Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 24/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÂM HÀ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 24/2022/HS-ST NGÀY 12/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 5 năm 2022; tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 24/2022/TLST- HS ngày 21 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2022/QĐXXST–HS ngày 18 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Quàng Vũ Công V, sinh ngày 23/9/2004, tại: Tỉnh Lâm Đồng; nơi ĐKHKTT và nơi cư trú: Tổ dân phố Đồng T, thị trấn Đinh V, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Tự do; trình độ V hóa: 7/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ V N, con bà Quàng Thị Kim H; Gia đình bị cáo có 03 anh chị em, lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 2012, bị cáo là con thứ 2 trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam ngày 11/02/2022, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Lâm Hà “có mặt”.

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo Quàng Vũ Công V: Bà Quàng Thị Kim H, sinh năm 1979 (mẹ đẻ); nơi cư trú: Tổ dân phố Đồng T, thị trấn Đinh V, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng “có mặt”.

- Người bào chữa cho bị cáo Quàng Vũ Công V: Bà Lê Thanh Luyến - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Lâm Đồng “có mặt”.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm V L, sinh năm 1994; nơi cư trú: Thôn 2, xã Tân T, huyện L, tỉnh Lâm Đồng “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bản thân Quàng Vũ Công V là người nghiện ma túy, loại ma túy V sử dụng là ma túy đá(Methamphetamine). Tối ngày 10/02/2022 khi V đang ở phòng trọ số 07 của nhà nghỉ Kỳ Duyên ở tổ dân phố Sre Nhắc, thị trấn Đinh V, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng thì có nhu cầu sử dụng ma túy nên đã gọi điện thoại cho một người đàn ông nhưng không rõ nhân thân lai lịch do bạn nghiện giới thiệu để hỏi mua ma túy đá với số tiền 200.000đ thì người đàn ông này đồng ý và hẹn giao ma túy trước cổng nhà nghỉ Kỳ Duyên. Khoảng 15 phút sau thì người đàn ông này đến và gọi V ra cổng nhận ma túy. Khi ra cổng thì V xác nhận là người này đến bán ma túy cho mình thì V đưa 200.000đ cho người này; đồng thời, người đàn ông này chỉ chỗ để ma túy cho V đến lấy ma túy và rời đi. V đi đến chỗ để ma túy thì thấy một gói nylon chứa ma túy và nhặt lên mang về phòng trọ. Tại phòng trọ V đổ một ít ma túy ra để sử dụng, số còn lại V cất vào trong túi áo khoác. Khi V đang sử dụng ma túy thì có Phạm V Lộc, sinh năm 1994, trú tại thôn 2, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà đi qua phòng của V chơi thì thấy V đang sử dụng ma túy thì Lộc quay về phòng trọ của mình. V sử dụng ma túy xong thì đi về nhà tại tổ dân phố Đồng Tâm, thị trấn Đinh V, huyện Lâm Hà. Một lúc sau Lộc quay lại phòng trọ của V thì không thấy V đâu, lúc này Lộc thấy dưới gầm giường phòng số 07 có dụng cụ sử dụng ma túy của V còn ít ma túy nên Lộc lấy sử dụng xong quay về phòng. Khoảng 30 phút sau Quàng Vũ Công V quay lại phòng trọ để ngủ. Đến khoảng 09 giờ ngày 11/02/2022 khi V đang ở phòng trọ thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt quả tang V cất giấu 01 gói nylon chứa ma túy mà V mua từ tối ngày 10/02/2022 được cất giấu trong túi áo khoác. Lực lượng Công an tiến hành bắt người phạm tội quả tang, niêm phong, thu giữ tang vật rồi đưa V về trụ sở công an làm việc. Tại cơ quan Công an V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định số 156/GĐ-PC09 ngày 15/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận: Mẫu tinh thể đựng trong 01 gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma tuý, tổng khối lượng là 1,1072 gam (một phẩy một không bảy hai gam), loại Methamphetamine (Methamphetamine là chất ma tuý nằm trong Danh mục II, STT: 323, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ) (BL: 06-07).

Vật chứng vụ án thu giữ: 01 gói nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng được niêm phong đưa đi giám định; 01 chai nhựa trong suốt có nắp màu đỏ, trên nắp có gắn ống thủy tinh và một ống nhựa; 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong và số tiền 300.000đ.

