Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-ST

TÒA ÁN HUYỆN TÂN TRỤ, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 02/2022/HS-ST NGÀY 29/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2022/TLST-HS, ngày 22 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2022/QĐXXST-HS, ngày 14 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lại Văn M, sinh năm: 1994; Nơi cư trú: ấp B, xã B, huyện C, tỉnh T (Có mặt).

Nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lại Văn P, sinh năm: 1966 và bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1969; bị cáo chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 15/12/2021 đến ngày 15/02/2022 sau đó được tại ngoại điều tra.

Người đại diện theo pháp luật của bị hại (Ông Nguyễn Ngọc A (đã chết)): Bà Nguyễn Thị A, sinh năm: 1978; Địa chỉ: huyện Bến L, tỉnh Long An (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Lê Thị Ngọc D, sinh năm: 1990; Địa chỉ: huyện Cái B, tỉnh Tiền Giang (Có mặt).

Người làm chứng: Bà Phạm Thu V, sinh năm: 1967; Địa chỉ: huyện Tân T, tỉnh Long An (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 24/11/2021, bị cáo Lại Văn M điều khiển xe ôtô tải (loại 2 tấn) biển số 50H-xxx.yy lưu thông từ huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh để đến nhà máy xay xát Phước Lợi (ấp Bình Hòa, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) lấy gạo chở về giao hàng cho khách theo yêu cầu của bà Lê Thị Ngọc D. M điều khiển xe từ Thành phố Hồ Chí Minh theo Quốc lộ 1A, chạy qua cầu Bến Lức, sau đó rẽ trái vào Đường tỉnh 832 đến địa bàn huyện Tân Trụ để đến nhà máy Phước Lợi. Khi lưu thông trên Đường tỉnh 832, đến Km 8 + 800m, đoạn thuộc ấp 1+3, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An (lúc này khoảng 5 giờ 20 phút cùng ngày), do thiếu quan sát nên M đã để phần đầu bên phải xe ôtô đang điều khiển va chạm vào phía sau xe môtô biển số 62F2-xxxx do ông Nguyễn Ngọc A đang điều khiển bên lề phải cùng chiều phía trước làm ông Nguyễn Ngọc A và xe môtô biển số 62F2-xxxx bị ngã văng vào lề phải theo hướng xe ôtô tải đang đi (theo hướng từ ngã 3 An Lái đi ngã 4 Nhựt Tảo). Sau khi va chạm, M điều khiển xe ôtô chạy tới một đoạn thì dừng lại cặp lề phải, ông Nguyễn Ngọc A được người dân đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Bến Lức, do ông Nguyễn Ngọc A bị chấn thương đầu nặng nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy – Thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu và điều trị, đến 13 giờ 10 phút cùng ngày thì ông Nguyễn Ngọc A chết. Riêng bị cáo Lại Văn M ở tại hiện trường đến khi lực lượng Công an đến tiến hành khám nghiệm hiện trường và xác minh làm rõ. Tại hiện trường lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành đo nồng độ cồn qua khí thở xác định Lại Văn M không có nồng độ cồn trong người khi xảy ra tai nạn.

Qua khám nghiệm hiện trường, ghi nhận như sau:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa rộng 10,5m; có vạch sơn đứt quãng giữa đường phân chia thành hai phần đường riêng biệt. Lấy trụ điện số 101 trên đồng ruộng lúa phía bên phải của Đường tỉnh 832 (hướng ngã 3 An Lái đi ngã 4 Nhựt Tảo) làm điểm mốc; Chọn mép đường nhựa phía bên phải của Đường tỉnh 832 (hướng ngã 3 An Lái đi ngã 4 Nhựt Tảo) làm mép đường chuẩn để đo vẽ, hiện trường vụ tai nạn như sau:

- Số (1) là vết trượt nằm trên mặt đường nhựa, dài 1,8m; rộng 0,05m; Đầu vết trượt (1) cách mép đường chuẩn 1,9m và cách điểm mốc 6,5m về hướng ngã 3 An Lái; Cuối vết trượt (1) cách mép đường chuẩn 1,6m. Từ cuối vết trượt (1) hướng về ngã 4 Nhựt Tảo 1,4m là vị trí gát chân trước bên trái và chống nghiêng xe môtô (2).

- Số (2) là bộ phận gát chân trước bên trái và chống nghiêng xe môtô nằm trên mặt đường nhựa, dài 0,3m, tâm (2) cách mép đường chuẩn 1,9m. Từ tâm (2) hướng về ngã 4 Nhựt Tảo 4,5m là vị trí tâm trục bánh sau xe mô tô 62F2-5520 (3).

