Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYÊN T, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 11/2023/HS-ST NGÀY 28/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 03 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Phú Thọ . Tòa án nhân dân huyện T mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 05/2023/HS-ST ngày 24 tháng 02 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2023/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 03 năm 2023 đối với bị cáo:

Vũ Xuân T, sinh ngày 05/10/1970 Hộ khẩu thường trú: Tiểu khu 7, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Vũ Xuân Ngoạn, sinh năm 1939 và bà Phùng Thị Tám, sinh năm 1940; Vợ: Đoàn Thị Hồng, sinh năm 1971 và có 02 con (Lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2011); Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Bị cáo tại ngoại tại thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Những người bị hại:

1. Anh Hà Văn H, sinh năm 2001 (Đã chết)

Những người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Ông Hà Văn H1, sinh năm 1978 và bà Vì Thị X, sinh năm 1982 là bố mẹ đẻ bị hại.

Địa chỉ: Bản Nhúng, xã M, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Ngưi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người đại diện của người bị hại ông Hà Văn H1: Bà Đinh Thị Hạnh; Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Phú Thọ.

2. Bị hại: Anh Đinh Văn H2, sinh năm 1980.

Địa chỉ: Khu Gò Đa, xã Yên Lãng, huyện T, tỉnh Phú Thọ (Bị cáo T, bà H có mặt, anh Hải có đơn xin xét xử vắng mặt, ông H, bà X vắng mặt không có lý do)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 04/11/2022, Vũ Xuân T, (sinh năm: 1970, thường trú: tiểu khu 7, TT. Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu: County Limousine, màu sơn xanh trắng, BKS: 26B-xxx (loại xe 29 chỗ) đi từ tỉnh Hưng Yên về huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Đến khoảng 20 giờ 50 phút cùng ngày, Thanh điều khiển xe ô tô đi trên đường Tỉnh lộ 316 đến đoạn đường thuộc khu Chiềng Nội, xã Thạch Khoán, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Dưới ánh đèn chiếu sáng phía trước của xe ô tô, Thanh nhìn thấy phía trước ngược với hướng đi của Thanh có một xe mô tô BKS: 19C1-xxx do Hà Văn H, (sinh năm: 2001, thường trú: Bản Nhúng, xã M, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) điều khiển chở sau anh Đinh Văn H2, (sinh năm: 1980, thường trú: khu Gò Đa, xã Yên Lãng, huyện T, tỉnh Phú Thọ). Khi khoảng cách giữa hai xe khoảng 20m và cả hai xe đang đi ở khu vực giữa đường. Thanh nghĩ Hinh sẽ điều khiển xe mô tô đi về phần đường bên phải theo chiều đi của Hinh để tránh xe ô tô của Thanh nên Thanh không phanh xe để giảm tốc độ và đánh lái xe đi về phần đường bên phải theo chiều đi của Thanh để tránh xe mô tô mà tiếp tục đi giữa đường. Khi hai xe cách nhau khoảng 5m, Thanh không thấy Hinh điều khiển xe mô tô đi về phần đường phải theo chiều đi của Hinh để tránh xe ô tô của Thanh. Lúc này, Thanh vẫn không giảm tốc độ xe ô tô và đánh lái sang bên phải để tránh xe mô tô của Hinh. Khi khoảng cách giữa hai xe quá gần thì Thanh mới xử lý đạp phanh, đồng thời đánh lái xe ô tô sang phần đường bên trái theo hướng đi của Thanh thì phần đầu xe ô tô bên phải do Thanh điều khiển va chạm với đầu xe mô tô do Hinh điều khiển. Hậu quả: Hà Văn H tử vong tại chỗ, Đinh Văn H2 bị thương được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Thuỷ sau đó chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, 02 phương tiện bị hư hỏng.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện T đã tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, thu thập chứng cứ, kết quả thể hiện:

