Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2023/HS-ST

TÒA ÁN HUYỆN TÂN TRỤ, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 02/2023/HS-ST NGÀY 28/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 3 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2023/TLST-HS, ngày 17 tháng 02 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2023/QĐXXST- HS, ngày 14 tháng 03 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lương Thanh L, sinh năm: 1999, tại Quảng Ngãi;

Nơi đăng ký thường trú: Thôn N, xã Ng, huyện T, tỉnh Q; Nơi tạm trú:

Phường xx, quận T, Thành phố H (Có mặt).

Nghề nghiệp: Kỹ thuật viên xây dựng; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Thanh L, sinh năm: 1973 và bà Dương Thị Kim L, sinh năm: 1978; bị cáo chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày 11/10/2022.

Người đại diện theo pháp luật của bị hại (Bà Nguyễn Thị S (đã chết)): Ông Huỳnh Văn T, sinh năm: 1965; Địa chỉ: Ấp xxx, xã T, huyện T tỉnh L (Có mặt).

Người làm chứng: Ông Huỳnh Văn M (Có đơn xin vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 15 phút ngày 17/8/2022, Lương Thanh L điều khiển xe môtô biển số 76E1-xxx lưu thông một mình trên Đường tỉnh 832 từ hướng xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An về hướng xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Khi đến Km 04+400, đường tỉnh 832 thuộc Ấp 5, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thì L cho xe vượt phía bên trái xe đạp do bà Nguyễn Thị S điều khiển chạy một mình cùng chiều phía trước. Khi vượt xe đạp, L đã để tay cầm bên phải xe môtô do mình điều khiển va chạm vào xe đạp do bà S đang điều khiển bên lề phải theo hướng từ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An về hướng xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An làm xe đạp và bà Nguyễn Thị S ngã xuống đường, riêng xe môtô do L điều khiển không bị ngã. L điều khiển xe môtô đi về phía trước một đoạn, sau đó quay xe môtô lại và dừng tại vị trí bà Nguyễn Thị S bị ngã.

Khi đó, do bà S bị chấn thương nặng nên được người thân đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa huyện Bến Lức, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh để cấp cứu và điều trị. Tuy nhiên do thương tích nặng nên gia đình xin đưa bà S về nhà và đến 15 giờ 30 phút cùng ngày thì bà S chết.

Tiến hành đo nồng độ cồn qua khí thở của Lương Thanh L tại thời điểm 09 giờ 57 phút ngày 17/8/2022 cho kết quả là 0,000mg/ml. Tiến hành xét nghiệm chất ma túy đối với Lương Thanh L bằng hình thức thử nước tiểu bằng thanh test vào lúc 16 giờ 15 phút ngày 17/8/2022 tại Công an huyện Tân Trụ cho kết quả: Âm tính.

Sau khi tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ kết hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ và Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Tân Trụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện vụ tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông như sau:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đường tỉnh lộ 832, tại vị trí Km 04+400 thuộc Ấp 5, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Đoạn đường thẳng, tầm nhìn không hạn chế, đường rãi nhựa bằng phẳng, có vạch sơn đứt quãng màu vàng chia làm hai phần đường xe chạy, mặt đường rộng 9m, mỗi phần đường rộng 4,5m.

Chọn trụ điện số 01 nằm bên trong lề phải, theo hướng từ huyện Bến Lức đi huyện Tân Trụ làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường bên phải, theo hướng từ huyện Bến Lức đi huyện Tân Trụ làm mép đường chuẩn để đo đạc, hiện trường ghi nhận như sau:

(1) Vị trí xe đạp tại hiện trường: Xe sơn màu trắng xanh, nằm ngả nghiêng sang trái, đầu xe hướng vào mép đường chuẩn, cuối xe hướng vào mép đường bên trái (theo hướng huyện Bến Lức đi huyện Tân Trụ). Đầu trục bánh xe trước cách mép đường chuẩn là 1,2m, cách điểm mốc cố định là 5,9m. Đầu trục bánh xe sau cách mép đường chuẩn là 2,25m.

Kết quả khám phương tiện xe đạp: Xe sơn màu trắng xanh, qua khám nghiệm không phát hiện có dấu vết va chạm để lại trên xe.

Kết quả khám phương tiện xe môtô 76E1-xxx: Xe sơn màu đỏ đen, qua khám nghiệm không phát hiện có dấu vết va chạm để lại trên xe.

Ngày 17/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ ra Quyết định trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An giám định nguyên nhân tử vong của Nguyễn Thị S.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 755/KL-KTHS, ngày 22 tháng 8 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định - Bầm tụ máu dưới da đầu vùng thái dương – đỉnh – chẩm bên trái.

- Vỡ xương hộp sọ vùng thái dương chẩm trái.

- Tụ máu dưới màng cứng vùng trán – đỉnh bên phải.

