Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 74/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KHOÁI CHÂU - TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 74/2022/HSST NGÀY 07/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay ngày 07/9/2022, Tòa án nhân dân huyện K mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, công khai, trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số: 71/2022/HSST ngày 24/8/2022 gồm 2 điểm cầu: Điểm cầu trung tâm đặt tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện K và điểm cầu thành phần đặt tại trại tạm giam công an tỉnh Hưng Yên, theo Q định đưa vụ án ra xét xử số: 72/2022/HSST-QĐXX ngày 26/8/2022 đối với bị cáo: Hoàng Mạnh H2, sinh năm 1975; Tên gọi khác: Không; Trú tại: thôn B, xã T1, huyện K, tỉnh Hưng Yên. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Hoàng Văn P và bà Hoàng Thị H3; Anh, chị em ruột: Có 02 người, bị cáo là con lớn; Bị cáo có vợ là Đỗ Thị T2, sinh năm 1980 và 03 con, con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2005. Tiền án, Tiền sự: Chưa có. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam: từ ngày 22/6/2022 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. (Có mặt tại phiên tòa).

*Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn P1, sinh năm 1991; Trú tại: thôn T3, xã A, huyện K, tỉnh Hưng Yên (Vắng mặt tại phiên tòa).

2. Anh Đỗ Hữu Q, sinh năm 1985; Trú tại: thôn T4, xã A, huyện K, tỉnh Hưng Yên (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do bản thân mắc nghiện chất ma túy nên khoảng 09 giờ 30 phút ngày 22/6/2022, Hoàng Mạnh H2 đi nhờ xe mô tô của một người đàn ông lạ mặt, không rõ tên, tuổi, địa chỉ đến thị trấn K, huyện K tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến ngã tư đèn tín hiệu, gần bưu điện huyện K thì H2 xuống xe đi bộ đến khu vực cổng Trung Tâm Y tế huyện K thì thấy một người đàn ông lạ mặt, khoảng 30 tuổi, đeo khẩu trang có biểu hiện nghiện ma túy nên tiến lại gần và hỏi “Có Hàng không?” (Mục đích của H2 muốn hỏi mua ma túy). Người đàn ông đàn ông hiểu ý H2 muốn mua ma túy nên đồng ý bán, nhận của H2 150.000đ, đồng thời đưa cho H2 02 gói giấy bạc màu vàng. H2 không mở ra kiểm tra nhưng tin tưởng bên trong là ma túy nên cầm ở lòng bàn tay phải rồi đi bộ đến khu vực nghĩa trang thuộc thôn A1, xã A, huyện K để tìm nơi sử dụng thì bị Công an huyện K phối hợp với công an xã A bắt quả tang, thu giữ niêm phong 02 gói giấy bạc màu vàng trên gửi đi giám định.

Tại bản kết luận giám định số: 277/MT-PC09, ngày 22/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong phong thu của H2 có khối lượng là 0,193 gam là ma túy, loại Heroin. Hoàn lại 0,186 gam Heroin sau giám định.

Tại bản cáo trạng số: 73/CT-VKSKC, ngày 23/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện K đã truy tố H2 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Ti phiên toà hôm nay:

[1]. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện K giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo H2 và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị áp dụng c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đề nghị xử phạt bị cáo H2 từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt tù; Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo H2; Tịch thu cho tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau khi giám định.

[2]. Bị cáo H2 nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện K, đồng thời thành khẩn khai báo nhận tội, thái độ ăn năn hối cải, được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử bị cáo ở mức án thấp nhất để bị cáo sớm có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

[3]. Những người làm chứng là ông Nguyễn Văn P1 và anh Đỗ Hữu Q đều đã được triệu tập tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt không có lý do, tuy nhiên trong hồ sơ vụ án họ đã có lời khai rõ ràng, việc vắng mặt họ tại phiên tòa hôm nay không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, nên Hội đồng xét xử (HĐXX) căn cứ vào Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự vẫn tiến hành xét xử vụ án.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận công khai tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về Hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện K, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện K, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự: Quá trình điều tra bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật, không có ai khiếu nại về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về tội danh và điều luật áp dụng: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo H2 đã thừa nhận vào sáng ngày 22/6/2022, bị cáo đã tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng thì bị Công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ niêm phong 02 gói giấy bạc màu vàng nêu trên theo quy định. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Biên bản đóng, mở niêm phong; Biên bản ghi lời khai của người làm chứng là anh Q và anh P1; Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên. Do vậy, có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 09 giờ 50 phút ngày 22/6/2022, tại đoạn đường bê tông hướng vào nghĩa trang nhân dân thôn A1, xã A, huyện K, tỉnh Hưng Yên, Hoàng Mạnh H2 đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,193 gam Heroine, mục đích để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện K đã truy tố bị cáo H2 theo tội danh và điều luật áp dụng trong Cáo trạng số 73/CT-VKSKC, ngày 23/8/2022 là có căn cứ.

[3]. Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo H2 gây nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ: Bị cáo đã vi phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý được Bộ luật Hình sự bảo vệ. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân và là một trong những nguyên nhân phát sinh ra nhiều tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an. Bản thân bị cáo H2 nhận thức rất rõ tác hại của ma tuý, biết được tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật, nhưng để thỏa mãn cơn nghiện, bị cáo đã sẵn sàng vi phạm pháp luật, thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật của Nhà nước. Hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

[4]. Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

[4.1].Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự nhưng ăn chơi đua đòi dẫn đến mắc nghiện chất ma túy.

[4.2].Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo H2 không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4.3].Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, bị cáo H2 đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Ngoài ra, bị cáo H2 còn có bố đẻ là ông Hoàng Văn Phối được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng hai. Do đó, bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo thể hiện sự nhân đạo của pháp luật.

Từ những nhận định, phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo mặc dù chưa có tiền án, tiền sự, nhưng bản thân mắc nghiện chất ma túy, lần phạm tội này có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn. Do vậy, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, nhằm giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật và các quy tắc của cuộc sống xã hội chủ nghĩa, đồng thời giáo dục người khác tôn trọng pháp luật và cũng là đáp ứng nhu cầu phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định và việc bị cáo tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng chứ không vì mục đích tư lợi nên Hội đồng xét xử Quyết định không áp dụng khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự để phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về vật chứng trong vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự để xử lý vật chứng như sau: Đối với mẫu vật hoàn lại sau giám định là vật chứng trong vụ án, được Nhà nước độc quyền quản lý, cấm tàng trữ nên cần tịch thu tiêu hủy 0,186g (Không phẩy một tám sáu gam) Heroine hoàn lại sau giám định.

[7]. Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Q số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

[8]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Mạnh H2 phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 Xử phạt: Bị cáo Hoàng Mạnh H2 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 22/6/2022.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với cáo H2.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 0,186g (Không phẩy một tám sáu gam) Heroine hoàn lại sau giám định.

(Tình trạng vật chứng như trong Quyết định chuyển vật chứng số 62/QĐ- VKS - KC ngày 23/8/2022 của VKSND huyện K).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo H2 phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (07/9/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 74/2022/HSST

Số hiệu:74/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Khoái Châu - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về