Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAN LỘC, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 01/2022/HS-ST NGÀY 20/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 01 năm 2022, tại phòng xử án hình sự, Tòa án nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 50/2021/TLST- HS, ngày 15 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2022/QĐXXST–HS ngày 07/01/2022 đối với bị cáo:

Lê Văn L; sinh ngày 18/8/1984 tại xã H, huyện T, tỉnh B. Nơi ĐKHHTT và chổ ở hiện nay: Thôn B, xã H, huyện T, tỉnh B. Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam. Con ông Lê Văn L và bà Nguyễn Thị C. Có vợ: Nguyễn Thị H và 02 con ( con lớn sinh năm 2007, con nhỏ sinh năm 2013) Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 24/10/2001, bị Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh B xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Cố ý gây thương tích” theo bản án số 36/HSST. Sau đó bị hại kháng cáo, đến ngày 14/01/2002, bị Tòa án nhân dân tỉnh B xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Cố ý gây thương tích” theo bản án số 01/HSPT. Đã chấp hành xong nghĩa vụ dân sự ngày 10/5/2002, chấp hành xong hình phạt và hiện đã được xóa án tích;

- Ngày 12/6/2009, bị Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh B xử phạt 20 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo bản án số 62/2009/HSST. Đã chấp hành xong nghĩa vụ dân sự ngày 27/8/2009, chấp hành xong hình phạt tù ngày 06/7/2010 và hiện đã được xóa án tích;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 28/10/2021. Có mặt.

Bị hại: Anh Trần Đức T (đã mất) Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Trần Quang Đ, sinh năm 1966; nghề nghiệp: Lao động tự do. Trú tại: Thôn T, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh (Giấy ủy quyền ngày 13/10/2021). Có mặt Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ vận tải T. Địa chỉ: Thị trấn Thắng, huyện H, tỉnh B.

Người đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1984, nghề nghiệp: lái xe. Địa chỉ: Thôn D, xã Đ, huyện T, tỉnh B (Giấy ủy quyền ngày 15/10/2021). Có mặt - Trần Quốc T, sinh năm 1997, nghề nghiệp: lao động tự do. Địa chỉ: Thôn L, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt - Trần Quốc T2, sinh năm 1999, nghề nghiệp: lao động tự do. Địa chỉ: Thôn L, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt - Trần Hoàng V, sinh năm 2007, nghề nghiệp: học sinh. Địa chỉ: Thôn L, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt - Trần Minh Q, sinh năm 2009, nghề nghiệp: học sinh. Địa chỉ: Thôn L, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt.

Người đại diện theo pháp luật của Trần Hoàng V, Trần Minh Q: Chị Tôn Thị T (là mẹ đẻ) sinh năm 1973, nghề nghiệp: làm ruộng; địa chỉ: Thôn L, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt - Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1984, nghề nghiệp: lao động tự do; địa chỉ: Thôn B, xã H, huyện T, tỉnh B. Có đơn xin vắng mặt Người làm chứng:

- Chị Trần Thị T, sinh năm 1979, nghề nghiệp: công nhân; địa chỉ: Thôn T, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Văn L (có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) là nhân viên hợp đồng lái xe cho Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ vận tải T. Tối ngày 02/10/2021, Lê Văn L cùng với anh Nguyễn Văn T được giao điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99 vận chuyển hàng hóa chuyển phát nhanh từ thành phố Hà Nội đi vào tỉnh Bình Dương theo tuyến đường Quốc lộ 1A. Đến khoảng 03 giờ sáng ngày 03/10/2021, khi xe đi đến huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An thì anh Thuấn dừng xe để đổi lái cho L, để đi ngủ, còn L tiếp tục điều khiển xe ô tô đi theo lịch trình di chuyển vào tỉnh Bình Dương. Đến khoảng 04 giờ 50 phút cùng ngày, khi đi đến Km 488+620 đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, Lê Văn L điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99 di chuyển trên làn đường dành cho xe cơ giới sát với làn đường dành cho xe thô sơ, ở phần đường bên phải theo chiều hướng Bắc- Nam với tốc độ khoảng 50 km/giờ, trời đang còn tối, sương mù nhiều. Lúc này do tầm nhìn bị hạn chế và thiếu quan sát nên xe ô tô do L điều khiển đã đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38N3-4466, kéo theo xe bò kéo tự chế trên xe có chở theo 02 con bò do anh Trần Đức T điều khiển đi cùng chiều phía trước làm anh Tịnh, xe mô tô và xe bò kéo hất văng về phía trước và lao xuống ruộng. Hậu quả: Anh Trần Đức T bị đa chấn thương dẫn đến tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, các phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99, xe mô tô biển kiểm soát 38N3-4466, xe bò kéo tự chế bị hư hỏng và hai con bò bị thương Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 06 giờ 30 ngày 03/10/2021 tại Km 488+620 trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, kèm theo sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông phản ánh:

a. Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn:

Đoạn đường Quốc lộ 1A nơi xảy ra tại nạn là đường đôi có dải phân cách cố định bằng bê tông ở giữa chia đường thành hai chiều đi riêng biệt, mỗi chiều đi là đường một chiều được chia làm hai làn đường, một làn đường rộng 3,5m, một làn đường rộng 5,5m, được rải thảm nhựa thẳng phẳng. Có chổ quay đầu cho xe mô tô, gắn máy, xe thô sơ, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường và có đầy đủ biển báo hiệu.

b. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí phương tiện, tang vật, dấu vết: (1): Vết phân động vật kéo dài; (2): Vết trượt xước mặt đường và trượt bánh xe in hình màu đen; (3): Mảnh vỡ của xe mô tô 38N3-4466; (4) và (5): Mảnh vỡ của xe ô tô 89C-000.99; (6): Xe mô tô 38N3-4466; (7): Xe ba gác (bò lốp); (8): Con bò; (9): Xe ô tô tải 89C-000.99.

c. Xác định điểm mốc và mép đường nơi tai nạn làm chuẩn:

Lấy cột Km 488+600 của Quốc lộ 1A làm điểm mốc, lấy mép đường bên phải theo chiều Thành phố Vinh đi Thành phố Hà Tĩnh làm chuẩn để định vị dấu vết phương tiện tại hiện trường;

Do hiện trường có kích thước quá lớn so với bản vẽ sơ đồ hiện trường nên trên sơ đồ hiện trường được vẽ với nhiều tỷ lệ khác nhau cho phù hợp. d. Mô tả theo số thứ tự nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- Có vết phân động vật kéo dài, kích thước (22,1x0,2)m nằm trên mặt đường Quốc lộ 1A và đường vào thôn Hồng Vượng, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm đầu nằm trên mặt đường Quốc lộ 1A, cách mép đường làm chuẩn là 2m và cách điểm mốc theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 22,5m. Điểm cuối nằm trên đường vào thôn Hồng Vượng, xã V và cách mép đường làm chuẩn là 2,4m. Ký hiệu (1);

- Có vết trượt xước mặt đường và trượt bánh xe in hình màu đen, còn mới, kích thước (28x0,05)m, nằm trên mặt đường Quốc lộ 1A và đường vào thôn Hồng Vượng, xã V. Điểm đầu nằm trên mặt đường Quốc lộ 1A, cách mép đường làm chuẩn là 1,85m và cách điểm đầu vết (1) theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 1,5m. Điểm cuối nằm trên đường vào thôn Hồng Vượng, xã V, cách mép đường làm chuẩn là 3,2m. Ký hiệu (2);

- Có mảnh nhựa vỡ của xe mô tô 38N3-4466, nằm trên đường vào thôn Hồng Vượng, xã V, kích thước (0,78x0,17)m, tâm mảnh vỡ cách mép đường làm chuẩn là 1,2m và cách điểm đầu vết (2) theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 14,35m. Ký hiệu (3);

- Có mảnh nhựa vỡ của xe ô tô 89C-000.99, nằm trên đường vào thôn Hồng Vượng, xã V, kích thước (0,28x0,09)m, tâm mảnh vỡ cách mép đường làm chuẩn là 0,25m và cách tâm vết (3) theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 2,05m. Ký hiệu (4);

