TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BẢN ÁN 227/2020/HSST NGÀY 18/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 18 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Toà án nhân dân quận Hà Đông, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 189/2020/TLST-HS ngày 04/9/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:
Họ và tên: Hoàng Văn Ư, sinh năm 1989; Hộ khẩu thường trú: thôn Quyết T, xã Giao T, huyện Giao T, tỉnh Nam Định; Chỗ ở: Phòng 2315-CT6A- phường H, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo, đảng phái: Không; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Hoàng Văn V, sinh năm 1959; con bà: Vũ Thị H, sinh năm 1959; Vợ: Trần Nguyệt M; sinh năm 1992; Con: Có 01 con, sinh năm: 2016; Tiền án, tiền sự: Không.
Tạm giữ, tạm giam: không. Hiện Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt tại phiên tòa).
Người bị hại: Anh Nguyễn Trung H; sinh năm 1983, nơi cư trú: Xã O, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội (Đã chết);
Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Chị Nguyễn Thị Q; sinh năm 1989, nơi cư trú: Đội 5, xã O, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; (Có mặt tại phiên tòa)
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:
1- Công ty TNHH N; địa chỉ: Tầng 9, tòa nhà N, phường K, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; Người đại diện theo ủy quyền: Ông Q; Chức vụ: Phó giám đốc công ty (Có đơn xin vắng mặt).
2- Công ty cổ phần Môi trường đô thị H; Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Văn T; Chức vụ: Đội trưởng đội chiếu sáng công cộng của công ty. (Có đơn xin vắng mặt).
3- Bà Đinh Thị C; sinh năm 1958, HKTT: Ngõ 5, N, O, Thanh Trì, Hà Nội (Vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Hoàng Văn Ư là nhân viên kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghiệp và tự động hóa NKD, địa chỉ: Tầng 9, tòa nhà C, phường K, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, là người có giấy phép lái xe ôtô (hạng C) theo quy định.
Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 24/9/2019, Hoàng Văn Ư một mình điều khiển chiếc xe ôtô nhãn hiệu FORD FOCUS, màu sơn trắng, BKS 30E-809.04 để về nhà ở phường H, quận Hà Đông. Đến khoảng 21 giờ 10 phút cùng ngày, Ư điều khiển xe ô tô đi trên đường Văn Khê (đường Phúc La - Văn Phú cũ) theo hướng đường Quang Trung đi đường Cienco5 (đường Phan Trọng Tuệ), đến đoạn giao cắt với đường đi nghĩa trang Đa Sỹ thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Lúc này, trời tối, đường có ánh đèn cao áp chiếu sáng, mặt đường trải nhựa áp - phan tương đối bằng phẳng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vắng, tầm nhìn thông thoáng, Ư điều khiển xe ô tô đi với tốc độ khoảng 60km/h (theo lời khai của Ư). Khi đi đến đoạn giao nhau với đường đi Đa Sỹ và đi nghĩa trang Đa Sỹ, Ư tiếp tục điều khiển xe ô tô đi thẳng qua đoạn giao nhau, không giảm tốc độ thì gặp chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, sơn màu nâu - đen, BKS 30M5-7013 do anh Nguyễn Trung H, điều khiển đang đi cùng chiều phía trước. Do Ư điều khiển xe ôtô không giảm tốc độ khi đến đường giao nhau, không chú ý quan sát các phương tiện đang đi phía trước nên đã điều khiển xe ô tô đâm vào chiếc xe mô tô do anh Hiền điều khiển. Sau khi va chạm, xe mô tô do anh Hiền điều khiển đổ ra đường, làm anh Nguyễn Trung H ngã xuống đường, xe ô tô do Ư điều khiển tiếp tục đẩy rê chiếc xe mô tô của anh Hiền về phía trước, rồi xe lao lên vỉa hè bên phải đường và tiếp tục đâm vào cột đèn chiếu sáng làm đổ cột đèn, tiến về phía trước và lao xuống mặt đường thì dừng lại.
Hậu quả: Anh Nguyễn Trung H bị thương nặng được cấp cứu tại bệnh viên Quân y 103 và tử vong ngày 25/9/2019. Xe ôtô và xe mô tô bị hư hỏng; 01 cột đèn đường bị đổ.
Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, khám nghiệm tử thi, trưng cầu giám định, để làm rõ lỗi và nguyên của vụ tại nạn giao thông nêu trên.
Vật chứng đã thu giữ:
- Các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, gồm:01 xe ôtô nhãn hiệu FORD FOCUS, màu sơn trắng, BKS 30E-809.04; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, sơn màu nâu- đen, BKS 30M5-7013.
