Bản án về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ số 44A/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHỤNG HIỆP, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 44A/2021/HS-ST NGÀY 05/10/2021 VỀ TỘI GIAO CHO NGƯỜI KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 51/2021/HSST ngày 08 tháng 9 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2021/QĐXXST-HS, ngày 15 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Lê Minh K, sinh ngày 20/01/2002, tại huyện PH, tỉnh Hậu Giang; nơi cư trú: ấp TL, xã HM, huyện PH, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn H và bà Huỳnh Thị T; vợ: chưa vợ; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: Bị cáo chưa từng có tiền án, tiền sự hay bị xử lý kỹ luật. Bị cáo tại ngoại, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Mai Thị B (mẹ Lê Hoài B) Địa chỉ: ấp TL, xã HM, huyện PH, tỉnh Hậu Giang. Có mặt.

2. Bà Nguyễn Thị Bích P và ông Trần Văn Đ (Cha, mẹ của Trần Quốc V).

Địa chỉ: Ấp TL, xã HM, huyện PH, tỉnh Hậu Giang. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Lê Văn H Địa chỉ: ấp TL, xã HM, huyện PH, tỉnh Hậu Giang. Có mặt.

2. Lê Văn D Địa chỉ: ấp TL, xã HM, huyện PH, tỉnh Hậu Giang. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau: Bị cáo Lê Minh K sinh ngày 20/01/2002, Trần Quốc V, sinh ngày 17/4/2006, Lê Hoài B, sinh ngày 29/8/2005, sau khi uống bia tại nhà Nguyễn Hữu P, thuộc ấp TL, xã HM, huyện PH, tỉnh Hậu Giang, mỗi người uống được khoảng 04 lon bia thì Lê Hoài B kể lại cho K, V, P nghe chuyện nhóm thanh niên ở bàn bida đầu Kinh Nhà nước kiếm chuyện với B mấy ngày trước nên rủ K, V, P tìm nhóm thanh niên trên để đánh. Khoảng 21 giờ ngày 18/4/2021, bị cáo Lê Minh K điều khiển xe mô tô hiệu Wave anpha màu đỏ, biển số kiểm soát 95F4-3091 đến nhà của Trần Quốc V, lúc này tại nhà của V có Lê Hoài B, sau đó cả ba người điều khiển xe đi đánh nhau. K giao xe cho V điều khiển xe chở K, Lê Hoài B điều khiển xe mô tô hiệu Wave anpha màu xanh, biển số kiểm soát 65P6-8901 đi một mình, cả nhóm đi trên tuyến lộ nông thôn hướng từ Xáng Bộ đi thị trấn KC, thuộc huyện PH, tỉnh Hậu Giang. Khi cả ba đi được một đoạn thì B nói với K và V để B đi trước xem nhóm thanh niên (nhóm người K, V và B tìm để đánh) có ở quán bida không, sau đó B tăng ga chạy trước, còn V chở K chạy theo sau. Khi V điều khiển xe chở K đến đoạn đường thuộc ấp 6, thị trấn KC, huyện PH thì nhìn thấy B điều khiển xe chạy theo hướng ngược lại, lúc này tốc độ hai xe chạy rất cao nên đã đụng trực diện với nhau. Hậu quả B tử vong tại chỗ, V tử vong trên đường đi cấp cứu, K được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố CT điều trị.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 54/21/TgT ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hậu Giang, kết luận nguyên nhân Trần Quốc V tử vong do chấn thương sọ não (bút lục số 32-33).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 53/21/TgT ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hậu Giang, kết luận nguyên nhân Lê Hoài B tử vong do chấn thương sọ não (bút lục số 30-31).

Kết quả điều tra đã xác định: Xe mô tô hiệu Wave anpha màu đỏ, biển số kiểm soát 95F4-3091 của K có dung tích xi lanh là 97 cm333, tại thời điểm Lê Minh K giao cho Trần Quốc V, sinh ngày 17/4/2006 điều khiển, V chưa đủ 16 tuổi nên chưa đủ điều kiện học và cấp giấy phép lái xe theo quy định và Trần Quốc V đã sử dụng bia với nồng độ cồn trong máu là 92 miligam/100 mililít máu.

Vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện PH đã thu giữ và trả lại cho chủ sở hữu gồm:

- Trả cho bà Mai Thị B là mẹ ruột Lê Hoài B 01 chiếc xe Wave anpha màu xanh, biển số kiểm soát 65P6-8901 và 01 đôi dép màu nâu.

