Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 43/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 43/2022/HSST NGÀY 10/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/HSST ngày 05 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2022/QĐXXST-HS ngày 28/4/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng đối với bị cáo:

Họ và tên: Nông Hải V; tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày:

08/7/1989 tại: thành phố Cao Bằng; Hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: tổ 05, phường N, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Dân tộc: Nùng; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Nông Văn T - sinh năm 1962; Con bà: Hoàng Thị L - sinh năm 1963; Cùng hộ khẩu thường trú tại: tổ 05, phường N, thành phố Cao Bằng; Vợ: Hoàng Thị H - sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: tổ 05, phường N, thành phố Cao Bằng; Có 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2019; Có 02 chị em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình.

Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo Nông Hải V hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 17/01/2022 đến nay.

Bị hại: Cam Thị Vân T (đã chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Trương Thị Hồng N - sinh năm 1987 (mẹ đẻ) Địa chỉ: Tổ 01, phường S, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Có mặt.

2. Cam Văn L - sinh năm 1978 (bố đẻ).

Địa chỉ: Xóm 4, xã H, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải T Người đại diện theo pháp luật: Nguyễn Tuấn A - sinh năm 1977

Người được ủy quyền: Nguyễn Mạnh H - sinh năm 1975 Địa chỉ: Tổ 12, phường Bắc Sơn, quận K, thành phố Hải Phòng theo Giấy ủy quyền ngày 10/01/2022; Vắng mặt.

2. Cam Văn H - sinh năm 1953;

Địa chỉ: Xóm 3, Ngọc Quyến, xã H, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Hoàng Minh C - sinh năm 1997;

Địa chỉ: Xóm A, xã N, huyện T, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt.

2. Phạm Hồng S, sinh năm 1982;

Địa chỉ: Phường T, quận K, thành phố Cao Bằng; Vắng mặt.

3. Lưu Ngọc N - sinh năm 1995;

Địa chỉ: Tổ 05, phường Đ, thành phố Cao Bằng; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ ngày 29/12/2021, Nông Hải V (sinh ngày 08/7/1989; Trú tại: tổ 5, phường N, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, biển kiểm soát 11C - 055.46 đi từ hướng thành phố Cao Bằng đến đường tròn km5, phường Đ, thành phố Cao Bằng theo đường Quốc lộ 3 để gửi hàng. Khi đi đến Km270 + 100 QL3 thuộc tổ 5, phường Đ, thành phố Cao Bằng, V bật xi nhan rẽ phải và điều khiển xe dừng sát lề đường bên phải theo chiều đi của mình để mang hàng sang xe ô tô khách đang đợi trước đó. Sau khi dừng xe, V không quan sát gương để xem các phương tiện đang lưu thông mà ngay lập tức mở cửa bên lái. Cùng lúc đó, xe mô tô biển kiểm soát 11AA - 023.01 do Cam Thị Vân T (sinh ngày 15/5/2005; Trú tại: xóm Ngọc Quyến, xã H, thành phố Cao Bằng) điều khiển đi cùng chiều đến đã va vào cánh cửa xe ô tô biển kiểm soát 11C - 055.46 khiến T bị ngã ra đường và bị xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 15B - 028.74 do Nguyễn Mạnh H (sinh ngày 28/10/1975; Trú tại: tổ 12, phường Bắc Sơn, Quận K, thành phố Hải Phòng) điều khiển đang đi cùng chiều của làn đường bên cạnh đè qua người khiến T tử vong tại chỗ.

Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn giao thông, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường vào hồi 08 giờ 10 phút cùng ngày. Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, phẳng có dải phân cách cứng chia đôi đường thành hai làn đường xe chạy. Làn đường nơi xảy ra tai nạn có chiều hướng từ ngã tư Nà Cáp về hướng vòng xuyến Km5; lấy mép đường bên phải là (+), mép đường bên trái là (-) đoạn đường có vạch sơn trắng đứt quãng chia đôi đường (I); Xác định cột biển báo ký hiệu là R.411 nằm bên mép đường bên (+) là điểm mốc (C), lấy mép đường bên phải làm chuẩn để đo đạc tại hiện trường, các vị trí lần lượt như sau:

Vị trí nạn nhân tại hiện trường nằm nghiêng sang bên trái, đầu hướng vào dải phân cách cứng bên mép đường (-), chân hướng về mép đường bên (+), vị trí đầu nạn nhân có vũng máu, óc và 01 mũ bảo hiểm nhựa màu đen vỡ hoàn toàn có kích thước 75cm x 45cm, cách vạch sơn giữa đường (I) là 45cm.

Xe mô tô biển kiểm soát 11AA - 023.01 sau tai nạn đổ nghiêng sang bên trái, đầu xe hướng vòng xuyến Km5, đuôi xe hướng Ngã tư Nà Cáp. Trục trước xe mô tô cách mép đường bên (+) là 1,76m, cách điểm mốc (C) là 8,43m, cách vạch sơn giữa đường (I) là 1m21; trục sau cách mép đường bên (+) là 2,26m, cách điểm mốc (C) là 9,63m, cách vạch sơn giữa đường (I) là 85cm.

Xe ô tô biển kiểm soát 11C - 055.46 sau tai nạn đỗ sát mép đường bên (+), đầu xe hướng vòng xuyến km5, đuôi xe hướng Ngã tư Nà Cáp; Trục trước trái xe ô tô cách trục trước xe mô tô 11AA - 023.01 là 8,53m, cách vạch sơn giữa đường (I) là 1,74m, cách điểm mốc (C) là 16,07m; Trục sau trái xe ô tô cách trục sau xe mô tô 11AA - 023.01 là 10,52m, cách vạch sơn giữa đường (I) là 1,77m, cách điểm mốc (C) là 19,18m; Trục sau phải xe ô tô ra mép đường bên (+) là 27cm; Trục trước phải xe ô tô ra mép đường (+) là 20cm.

Dấu vết (1) là vết cày đứt quãng của chân nhẫm trước trái xe mô tô biển kiểm soát 11AA - 023.01 có chiều hướng từ Ngã tư Nà Cáp về hướng vòng xuyến Km5, có kích thước 7,3m x 01cm; đầu vết (1) cách đầu vết (2) là 2,39m, cách mép đường bên (+) là 2,31m, cách vạch sơn giữa đường (I) là 83cm, cách trục trước bên trái xe ô tô 11C - 055.46 là 1,08m, cách điểm mốc (C) là 15,75m; cuối (1) cách mép đường bên (+) là 2,05m, cách điểm mốc (C) là 9,12m.

Dấu vết (2) là vết cày đứt quãng của chân nhẫm sau bên trái xe mô tô biển kiểm soát 11A - 023.01, có chiều hướng Ngã tư Nà Cáp về hướng vòng xuyến Km5, có kích thước 4,7m x 02cm; đầu vết (2) cách mép đường bên (+) là 2,72m, cách vạch sơn giữa đường (I) là 41cm, cách đỉnh đầu nạn nhân là 2,98m, cách điểm mốc (C) là 13,82m; cuối (2) cách mép đường bên (+) là 2,22m, cách điểm mốc (C) là 9,49m.

Dấu vết (3) là vị trí nạn nhân tại hiện trường, có kích thước đỉnh đầu đến gót bàn chân bên phải là 1,46m, vai rộng 49cm; Đỉnh đầu cách mép đường bên (+) là 3,67m, cách đầu vết (4) là 2,85m, cách vạch sơn giữa đường (I) là 61cm, cách điểm mốc (C) là 11,73m; gót bàn chân bên trái cách mép đường bên (+) là 2,28m, cách điểm mốc (C) là 10,92m; bàn tay bên phải cách vạch sơn giữa đường (I) là 07cm.