- 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C của Hoàng Văn Ư (bản chính); 01 giấy chứng nhận kiểm định số 3503923 của xe ô tô nhãn hiệu FORD FOCUS, màu sơn trắng, BKS 30E-809.04 (bản chính) và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô BKS 30E-809.04 (bản chính).
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, tại biên bản khám nghiệm hồi 23 giờ 00 phút ngày 24/09/2019, thể hiện: Hiện trường xảy ra tai nạn vụ tai nạn giao thông được xác định tại đường Văn Khê (đường Phúc La - Văn Phú cũ) thuộc địa bàn phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Đường Văn Khê khu vực này có dải phân cách cứng cố định chia thành 02 chiều đường riêng biệt, chiều đường Quang Trung đi Cienco 5 (chiều đường xảy ra vụ tai nạn giao thông), mặt đường rộng 10,5m, trên mặt đường có vạch sơn trắng ngắt quãng chia thành 3 làn đường. Làn 1 là làn đường tiếp giáp với dải phân cách giữa rộng 4 mét, làn 2 là làn giữa rộng 3,5 mét; làn 3 tiếp giáp vỉa hè rộng 3 mét. Dải phân cách khu vực này có điểm mở dành cho phương tiện chuyển hướng, qua đường, điểm mở dải phân cách này rộng 32 mét và các điểm giao nhau với đường đi nghĩa trang Đa Sỹ và đường đi Đa Sỹ. Tất cả các số đo đều được đo vuông góc vào mép ngoài dải phân cách giữa bên trái theo chiều đường Quang Trung đi Cienco5. Lấy cột đèn chiếu sáng số CDD125 đặt trên vỉa hè bên phải chiều đường Quang Trung đi Cienco5 làm định vị.
Xe ôtô biển số 30E-809.04: sau va chạm đỗ ở trạng thái tĩnh trên mặt đường, đầu xe hướng đường Cienco5, đuôi xe hướng đường Quang Trung. Đầu ngoài trục bánh trước bên trái xe ô tô cách mép ngoài dải phân cách giữa là 8,4 mét và cách vuông góc với trục bánh trước xe mô tô biển số 30M5-7013 là 6 mét, đầu ngoài trục bánh sau bên trái xe ô tô cách mép ngoài dải phân cách giữa là 9 mét. Đầu ngoài trục bánh sau bên trái xe ô tô cách điểm vuông góc với cột điện số CDD125 đặt trên vỉa hè bên phải chiều đường Quang Trung đi đường Cienco 5 là 47,7 mét.
Xe mô tô 30M5-7013: sau tai nạn đổ nghiêng bên trái trên mặt đường, đầu xe quay hướng chếch dải phân cách giữa, đuôi xe hướng vỉa hè bên phải. Đầu ngoài trục bánh trước xe mô tô cách mép ngoài dải phân cách giữa là 8,3 mét, đầu ngoài trục bánh sau xe mô tô cách mép ngoài dải phân cách giữa là 9,4m.
*Vị trí dấu vết trên hiện trường:
-(3) Vị trí vết trượt cày xước, trượt lết trên mặt đường gồm 02 vết:
Vết 1 dài 0,7 mét trên mặt đường của chiều đường Quang Trung đi đường Cienco5, chiều hướng vết đường Quang Trung đi đường Cienco5. Đầu vết cách mép ngoài dải phân cách giữa là 2,2m và cách đầu mỏm sau của điểm mở dải phân cách giữa là 5,5 mét, cuối vết cách mép ngoài dải phân cách giữa là 2,4 mét.
Vết 2 dài 138,3 mét trên mặt đường của chiều đường Quang Trung đi đường Cienco5, chiều hướng vết đường Quang Trung đi đường Cienco5 chếch về vỉa hè bên phải. Đầu vết cách mép ngoài dải phân cách giữa là 2,9m, cuối vết là vị trí xe biển số 30M5-7013. Đầu vết 2 cách vuông góc cuối vết 1 là 0,6 mét.
-(4) Vị trí đám chất màu nâu đỏ (máu) trên mặt đường trên diện (0,4x0,5) mét. Tâm vết cách mép ngoài dải phân cách giữa là 4,8 mét và cách vuông góc với vết 1 (3) là 58,6 mét. Tâm vết cách vuông góc với đầu ngoài trục bánh sau bên trái xe ô tô là 66,2 mét.
-(5) Vùng đám chất dầu loang trên mặt đường diện (1,2x3,7) mét. Tâm vết cách mép ngoài dải phân cách giữa là 10,3 mét và cách vuông góc với đầu ngoài trục bánh trước bên trái xe ô tô là 1,1 mét.