- Có vùng mảnh nhựa vỡ của xe ô tô 89C-000.99, nằm trên mặt đường Quốc lộ 1A, kích thước (0,6x0,5)m, tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường làm chuẩn là 1,25m và cách điểm cuối vết (1) theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 0,6m. Ký hiệu (5);

- Xe mô tô 38N3-4466 nằm ngã nghiêng bên trái, dưới ruộng lúa bên phải Quốc lộ 1A theo hướng Thành phố Vinh đi Thành phố Hà Tĩnh. Đầu xe xiên chếch hướng đi Thành phố Vinh, đuôi xe xiên chếch hướng di Thành phố Hà Tĩnh. Tâm bánh trước cách mép đường làm chuẩn là 8,8m và cách tâm vết (5) theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 11,5m. Tâm bánh sau cách cách mép đường làm chuẩn là 7.65m. Ký hiệu (6);

- Xe ba gác (bò lốp) nằm lật nghiêng bên trái dưới ruộng lúa cạnh Quốc lộ 1A, phần càng xe xiên chếch hướng đi Thành phố Vinh, thùng xe xiên chếch hướng đi Thành phố Hà Tĩnh. Điểm đầu càng xe bên trái cách mép đường làm chuẩn là 8,6m. Tâm bánh xe bên trái cách mép đường làm chuẩn là 7m và cách tâm bánh sau xe mô tô 38N3-4466 theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 1,7m. Ký hiệu (7);

- Có một con bò bị thương nằm ở phần đất bên cạnh mép đường làm chuẩn, kích thước (1,7x0,55x1,1)m. Đầu quay hướng đi thành phố Hà Tĩnh, đuôi quay hướng đi Thành phố Vinh. Đuôi bò cách mép đường làm chuẩn là 5,2m và cách tâm bánh xe bên trái xe ba gác theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 5,4m. Mũi của bò cách mép đường làm chuẩn là 5m. Ký hiệu (8);

- Xe ô tô 89C-000.99 được đỗ trên mặt đường Quốc lộ 1A. Đầu xe quay hướng đi Thành phố Hà Tĩnh, đuôi xe quay hướng đi Thành phố Vinh. Má ngoài bánh trước bên phải cách mép đường làm chuẩn là 0,4m. Má ngoài bánh ngoài cụm bánh phía sau bên phải cách mép đường làm chuẩn là 0,2m. Tâm cụm bánh phía sau bên phải cách tâm bánh xe bên trái xe ba gác theo hướng đi Thành phố Hà Tĩnh là 69,1. Ký hiệu (9).

e. Phương tiện, tang vật, dấu vết và mẫu so sánh thu được: Xe ô tô tải 89C- 000.99; xe mô tô 38N3-4466 và xe ba gác (bò lốp) Biên bản khám nghiệm tử thi hồi 08 giờ 05 ngày 03/10/2021 tại thôn L, xã V, huyện Can Lộc và kết luận giám định pháp y tử thi phản ánh:

Biên bản khám nghiệm tử thi anh Trần Đức T, sinh năm 1973, trú tại thôn L, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, lập ngày 03/10/2021, tại thôn L, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

1. Khám ngoài:

a. Tử thi là nam giới, được xác định là anh Trần Đức T, sinh năm 1973, trú tại thôn L, xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

- Thể trạng: Trung bình.

- Chiều dài đỉnh-gót: 1m60cm.

- Tử thi đang trong giai đoạn lạnh.

b. Ghi nhận các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Vùng chẩm có đám sưng nề, kích thước 10cm x 13cm; Vùng vai phải bị sưng nề, bầm tụ máu, kích thước 14cm x 10cm, tại vị trí này xương vai bị gãy; Vùng ngực phải, dưới trước núm vú phải 03cm có đám sung nề bầm tụ máu, kích thước 18cm x 9cm; Gãy kín xương sườn số 2, 3, 4, 5 cung trước bên phải; Mu bàn chân trái cách mắt cá trong 4cm về phía trước có vết xây xát da, kích thước 5cm x 1cm; Gãy cổ xương đùi phải.

2. Khám trong a. Giải phẩu vùng đầu: Tụ máu dưới da đầu vùng chẩm; Vỡ xương hộp sọ vùng chẩm.

b. Các mẫu thu để giám định: Không.

