứng với mặt đường, được đánh dấu X khoanh tròn trên sơ đồ hiện trường.

Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn: Xe mô tô biển kiểm soát 47B2-246.83; Nhãn hiệu YAMAHA; số loại SIRIUS, Số máy: E3X9E216404; Số khung: RLCUE324HY081948. Ghi nhận những dấu vết liên quan đến tai nạn như sau: Ống nhựa bọc ngoài tay cầm lái bên trái bị rách kích thước 0,03 x 0,02m để lộ lõi kim loại màu đen bên trong, điểm đầu của lõi kim loại bị mài mòn theo chiều hướng từ trước ra sau dài 0,02m. Ống nhựa bọc ngoài gác để chân trước bên trái điểm ngoài cùng phía trước bị chà trượt có vết rách kích thước 0,03m x 0,02m để lộ lõi kim loại màu đen bên trong, lõi kim loại bị mài mòn kích thước 0,01 x 0,01m. Gác để chân phía trước bên trái bị cong gập đẩy lùi từ trước ra sau lệch khỏi vị trí ban đầu 15 độ. Mặt ngoài thanh gạt kim loại bên trái của chân chống giữa bị mài mòn từ trước ra sau kích thước 0,01 x 0,01m. Cần phanh chân bị cong gập về sau lệch khỏi vị trí ban đầu 45 độ. Ống nhựa bọc ngoài gác để chân trước bên phải điểm ngoài cùng bị rách, bào mòn theo chiều hướng từ trước ra sau làm lộ lõi kim loại màu đen ra ngoài, đầu lõi kim loại điểm ngoài cùng bị bào mòn kích thước 0,01 x 0,01m. Xe mô tô biển kiểm soát 48F6-2827, Nhãn hiệu YAMAHA; loại xe: Nữ, màu sơn: Đen bạc; Số máy: 5B92007537; Số khung: B9206Y007537. Ghi nhận những dấu vết liên quan đến tai nạn như sau: Gác để chân phía trước bên phải bị cong vào trong lệch khỏi vị trí ban đầu 0,02m. Dè chắn bùn trước bằng nhựa màu đen góc bên trái bị vỡ kích thước 0,15m x 0,05m. Yếm chắn gió bên trái bằng nhựa màu đen, bị bể vỡ trong vùng kích thước 0,25m x 0,10m. Ống nhựa bọc ngoài gác để chân trước bên trái bị mài mòn theo chiều từ trước ra sau kích thước 0,03m x 0,02m.

(BL 193 – 196) Tại kết luận định giá tài sản số 41/KL-HĐĐGTS ngày 30/9/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đ kết luận: Xe mô tô biển kiểm soát 47B2-246.83 bị thiệt hại 120.000 đồng. (BL 23 – 25) Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 196 ngày 29/6/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Đ kết luận: chị H bị chấn thương sọ não đã phẫu thuật mở nắp sọ, hiện tại còn di chứng liệt tứ chi mức độ vừa, chưa tự ăn uống, đại tiểu tiện chưa tự chủ, tỷ lệ 81%; gãy xương đòn trái tỷ lệ 10% (cộng lùi bằng 1,9%); 03 sẹo phần mềm kích thước trung bình và nhỏ vùng đầu, ngực, bụng, tỷ lệ 05% (cộng lùi bằng 0,85%); Tràn dịch khoang màng phổi đã dẫn lưu không để lại di chứng, tỷ lệ 03% (cộng lùi bằng 0,31%). Tổng tỷ lệ % tổn thương cơ thể của chị H là 84,54% làm tròn bằng 85%.

Tại Bản cáo trạng số 71/CTr – VKS, ngày 17 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Đắk Mil để xét xử bị cáo Huỳnh Kim C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Ý kiến của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vị phạm tội của mình. Việc bị cáo gây tai nại cho bị hại là vô ý do thiếu quan sát khi tham gia giao thông; Khi xảy ra sự việc bị cáo đã tích cực đưa người bị hại đi cứu chữa. Trong giai đoạn điều tra bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 68.000.000 đồng và trước khi vụ án được xét xử bị cáo lại tiếp tục bồi thường cho người bị hại số tiền 300.000.000 đồng. Tổng cộng bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 368.000.000 đồng. Bị cáo không bào chữa, không tranh luận gì mà đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi được nói lời sau cùng.

Ý kiến của người đại diện hợp pháp của người bị hại là chị H M: việc bị cáo gây tai nạn là do lỗi vô ý, sau khi xảy ra tại nạn giao thông đã tích cực đưa người bị hại đi cứu chữa, đã khắc phục bồi thường thiệt hại nên về trách nhiệm hình sự đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; về trách nhiệm dân sư, bị cáo đã bồi thường cho người bị hại tổng số tiền 368.000.000 đồng (trong giai đoạn điều tra bồi thường số tiền 68.000.000 đồng và trước khi vụ án được xét xử bị cáo lại tiếp tục bồi thường số tiền 300.000.000 đồng), người bị hại và đại diện người bị hại đã nhận đủ số tiền này và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã phân tích, đánh giá tính chất của vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Huỳnh Kim C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tôi danh và hình phạt: Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Huỳnh Kim C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Trong giai đoạn điều tra và giai đoạn chuẩn bị xét xử bị cáo đã bồi thường cho người bị hại tổng số tiền 368.000.000 đồng và người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét, giải quyết.