- Xuất huyết dưới nhện bán cầu não phải, thùy thái dương bên trái.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

Qua điều tra khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra thu giữ vật chứng:

01 xe môtô biển số 76E1-xxx, số khung: 31C0AY033853; số máy:

31C3033851; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 021636, giấy xe có biển số 76E1-xxx, tên chủ xe Lương Thanh L, 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 79018003xxx mang tên Lương Thanh L; 01 xe đạp đã qua sử dụng màu trắng – xanh.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho Lương Thanh L gồm: 01 xe môtô biển số 76E1- xxx, số khung: 31C0AY033853; số máy: 31C3033851; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, xe máy số 021636, giấy xe có biển số 76E1-xxx, tên chủ xe Lương Thanh L. Trả lại cho ông Huỳnh Văn T là người đại diện bị hại: 01 xe đạp đã qua sử dụng màu trắng – xanh.

Về trách nhiệm dân sự: Lương Thanh L đã bồi thường cho đại diện gia đình bị hại 30.000.000đ. Ngày 29/8/2022 ông Huỳnh Văn T là chồng của bà Nguyễn Thị S đã có đơn bãi nại và yêu cầu không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lương Thanh L.

Cáo trạng số 02/CT-VKS, ngày 13/01/2023, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ đã truy tố bị cáo Lương Thanh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hiện quyền công tố vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lương Thanh L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, 38, 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lương Thanh L từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 30.000.000đ. Người đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiếp nên không xem xét.

Về vật chứng:

- Việc trả lại các vật chứng của Cơ quan cảnh sát điều tra là đúng quy định, các chủ sở hữu cũng không có ý kiến hay khiếu nại gì nên không đặt ra xem xét.

- Trả lại giấy phép lái xe hạng A1 số 79018003xxx mang tên Lương Thanh L do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/02/2018 cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ, của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lương Thanh L đã khai nhận hành vi như cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản, sơ đồ khám nghiệm hiện trường và biên bản khám nghiệm phương tiện.

[3] Việc để xảy ra tai nạn là do lỗi của bị cáo, bị cáo là người có giấy phép lái xe hạng A1 nên biết môtô là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển phải triệt để chấp hành các quy định của Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhưng bị cáo đã không tuân thủ các quy định này. Bị cáo đã điều khiển cho vượt xe nhưng thiếu quan sát nên gây tai nạn giao thông với xe đạp do bà Nguyễn Thị Sương điều khiển cùng chiều , bị cáo đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ năm 2008. Từ vi phạm về an toàn giao thông này bị cáo đã gây thiệt hại, hậu quả làm cho bà Nguyễn Thị S chết.

[4] Hành vi của bị cáo không những trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác mà còn ảnh hưởng đến trật tự trị an, an toàn xã hội. Hành vi này là nguy hiểm cho xã hội và đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[5] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 30.000.000đ, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Người đại diện cho bị hại có yêu cầu không xử lý hình sự đối với bị cáo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù cho hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy phù hợp. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, phạm tội do vô ý; bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 và 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, bị cáo vẫn có khả năng cải tạo và việc hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử quyết định cho bị cáo được hưởng án treo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Ông Huỳnh Văn T là người đại diện hợp pháp cho bị hại thừa nhận đã nhận được số tiền bồi thường của bị cáo là 30.000.000đ. Nay ông T không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét tiếp về trách nhiệm dân sự.

[8] Về vật chứng:

[8.1] Xe môtô biển số 76E1-xxx, số khung: 31C0AY033853, số máy:

31C3033851 là xe của ba bị cáo L tên Lương Thanh L, qua làm việc ông L xác định đã cho bị cáo L xe này từ năm 2018 nên ông L không có yêu cầu gì trong vụ án. Vì vậy việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ trả lại cho bị cáo L xe môtô biển số 76E1-xxx, số khung: 31C0AY033853, số máy: 31C3033851 cùng với giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, xe máy số 021636, giấy xe có biển số 76E1-xxx, tên chủ xe Lương Thanh L là đúng định. Đồng thời việc Cơ quan cảnh sát điều tra trả lại cho ông Huỳnh Văn T là người đại diện bị hại: 01 xe đạp đã qua sử dụng màu trắng – xanh cũng đúng quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét lại.

[8.2] Giấy phép lái xe hạng A1, số 79018003xxx mang tên Lương Thanh L, sinh ngày 23/4/1999 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/02/2018. Do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử trả lại giấy phép lái xe nêu trên cho bị cáo.

[9] Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lương Thanh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

các Điều 38, 50, 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lương Thanh L 01 (Một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm. Thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm (22/02/2023).

Giao bị cáo Lương Thanh L về Ủy ban nhân dân Phường 15, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh quản lý giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên:

Trả cho bị cáo Lương Thanh L giấy phép lái xe hạng A1, số 79018003xxx mang tên Lương Thanh L, sinh ngày 23/4/1999 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 05/02/2018.

(Vật chứng này hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Trụ quản lý).

Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Lương Thanh L chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2023/HS-ST

Số hiệu:02/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Trụ - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về