* Kết quả khám nghiệm hiện trƣờng: Chọn hướng khám nghiệm hiện trường theo hướng huyện Thanh Thuỷ đi Thị trấn T. Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường thẳng không bị che khuất tầm nhìn, mặt đường được rải nhựa tương đối bằng phẳng rộng 5,8m. Phía trước bên phải đoạn đường theo hướng khám nghiệm có cột biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên (biển W.207d). Sát mép phải đường là lề cỏ đất rộng 1m, khu vực xảy ra tai nạn lề cỏ đất được đổ bê tông rộng 1m. Tiếp giáp là cống thoát nước có nắp đậy xây bằng bê tông xi măng rộng 1,2m. Tiếp giáp là hành lang đường và khu dân cư. Sát mép trái đường là lề cỏ đất rộng 1,2m. Tiếp giáp là cống thoát nước xây bằng bê tông xi măng rộng 1,2m, sâu 0,4m. Tiếp giáp là hành lang đường và khu dân cư. Quá trình khám nghiệm hiện trường, vị trí các dấu vết, phương tiện, tử thi,…được đánh số thứ tự theo số tự nhiên từ số 01 đến số 17.Chọn điểm mép ngoài tại vị trí chân cột H3/15 trên lề cỏ đất bên phải đường làm điểm mốc, lấy mép phải đường nơi xảy ra tai nạn làm mép chuẩn, điểm mốc đo cách mép chuẩn là 0,7m.

Vị trí số 1: Là vết in hằn vân lốp dạng mờ trượt lết bám dính chất màu đen đậm dần về cuối vết trên mặt đường nhựa, vết liên tục có hướng cùng hướng khám nghiệm dạng cong vòng từ phải sang trái, độ dài dây cung là 18,5m, từ đích cung đo vào dây cung là 0,7m, rộng nhất 0,35m. Điểm đầu vị trí số 1 đo từ trái sang phải đến điểm mốc là 5,5m. Đo cách mép chuẩn là 3,55m. Điểm cuối vị trí số 1 nằm tại mặt lăn lốp sau bên trái (lốp đôi) xe ô tô khách BKS: 26B-xxx đo cách mép chuẩn là 4,7m.

Vị trí số 2: Là vết in hằn vân lốp dạng mờ, trượt lết bám dính chất màu đen trên mặt đường nhựa và lề cỏ đất phía bên trái đường. Vết liên tục có hướng cùng hướng khám nghiệm dạng cong vòng từ phải sang trái, độ dài dây cung là 19m. Từ đích cung đo vào dây cung là 0,6m, rộng nhất 0,15m. Từ điểm đầu vị trí số 1 đo theo hướng khám nghiệm đến điểm đầu vị trí số 2 là 3,5m. Điểm đầu vị trí số 2 đo cách mép chuẩn là 3,8m. Điểm cuối vị trí số 2 nằm tại mặt lăn lốp trước bên trái (lốp đơn) xe ô tô khách BKS: 26B-xxx đo cách mép chuẩn là 6,3m.

Vị trí số 3: Là vết in hằn vân lốp dạng mờ, trượt lết bám dính chất màu đen đậm dần về cuối vết trên mặt đường nhựa. Vết liên tục có hướng cùng hướng khám nghiệm chéo từ phải sang trái dài 13,45m, rộng nhất 0,35m. Từ điểm đầu vị trí số 2 đo theo hướng khám nghiệm từ trái sang phải đến điểm đầu vị trí số 3 là 2,7m. Điểm đầu vị trí số 3 đo cách mép chuẩn là 1,9m. Điểm cuối vị trí số 3 nằm tại mặt lăn lốp sau bên phải (lốp đôi) xe ô tô khách BKS: 26B-xxx đo cách mép chuẩn là 3,2m.

Vị trí số 4: Là vùng mảnh vỡ gồm nhiều mảnh vỡ nhỏ màu trắng rơi trên mặt đường nhựa, kích thước dài 0,4m, rộng 0,3m. Từ điểm đầu vị trí số 3 đo theo hướng khám nghiệm đến tâm vị trí số 4 là 6,2m. Tâm vị trí số 4 đo cách mép chuẩn là 2,9m.

Vị trí số 5: Là vùng chất dịch màu đen, dạng phun bắn đã khô trên mặt đường nhựa, vùng chất dịch có hướng phun bắn cùng với hướng khám nghiệm kích thước dài 4,6m, rộng 2m. Từ tâm vị trí số 4 đo theo hướng khám nghiệm đến điểm gần nhất vị trí số 5 là 0,6m. Điểm đầu vị trí số 5 đo cách mép chuẩn là 2,6m. Điểm cuối vị trí số 5 đo cách mép chuẩn là 4,5m.