- (6) Cột đèn chiếu sáng trong tư thế nằm đổ nghiêng, phần phía trên cột đèn nằm trên mặt vỉa hè bên phải, một phần chân cột nằm trên mặt đường của chiều đường Quang Trung đi đường Cienco5.Từ đầu ngoài chân cột đèn cách mép ngoài dải phân cách giữa là 8,2 mét và cách vuông góc với trục bánh sau bên trái xe ô tô là 0,9 mét.
-(7) Vị trí chân trụ bê tông bắt giữ cột đèn diện (1,1x0,9) mét nằm trên mặt vỉa hè bên phải chiều đường Quang Trung đi đường Cienco5, mép ngoài trụ bê tông cách vuông góc với mép ngoài chân cọt đèn là 11,7 mét.
-(8) Vùng các mảnh nhựa vỡ trên diện (10,1x130) mét, nằm rải rác trên mặt đường, mặt vỉa hè đường. Tâm vết cách mép ngoài dải phân cách giữa là 5,6 mét và cách vuông góc với trục bánh sau bên trái xe ô tô là 56,3 mét.
-(9) Vết trượt màu đen dài 6,6 mét trên mép đường liên tiếp đến mặt ngoài gờ vỉa hè bên phải theo chiều đường Quang Trung đi đường Cienco5. Đầu vết cách mép ngoài dải phân cách giữa là 10,2 mét, cuối vết cách mép ngoài dải phân cách giữa là 10,4 mét và cách vuông góc với trục bánh sau bên trái xe ô tô là 13,7 mét.
Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe ôtô biển số 30E-809.04 ngày 01/10/2019, xác định:
- Phần đầu xe ô tô gồm: Nắp capô, chắn đà trước, ốp nhựa đầu xe, cụm đèn chiếu sáng… bị bong bật, vỡ rời, biến dạng làm hở lộ các linh kiện bên trong. Dấu vết biến dạng theo chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong diện chung là (170x115) cm.
- Mặt ngoài nắp ca pô đầu xe bên trái có vết trượt bám chất màu đen trên diện (9,5x2) cm, chiều hướng vết từ trƯ về sau, vị trí thấp nhất của vết cách đất là 91cm.
- Mặt ngoài khung kim loại bắt giữ đầu xe (bắt giữ các linh kiện) đầu xe bên trái có vết trượt lõm kim loại, mất sơn, rách kim loại trên diện (5,5x4,5) cm chiều hướng vết từ trước ra sau, chếch từ phải sang trái; điểm thấp nhất của vết cách đất 72cm. Liên tiếp đầu ngoài bên trái khung kim loại này có rải rác các vết trượt xước trên diện chung là (16x7,5) cm, điểm thấp nhất của vết cách đất là 66cm, chiều hướng vết từ trước ra sau.
Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe mô tô biển số 30M5-7013 ngày 01/10/2019, xác định:
- Vỡ rời cụm đèn chiếu sáng phía sau, ốp nhựa sườn xe bên phải làm lộ các linh kiện bên trong trên diện chung là (95x35) cm.
- Mặt ngoài, cạnh ngoài phía sau bên phải ống khung kim loại có vết trượt xước bề mặt bám chất dạng sơn, màu trắng trên diện (5x1,5) cm, vị trí thấp nhất của vết cách đất là 59,5cm, chiều hướng vết từ sau ra trước, chếch từ trái sang phải.
- Mặt ngoài khung kim loại phía sau bên phải xe có rải rác các dấu vết trượt xước kim loại trên diện chung là (41x11) cm, vị trí thấp nhất của vết cách đất là 49cm, chiều hướng vết từ sau ra trước.
- Mặt ngoài sau ống xả gắn bên phải xe có rải rác các vết trượt xước kim loại, bẹp méo kim loại trên diện là (12x15cm, vị trí thấp nhất cách đất là 23 cm, chiều hướng vết từ sau về trước.
Tại Kết luận giám định số 5928A/C09 ngày 31/10/2019 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an, kết luận về cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ôtô biển số 30E-809.04 và xe mô tô biển số 30M5-7013 như sau:
Dấu vết biến dạng, hằn, trượt ở mặt trên phía trước bên trái nắp ca pô xê ô tô biển số 30E-809.04 có chiều hướng từ trước về sau (ảnh 4,6 trong bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết biến dạng, trượt xước ở mạt ngoài phía sau móc buộc thứ 2 (tính từ trước về sau) bên phải giá đèo hàng sau xe mô tô biển số 30M5-7013 (ảnh 5, 7 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước.