Dấu vết (4) là vết chà màu đen có hình vân lốp trên mặt đường của xe ô tô biển kiểm soát 15B - 028.74 (xe đã rời khỏi hiện trường) có chiều hướng từ Ngã tư Nà Cáp về hướng vòng xuyến Km5, có kích thước 3,17m x 09cm; đầu vết (4) cách vạch sơn giữa đường (I) là 38cm, cách mép đường bên (+) là 3,53m, cách điểm mốc (C) là 11,8m.

Xe ô tô biển kiểm soát 11C - 055.46 có vết chà xước bong tróc sơn tại mép cánh cửa trước bên trái xe ô tô, kích thước 3cm x 2mm, điểm thấp nhất cách mặt đất 93cm, điểm cao nhất cách mặt đất 95,5cm.

Các dấu vết tại hiện trường phù hợp với các dấu vết tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 11C - 055.46, xe ô tô biển kiểm soát 15B - 028.74 và xe mô tô biển kiểm soát 11AA - 023.01.

Ngày 29/12/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng ra Quyết định trưng cầu giám định số 12 đề nghị xác định nguyên nhân chết của Cam Thị Vân T. Tại Bản kết luận giám định pháp y số 076/21/TT ngày 04/01/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Cao Bằng kết luận nguyên nhân chết của Cam Thị Vân T:“Vỡ nát hộp sọ, dập nát tổ chức não”.

Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông là do Nông Hải V đã dừng xe ô tô trên đường bộ và mở cửa xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn, vi phạm điểm đ khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của Nông Hải V đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng lập hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Nông Hải V đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện của bị hại là Trương Thị Hồng N (mẹ của Cam Thị Vân T, sinh ngày 24/11/1987; trú tại: tổ 01, phường S, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) 250.000.000đ (hai trăm năm mươi triệu đồng) và người đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nông Hải V.

Ngày 18/01/2022 cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng đã trả lại chiếc xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 15B - 028.74 cùng các giấy tờ, tài liệu liên quan cho đại diện Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải T là Nguyễn Mạnh H; Ngày 16/3/2022, trả lại xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, biển kiểm soát 11C - 055.46, màu đen, cùng các giấy tờ, tài liệu liên quan cho Nông Hải V; trả lại xe mô tô biển kiểm soát 11AA - 023.01 cùng giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu xe là Cam Văn H (sinh ngày 03/12/1953; Trú tại: xóm 3, Ngọc Quyến, xã H, thành phố Cao Bằng).

Tại bản Cáo trạng số 28/CT-VKSTP ngày 05/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Nông Hải V về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo nhất trí với các biên bản khám nghiệm hiện trường, phương tiện, Kết luận giám định pháp y số 076/21/TT ngày 04/01/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Cao Bằng cũng như các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình tố tụng giải quyết vụ án.

Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố và khai: Bị cáo điều khiển xe ô tô có giấy phép lái xe, phương tiện đủ điều kiện tham gia giao thông; chưa từng vi phạm pháp luật lần nào. Sáng ngày 29/12/2021 do cần gửi hàng cho xe limousine đỗ chờ ở đằng trước nên bị cáo đã xi nhan, dừng xe bên phải đường, quan sát gương không thấy xe máy đang lưu thông, chỉ nhìn thấy xe ô tô khách cách xa nên đã mở luôn cửa trước bên lái, ngay lúc đó Cam Thị Vân T điều khiển xe mô tô đi từ phía sau đến va vào cánh cửa xe ô tô của bị cáo khiến T bị ngã ra đường và bị xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 15B - 028.74 do Nguyễn Mạnh H điều khiển đang đi cùng chiều của làn đường bên cạnh kẹp vào phía sau đầu khiến T tử vong tại chỗ.