Vị trí số 6: Là vết trà sát trên mặt đường nhựa, vết liên tục có hướng cùng hướng khám nghiệm dài 0,18m, rộng 0,02m. Từ điểm đầu vị trí số 5 đo theo hướng khám nghiệm đến điểm đầu vị trí số 6 là 2,2m. Điểm đầu vị trí số 6 đo cách mép chuẩn là 2,7m. Điểm cuối vị trí số 6 đo cách mép chuẩn là 2,73m.

Vị trí số 7: Là vết trà sát trên mặt đường nhựa, vết liên tục có hướng cùng hướng khám nghiệm dài 0,1m, rộng 0,01m. Từ điểm cuối vị trí số 6 đo theo hướng khám nghiệm đến điểm đầu vị trí số 7 là 0,4m. Điểm đầu và điểm cuối vị trí số 7 đo cách mép chuẩn là 2,9m.

Vị trí số 8: Là ô tô khách BKS: 26B-xxx đỗ trên mặt đường nhựa, đầu xe hướng theo hướng khám nghiệm chéo vào lề cỏ đất và hành lang bên trái đường, trục trước bên trái nằm trên lề cỏ đất bên trái đường, đuôi xe hướng ra lòng đường, loại ô tô khách màu sơn xanh, trắng, phần đầu xe bị dập vỡ, hư hỏng. Từ điểm cuối vị trí số 7 đo theo hướng khám nghiệm đến trục sau bên phải xe ô tô là 3,8m. Trục sau bên phải đo ngược hướng khám nghiệm đến điểm mốc là 16,2m. Đo cách mép chuẩn là 3,2m. Trục trước bên phải đo cách mép chuẩn là 4,4m.

Vị trí số 9: Là vết cày xước trên mặt đường nhựa, vết không liên tục có hướng cùng hướng cùng hướng khám nghiệm chéo từ phải sang trái dài 15,8m, rộng 0,01m, sâu 0,005m. Từ trục sau bên phải xe ô tô BKS: 26B-xxx đo ngược hướng khám nghiệm từ trái sang phải đến điểm đầu vị trí số 9 là 0,4m. Điểm đầu vị trí số 9 đo cách mép chuẩn là 2,9m. Điểm cuối vị trí số 9 nằm tại đầu mút để chân chính bên phải xe mô tô BKS: 19C1-xxx đo cách mép chuẩn là 4,7m.

Vị trí số 10: Là vết trà sát trên mặt đường nhựa vết không liên tục, có hướng cùng hướng khám nghiệm dài 10,1m, rộng 0,01m. Từ điểm đầu vị trí số 9 đo theo hướng khám nghiệm đến điểm đầu vị trí số 10 là 0,4m. Điểm đầu vị trí số 10 đo cách mép chuẩn là 3,4m. Điểm cuối vị trí số 10 đo cách mép chuẩn là 3,74m.

Vị trí số 11: Là vết trà sát trên mặt đường nhựa, vết không liên tục có hướng cùng hướng khám nghiệm, chéo từ phải sang trái dài 11,2m, rộng 0,01m. Từ điểm đầu vị trí số 10 đo theo hướng khám nghiệm đến điểm đầu vị trí số 11 là 1,3m. Điểm đầu vị trí số 11 đo cách mép chuẩn là 2,4m. Điểm cuối vị trí số 11 đo cách mép chuẩn là 3,25m.

Vị trí số 12: Là vùng mảnh vỡ gồm kính chắn gió xe ô tô, mảnh nhựa màu xanh, đen, trắng, da cam, đỏ, mũ bảo hiểm,… rơi trên mặt đường nhựa và lề cỏ đất bên trái đường kích thước dài 18m, rộng 6,4m. Từ điểm đầu vị trí số 11 đo theo hướng khám nghiệm đến tâm vị trí số 12 là 3,3m. Tâm vị trí số 12 đo cách mép chuẩn là 4,1m.