3. Kết quả giám định tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 222/GĐPY-PC09 ngày 04/10/2021, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phản ánh: Trên cơ thể có nhiều đám sưng nề, bầm tụ máu; Gãy xương vai phải; Gãy kín xương sườn số 2, 3, 4, 5 cung trước bên phải; Gãy cổ xương đùi phải; Tụ máu dưới da đầu vùng chẩm; Vỡ xương hộp sọ vùng chẩm.

Kết luận: Nguyên nhân chết của anh Trần Đức T: Đa chấn thương Biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 03/10/2021 tại cơ quan Công an huyện Can Lộc phản ánh:

1. Khám nghiệm xe ô tô tải biển kiểm soát 89C-000.99 hồi 17 giờ ngày 03/10/2021 tại cơ quan Công an huyện Can Lộc phản ánh:

a) Dấu vết trên phương tiện - Ba đờ xốc phía trước bị đẩy cong gập về phía sau, kích thước (48x33x5)cm, tâm cao cách mặt đất 75cm, cách mép ngoài cùng bên trái ba đơ xốc 102cm. Phần dưới có vết trượt xước, bám dính tạp chất màu nâu, hình chữ nhật, kích thước (5x3,5)cm, tâm cao cách mặt đất 61cm, phần trên có vết trượt xước, bám dính tạp chất màu nâu hình chữ “U”, kích thước (5x1,5)cm, tâm cao cách mặt đất 97cm, phần bên trái biển số phía trước có hai đường trượt xước song song dài 17cm, rộng 05cm;

- Phần bên phải ba đơ xốc phía trước bị đẩy cong vênh, móp méo, biến dạng theo chiều từ trước ra sau, kích thước (49x23x3)cm, tâm cao cách mặt đất 76cm, cách mép bên phải ba đờ xốc 41cm, trên bề mặt bị trượt xước sơn theo chiều từ trái sang phải;

- Tai đầu xe bên phải bị đẩy theo chiều từ trái sang phải, lệch 17cm so với thiết kế ban đầu;

- Ốp lấy gió bị nứt vỡ nhựa, kích thước (93x26)cm, tâm cao cách mặt đất 120cm;

- Mặt nạ xe tại vị trí chữ “Z” bị đẩy ọp móp theo chiều từ trước ra sau, kích thước (12x13x1,5)cm, trên bề mặt bị trượt xước sơn, tâm cao cách mặt đất 135cm, chữ “Z” bung rời hoàn toàn khỏi xe;

- Mặt nạ tại vị trí chữ “I”, chữ “S” bị đẩy ọp móp theo chiều từ trước ra sau, kích thước (20x19x1,5)cm, tâm cao cách mặt đất 135cm;

- Phần dưới bên phải mặt nạ xe bị đẩy óp móp theo chiều từ sau ra trước, kích thước (30x29x1,5)cm, tâm cao cách mặt đất 140cm;

- Hộp đèn chiếu sáng bên phải phía trước bị đẩy lệch ra sau, nứt vỡ tại vị trí cố định bên phải, phần doa đèn bị nứt vỡ;

- Phần đầu xe từ biển số đến cung đèn phía trước bên phải bám dính nhiều phân động vật.

b) Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm, đèn, còi, lốp, gương, gạt nước…vẫn hoạt động bình thường 2. Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 38N3-4466 hồi 16 giờ ngày 03/10/2021 tại cơ quan Công an huyện Can Lộc phản ánh:

a) Dấu vết trên phương tiện - Chắn bùn, biển số, bánh sau bị nứt vỡ và bung rời khỏi xe. Toàn bộ cụm đèn phía sau bị bung rời khỏi thiết kế ban đầu được kết nối với xe bằng dây điện;

- Đèn xi nhan hai bên phía sau, ốp nhựa bảo vệ phía dưới cụm đèn phía sau bị nứt vỡ không còn tồn tại trên xe, giá nâng đuôi xe đi đẩy cong gập theo chiều từ sau ra trước, từ dưới lên trên lệch khoảng 30 độ so với thiết kế;