Dấu vết biến dạng, hằn, trượt xước, mất sơn màu trắng, bám dính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt trước chi tiết kim loại bên trái đầu xe ô tô biển số 30E- 809.04 có chiều từ trước về sau (ảnh 4,8 trong bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết biến dạng, trượt xước, mất sơn màu đen, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía sau ống kim loại bên phải đuôi xe mô tô biển số 30M5- 7013 (ảnh 5,9 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước.
Không xác định được vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 30E- 809.04 và xe mô tô biển số 30M5-7013.
Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 25/9/2019 và Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 740/GĐTT-TTPY ngày 04/10/2019 của trung tâm pháp y - Sở y tế Hà Nội, đối với nạn nhân bị tử vong trong vụ tai nạn giao thông là anh Nguyễn Trung Hiền, thể hiện các dấu vết tổn thương và kết luận nguyên nhân tử vong như sau:
- Sây sát da vùng trán kích thƯ 10cmx7cm; sây sát da vùng má trái kích thƯ 10cm x8cm; Sây sát da vùng bụng phải kích thƯ 18cmx13cm;sây sát da vùng ngực trái, bụng trái kích thƯ 20cmx10cm; sây sát da mặt sau cổ tay phải kích thƯ 3cmx2cm; sây sát da rải rác mặt sau mu bàn tay phải kích thƯ 8cmx4cm; sây sát mặt sau ngoài khuỷu tay trái kích thƯ 1cmx1cm; sây sát da mặt ngoài đùi chân phải kích thƯ 8cmx1cm, mặt ngoài khuỷu và cẳng chân phải kích thƯ 14cmx5cm, mặt trước cẳng chân và mặt trong bàn chân phải kích thƯ 4,5 cmx6cm; sây sát da mặt ngoài đùi trái kích thƯ 3cmx2cm; sây sát da mặt ngoài gối kích thƯ 6cmx3cm.
- Giải phẫu tử thi, xác định: Bầm tím tổ chức dưới da vùng đỉnh, thái dương chẩm phải; Xương vòm sọ và nền sọ không vỡ; chảy máu lan tỏa màng mềm; dập não, dập tiểu não; bầm tím cung sau cơ liên sườn I,II,III hai bên; gãy xương đòn trái và xương sườn I bên trái; gãy sụn xương sườn II bên phải; hố ngực phải có 250ml máu, hố ngực trái có 300ml máu; ổ bụng có 480ml máu; dập phổi, lòng khí phế quản có nhiều dịch bọt màu hồng; dập tim; dập bao thận và thận hai bên; tụ máu quanh bao thận; dập gan; lách không vỡ; dạ dày có nhiều thức ăn.
Kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Trung Hiền: Do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương ngực, bụng rất nặng.Trong máu của nạn nhân có Ethanol, nồng độ 94,30mg/100ml máu (chín mươi tư phẩy ba mươi miligram ethanol trong một trăm mililit máu).
Kết quả định giá tài sản thiệt hại trong vụ tai nạn, tại biên bản định giá và kết luận định giá tài sản số 318/KL-HĐĐG ngày 07/11/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông kết luận:
- Xe máy nhãn hiệu Honda Lead, màu sơn nâu, BKS:30M5-7013 bị thiệt hại 7.000.000đ;
- Xe ô tô nhãn hiệu Ford Focus, màu sơn trắng, BKS:30E-809.04 bị thiệt hại 220.000.000đ;
- Cột đèn, bóng đèn chiếu sáng bị thiệt hại 7.000.000đ;
Tổng giá trị thiệt hại tài sản của vụ tai nạn giao thông tại thời điểm định giá là: 234.000.000đ (Hai trăm ba mươi tư triệu đồng chẵn).
Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, Hoàng Văn Ư đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân Nguyễn Trung Hiền với số tiền 250.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân đã nhận số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Đối với thiệt hại về tài sản: Chiếc xe ô tô BKS:30E-809.04 là tài sản của công ty TNHH công nghiệp và tự động hóa NKD, giữa bị cáo Ư và công ty đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường với nhau xong và không đề nghị cơ quan pháp luật đề cập xử lý và đại diện công ty là anh Vũ Quang Nghĩa- giám đốc công ty có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Văn Ư; đối với cột đèn điện cao áp chiếu sáng của công ty cổ phần môi trường đô thị Hà Đông, giữa bị cáo Ư và công ty đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường, giải quyết với nhau xong và không đề nghị gì về phần dân sự; Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead, màu sơn nâu, BKS:30M5-7013, quá trình điều tra xác định được chủ sở hữu đăng ký mang tên Nguyễn Hoàng Yến, trú tại: Số 29, ngõ Vạn Ứng, phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội. Xe mô tô này không có dữ liệu hệ thống trong hệ thống xe tang vật. Quá trình xác minh tại công an phường Trung Phụng, Đống Đa hiện chị Yến đã bán nhà đi nơi khác sinh sống, không có mặt tại địa phương. Quá trình điều tra xác định được đây là chiếc xe mà nạn nhân Nguyễn Trung H mượn của bác dâu là bà Đinh Thị C; sinh năm 1958, HKTT: Ngõ 5, Nhân Hòa, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội. Bà Chinh trình bày: Bà mua chiếc xe máy trên từ khoảng năm 2014 tại cửa hàng mua bán xe cũ ở Hà Nội. khi mua không làm giấy tờ mua bán, chỉ giao đăng ký xe mô tô. Khoảng giữa tháng 9/2019 bà cho cháu là Nguyễn Trung H mượn chiếc xe máy trên để sử dụng. Khi bà cho mượn có giao cho anh H cả đăng ký xe máy trên.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã trả lại chiếc xe máy trên cho bà Đinh Thị C, bà C cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác.
Tại Cáo trạng số 168/CT-VKS-HĐ ngày 13/8/2020, Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông đã truy tố các bị cáo Hoàng Văn Ư về tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Tại phiên tòa: Bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có điều kiện sửa chữa những sai lầm của mình.
Người đại diện hợp pháp của người bị hại có ý kiến: Không yêu cầu gì thêm đối với phần bồi thường dân sự, chỉ đề nghị xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của pháp luật.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông giữ nguyên quan điểm truy tố; sau khi xem xét các tình tiết về trách nhiệm hình sự của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Hoàng Văn Ư từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai nhận tội của bị cáo và các tài liệu chứng cứ khác.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với vật chứng, tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ vụ án và phù hợp với kết luận giám định. Vì vậy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 21 giờ 10 phút ngày 24/09/2019, Hoàng Văn Ư là người có giấy phép lái xe theo quy định, đã có hành vi điều khiển chiếc xe ôtô nhãn hiệu Ford Focus, màu sơn trắng, BKS 30E-809.04 đi trên đường Văn Khê hướng đường Quang Trung đi đường Cienco5, đến đoạn giao nhau với đường đi nghĩa trang Đa Sỹ thuộc địa phận phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, do Ư không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi đến đoạn đường giao nhau, nên Ư đã điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Ford Focus, màu sơn trắng, BKS 30E-809.04 đâm vào xe môtô biển số 30M5-7013 do anh Nguyễn Trung H điều khiển đi phía trước cùng chiều, gây tai nạn làm cho anh Nguyễn Trung H bị ngã xuống đường dẫn đến đa chấn thương và tử vong, ngoài ra còn làm thiệt hại về tài sản là (hư hỏng 01 xe ôtô, 01 xe mô tô và 01 cột đèn, bóng đèn chiếu sáng), tổng trị giá tài sản bị thiệt hại là 234.000.000 đồng.
Hành vi nêu trên của bị cáo Hoàng Văn Ư đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, d khoản 1 Điều 260; Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông, Hà Nội đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.
[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng trong lĩnh vực giao thông vận tải, do đó cần áp dụng mức hình phạt tương xứng nhằm đảm bảo tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.
[3] Tuy nhiên, khi xem xét mức hình phạt, Hội đồng xét xử xét thấy: bị cáo có nhân thân tốt; sau khi phạm tội đã đầu thú; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại. Xét cần thiết phải xử phạt mức hình phạt tù đối với bị cáo mới đủ tác dụng răn đe và ngăn ngừa tội phạm chung như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường xong cho gia đình người bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác. Đại diện của gia đình người bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác, không ai có yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[5] Về xử lý vật chứng: Cần trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Hoàng Văn Ư. Hiện giấy phép lái xe này đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án. [6] Các hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đều hợp pháp.
[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1. Áp dụng vào điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Áp dụng các Điều 135, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố Tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án và lệ phí Tòa án;
Tuyên bố: bị cáo Hoàng Văn Ư phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Xử phạt: bị cáo Hoàng Văn Ư 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.
3. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Ư 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Hoàng Văn Ư. Hiện giấy phép lái xe này đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án.
4. Về án phí: Buộc bị cáo Hoàng Văn Ư phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Những người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 227/2020/HSST
Số hiệu: | 227/2020/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận Hà Đông - Hà Nội |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 18/11/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về