Vị trí số 13: Là tử thi được xác định là Hà Văn H, sinh năm: 2001 trú tại Bản Nhúng, xã M, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tử thi nằm trên mặt đường nhựa trong tư thế nằm ngửa, 2 tay và 2 chân duỗi thẳng tự nhiên, đầu tử thi hướng theo hướng khám nghiệm nằm gần như song song với mép đường, tử thi có kích thước dài 1,6m, rộng 0,8m. Từ tâm vị trí số 12 đo theo hướng khám nghiệm đến gót chân trái tử thi là 6,8m. Từ gót chân trái tử thi đo ngược hướng khám nghiệm đến điểm mốc là 29,1m. Đo cách mép chuẩn là 2,7m. Đỉnh đầu tử thi đi cách mép chuẩn là 2,7m.

Vị trí số 14: Là vùng chất dịch màu nâu dạng đọng trên mặt đường nhựa, vị trí số 14 gần như song song với phần đầu tử thi (vị trí số 13) có kích thước dài 0,7m, rộng 0,4m. Từ đỉnh đầu tử thi (vị trí số 13) đo từ phải sang trái đến tâm vị trí số 14 là 0,65m. Tâm vị trí số 14 đo cách mép chuẩn là 3,25m.

Vị trí số 15: Là xe mô tô BKS: 19C1-xxx nằm đổ nghiêng sang phải trên mặt đường nhựa, đầu xe hướng theo hướng khám nghiệm chéo vào mép đường phải.

Đuôi xe hướng vào mép trái đường. Từ tâm vị trí số 14 đo theo hướng khám nghiệm đến trục trước của xe là 1,55m. Trục trước xe đo cách mép chuẩn là 5,3m. Trục sau xe đo cách mép chuẩn là 5m, đo ngược hướng khám nghiệm đến điểm mốc là 31,5m.

Vị trí số 16: Là vùng chất dịch màu đen dạng chảy loãng đã khô phía bên dưới vị trí số 15 và trên mặt đường nhựa kích thước dài 4,6m, rộng nhất 1,4m. Từ trục trước vị trí số 15 đo theo hướng khám nghiệm đến điểm gần nhất vị trí số 16 là 0,2m. Điểm gần nhất vị trí số 16 đo cách mép chuẩn là 4,3m. Từ trục trước vị trí 15 đo ngược hướng khám nghiệm đến điểm xa nhất của vị trí số 16 đo cách mép chuẩn là 4,9m.

Vị trí số 17: Là vùng chất dịch màu nâu dạng đọng trên mặt đường nhựa kích thước dài 0,3m, rộng 0,3m. Từ điẻm gần nhất vị trí số 16 đo theo hướng khám nghiệm đến tam vị trí số 17 là 0,6m. Tâm vị trí số 17 đo cách mép chuẩn là 4,7m.

* Kết quả khám nghiệm phƣơng tiện:

- Khám xe ô tô County Limousine, màu sơn: xanh trắng, BKS: 26B-xxx, loại xe 29 chỗ ngồi (Xe do Vũ Xuân T điều khiển): Thể hiện tại biên bản khám nghiệm phương tiện. Dấu vết chính: Kính chắn gió phía trước dập vỡ hoàn toàn rơi mất. Khung kim loại phía dưới kính chắn gió, phía trước đầu xe móp méo xô lún đẩy từ trước về sau bong tróc sơn, trên bề mặt bám dính chất dịch màu nâu đỏ đã kho dạng bắn. Ốp nhựa đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị dập vỡ. Góc bên phải ga lăng phía trước đầu xe bị dập vỡ rơi mất, trên bề mặt ga lăng bám dính các mảnh nhựa màu cam, xanh có. Khung kim loại bên phải phía trước đầu xe nơi tiếp giáp với đèn chiếu sáng của xe trên bề mặt có nhiều vết trà sát không rõ hình dạng chiều hướng làm mòn vẹt kim loại. Ba đờ sốc phía trước đầu xe bị dập gãy. Góc bên phải sắt si phía trước đầu xe có vết trà sát quệt trượt chiều hướng từ dưới lên trên, bề mặt kim loại của sắt si này bị đẩy từ trước về sau. Bề mặt ốc kim loại bắt nối giữa bình nước rửa kính và sắt si bên phải phía trước đầu xe có vết trà sát mòn vẹt kim loại, bề mặt tại kim loại bên phải giá đỡ điều hoà có nhiều vết trà sát không rõ hình dạng, trên bề mặt bám dính chất màu trắng. Góc bên phải ốp nhựa táp lô phía trước bị đẩy từ trước về sau tạo khe hở. Trên bề mặt lăn của lốp tiếp xúc với mặt đường không phát hiện dấu vết trà sát bề mặt lốp. Hai cần gạt mưa phía trước đầu xe bị gãy mất khỏi vị trí ban đầu. Biển số phía trước ba đờ sốc đầu xe bị móp méo xô lún đẩy từ trước về sau.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Đèn chiếu sáng phía trước, đèn xi nhan phía trước, phía sau, còi, hệ thống lái, hệ thống phanh hoạt động bình thường. Khi tham gia giao thông xe ô tô do Thanh điều khiển có chứng nhận đăng ký xe ô tô số 010887, BKS: 26B-xxx mang tên Phạm Đại Hạnh; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số 0496005, BKS: 26B-xxx, có hiệu lực đến ngày 21/4/2023; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô số 0369464, BKS: 26B-xxx, có thời hạn đến ngày 01/4/2023. Chiếc xe này Vũ Xuân T mua lại của anh Hạnh từ tháng 04/2020 nhưng chưa làm giấy tờ sang tên.