- Ốp thân xe phía sau bên phải bị nứt vỡ bung rời khỏi xe, ốp thân xe phía sau bên trái bị nứt vỡ nhựa, kích thước (23x18)cm;

- Vành bánh xe phía sau tách rời khỏi lốp và săm, vành bánh sau tại vị trí đối diện chân van bị đẩy cong gập theo chiều từ ngoài vào tâm bánh, từ trái sang phải lệch 10cm so với thiết kế, phần dưới sau bị đẩy móp méo biến dạng từ trước ra sau, từ dưới lên trên, kích thước (5x4,5x2,5)cm;

- Phần sau ống xả bị đẩy theo chiều từ dưới lên trên ốp sát vào bàn để chân phía sau bên phải;

- Cánh ướm bên phải bị nứt vỡ bung rời khỏi khỏi các chốt cố định;

- Bàn để chân phía sau bên trái không còn tồn tại trên xe;

- Ốp đầu xe trước và sau bung rời hoàn toàn khỏi xe, cụm đồng hồ bị nứt vỡ.

- Hộp lọc gió bị bung rời hoàn toàn khỏi xe;

- Ống giảm xóc bánh trước bị xoay lệch theo chiều từ phải sang trái lệch một góc khoảng 30 độ so với thiết kế;

- Toàn bộ xe bám dính bùn, đất, cây cỏ.

b) Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe mô tô BKS 38N3-4466 bị hư hỏng hoàn toàn.

* Khám nghiệm xe bò kéo tự chế (xe ba gác):

- Xe bò kéo kích thước phần càng dài (102x88,5)cm, phần thùng kích thước (195x105)cm, phần bánh đường kính mỗi bánh 62cm;

- Mặt sau khung sắt bên trái có bám dính sơn màu trắng tương ứng màu sơn của xe ô tô BKS: 89C-000.99, kích thước (6x1)cm, tâm cao cách mặt đất 47cm, cách mép dưới thành thùng 16cm;

- Ba ống kim loại hình tròn phía sau thành xe hai bên bị đẩy ọp móp theo chiều từ sau ra trước;

- Thanh kim loại ngang càng xe bị đẩy cong gập theo chiều từ trước ra sau, lệch 27cm so với thiết kế, tâm cách mép trái 42cm;

- Phần đầu càng xe bên phải bám dính hộp lọc gió của xe mô tô BKS 38N3- 4466;

- Thanh ngang kim loại đầu tiên, phía dưới thùng xe bị đẩy cong gập theo chiều từ trước ra sau lệch 6cm so với thiết kế, tâm cách mép thành xe phía trước bên trái 42cm;

- Thành xe bên trái bị đẩy theo chiều từ sau ra trước, lệch khoảng 15 độ so với thiết kế;

- Phần trước bánh xe bên trái bị đẩy lệch theo chiều từ phải sang trái một góc 10 độ so với thiết kế.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 26/10/2021, Lê Văn L đã thỏa thuận và tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Trần Đức T số tiền 200.000.000 đồng. Hiện nay đại diện hợp pháp của gia đình nạn nhân ông Trần Quang Đ không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Lê Văn L; Đối với hư hỏng của xe ô tô và xe mô tô, xe bò kéo và 02 con bò thì đại diện hợp pháp của các chủ sở hữu đều có đơn từ chối giám định thiệt hại và không có yêu cầu bồi thường gì thêm Vật chứng thu giữ: Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã tạm giữ:

- 01 xe ô tô BKS 89C-000.99, nhãn hiệu ISUZU, số loại FVR34Q, màu sơn trắng; 01 giấy phép lái xe hạng E số 270075270929 mang tên Lê Văn L do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 22/4/2019, có giá trị đến ngày 22/4/2024; 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99; 01 giấy chứng nhận kiểm định phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99;

- 01 giấy phép lái xe hạng A1, E số 3300830033556 mang tên Nguyễn Văn T do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 19/3/2018, có giá trị đến ngày 19/3/2023;

- 01 xe mô tô biển kiểm soát 38N3-4466, nhãn hiệu Yamaha, số loại Sirius, màu sơn đỏ; 01 xe ba gác tự chế.