Sau khi sự việc xảy ra đã nhiều lần đến xin lỗi, thỏa thuận và đã bồi thường xong cho gia đình bị hại số tiền 250.000.000đ (hai trăm năm mươi triệu đồng).

Đại diện hợp pháp của bị hại ông Cam Văn L và bà Trương Thị Hồng N là bố mẹ đẻ, đã ly hôn đều xác nhận đã được bị cáo bồi thường xong số tiền 250.000.000đ cho tất cả các khoản thiệt hại do hành vi của bị cáo gây ra và giữ nguyên ý kiến như trong quá trình điều tra, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo hưởng án treo. Tuy nhiên bà N có ý kiến lái xe khách là người trực tiếp gây tai nạn cho con bà nhưng không có sự quan tâm hỏi thăm hay đền bù.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ vụ liên quan là Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải T, ông Cam Văn H đều vắng mặt, có đơn trình bày đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu khác và đề nghị tòa án xét xử theo pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo, xác định bị cáo có lỗi không chú ý quan sát, mở cửa không an toàn nên bị hại T đi xe máy va vào cánh cửa, ngã ra đường và bị xe ô tô khách kẹp vào phần đầu dẫn đến tử vong. Bị cáo có lỗi vô ý với hậu quả chết người nhưng hành vi của Nông Hải V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 250.000.000đ và được đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng 03 tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt, đủ điều kiện cho hưởng án treo.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; tuyên bố bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"; xử phạt bị cáo từ 15 (mười lăm) đến 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật, không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại các phương tiện giao thông cho các chủ sở hữu là đúng pháp luật.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát; khi nói lời sau cùng, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, trong cuộc sống hàng ngày bản thân bị cáo luôn cố gắng làm việc tốt để giúp đỡ người khác, sự việc xảy ra là ngoài ý muốn nên bị cáo rất ân hận và đã cố gắng khắc phục hậu quả. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Bằng, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, khi Hội đồng xét xử hỏi đại diện hợp pháp của Cam Thị Vân T đã được cơ quan điều tra, viện kiểm sát giải thích và bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý hay chưa, ông L và bà N cho rằng chưa được giải thích nhưng hai ông bà đã được tham gia tố tụng với tư cách đại diện hợp pháp và đủ năng lực bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp con ông bà là bị hại dưới 18 tuổi.

Việc cơ quan tiến hành tố tụng không giải thích quyền yêu cầu trợ giúp pháp lý cho hai đại diện hợp pháp của bị hại trong trường hợp bị hại là người dưới 18 tuổi là chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật tố tụng hình sự và Luật trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên, thiếu sót này không làm thiệt hại hay ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại và của ông L, bà N; hai ông bà không đề nghị tòa án hoãn phiên tòa để thực hiện bổ sung quyền yêu cầu trợ giúp pháp lý nên tòa án tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo Nông Hải V đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo, người làm chứng tại cơ quan điều tra, Biên bản khám nghiệm, sơ đồ, bản ảnh hiện trường, kết luận giám định phương tiện, kết luận giám định tốc độ, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 07 giờ ngày 29/12/2021, Nông Hải V điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, biển kiểm soát 11C - 055.46 đi đến Km270 + 100 QL3 thuộc tổ 5, phường Đ, thành phố Cao Bằng thì bật xi nhan phải và dừng xe sát lề đường bên phải mục đích để gửi hàng cho một xe limousine chờ sẵn. Do chỉ vừa quan sát gương chiếu hậu không thấy có phương tiện ở phía sau bị cáo đã mở cửa bên lái ngay khi dừng xe, khi cánh cửa mở ra phía lòng đường thì Cam Thị Vân T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 11AA - 023.01 đi cùng chiều va vào cánh cửa xe ô tô, ngã theo hướng quay đầu vào lòng đường và bị xe ô tô khách biển kiểm soát 15B - 028.74 do Nguyễn Mạnh H điều khiển đang đi cùng chiều của làn đường bên cạnh kẹp bánh sau vào phía sau đầu khiến T tử vong tại chỗ, xe máy hư hỏng nhẹ, xe ô tô của bị cáo hư hỏng không đáng kể, xe khách không bị hư hỏng.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe, có thời gian điều khiển xe ô tô đáng kể nên nhận thức được khi tham gia giao thông phải đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khác nhưng do Nông Hải V dừng xe ô tô trên đường bộ và mở cửa xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn, bị cáo vi phạm điểm đ khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ với lỗi vô ý cẩu thả nên đã gây ra va chạm giao thông giữa xe ô tô của bị cáo với xe máy do bị hại điều khiển.