* Khám xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, màu sơn: cam đen bạc, BKS:

19C1-xxx (Xe do Hà Văn H điều khiển): Thể hiện tại biên bản khám nghiệm phương tiện. Dấu vết chính: Xe có 01 gương chiếu hậu bên trái bị vỡ, để lại phần gáo gương bằng kim loại, móp méo, phần gương bị vỡ. Ốp nhựa mặt đồng hồ công tơ mét bị vỡ nhựa, để lộ mặt đồng hồ công tơ mét, phần ốp nhựa xung quanh công tơ mét bị vỡ, bật bung khỏi vị trí ban đầu. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xi nhan bị dập vỡ, bung rời khỏi vị trí ban đầu. Toàn bộ ốp gáy đầu xe bị nứt vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt nạ nhựa phía trước bị vỡ, rơi mất khỏi vị trí ban đầu. Toàn bộ cánh yếm bên phải, bên trái bị dập nát rơi khỏi vị trí ban đầu, rề trước, rề sau bị dập vỡ rơi mất. Giảm sóc trước bên trái bị gãy để lộ lò xo. Giảm sóc trước bên phải bị cong vênh theo chiều từ trước về sau. Lốp xe phía trước bị bục vỡ bám dính sơn màu xanh, vành xe phía trước bị cong gập gãy nan hoa đẩy áp sát vào đầu bò. Đầu bò bị vỡ để lộ bánh răng, xích cam. Phần cổ chế bị gãy khỏi đầu bò. Khung xe phía trước bị cong đẩy từ trước về sau, phần giá để hàng bảo vệ bụng giữa bị đẩy gập từ trước về sau, từ dưới lên trên. Phần lườn bụng nhựa bị vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu, bầu lọc gió bị đẩy từ trước về sau ép sát vào lườn bụng giữa. Phần nhựa ốp cốp xe bên phải, bên trái bị nứt vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu. Ổ khoá xe phía trước bị rơi mất, đầu cần phanh phía sau có vết trà sát kim loại chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Để chân chính phía trước bên phải bị rách hở đầu cao su. Phần ốp sườn sau bên phải có nhiều vết trà sát bong tróc sơn. Ốp bô kim loại có nhiều vết trà sát chiều hướng từ trước về sau, ốp nhựa sườn sau bên trái bị nứt vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài giá để hàng phía sau bên trái có vết trà sát cao su có chiều hướng từ trước về sau. Ốp nhựa đèn phía sau bên trái bị nứt vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu.Chắn bùn phía sau có vết trà sát nhựa chiều hướng từ phải sang trái, phần đầu tay nắm bên phải có vết trà sát kim loại chiều hướng từ trước về sau. Phần đầu tay phanh bên phải có vết trà sát kim loại.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái, phanh không hoạt động.

* Căn cứ vào kết quả khám nghiện hiện trường, khám nghiệm phương tiện và tài liệu chứng cứ Cơ quan CSĐT Công an huyện T thu thập được xác định: Vị trí xảy ra va chạm giữa xe ô tô BKS: 26B-xxx và xe mô tô BKS: 19C1- xxx nằm tại khu vực giữa đường, xe ô tô đẩy xe mô tô sát mép đường bên phải theo chiều đi của xe mô tô. Phần đầu xe mô tô BKS: 19C1-xxx va chạm với phần đầu xe bên phải của xe ô tô 26B-xxx.

