Bản án về tội trộm cắp tài sản số 88/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 88/2021/HS-ST NGÀY 16/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Mở phiên tòa công khai tại Trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình tỉnh Hòa Bình. Vào hồi 8 giờ 00 ngày 16 tháng 8 năm 2021 để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 98/2021/HSST ngày 19/7/2021 đối với bị cáo:

Phạm Hoài N, sinh ngày 26/4/1982. Tên gọi khác: không. Giới tính: Nam Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ 13, phường Dân C, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Con ông: Phạm Đức Th (đã chết); con bà: Vũ Thị K sinh năm 1957.

Trú tại: Tổ 13, phường Dân C, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Có vợ là: Bùi Thị H sinh năm 1993 (đã ly hôn) Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2013 con nhỏ sinh năm 2016.

Bị cáo là con thứ nhất trong gia đình có hai anh em.

Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo đang thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú tại nơi cư trú thuộc tổ 13, phường Dân C, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

- Cháu Phan Thị Bảo Ng sinh ngày 19/02/2007.

Người giám hộ: Chị Ngô Thị Ch sinh năm 1970. là mẹ đẻ.

Trú tại: SN 04, ngõ 31, đường Hồ Xuân Hương, Phường Dân C, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Cháu Ng và chị Ch đều vắng mặt có lý do

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 01/4/2021 Phạm Hoài N đến trường Mầm Non Chăm mát để đón con gái là Phạm Thảo Tường V đi học về, khi đón được cháu V thì N cùng cháu V đi đến trường THPT chất lượng cao Nguyễn Tất Thành để đón con trai thứ hai là Phạm Hải Ph, khi đến nơi thì cháu Ph chưa tan lớp nên N cho cháu V chơi ở sân trường, còn N ra ghế đá trong sân trường để ngồi, N nhìn thấy trên ghế đá có 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG, màu đen cạnh chiếc cặp sách. Quan sát xung quanh không thấy có ai trông coi N đã lấy chiếc điện thoại trên và giấu vào túi quần đang mặc đi đến chỗ cháu V đang chơi và chờ cháu Ph tan học. Đến 18h cùng ngày Phạm Hoài N đưa hai con về nhà, N giấu chiếc điện thoại trộm cắp được vào trong ngăn bàn trong phòng ngủ và đi làm.

Đến ngày 02/4/2021 Phạm Hoài N được triệu tập đến Cơ quan điều tra để làm việc. Tại cơ quan điều tra, N đã giao nộp chiếc điện thoại di động đã trộm cắp được cho Cơ quan điều tra và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 110/KL-HĐĐGTS ngày 12/4/2021 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự thành phố Hòa Bình kết luận: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung SM-A50F/DS, màu đen số IMEI1: 356646/10/438900/2* tình trạng đã qua sử dụng trị giá 2.900.000đ (Hai triệu chín trăm nghìn đồng).

Vật chứng vụ án:

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung SM-A50F/DS, màu đen số IMEI I: 356646/10/438900/2* tình trạng đã qua sử dụng trị giá 2.900.000đ (Hai triệu chín trăm nghìn đồng). Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hòa Bình đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là cháu Phan Thị Bảo Ng (chị Ngô Thị Ch là người giám hộ).

Về trách nhiệm dân sự:

- Cháu Ng và chị Ch đã nhận lại tài sản không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì nên không đề cập giải quyết.

Bản cáo trạng số: 95/ CT-VKS ngày 16/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hòa Bình truy tố bị cáo Phạm Hoài N về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 38, Điều 65 BLHS năm 2015 xử phạt: Phạm Hoài N mức án từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng.

Ngoài ra bị cáo còn phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát luận tội bị cáo hoàn toàn nhất trí với bản luận tội và không có ý kiến tranh luận gì.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, các quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát Điều tra công an thành phố Hòa Bình, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, Điều tra viên, Kiểm sát viên đều tuân theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. bị cáo Phạm Hoài N, người bị hại, đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng, do vậy các hành vi, quyết định tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đều được thực hiện hợp pháp.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày hôm nay người bị hại chị Ngô Thị Ch, vắng mặt nhưng đã có lời khai rõ ràng trong hồ sơ vụ án và có đơn xin xét xử vắng mặt nên Tòa án vẫn tiến hành xét xử là có căn cứ, đúng Pháp luật.

Về nội dung: Vào hồi 16h00 ngày 01/4/2021 Phạm Hoài N đã lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản cháu Phan Thị Bảo Ng sinh ngày 19/02/2007, học sinh lớp 8A1 trường PTTH chất lượng cao Nguyễn Tất Thành, trú tại SN 04, ngõ 31, đường Hồ Xuân Hương, tổ 5 Phường Dân C, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình để thực hiện hành vi trộm cắp: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung SM-A50F/DS, màu đen số IMEI I: 356646/10/438900/2* tình trạng đã qua sử dụng trị giá 2.900.000đ (Hai triệu chín trăm nghìn đồng).

Trước phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Các chứng cứ xác định bị cáo có tội gồm có: biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, bản tự khai, biên bản lấy lời khai của Phạm Hoài N; đơn trình báo của chị Ngô Thị Ch, biên bản lấy lời khai của người bị hại cháu Phan Thị Bảo Ng; bản ảnh hiện trường; bản ảnh điều tra, sơ đồ hiện trường, biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu và các giấy tờ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận Phạm Hoài N phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình đã truy tố. Tại phiên tòa hôm nay, VKSND thành phố Hòa Bình vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Phạm Hoài N về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS năm 2015 . Việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an của địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có nhận thức và hiểu biết pháp luật nhưng do sống buông thả, coi thường pháp luật, lười lao động, bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở mất cảnh giác của người khác để trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt HĐXX xem xét bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản trộm cắp có giá trị không lớn, quá trình điều tra bị cáo đã giao nộp cho Cơ quan điều tra và trả lại cho người bị hại, bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, là lao động chính trong gia đình. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm h, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, với đặc điểm nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như trên, khi quyết định hình phạt, HĐXX xét thấy không cần thiết phải áp dụng biện pháp nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà nên cho bị cáo được hưởng hình phạt tù có điều kiện cũng đủ giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội.

Về vật chứng vụ án:

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung SM-A50F/DS, màu đen số IMEI I: 356646/10/438900/2* tình trạng đã qua sử dụng trị giá 2.900.000đ (Hai triệu chín trăm nghìn đồng). Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hòa Bình đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là cháu Ng và chị Ngô Thị Ch.

Về trách nhiệm dân sự:

- Cháu Phan Thị Bảo Ng và chị Ngô Thị Ch đã nhận lại tài sản không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì nên không đề cập giải quyết.

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm h, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 38, Điều 65 BLHS năm 2015; Điều 135; Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố bị cáo Phạm Hoài N phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Phạm Hoài N 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thử thách 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 16/8/2021.

Giao bị cáo cho UBND phường Dân C, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo .Trường hợp bị cáo Phạm Hoài Nam thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định của Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo nếu cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2/ Về án phí: bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo theo luật định, Trường hợp vắng mặt thời hạn được tính từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 88/2021/HS-ST

Số hiệu:88/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về