Mặc dù tại thời điểm bị cáo mở cửa xe gây va chạm chỉ làm bị hại ngã ra đường, không trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân nhưng do xe máy do bị hại điều khiển va chạm cánh cửa đang mở khi xe khách đang chuyển động song song so với xe bán tải đang đỗ, với tốc độ 31km/h - 34km/h, bị hại ngã phần vai, đầu lọt vào gầm xe khách nên bánh sau đã kẹp vào phía sau đầu dẫn đến hậu quả chết người, hư hỏng tài sản nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

Hành vi của Nông Hải V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố truy tố bị cáo về tội danh, điểm, khoản, điều luật đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với xe khách T biển kiểm soát 15B - 028.74 là phương tiện trực tiếp gây ra hậu quả chết người: Xét thấy khi quan sát clip do camera giám sát giao thông ghi được cho thấy xe khách đang lưu thông trên đường tại thời điểm 7h08 phút 20 giây bị hại đi xe máy với tốc độ 32,7km/h đến 35.7km/h là đi nhanh hơn tốc độ xe khách (31km/h đến 34km/h), đến khoảng trống giữa xe bán tải đang đỗ và xe khách đang chuyển động song song thì xe máy va chạm với cánh cửa xe vừa mở nên người ngã vào gầm xe, theo bản ảnh hiện trường nhìn từ bên trái thì bị hại ở tư thế nằm, vai và đầu người vắt ngang qua vạch kẻ giữa đường tại làn đường xe khách di chuyển.

Do va chạm xảy ra trong một khoảng thời gian rất ngắn, người bị hại lọt trong gầm xe và bị kẹp bởi bánh sau là ngoài tầm kiểm soát của lái xe khách nên được coi là sự kiện bất ngờ, người điều khiển xe không nhìn thấy nên không thể có phản xạ tránh hoặc dừng xe được. Xe khách đi đúng tốc độ cho phép, đúng làn đường, không vi phạm quy định khác của Luật Giao thông đường bộ nên không có lỗi trong trường hợp này và không phải chịu trách nhiệm hình sự. Do không có lỗi nên lái xe khách cũng không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên, hành vi của lái xe và những người đi cùng trên xe khách biển kiểm soát 15B - 028.74 khi đã dừng xe, biết có người bị tai nạn do va chạm với xe của mình nhưng không quan tâm, không cứu giúp đã cùng nhau đi khỏi hiện trường là thái độ vô cảm, thể hiện lối sống ích kỷ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Việc bỏ mặc người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng là đáng bị lên án, Công an thành phố Cao bằng đã xử phạt hành chính đối với lái xe Nguyễn Mạnh H bằng hình thức phạt tiền là đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội: hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tội phạm có tính chất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông nơi công cộng, gây thiệt hại tính mạng của bị hại Cam Thị Vân T và tài sản của người có quyền lợi liên quan nên bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại 250.000.000đ (Hai trăm năm mươi triệu đồng). Người đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và tại phiên tòa vẫn đề nghị hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, nhất trí cho bị cáo hưởng án treo. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

[5] Về hình phạt chính:

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và được chính quyền địa phương nhận xét quá trình sinh sống luôn chấp hành tốt đường lối chủ trương, pháp luật của nhà nước; bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà đủ điều kiện để áp dụng khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 18/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự về án treo và Điều 65 của Bộ luật hình sự, cho bị cáo hưởng án treo, giao cho UBND nơi cư trú giám sát là đủ nghiêm khắc để cải tạo giáo dục bị cáo. Việc cho bị cáo hưởng án treo không ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm ở địa phương mà là sự thể hiện tính nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội, biết ăn năn hối cải, tạo điều kiện cho bị cáo quyết tâm cải tạo, lao động để nuôi sống gia đình.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự thì bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, là lao động chính trong gia đình nên không nhất thiết áp dụng hình phạt bổ sung.

[6] Về xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ:

Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải T - Người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Tuấn A. Người đại diện theo ủy quyền Nguyễn Mạnh H đã nhận lại tài sản là chiếc xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 15B - 028.74 cùng các giấy tờ, tài liệu liên quan ngày 18/01/2022.

Ngày 16/3/2022, cơ quan Công an thành phố Cao Bằng đã trả lại xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, biển kiểm soát 11C - 055.46, màu đen, cùng các giấy tờ, tài liệu liên quan cho Nông Hải V; trả lại xe mô tô biển kiểm soát 11AA - 023.01 cùng giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu xe là Cam Văn H.

Việc cơ quan điều tra trả lại các phương tiện giao thông cho các chủ sở hữu là bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là đúng pháp luật, không ai có yêu cầu khác nên cần ghi nhận trong bản án.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện gia đình bị hại là bà Trương Thị Hồng N đã tự nguyện thỏa thuận và bị cáo đã bồi thường xong cho gia đình người bị hại số tiền 250.000.000đ (Hai trăm năm mươi triệu đồng) theo biên bản ngày 16/3/2022. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại công nhận đã nhận đủ tiền và nhất trí khoản tiền này đã bao gồm tất cả các thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm theo quy định của pháp luật và không có ý kiến khác về trách nhiệm dân sự nên cần ghi nhận trong bản án.

- Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải T, ông Cam Văn H không có thiệt hại về tài sản và không có yêu cầu bồi thường nên tòa án không giải quyết.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ nhà nước. Bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với bị cáo Nông Hải V.

Tuyên bố: bị cáo Nông Hải V phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ".

2. Xử phạt bị cáo: Nông Hải V 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nông Hải V cho Ủy ban nhân dân phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nông Hải V thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

3. Về xử lý vật chứng:

Xác nhận: Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải T - Người đại diện theo pháp luật là Nguyễn Tuấn A, đại diện theo ủy quyền Nguyễn Mạnh H đã nhận lại tài sản là chiếc xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 15B - 028.74 cùng các giấy tờ, tài liệu liên quan theo biên bản ngày 18/01/2022 của Công an thành phố Cao Bằng.

Bị cáo Nông Hải V đã nhận lại 01 xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, biển kiểm soát 11C - 055.46 màu đen cùng các giấy tờ, tài liệu liên quan; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Cam Văn H đã nhận lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 11AA - 023.01 cùng giấy tờ liên quan theo biên bản ngày 16/3/2022 của Công an thành phố Cao Bằng.

4. Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại là bà Trương Thị Hồng N, ông Cam Văn L đã tự nguyện thỏa thuận các khoản bồi thường thiệt hại về dân sự với số tiền 250.000.000đ (Hai trăm năm mươi triệu đồng), bị cáo đã bồi thường xong theo biên bản ngày 16/3/2022. Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu khác về trách nhiệm dân sự, Tòa án không giải quyết.

- Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải T, ông Cam Văn H không có yêu cầu khác về dân sự, tòa án không giải quyết.

5. Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Bị cáo Nông Hải V phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ Nhà nước.

6. Về quyền kháng cáo: bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên toà, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo phần của bản án có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 43/2022/HSST

Số hiệu:43/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Bằng - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:10/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về