Ngày 04/11/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện T trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ giám định nguyên nhân chết, nồng độ cồn và giám định ma túy của tử thi Hà Văn H. Ngày 14/11/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ có Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1545/KLGĐ- KTHS, kết luận: Nguyên nhân chết của tử thi Hà Văn H là đa chấn thương. Ngày 14/11/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ Thọ có Bản kết luận giám định số 1549 kết luận: Trong mẫu máu của tử thi Hà Văn H gửi đến giám định có cồn (Ethanol) Nồng độ cồn trong máu là 298,004 miligam/100 mililít. Ngày 16/11/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ Thọ có Bản kết luận giám định số 1563 kết luận: Trong mẫu nước tiểu của tử thi Hà Văn H gửi đến giám định không có chất ma túy Ngày 04/11/2022, Công an huyện T đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Vũ Xuân T, kết quả: Kiểm tra xác định nồng độ cồn 0,000 mg/l khí thở. Khi tham gia giao thông Vũ Xuân T có giấy phép lái xe hạng E do Sở Giao thông vận tải Hưng Yên cấp ngày 15/11/2019, có giá trị đến ngày 15/11/2024.

Đối với thương tích của Đinh Văn H2: Ngày 12/12/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện T ra Quyết định Trưng cầu giám định số 265 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ giám định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vụ tai nạn giao thông gây ra đối với Đinh Văn H2. Tuy nhiên, Đinh Văn H2 đã có đơn từ chối giám định thương tích. Ngày 12/12/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đến dẫn giải Đinh Văn H2 đi giám định thương tích nhưng anh Hải kiên quyết từ chối.

Về xác định thiệt hại của các phƣơng tiện giao thông trong vụ án: Ngày 14/5/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện T trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện T định giá thiệt hại của xe mô tô BKS:

19C1-xxx và xe ô tô BKS: 26B-xxx. Ngày 17/11/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện T có Bản kết luận định giá tài sản số 76/KL-HĐĐGTS và số kết luận 77/KL-HĐĐGTS: Thiệt hại của xe mô tô BKS:

19C1-xxx 6.150.000 đồng và thiệt hại của xe ô tô BKS: 26B-xxx 19.800.000 đồng.

Về vật chứng:

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, màu sơn: cam đen bạc, BKS: 19C1- xxx. Đây là xe mô tô đăng ký tên Đinh Văn H2. Ngày 25/11/2022 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho Đinh Văn H2.

Đối với xe ô tô khách nhãn hiệu: County Limousine, màu sơn: xanh trắng, BKS:

26B-xxx đăng ký mang tên Phạm Đại Hạnh, thường trú khối 15, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La (đăng ký năm 2017); 01 (một) Chứng nhận đăng ký xe ô tô số 010887, BKS: 26B-xxx mang tên Phạm Đại Hạnh; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số 0496005, BKS: 26B-xxx, có hiệu lực đến ngày 21/4/2023; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô số 0369464, BKS: 26B-xxx, có thời hạn đến ngày 01/4/2023. Chiếc xe này Vũ Xuân T mua lại của anh Hạnh từ tháng 04/2020 nhưng chưa làm giấy tờ sang tên. Ngày 08/12/2022, Công an huyện T thông báo kết quả tra cứu vật chứng kết quả tra cứu không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng. Ngày 25/11/2022 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô và các giấy tờ liên quan cho Vũ Xuân T.

Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi sảy ra tai nạn, Vũ Xuân T đã bồi thường cho gia đình Hà Văn H số tiền 130.000.000 đồng; Đinh Văn H2 số tiền 55.000.000 đồng. Đại diện gia đình Hà Văn H và Đinh Văn H2 đã nhận đủ số tiền trên, nay không có yêu cầu đề nghị gì khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bản cáo trạng số: 04/CT- VKSThs ngày 22 tháng 02 năm 2023, của Viện kiểm sát nhân dân huyên T, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Vũ Xuân T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên - Viện kiểm sát nhân dân huyên T vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

* Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 260; Điểm b, s Khoản 1; Khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự

* Tuyên bố: Bị cáo Vũ Xuân T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Xử phạt bị cáo Vũ Xuân T từ 12(Mười hai) đến 15(Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách gấp đôi.

