Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 07/2022/HS -ST NGÀY 22/02/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2022/TLST - HS ngày 25 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2022/QĐXXST - HS ngày 09 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyn Thùy T, sinh năm 1993 tại Hải Dương; ĐKNKTT: Khu A, thị trấn T, huyện T, tỉnh Hải Dương; nơi ở: Số 7, liền kề 04, khu đô thị T, xã T, huyện Đ, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn X và bà Nguyễn Thị T; không chồng, có 01 con sinh năm 2012; tiền sự: Không; tiền án: Ngày 05/3/2015, bị Tòa án nhân dân thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương xử phạt 12 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chấp hành xong hình phạt tù ra trại ngày 12/12/2015 và đã nộp án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự sơ thẩm ngày 07/05/2015. Bị cáo chưa bồi thường cho bị hại số tiền 13.500.000 đồng; theo danh chỉ bản số 393 lập ngày 22/10/2021 của Công an huyện Đan Phượng; tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/10/2021; hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam số 01 Công an Hà Nội, có mặt.

- Người làm chứng:

+ Chị Hoàng Thị Kim O, sinh năm 2005; địa chỉ: Bản K, xã T, huyện P, tỉnh Sơn La, vắng mặt.

+ Anh Hà Văn T, sinh năm 2001; địa chỉ: Xã T, huyện Y, tỉnh Phú Thọ; nơi ở: Nhà nghỉ Q, khu Đ, xã Đ, huyện Đan Phượng, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 23 giờ ngày 10/10/2021, Nguyễn Thùy T đang ở phòng trọ tại khu đô thị T, xã T, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội thì nhận được điện thoại của một nam giới (T khai tên Tr) dùng số thuê bao 0878.911.689 gọi vào máy điện thoại của T có số thuê bao 0869.155.665 hỏi mua 02 chỉ ma túy Ke và 04 viên ma túy Kẹo. T đồng ý và bảo lúc nào có ma túy sẽ điện thoại lại cho Tr. Sau đó, Nguyễn Thùy T đi đến khu vực vườn hoa khu đô thị T, xã T tìm mua ma túy bán lại cho Tr. Tại đây T gặp và mua 02 túi ma túy của một người đàn ông không quen biết với giá 6.200.000 đồng (Sáu triệu hai trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy T cất vào túi xách tay màu trắng của T rồi đi về phòng trọ. Đến khoảng 00 giờ 05 phút ngày 11/10/2021, Tr gọi lại cho T hỏi T có hàng chưa, T nói có rồi và báo giá cho Tr số ma túy trên giá 8.400.000 đồng (Tám triệu bốn trăm nghìn đồng), Tr đồng ý và bảo T mang ma túy đến nhà nghỉ Q thuộc khu Đ, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội. Sau đó, T ra thuê xe taxi đến nhà nghỉ Q để bán ma túy cho Tr. Khi T chuẩn bị lên xe taxi thì có Hoàng Thị Kim O là bạn cùng phòng trọ với T hỏi T đi đâu, T nói lên thị trấn Phùng chơi thì O bảo ở nhà một mình buồn nên xin đi cùng, T đồng ý cho O đi cùng. Khi đến nhà nghỉ Q, T cầm theo túi xách chứa ma túy xuống xe, đi vào quầy lễ tân của nhà nghỉ thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện trong túi xách màu trắng T đang cầm trong tay phải có 01 túi ni lông màu trắng trong miệng túi có viền kẻ màu xanh, kích thước khoảng 4x4cm bên trong chứa tinh thể màu trắng và 01 túi ni lông màu trắng trong miệng túi có viền kẻ màu xanh, kích thước khoảng 5x7cm bên trong chứa 04 viên nén màu xanh hình dạng viên kim cương năm cạnh, một mặt in hình đầu lâu T khai là ma túy Ke và Kẹo mang đi để bán.

Tại kết luận giám định số 7545/KLGĐ - PC09 ngày 20/10/2021 của phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, kết luận:

- Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi ni lông là ma túy loại Ketamine, khối lượng: 3,090 gam.

- 04 viên nén màu xanh hình dạng kim cương năm cạnh trong 01 túi ni lông đều là ma túy loại MDMA, tổng khối lượng 1,804 gam.