- Số (3) là xe môtô 62F2-xxxx nằm ngã nghiêng sang trái, phần đuôi xe (3) nằm trên mặt đường nhựa, phần đầu xe (3) nằm trên lề đường bên phải của Đường tỉnh 832 (hướng ngã 3 An Lái đi ngã 4 Nhựt Tảo). Tâm trục bánh sau xe (3) cách cách mép đường chuẩn 0,6m; Tâm trục bánh trước xe (3) cách mép đường chuẩn 0,9m. Từ tâm trục bánh trước xe (3) hướng về ngã 4 Nhựt Tảo 17,9m là vị trí tâm trục bánh sau bên phải xe ôtô tải 50H-071.74 (4).

- Số (4) là xe ôtô tải 50H-xxx.yy đỗ trên mặt đường nhựa, hướng ngã 3 An Lái đi ngã 4 Nhựt Tảo. Tâm trục bánh sau bên phải xe (4) cách mép đường chuẩn 0,6m; Tâm trục bánh trước bên phải xe (4) cách mép đường chuẩn 0,9m.

Về phương tiện ghi nhận dấu vết như sau:

* Xe ôtô tải biển số 50H-xxx.yy:

- Mặt kính gương chiếu hậu bên phải của xe bị vở thành nhiều mảnh, không rõ hình dạng.

- Ốp má bên phải của xe bị rơi khỏi xe.

- Cụm đèn tín hiệu phía trước bên phải của xe bị vở, mặt kính của cụm đèn bị vở hoàn toàn.

Xe có đầy đủ giấy tờ xe theo quy định; Hệ thống an toàn của phương tiện hoạt động bình thường, trên xe có gắn camera hành trình lưu trữ trên thẻ nhớ.

* Xe môtô biển số 62F2-xxxx:

- Ốp đèn chiếu sáng phía trước bị vở kích thước 9cm x 2,5cm.

- Đầu tay cầm cao su bên trái xe bị xước kích thước 2cm x 2,5cm.

- Chắn bùn trước bị vở một phần bên trái xe, kích thước 10cm x 28cm.

- Gát chân trước bên trái bị gãy rời khỏi xe.

- Chống nghiêng bên trái của xe bị gãy rời khỏi xe.

- Đầu cần số bị cong về sau.

- Cản sau bị gãy biến dạng cong về phía trước của xe.

- Đuôi chắn bùn sau của xe bị rời khỏi xe.

Xe có đầy đủ giấy tờ theo quy định; do xe bị hư hỏng không kiểm tra an toàn kỹ thuật của xe.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ tiến hành trích xuất dữ liệu camera hành trình trước và sau của xe ôtô biển số 50H-xxx.yy phát hiện thời điểm xảy ra tai nạn giao thông là lúc 05 giờ 22 phút 23 giây ngày 24/11/2021, thể hiện rõ diễn biến vụ tai nạn (xe ôtô tải biển số 50H-xxx.yy va chạm xe môtô biển số 62F2-xxxx từ phía sau).

Ngày 24/11/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Trụ ra Quyết định trưng cầu phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An giám định nguyên nhân tử vong của Nguyễn Ngọc A; đồng thời ra Quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh giám định nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Ngọc A.

Tại Bản kết luận giám định số 995/2021/KLGĐ ngày 01/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Ngọc A như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Bầm tụ máu dưới da đầu.

- Vỡ bong tách xương hộp sọ theo đường khớp dọc và khớp vành, vỡ hố sọ trước và hố sọ giữa và hố sọ sau bên trái.

- Tụ máu ngoài màng cứng, tụ máu dưới màng cứng thùy trán, xuất huyết dưới nhện bán cầu trái, tụ máu não thất.

- U sưng vùng trán trái.

- Trầy xước da vùng gối chân trái.

2. Nguyên nhân chết: do bị chấn thương sọ não.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số HST771/ĐC.2021 ngày 07/12/2021 của Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nồng độ Ethanol đối với Nguyễn Ngọc A, sinh năm 1969, nơi cư trú ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An là: 0,16 mg/100ml (trị số bình thường < 50,23 mg/100ml).

Qua điều tra, khám nghiệm hiện trường Cơ quan điều tra đã thu giữ vật chứng như:

- 01 xe ôtô tải, nhãn hiệu ISUZU, số loại QKR77HE4, màu trắng, biển số 50H-xxx.yy, số khung: RLE1KR77HMV100984; số máy: 147E78.