Về xử lý vật chứng: căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đắk Mil đã xử lý trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 47B2-246.83 cho chủ sở hữu hợp pháp.

- Trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 48F6-2827, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe, 01 giấy phép lái xe hạng A1, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho bị cáo Huỳnh Kim C.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và được thẩm vấn công khai.

[3]Hội đồng xét xử thấy: Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 02/5/2021, tại km số 1842 + 300m, đường Hồ Chí Minh thuộc thôn Đ, xã T, huyện Đ, tỉnh Đ, Huỳnh Kim C (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 48F6 – 2827 từ trong đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, do không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 24 của Luật giao thông đường bộ nên đã gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 47B2-246.83 do chị H điều khiển đi theo hướng theo từ huyện Đ đi huyện C, làm chị H ngã xuống đường. Hậu quả làm chị H bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 85%. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại đến sức khỏe của người khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, hành vi của bị cáo Huỳnh Kim C đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[4]Điều 260 của Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

....

b. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên…;”

[5]Hành vi của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội và thuộc trường hợp nghiêm trọng. Bị cáo là người có đầy đủ nhận thức pháp luật, biết được rằng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đang đi trên đường ưu tiên là vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8 và khoản 3 Điều 24 của Luật giao thông đường bộ và sẽ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác nhưng bị cáo đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 48F6-2827 không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đang đi trên đường ưu tiên, đã tông vào xe mô tô biển kiểm soát 47B2- 246.83 làm chị H ngã ra đường bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 85%, thiệt hại xe mô tô biển số 47B2-246.83 là 120.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã không những xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại sức khỏe của người khác một cách nghiêm trọng mà còn gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân khi tham gia thông đường bộ. Do đó cần phải buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với tính chất, mức độ do hành vi của mình gây ra mới có tác dụng giáo dục, cải tạo, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[6]Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

[7]Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: sau khi gây tai nạn, bị cáo đã tích cực đưa người bị hại đi cứu chữa và đã bồi thường cho người bị hại tổng số tiền 368.000.000 đồng để khắc phục một phần hậu quả thiệt hại do mình gây ra; trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đại diện người hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; ngoài ra, bị cáo có mẹ ruột được tặng Huy chương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (hạng nhất). Do vậy, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước và pháp luật.

[8]Về nhân thân: tiền án, tiền sự không, phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt.

[9]Do bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có nơi cư trú rõ ràng, thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù vẫn có khả năng tự cải tạo; do đó Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng Điều 65 (Án treo) của Bộ luật hình sự, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú trực tiếp giám sát, giáo dục là đủ, tạo điều kiện cho bị cáo trở thành công dân tốt, thể hiện sự khoan hồng của nhà nước và pháp luật.

[10]Về trách nhiệm dân sự: trong giai đoạn điều tra bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 68.000.000 đồng và trước khi vụ án được xét xử bị cáo đã tiếp tục bồi thường cho người bị hại số tiền 300.000.000 đồng. Tổng cộng bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 368.000.000 đồng và đại diện người bị hại đã nhận đủ số tiền 368.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, không có ý kiến gì về việc bồi thường nên không xem xét, giải quyết.

[11]Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: anh Y không có yêu cầu bồi thường gì nên không xem xét giải quyết.

[12]Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Việc cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã trả lại xe mô tô biển kiểm soát 47B2-246.83 cho chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp nên cần chấp nhận.

- Đối với xe mô tô biển kiểm soát 48F6-2827; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 0017931; 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Huỳnh Kim C; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số 18XMP 18125628 cần trả lại cho bị cáo Huỳnh Kim C là phù hợp.

[13]Về án phí hình sự sơ thẩm: Do bị cáo Huỳnh Kim C bị kết án nên phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[14]Xét quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil tại phiên tòa là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm b khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 106 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh và hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Kim C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Kim C 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, với thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Huỳnh Kim C cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện Đ, tỉnh Đ nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét, giải quyết.

3. Về vật chứng của vụ án:

3.1. Chấp nhận việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô biển kiểm soát 47B2-246.83 cho chị H là chủ sở hữu hợp pháp.

3.2. Trả lại cho bị cáo Huỳnh Kim C: 01 xe mô tô biển kiểm soát 48F6- 2827; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 0017931; 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Huỳnh Kim C; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số 18XMP 18125628 (Có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/11/2021 giữa cơ quan công an huyện Đắk Mil và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đắk Mil).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Huỳnh Kim C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (kháng cáo những nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình) vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

468
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 68/2021/HSST

Số hiệu:68/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Mil - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:29/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về