* Về hình phạt bổ sung:

Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn từ 01 năm đến 02 năm kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Về vật chứng:

Xác nhận: Ngày 25/11/2022 Cơ quan điều tra Công an huyện T đã trả lại cho Đinh Văn H2 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Waveα, màu sơn: cam đen bạc, BKS: 19C1-xxx(Anh L nhận thay). Trả lại cho Vũ Xuân T 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu: County Limousine, màu sơn: xanh trắng, BKS: 26B-xxx; 01 (một) Chứng nhận đăng ký xe ô tô số 010887, BKS: 26B-xxx mang tên Phạm Đại Hạnh; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số 0496005, của xe BKS: 26B-xxx; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện số 0369464, của chủ xe ô tô BKS: 26B- xxx.

Trả lại cho bị cáo Vũ Xuân T 01 Giấy phép lái xe số 140009000103 mang tên Vũ Xuân T, hiện được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện T nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận: Vũ Xuân T đã bồi thường cho gia đình Hà Văn H số tiền 130.000.000 đồng; Anh Đinh Văn H2 số tiền 55.000.000 đồng. Đại diện gia đình Hà Văn H và Đinh Văn H2 đã nhận đủ số tiền trên, nay không có yêu cầu đề nghị gì khác.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện Kiểm Sát.

Ngưi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người đại diện của người bị hại Hà Văn H: Bà Đinh Thị Hạnh đã phân tích, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, các căn cứ pháp lý và đề nghị HĐXX chấp nhận theo đề nghị của người đại diện cho người bị hại là xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra không có yêu cầu gì khác Bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án: Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, bị cáo rất ân hận về hành vi mà bị cáo đã gây ra cho bị hại và đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo dược hưởng mức án thấp nhất và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để bị cáo có điều kiện chăm sóc bố mẹ già và hai con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về tố tụng hình sự:

Các quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, hành vi tố tụng của điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án; quyết định tố tụng của Viện kiểm sát và hành vi tố tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn truy tố là đúng thẩm quyền, đúng trình tự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về sự vắng mặt của đại diện gia đình người bị hại và người bị hại, những người này đều đã có lời khai xác nhận đã nhận đủ tiền bồi thường và có đơn yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. HĐXX xét xử vắng mặt những người này là đúng quy định [2] Về căn cứ buộc tội:

Lời khai của bị cáo Vũ Xuân T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các kết luận Giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ, nên có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 20 giờ 50 ngày 04/11/2022, tại Km 15+300 đường tỉnh lộ 316 thuộc khu Chiềng Nội, xã Thạch Khoán, huyện T, tỉnh Phú Thọ, Vũ Xuân T (sinh năm:

1970, thường trú: tiểu khu 7, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu County Limousine, màu sơn xanh trắng, BKS: 26B-xxx (loại xe 29 chỗ) tham gia giao thông tránh xe đi ngược chiều không giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình mà Thanh đã đánh lái sang trái vi phạm khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ đã va chạm với xe mô tô BKS: 19 C1-xxx do anh Hà Văn H, (sinh năm: 2001, thường trú: Bản Nhúng, xã M, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) điều khiển chở sau anh Đinh Văn H2, (sinh năm: 1980, thường trú: khu Gò Đa, xã Yên Lãng, huyện T, tỉnh Phú Thọ) đi ngược chiều. Đây là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông, hậu quả làm Hà Văn H tử vong tại hiện trường. Anh Đinh Văn H2 bị thương, hai xe bị hư hỏng.

Khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ quy định: Tránh xe đi ngược chiều “1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình”.

Như vậy có đủ căn cứ kết luật, Vũ Xuân T đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Điều luật quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;” Do vậy quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với bị cáo Thanh là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, không những đã trực tiếp xâm hại đến tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông. Vì vậy cần xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự, nhằm răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, được xác nhận là công dân tốt ở địa phương. Trong vụ án này bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình;

sau khi gây ra tai nạn bị cáo tự nguyện bồi thường khắc phục toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại và người bị hại; Đại diện gia đình người bị hại và người bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, s Khoản 1 Điều 51 và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo phạm tội do lỗi vô ý vì quá tự tin lại được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định, bị cáo có đủ khả năng tự cải tạo bản thân nên không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù cho bị cáo được hưởng án treo, kết hợp với sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt.