Bản cáo trạng số 04/CT- VKS - ĐP ngày 24/01/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Nguyễn Thùy T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thùy T đã khai nhận hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Nguyễn Thùy T đủ yếu tố cấu thành tội phạm như bản cáo trạng đã nêu, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thùy T từ 30 tháng đến 36 tháng tù và đề nghị xử lý vật chứng của vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] . Vụ án xảy ra trên địa phận xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, nên việc khởi tố, truy tố và xét xử được các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội giải quyết là đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục ban hành, nội dung các quyết định tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án, nên có đủ căn cứ để khẳng định: Nhằm thu lợi bất chính, nên khoảng 23 giờ ngày 10/10/2021, Nguyễn Thùy T đang ở phòng trọ tại khu đô thị T, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội thì nhận được điện thoại của một nam giới tên Tr gọi vào máy điện thoại của T hỏi mua 02 chỉ ma túy Ke và 04 viên ma túy Kẹo. Sau đó, Nguyễn Thùy T đi đến khu vực vườn hoa khu đô thị T, xã Tân Lập mua 02 túi ma túy của một người đàn ông không quen biết với giá 6.200.000 đồng. Sau khi mua được ma túy,T cất vào túi xách tay màu trắng của T rồi đi về phòng trọ. Đến khoảng 00 giờ 05 phút ngày 11/10/2021, Tr gọi lại cho T và T báo giá cho Tr số ma túy trên giá 8.400.000 đồng, Tr đồng ý và bảo T mang ma túy đến nhà nghỉ Q thuộc khu Đồng Sậy, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội. Sau đó, T thuê xe taxi đến nhà nghỉ Q để bán ma túy cho Tr. T cầm theo túi xách chứa ma túy xuống xe và đi vào quầy lễ tân của nhà nghỉ thì bị lực lượng Công an huyện Đan Phượng kiểm tra phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng. Khối lượng cơ quan Công an thu giữ là 3,090 gam ma túy loại Ketamine và 1,804 gam ma túy loại MDMA. Hành vi mua các chất ma túy nêu trên về để bán lại cho người khác của bị cáo Nguyễn Thùy T đã phạm vào tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”, được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng truy tố bị cáo theo tội danh và viện dẫn điều luật là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất gây nghiện. Bị cáo nhận thức được tác hại của ma tuý đối với cộng đồng nhưng do mục đích kiếm tiền bất chính nên bị cáo vẫn thực hiện việc mua bán trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo làm phát sinh các loại tội phạm nguy hiểm khác, gây ra các tệ nạn xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội, gây bất bình trong nhân dân. Bị cáo có 01 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên cần áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, hội đồng xét xử xem xét quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

[4]. Về áp dụng hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có tài sản, chưa được hưởng lợi bất chính. Vì vậy, sẽ không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5]. Đối với Hoàng Thị Kim O là người đi cùng T, O không biết việc T mua ma túy và mang đến nhà nghỉ Q để bán, O không tham gia vào việc mua bán ma túy của T. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đan Phượng không xử lý đối với O là có căn cứ.

Về nguồn gốc ma túy: Nguyễn Thùy T khai mua ma tuý của một người đàn ông không quen biết cao khoảng 1,6m dáng người gầy tại vườn hoa khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Đan Phượng đã tiến hành điều tra nhưng ngoài lời khai của T không có tài liệu nào khác nên không xác định được đối tượng trên là ai, ở đâu nên chưa có căn cứ để xử lý.

Đối với đối tượng tên là Tr dùng số điện thoại 0878911689 gọi mua ma túy của Trang, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đan Phượng đã điều tra xác định số điện thoại trên đăng ký thuê bao là anh Lê Văn C sinh năm 1981, trú tại thị trấn V, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Anh C cho biết anh không sử dụng số điện thoại 0878911689, anh cũng không quen biết ai là Nguyễn Thùy T. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đan Phượng không xác định được đối tượng tên T là ai, ở đâu nên chưa có căn cứ để xử lý.

[6]. Về xử lý vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra chuyển Chi cục thi hành án dân sự huyện Đan Phượng (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/02/2022):

+ 01 (một ) bao gói sau giám định của phòng PC09 - CATP Hà Nội được niêm phong theo quy định, còn nguyên niêm phong, xét đây là số ma túy đã thu giữ của Nguyễn Thùy Trang là vật chứng của vụ án nên tịch thu tiêu huỷ.

+ 01 túi xách giả da màu trắng; kích thước 25 x 15 x 25cm, là vật chứng bị cáo dùng để cất giấu ma túy, nên tịch thu tiêu hủy.

+ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng hồng, bên trong lắp 01 sim thuê bao, máy không lên nguồn, không kiểm tra được chất lượng, tình trạng hoạt động của máy, đây là phương tiện bị cáo Trang dùng để liên lạc khi mua bán ma túy, nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 điều 51; điểm h khoản 1 điều 52; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Thùy T 34 (ba mươi bốn) tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 11/10/2021.

2. Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 bao gói sau giám định của PC09 - CATP Hà Nội (bên trong đựng ma tuý sau giám định) được niêm phong theo quy định, còn nguyên niêm phong.

+ Tịch thu tiêu hủy 01 túi xách giả da màu trắng; kích thước 25x15x25cm.

+ Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu vàng hồng, bên trong lắp 01 sim thuê bao, máy không lên nguồn, không kiểm tra được chất lượng, tình trạng hoạt động của máy.

3. Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Thùy T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Thùy T có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

121
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đan Phượng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về