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 042370, giấy xe có biển số 50H- xxx.yy, tên đăng ký Nguyễn Văn T, địa chỉ: Phùng Tá Ch, phường A, quận B, Thành phố H, giấy do Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố H cấp ngày 14/6/2021.

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 7074860 của xe ôtô biển số 50H- xxx.yy.

- 01 thẻ nhớ camera hành trình của xe ô tô 50H-xxx.yy (thẻ nhớ Micro SD nhãn hiệu TARIS 32G).

- 01 xe môtô, nhãn hiệu CITI, số loại CT100, màu đỏ, biển số 62F2-xxxx, số khung: CT100F-1065165; số máy: CT100E-1065165. Xe bị hư hỏng 01 phần do tai nạn giao thông ngày 24/11/2021.

- 01 gát chân trước bên trái và chống nghiên của xe môtô 62F2-5520.

- Giấy phép lái xe hạng B2, số 790169036926 mang tên Lại Văn M do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 02/02/2016.

Ngày 24/12/2021 và ngày 28/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ ra Quyết định xử lý vật chứng số 09/QĐ, 10/QĐ bằng hình thức:

- Trả lại cho người chủ sở hữu ủy quyền bà Lê Thị Ngọc D: 01 xe ôtô tải, nhãn hiệu ISUZU, số loại QKR77HE4, biển số 50H-xxx.yy; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 042370, giấy xe có biển số 50H-xxx.yy, tên đăng ký Nguyễn Văn T, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 7074860 của xe ôtô biển số 50H- xxx.yy.

- Trả lại cho người đại diện bị hại là bà Nguyễn Thị A tài sản gồm: 01 xe môtô, nhãn hiệu CITI, số loại CT100, màu đỏ, biển số 62F2-xxxx.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, bị cáo M và chị D đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình ông Nguyễn Ngọc A tổng số tiền 250.000.000đ. Trong số tiền 250.000.000đ này (của bị cáo 50.000.000đ và của chị D là 200.000.000đ). Đối với xe ôtô tải biển số 50H-071.74 và xe môtô biển số 62F2-5520 thì hai bên nhận về tự sửa chữa không yêu cầu gì nữa.

Người đại diện hợp pháp của bị hại là bà Nguyễn Thị A có làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Lại Văn M.

Cáo trạng số 01/CT-VKS, ngày 18/02/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ đã truy tố bị cáo Lại Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hiện quyền công tố vẫn giữ nguyên nội dung cáo trạng và đề nghị:

Tuyên bố bị cáo Lại Văn M phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, 38, 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lại Văn M từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã bồi thường cho gia đình bị hại 250.000.000đ. Người đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiếp nên không xem xét.

Về vật chứng:

- Việc trả lại các vật chứng của Cơ quan cảnh sát điều tra là đúng quy định, các chủ sở hữu cũng không có ý kiến hay khiếu nại gì vì vậy cũng không đặt ra xem xét. Đối với gát chân và chống nghiên của xe môtô, đại diện của bị hại không yêu cầu nhận lại nên đề nghị cho tiêu hủy.

- Đối với thẻ nhớ loại micro SD nhãn hiệu TARIS 32G của chị D, tại phiên tòa chị D không yêu cầu nhận lại. Thẻ nhớ này ghi lại hiện trường xảy ra tai nạn giao thông lẽ ra nên lưu giữ theo hồ sơ nhưng trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã trích xuất tất cả nội dung liên quan đến vụ tai nạn giao thông sang đĩa CD, việc trích xuất này là đúng quy định, đĩa CD này được lưu vào hồ sơ vụ án. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử cho tịch thu và tiêu hủy thẻ nhớ này.

- Trả lại giấy phép lái xe hạng B2, số 790169036926 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 02/02/2016 cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trA tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Trụ, của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lại Văn M đã khai nhận hành vi như cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Trụ truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Lời khai của bị cáo phù hợp với hình ảnh trích xuất từ camera hành trình lắp đặt trên xe ôtô tải biển số 50H- 071.74, phù hợp lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản, sơ đồ khám nghiệm hiện trường và biên bản khám nghiệm phương tiện.

[3] Việc để xảy ra tai nạn là do lỗi của bị cáo, bị cáo đã cẩu thả khi tham gia giao thông, không tuân thủ các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bị cáo là người có giấy phép lái xe hạng hạng B2 nên biết ôtô là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển phải triệt để chấp hành các quy định của Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhưng bị cáo đã không tuân thủ các quy định này. Bị cáo đã đã không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình khi tham gia giao thông. Như vậy bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ năm 2008. Từ vi phạm về an toàn giao thông này bị cáo đã gây thiệt hại, hậu quả làm cho ông Nguyễn Ngọc A chết.

