Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 52/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 52/2022/HS-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 28 tháng 7 năm 2022 tại hội trường TAND huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 47/2022/TLST-HS, ngày 24 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65/2022/QĐXXST- HS ngày 14 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn H; Sinh ngày: 05/11/1980; Tên gọi khác: không; Nơi sinh: Huyện Đ, tỉnh N; Nơi cư trú: xóm 02, xã Đ, huyện L, tỉnh N; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn L và bà Nguyễn Thị N; Vợ: Hoàng Thị M; con: Có 03 con; Lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo HOàng Văn H bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/4/2022 cho đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ 15 phút ngày 14/4/2022, ngay tại tại khu vực cầu Đô Lương thuộc địa phận xóm L, xã S, huyện Đ, tỉnh N. Tổ công tác Công an huyện Đô Lương phối hợp cùng Công an xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; qua tuần tra phát hiện và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang bị cáo Hoàng Văn H về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ trong túi quần phía sau bên phải Hoàng Văn H đang mặc gồm có 01(một) gói nhỏ được gói ngoài bằng mảnh giấy thiếc màu bạc, bên trong chứa đựng chất bột màu trắng (nghi ma túy), kích thước (01x02)cm.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đô Lương, bị cáo khai nhận như sau: Vào khoảng 08 giờ 50 phút ngày 14/4/2022, bị cáo Hoàng Văn H một mình đi bộ từ nhà ở đi qua khu vực cầu Đô Lương thuộc Xóm 3, xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương mục đích để tìm hỏi mua ma túy Heroine để sử dụng. Khi ra đến nơi, Hoàng Văn H gặp một người phụ nữ, sau một lúc nhìn dáng người phụ nữ này giống người mà các bạn nghiện giới thiệu nên bị cáo Hoàng Văn H đi lại hỏi “Chị có hàng không, để em hai trăm", nghe vậy người phụ nữ trả lời “Có”. Bị cáo Hoàng Văn H liền đưa cho người phụ nữ này số tiền 200.000 đồng (gồm 01 tờ tiền loại mệnh giá hai trăm ngàn đồng); người phụ nữ này cầm tiền xong trao lại cho bị cáo Hoàng Văn H cầm một gói nhỏ được gói ngoài bằng mảnh giấy thiếc màu bạc; bị cáo Hoàng Văn H biết đó là gói ma túy Heroine. Bị cáo Hoàng Văn H cất dấu gói ma túy Heroine này vào túi quần phía sau bên phải mà bị cáo đang mặc, rồi một mình đi bộ hướng về nhà ở của bị cáo. Bị cáo đi được một đoạn đến địa phận xóm Lưu Diên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương thì tổ công tác Công an huyện Đô Lương phối hợp cùng Công an xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, phát hiện và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội và thu giữ gói ma túy bị cáo Hoàng Văn H mới mua chưa kịp đem về nhà ở để sử dụng.

Vật chứng thu giữ: 01(một) gói nhỏ được gói ngoài bằng mảnh giấy thiếc màu bạc, bên trong chứa đựng chất bột màu trắng (nghi ma túy), kích thước (01x02)cm.

Tại bản kết luận giám định số 491/KTHS(Đ2-MT) ngày 21/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của bị cáo Hoàng Văn H gửi tới giám định là ma túy( Heroine), số chất bột màu trắng thu giữ của Hoàng Văn H có tổng khối lượng là 0,409 gam; Mẫu cần giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Tại bản cáo trạng số 55/CT- VKS- ĐL ngày 22/6/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố bị cáo H0àng Văn H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như bản cáo trạng số 55/CT- VKS- ĐL ngày 22/6/2022 và đề nghị hội đồng xét xử:

- Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Hoàng Văn H từ 18 đến 20 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điểm c, khoản 2 Điều 106 BLTTHS 2015, Điều 47 BLHS 2015 tịch thu tiêu huỷ vật chứng còn lại gồm: 01 vỏ phong bì niêm phong ban đầu và mảnh giấy thiếc màu bạc đã được niêm phong trong một phong bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước (17x23)cm thu giữ của Hoàng Văn H.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố, bị cáo không có ý kiến tranh luận và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định của cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

[2.1] Hành vi của bị cáo: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, truy tố và phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, Kết luận giám định cùng vật chứng đã được thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa, có đủ cơ sở để khẳng định: Vào hồi 09 giờ 15 phút ngày 14/4/2022, tại khu vực cầu Đô Lương thuộc địa phận xóm Lưu Diên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; tổ công tác Công an huyện Đô Lương phối hợp với Công an xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương phát hiện bắt quả tang HOàng Văn H đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy( Heroine) có khối lượng 0,409 gam (không phẩy bốn trăm linh chín gam) nhằm mục đích để sử dụng.

Tại thời điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đầy đủ nhận thức và điều khiển hành vi của mình, với hành vi tàng trữ 0,409g ma tuý (Heroin) đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS 2015. Do đó cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố bị cáo với tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[2.2] Xét tính chất, hành vi phạm tội và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về Hành vi của bị cáo: Hành vi của bị cáo HOàng Văn H phạm tội thuộc loại nghiêm trọng, đã xâm hại trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý và gây mất trật tự an ninh trên địa bàn. Như chúng ta đã biết ma tuý đã huỷ hoại đời sống con người, làm xói mòn các giá trị văn hoá gia đình, đạo đức xã hội và là nguồn gốc, nguyên nhân, tiềm tàng phát sinh nhiều loại tội phạm, bị cáo nhận thức được hành tác hại của ma tuý đã được tuyên truyền phổ biến nhưng vẫn coi thường pháp luật thực hiện hành vi tàng trữ chất ma túy trái phép. Vì vậy cần lên một mức án nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo tại thời điểm phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Do vậy cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS đối với bị cáo Hoàng Văn H để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[3] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền nhưng xét thấy bị cáo không có tài sản gì lớn, là đối tượng nghiện ma tuý hoàn cảnh khó khăn vì vậy miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Đối với hành vi của người bán ma tuý cho bị cáo Hoàng Văn H: Theo lời khai bị cáo Hoàng Văn H có được số ma tuý là do mua của người phụ nữ tại cầu Đô Lương, huyện Đô Lương mà có nhưng bị cáo không rõ danh tính và địa chỉ ở đâu nên trong quá trình điều tra cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Đô Lương chưa có đủ cơ sở để xác định được người đã bán ma tuý cho bị cáo Hoàng Văn H sau khi xác minh rõ sẽ xử lý sau theo quy định của pháp luật.

[5].Về vật chứng: Vật chứng thu giữ của vụ án còn lại gồm: 01 vỏ phong bì niêm phong ban đầu và mảnh giấy thiếc màu bạc đã được niêm phong trong một phong bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước (17x23)cm thu giữ của Hoàng Văn H. Xét thấy vật chứng không có giá trị sử dụng, cần áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu và tiêu huỷ.

[6] Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội, buộc bị cáo Hoàng Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Về các đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương tại phiên toà và việc giải quyết toàn bộ vụ án là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Áp dụng: Điểm c, khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn H 01 (một) năm 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo ( ngày 14/4/2022).

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tuyên: Tịch thu và tiêu huỷ vật chứng còn lại gồm: 01 vỏ phong bì niêm phong ban đầu và mảnh giấy thiếc màu bạc đã được niêm phong trong một phong bì thư màu trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước (17x23)cm thu giữ của HOàng Văn H. (Chi tiết vật chứng được thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương ngày 23/6/2022).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án, buộc bị cáo Hoàng Văn H phải nộp 200.000 đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Tỉnh Nghệ An. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

100
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 52/2022/HS-ST

Số hiệu:52/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về