Đối với người đàn ông cao khoảng 1,6m, dáng gầy bán ma túy cho bị can Quàng Vũ Công V, cơ quan điều tra chưa xác định được nhân thân, lý lịch nên tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKS ngày 19/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà đã truy tố bị can Quàng Vũ Công V ra trước Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà để xét xử về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo không khiếu nại hay thắc mắc gì về bản Cáo trạng và khai nhận hành vi phạm tội như bản Cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 91; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Quàng Vũ Công V từ 12 đến 15 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đối với 02 phong bì đã niêm phong; 01 chai nhựa trong suốt có nắp màu đỏ, trên nắp có gắn ống thủy tinh và một ống nhựa đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy; đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus bị cáo đã làm công cụ phạm tôi nên tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước; đối với số tiền 300.000đ thu của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên tuyên trả cho bị cáo.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày bài bào chữa với nội dung chính sau: Người bào chữa thống nhất với tội danh và điều khoản của Cáo trạng truy tố đối với bị cáo. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; khi phạm tội và cho đến ngày xét xử bị cáo chưa đủ 18 tuổi suy nghĩ còn nông cạn, bồng bột chưa chín chắn. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sớm trở về làm công dân lương thiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Phạm V Lộc đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt. Trong hồ sơ thể hiện đầy đủ lời khai không có yêu cầu gì, tại phiên tòa bị cáo khai hành vi sử dụng chất ma túy của anh Lộc không liên quan đến bị cáo, bị cáo không biết và không yêu cầu sự có mặt của của anh Lộc tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự tiến hành xét xử theo thủ tục chung là phù hợp.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lâm Hà, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ đã có đủ cơ sở xác định: Bản thân bị cáo V là người nghiện ma túy, để có ma túy sử dụng vào tối ngày 10/02/2022 bị cáo đã gọi điện thoại cho một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch để mua 200.000đ ma túy đá. Sau khi mua được ma túy bị cáo đem về phòng trọ ở tổ dân phố Srê Nhắc, thị trấn Đinh V, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng nơi bị cáo thuê lấy ra một ít sử dụng, số còn lại bị cáo cất vào trong túi áo khoác. Đến khoảng 09 giờ ngày 11/02/2022 khi bị cáo đang ở phòng trọ thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang, bị cáo đang cất giấu 01 gói nylon chứa ma túy trong túi áo khoác.

Tại bản kết luận giám định số 156/GĐ-PC09 ngày 15/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận: mẫu tinh thể đựng trong 01 gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma tuý, tổng khối lượng là 1,1072 gam (một phẩy một không bảy hai gam), loại Methamphetamine.

Xét lời khai phạm tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng truy tố, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, vật chứng thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ khác được phản ánh trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Quàng Vũ Công V phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện với lỗi cố ý, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy; đồng thời, tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bởi vì, ma túy là loại độc dược có nhiều tác hại đối với sức khỏe con người là nguyên nhân gây ra những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác và phát sinh theo nhiều loại tội phạm. Vì vậy, Nhà nước ta bằng mọi biện pháp tuyên truyền, giáo dục toàn dân phòng chống ma túy và nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy dưới mọi hình thức. Nhưng chỉ vì mục đích thỏa mãn cơn nghiện bị cáo không nghĩ đến tác hại của loại độc dược này mà bị cáo đã đi mua về tàng trữ để sử dụng. Vì vậy, cần chấp nhận quân điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát, phải có mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để bị cáo có thời gian cai nghiện; đồng thời, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo sống biết tuân thủ pháp luật và đấu tranh phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định mức hình phạt cũng cần xem xét đến nhân thân của bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, khi phạm tội và cho đến ngày xét xử bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên tâm sinh lý phát triển chưa hoàn thiện, suy nghĩ chưa chín chắn. Vì vậy, khi quyết định hình phạt cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 91 Bộ luật Hình sự về nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội là nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Đối với người đàn ông cao khoảng 1,6m, dáng gầy bán ma túy cho bị can Quàng Vũ Công V, cơ quan điều tra chưa xác định được nhân thân, lý lịch nên tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau là phù hợp. Vì vậy, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5] Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Phạm V Lộc đã có hành vi sử dụng ma túy Công an huyện Lâm Hà đã tách và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính là phù hợp. Vì vậy, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án được thu giữ bàn giao sang Chi cục thi hành án dân sự huyện Lâm Hà gồm: 02 phong bì niêm phong của phòng KTHS Công an tỉnh Lâm Đồng; 01 chai nhựa trong suốt có nắp màu đỏ, trên nắp có gắn ống thủy tinh và một ống nhựa; 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong và số tiền 300.000đ. Hội đồng xét xử xét thấy 02 phong bì niêm phong của phòng KTHS Công an tỉnh Lâm Đồng bên trong chứa chất ma túy nhà nước cấm sử dụng; 01 chai nhựa trong suốt có nắp màu đỏ, trên nắp có gắn ống thủy tinh và một ống nhựa bị cáo đã dùng làm công cụ phạm tội và không có giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus bị cáo đã làm công cụ phạm tội nên tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước; đối với số tiền 300.000đ thu của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên tuyên trả cho bị cáo.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Quàng Vũ Công V phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 91; Điều; Điều 98; Điều 101 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Quàng Vũ Công V 01 (một) năm tù. Thời Thời hạn tù tính từ ngày 11/02/2022.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì niêm phong có chữ ký của Nguyễn Đình Duy, Võ Như Thuận, có dấu tròn của phòng KTHS Công an tỉnh Lâm Đồng; 01 chai nhựa trong suốt có nắp màu đỏ, trên nắp có gắn ống thủy tinh và một ống nhựa.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Iphone 7 Plus đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong.

(Tất cả có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/4/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lâm Hà).

- Trả cho bị cáo Quàng Vũ Công V 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo giấy nộp tiền ngày 21/4/2022 vào tài khoản của Chi cục thi hành án dân sự huyện Lâm Hà mở tại Kho bạc nhà nước huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Nhưng tiếp tục tạm giữ để bảo đảm cho công tác thi hành án.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Quàng Vũ Công V phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sư, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo. Riêng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm (Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chỉ có quyền kháng cáo phần có liên quan).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

80
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 24/2022/HS-ST

Số hiệu:24/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lâm Hà - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về