Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 53/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH LỤC, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 53/2022/HS-ST NGÀY 21/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 50/2022/TLST-HS ngày 22 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2022/QĐXXST- HS ngày 08 tháng 7 năm 2022, đối với:

- Các bị cáo:

1. Phạm Công Kh, sinh năm 1982 tại xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: thôn Đội 2, xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Công L (đã chết) và bà Bùi Thị Ph; có vợ là Hoàng Thị H và 03 con; tiền án, tiền sự: không; bị bắt, tạm giữ từ ngày 19/5/2022, chuyển tạm giam từ ngày 28/5/2022 đến nay; có mặt.

2. Trần Đình D, sinh năm 1985 tại xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: thôn Đội 1, xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Đình Ch và bà Đào Thị X; có vợ là Nguyễn Thị Th và 02 con; tiền án, tiền sự: không; bị bắt, tạm giữ từ ngày 18/5/2022, chuyển tạm giam từ ngày 27/5/2022 đến nay; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 18/5/2022, Trần Đình D đi bộ một mình từ chỗ ở đến đoạn đường gần nhà thờ Đạo thuộc thôn Đội 2, xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam thì gặp Phạm Công Kh, Kh nói với D “Anh đưa tiền cho mày đi lấy một quả về anh em mình chơi” (ý Kh bảo D đi mua một gói Heroine để cùng nhau sử dụng) thì D đồng ý, Kh lấy trong túi quần đang mặc ra 01 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng đưa cho D, D cầm tiền rồi đi bộ đến đoạn đường gần khu vực chợ Ch thuộc thôn Đội 5, xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam thì gặp 01 người đàn ông dáng giống người nghiện ma túy đang đứng một mình, D lại gần và hỏi: “Anh ơi, có Heroine không để cho em một quả”. Người đàn ông nhìn D và nói: “Có, đưa tiền đây”. D đưa cho người đàn ông đó 200.000 đồng, người đó cầm tiền đưa lại cho D 01 gói được gói ngoài bằng giấy màu trắng, D biết đó là Heroine nên không mở ra xem mà cầm trong lòng bàn tay trái rồi đi bộ quay về. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi Trần Đình D đi đến đoạn đường thuộc thôn Đội 2, xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam thì bị lực lượng Công an huyện Bình Lục phối hợp cùng Công an xã Ng tuần tra, phát hiện D có biểu hiện nghi vấn liên quan đến tội phạm về ma túy nên yêu cầu kiểm tra. D đã tự giác giao nộp cho lực lượng Công an 01 gói được gói ngoài bằng giấy màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục đang cầm trong lòng bàn tay trái và khai nhận đó là gói Heroine vừa mua để sử dụng. Lực lượng Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng trong phong bì thư ký hiệu QT.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Đình D tại thôn Đội 1, xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam. Quá trình khám xét không thu giữ được đồ vật, tài sản, tài liệu gì liên quan.

Ngày 19/5/2022, Phạm Công Kh đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định về ma túy số 690/KL-KTHS ngày 20/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nam Định kết luận: “Mẫu bột dạng cục màu trắng trong 01 (một) gói được gói ngoài bằng giấy màu trắng, trong phong bì thư được niêm phong ký hiệu QT gửi giám định là ma túy. Loại ma túy: Heroine. Khối lượng mẫu QT: 0,142 gam”.

Cáo trạng số 53/CT-VKS-MT ngày 21/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố Phạm Công Kh, Trần Đình D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 Bộ luật hình sự đối với các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D. Xử phạt các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D; mỗi bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; tịch thu tiêu hủy vật chứng hoàn trả sau giám định.

Tại phiên tòa, các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nói sau cùng, các bị cáo đều hối hận về hành vi phạm tội của mình và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo không có khiếu nại về các hành vi, quyết định đó.

[2] Về tội danh và vai trò của các bị cáo trong vụ án:

Tại phiên tòa, các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, bản kết luận giám định về ma túy, vật chứng thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 18/5/2022, Phạm Công Kh đã đưa số tiền 200.000 đồng cho Trần Đình D để D đi mua Heroine với mục đích cùng nhau sử dụng. Sau khi nhận tiền, Trần Đình D đã đi đến khu vực chợ Ch thuộc thôn Đội 5, xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam mua của một người đàn ông không quen biết được 01 gói Heroine. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi D đi bộ về đến đoạn đường thuộc địa bàn thôn Đội 2, xã Ng, huyện B, tỉnh Hà Nam thì bị phát hiện, bắt quả tang D đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,142 gam Heroine.

Trong vụ án này, Phạm Công Kh là người khởi xướng và đưa tiền cho Trần Đình D đi mua Heroine để cùng nhau sử dụng nên giữ vai trò thứ nhất. Trần Đình D cầm tiền của Kh đưa và trực tiếp đi mua Heroine nên giữ vai trò thứ hai.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gia tăng các tệ nạn xã hội.

Do vậy, hành vi của các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D đã phạm tội “Tàng trũ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo thấy:

Về nhân thân: Các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D là những đối tượng chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng: Các bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân nên các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Sau khi phạm tội, bị cáo Phạm Công Kh đã đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo Trần Đình D có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự và xuất ngũ về địa phương nên các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xem xét đánh giá khách quan, toàn diện vụ án cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo để quyết định mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, cần phải cách ly các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên thấy, bị cáo Phạm Công Kh giữ vai trò thứ nhất, bị cáo Trần Đình D giữ vai trò thứ hai trong vụ án nên áp dụng hình phạt đối với bị cáo Kh nặng hơn bị cáo D.

- Hình phạt bổ sung: Căn cứ vào biên bản xác minh tài sản thấy các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D không có tài sản riêng gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với số Heroine hoàn trả sau giám định là vật cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về các vấn đề khác trong vụ án: Tài liệu điều tra không đủ căn cứ xác định nguồn gốc và đối tượng đã bán Heroine cho Trần Đình D để xem xét, xử lý.

[7] Án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Quyền kháng cáo: Các bị cáo được quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự đối với các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D. Điều 106, Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Tuyên bố các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Công Kh 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/5/2022.

Xử phạt: Bị cáo Trần Đình D 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18/5/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số Heroine hoàn trả sau giám định trong 01 phong bì niêm phong, có số 690/KL-KTHS. (Tình trạng, đặc điểm vật chứng theo Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục và Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam ngày 22/6/2022).

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Các bị cáo Phạm Công Kh, Trần Đình D; mỗi bị cáo nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí.

4. Các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

96
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 53/2022/HS-ST

Số hiệu:53/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Lục - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về