Theo khoản 5 điều 260 Bộ luật hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. HĐXX xét thấy lái xe là nghề chính của bị cáo, tuy nhiên lỗi gây ra vụ tai nạn là do bị cáo quá tự tin nên mới dẫn đến tai nạn. Do vậy cần áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô một thời gian nhất định là phù hợp.

[5] Về vật chứng:

Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, màu sơn: cam đen bạc, BKS: 19C1-xxx. Đây là xe mô tô đăng ký tên Đinh Văn H2. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho Đinh Văn H2. Đối với 01 (một) xe ô tô khách nhãn hiệu: County Limousine, màu sơn: xanh trắng, BKS: 26B-xxx đăng ký mang tên Phạm Đại Hạnh, thường trú khối 15, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La (đăng ký năm 2017); 01 (một) Chứng nhận đăng ký xe ô tô số 010887, BKS: 26B- xxx mang tên Phạm Đại Hạnh; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS, 26B-xxx số 0496005; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô BKS: 26B-xxx, số 0369464, có thời hạn đến ngày 01/4/2023. Chiếc xe này Vũ Xuân T mua lại từ tháng 04/2020 nhưng chưa làm giấy tờ sang tên. Ngày 08/12/2022, Công an huyện T thông báo kết quả tra cứu vật chứng kết quả tra cứu không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô trên và giấy tờ liên quan cho Vũ Xuân T. Nay chỉ cần xác nhận việc xử lý vật chứng của Cơ quan điều tra là đúng quy định.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E số 140009000103 ngày 15/11/2019 do sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp cho Vũ Xuân T cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi xảy ra tai nạn giao thông Vũ Xuân T đã bồi thường cho gia đình Hà Văn H số tiền 130.000.000 đồng; Đinh Văn H2 số tiền 55.000.000 đồng. Đại diện gia đình Hà Văn H và Đinh Văn H2 đã nhận đủ số tiền trên không có yêu cầu đề nghị gì khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nay chỉ cần xác nhận việc tự nguyện bồi thường là phù hợp [7] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Thanh phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, những người đại diện của người bị hại, người bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Từ những phân tích trên. Xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo là phù hợp nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm a, Khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2,5 Điều 65, Điều 47 - Bộ luật hình sự.

Căn cứ khoản 1,khoản 3 Điều 106; Điều 331; Điều 333- Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Xuân T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Xuân T 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Thanh cho UBND thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo Thanh thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Cấm bị cáo Vũ Xuân T hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (Một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo Vũ Xuân T 01 Giấy phép lái xe hạng E số 140009000103 ngày 15/11/2019 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp cho Vũ Xuân T nhưng tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

Xác nhận: Ngày 25/11/2022 Cơ quan điều tra Công an huyện T đã trả lại cho anh Đinh Văn H2 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Waveα, màu sơn: cam đen bạc, BKS: 19C1-xxx(Anh L nhận thay). Trả lại cho bị cáo Vũ Xuân T 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu: County Limousine, màu sơn: xanh trắng, BKS: 26B-xxx đăng ký mang tên Phạm Đại Hạnh; 01 (một) Chứng nhận đăng ký xe ô tô số 010887, BKS: 26B-xxx mang tên Phạm Đại Hạnh; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số 0496005 của xe BKS: 26B-xxx; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô BKS: 26B-xxx số 0369464.

Về trách nhiêm dân sự: Xác nhận bị cáo Vũ Xuân T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại Hà Văn H 130.000.000đ (Một trăm ba mươi triệu đồng); Bồi thường cho người bị hại Đinh Văn H2 55.00.000đ (Năm mươi lăm triệu đồng). Ông Hà Văn H1 và anh Đinh Văn Hai đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì khác.

Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Vũ Xuân T phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo:

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, những người đại diện hợp pháp cho người bị hại Hà Văn H và người bị hại Đinh Văn H2 vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi họ cư trú để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

43
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2023/HS-ST

Số hiệu:11/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Ba - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về