[4] Hành vi của bị cáo không những trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác mà còn ảnh hưởng đến trật tự trị an, an toàn xã hội. Hành vi này là nguy hiểm cho xã hội và đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[5] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 50.000.000đ và đã tác động để chị Lê Thị Ngọc D là chủ sở hữu xe ôtô gây tai nạn bồi thường cho gia đình bị hại 200.000.000đ, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Người đại diện cho bị hại có yêu cầu không xử lý hình sự đối với bị cáo; bị cáo đã từng giam gia nghĩa vụ quân sự. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy phù hợp. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, phạm tội do vô ý; bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 và 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, bị cáo vẫn có khả năng cải tạo và việc hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử quyết định cho bị cáo được hưởng án treo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bà Nguyễn Thị A là người đại diện hợp pháp cho bị hại thừa nhận đã nhận được số tiền bồi thường của bị cáo và của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tổng cộng là 250.000.000đ. Nay bà Nguyễn Thị A không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét tiếp về trách nhiệm dân sự.

[8] Về vật chứng:

[8.1] Đối với xe ôtô tải, nhãn hiệu ISUZU, số loại QKR77HE4, biển số 50H-071.74, số khung: RLE1KR77HMV100984; số máy: 147E7801 cùng giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô số 042370, giấy xe có biển số 50H-071.74 mang tên Nguyễn Văn T và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 7074860 của xe ôtô biển số 50H-071.74. Mặc dù xe này do ông T đứng tên đăng ký nhưng qua làm việc ông T xác định xe này là của bà D, ông T chỉ là người đứng tên giúp, ông T cũng đã làm ủy quyền giao quyền cho bà D xử lý xe này. Do đó việc Cơ quan cảnh sát điều tra trả xe này cho bà D là đúng quy định.

[8.2] Đối với xe môtô, nhãn hiệu CITI, số loại CT100, biển số 62F2-5520, số khung: CT100F-1065165; số máy: CT100E-1065165. Xe này do ông Phạm Công Đ, sinh năm 1978 đứng tên nhưng đã bán lại cho người khác, sau đó ông Nguyễn Ngọc A đã mua lại xe này. Do đó việc Cơ quan cảnh sát điều tra trả xe này cho người đại diện của ông A là bà Nguyễn Thị A là đúng quy định.

[8.3] Gát chân trước bên trái và chống nghiên của xe mang biển số 62F2- 5520. Đây là 01 bộ phận của xe môtô bị tách rời khỏi xe khi xảy ra tai nạn, không còn giá trị sử dụng, đại diện của bị hại không yêu cầu nhận lại nên Hội đồng xét xử quyết định tịch thu cho tiêu hủy.

[8.4] Thẻ nhớ camera hành trình của xe ô tô 50H-071.74 (thẻ nhớ Micro SD nhãn hiệu TARIS 32G) ghi lại toàn bộ quá trình xảy ra tai nạn. Tuy nhiên nhưng trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã trích xuất tất cả nội dung liên quan đến vụ tai nạn giao thông từ thẻ nhớ này sang đĩa CD, việc trích xuất này là đúng quy định, đĩa CD được lưu vào hồ sơ vụ án. Do đó Hội đồng xét xử quyết định tịch thu và tiêu hủy thẻ nhớ này.

[8.5] Giấy phép lái xe hạng B2, số 790169036926 mang tên Lại Văn M, sinh năm: 1994 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 02/02/2016. Do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử trả lại giấy phép lái xe nêu trên cho bị cáo.

[9] Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lại Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

các Điều 38, 50, 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lại Văn M 01 (Một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm. Thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm (29/3/2022).

Giao bị cáo Lại Văn M về Ủy ban nhân dân xã B, huyện C, tỉnh T quản lý giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên:

- Trả cho bị cáo Lại Văn M giấy phép lái xe hạng B2, số 790169036926 mang tên Lại Văn M, sinh năm: 1994 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 02/02/2016.

- Tịch thu cho tiêu hủy 01 gát chân trước bên trái, chống nghiên của xe mang biển số 62F2-5520 và 01 thẻ nhớ loại micro SD nhãn hiệu TARIS 32G.

(Vật chứng này hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Trụ quản lý).

Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Lại Văn M chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

6558
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-ST

Số hiệu:02/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Trụ - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về