Đến ngày 28/10/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã trả lại các tài sản trên cho đại diện hợp pháp của chủ sở hữu. Còn 01 giấy phép lái xe hạng E số 270075270929 mang tên Lê Văn L được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Liên quan đến 02 con bò, sau khi xẩy ra tai nạn cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã giao cho gia đình nạn nhân quản lý mà không tiến hành thu giữ.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số 01/CT-VKS–CL ngày 15/12/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Lê Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt Lê Văn L từ 18 – 24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 – 48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Lê Văn L cho UBND xã H, huyện T, tỉnh B quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST theo quy định Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người đại diện theo ủy quyền không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại nên các hành vi, quyết định đó đảm bảo hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về tội danh:

Tại phiên Tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm phương tiện; phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ khẳng định:

Do không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, thiếu chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ nên vào khoảng 04 giờ 50 phút ngày 03/10/2021, Lê Văn L (có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 89C- 000.99 đi trên tuyến đường Quốc lộc 1A, hướng từ Bắc vào Nam, khi đi đến Km 488+620 thuộc địa phận xã V, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 38N3-4466, kéo theo xe bò kéo, trên xe có chở theo 02 con bò do anh Trần Đức T điều khiển đi cùng chiều phía trước. Hậu quả: Anh Trần Đức T tử vong do đa chấn thương.

Bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông lúc trời còn tối, có nhiều sương mù nhưng không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền phía trước xe của mình, đoạn đường xảy ra tại nạn có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ nhưng bị cáo không chấp hành dẫn đến gây tai nạn. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 1, 2, 11 Điều 5 của Thông tư 31 ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ.

Bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 12 BLHS, không thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 21 BLHS; tai nạn xảy ra lỗi chủ yếu thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS. Vì vậy, việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điểm, khoản, điều luật nói trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự - Tình tiết tăng nặng: Không có - Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyên bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; người bị hại cũng có một phần lỗi khi điều khiển xem mô tô kéo theo xe khác chở vật cồng kềnh. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4]. Về hình phạt:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự giao thông trên địa bàn, cần xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, xét thấy lỗi của bị cáo là lỗi vô ý, hậu quả xẩy ra ngoài ý muốn; bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại khoản 1 điều 51 BLHS; mặc dù bị cáo đã hai lần bị kết án vào các năm 2001, 2009 nhưng đều đã được xóa án tích; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo nên có đủ điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 BLHS, Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 18 – 24 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 – 48 tháng là có căn cứ nên được chấp nhận.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại; đại diện hợp pháp cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo nên HĐXX không xem xét

[6]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Can Lộc trả lại xe ô tô BKS 89C-000.99, nhãn hiệu ISUZU, 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99; 01 giấy chứng nhận kiểm định phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô biển kiểm soát 89C-000.99; 01 xe mô tô biển kiểm soát 38N3-4466, nhãn hiệu Yamaha, số loại Sirius, màu sơn đỏ; 01 xe ba gác tự chế cho chủ sở hữu là phù hợp với quy định tại điểm b khoản 3 điều 106 BLTTHS.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E số 270075270929 mang tên Lê Văn L có giá trị đến ngày 22/4/2024 cần trả lại cho bị cáo khi bản án có hiệu lực pháp luật theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 106 BLTTHS

[7]. Về án phí: Bị cáo Lê Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 điều 135; khoản 2 điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và danh mục án phí kèm theo

[8]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện hợp pháp của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thực hiện quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51;

Điều 65 BLHS. Điểm b khoản 3 điều 106; khoản 2 điều 135; khoản 2 điều 136, điều 331, điều 333 BLTTHS. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và danh mục án phí kèm theo.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Lê Văn L 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Văn L cho UBND xã H, huyện T, tỉnh B quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68, khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định tại Luật thi hành án hình sự từ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án này và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

Về xử lý vật chứng: Khi bản án có hiệu lực pháp luật, trả lại cho bị cáo Lê Văn L 01 giấy phép lái xe hạng E số 270075270929 mang tên Lê Văn L có giá trị đến ngày 22/4/2024.

Về án phí: Bị cáo Lê Văn L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí HSST .

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2022/HS-ST

Số hiệu:01/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Can Lộc - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về