- Trả cho ông Lê Văn H là cha ruột Lê Minh K 01 chiếc mô tô hiệu Wave anpha màu đỏ, biển số kiểm soát 95F4-3091.

- Trả cho bị can Lê Minh K 01 giấy phép lái xe hạng A2 và 01 đôi dép màu đỏ.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Trần Quốc V và Lê Hoài B không yêu cầu.Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và gia đình tự nguyện khắc phục hậu quả bồi thường thêm cho các bị hại 10.000.000 đồng, cộng với 10.000.000 đồng bị cáo đã nộp trước để khắc phục hậu quả tại Chi Cục thi hành án dân sự huyện PH, tổng cộng là 20.000.000 đồng.

Đại diện hợp pháp các bị hại không yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự, nhưng phía bị cáo và gia đình đã tự nguyện khắc phục thì đồng ý nhận số tiền thường từ phía bị cáo.

Về trách nhiệm hình sự: Đại diện hợp pháp cho các bị hại đều yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 51/CT-VKS-HPH, ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện PH, tỉnh Hậu Giang truy tố bị cáo Lê Minh K về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo Cáo trạng. Sau khi phân tích tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, kiểm sát viên đề nghị:

- Về điều luật: Căn cứ vào điểm a Khoản 2, Điều 264, Điều 50, điểm b, i, s Khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 

- Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lê Minh K từ 9 đến 12 tháng tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng.

- Về xử lý vật chứng: không

- Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo và gia đình khắc phục hậu quả cho phía các bị hại 20.000.000 đồng (mỗi người đại diện hợp pháp cho bị hại nhận 10.000.000 đồng).

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm mức án cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đều không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo: Bị cáo Lê Minh K cùng với Trần Quốc V và Lê Hoài B, sau khi uống bia xong, được phía H bảo rủ đi đánh nhóm thanh niên khác; tất cả đều thống nhất; bị cáo K giao xe Wave anpha màu đỏ biển số 95F4-3091 của K cho V điều khiển chở bị cáo K, B điều khiển xe mô tô biển số kiểm soát 65P6-8901 một mình, xe V và B điều khiển đi hướng lộ nông thôn từ Xáng bộ đến thị trấn KC; khi cả ba điều khiển một đoạn đường thì B nói với K và V để B đi trước xem đám thanh niên có ở quán Bi da không, sau đó B tăng ga chạy trước, V và K chạy sau, sau đó B quay đầu xe chạy về hướng ngược chiều với xe của V và K. Lúc này hai xe chạy với tốc độ rất cao nên đã đụng trực diện với nhau, xãy ra tai nạn giao thông làm cho Trần Quốc V và Lê Hoài B tử vong, bị cáo K bị thương đưa đi điều trị tại bệnh viện đa khoa Trung ương.

Bị cáo K là người biết rỏ Trần Quốc V, sinh này 17/4/2006 là người chưa thành niên và không giấy phép lái xe, đồng thời cũng biết rỏ V đã có uống bia có nồng độ cồn vượt mức cho phép 92 miligam/100mililit máu so với mức cho phép là 50 miligam/100mililit máu là không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ nhưng bị cáo vẫn giao thông cho V điều khiển phương tiện giao thông, từ đó dẫn đến xãy ra tai nạn giao thông làm chết 2 người (V, B). Hành vi trên của bị cáo Lê Minh K đã đủ yếu tố cấu thành tội: Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Do đó, cáo trạng số 51/CT-VKS-HPH, ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện PH, tỉnh Hậu Giang truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng với quy định của pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo:

Bị cáo là người đã thành niên, thừa hiểu và cũng ý thức được rằng hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để xãy ra tai nạn làm chết người là vi phạm pháp luật hình sự, nhưng bị cáo vẫn giao cho V điều khiển phương tiện giao thông xe biển số 95F4-3091 có dung tích xi lanh 97 cm3 trong khi V không giấy phép lái xe và trong người có sử dụng bia có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, dẫn đến xãy ra tai nạn hậu quả làm chết 2 người.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Do đó đối với bị cáo cần có mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe giáo dục cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo có nhân thân tốt, không tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiệm trọng; mặc dù đại diện hợp pháp của các bị hại không yêu cầu về trách nhiệm dân sự nhưng bị cáo đã tự nguyện nộp 10.000.000 đồng tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp để khắc phục hậu quả cho bị hại, đồng thời tại phiên tòa hôm nay bị cáo và gia đình tự nguyện tiếp tục bồi thường thêm cho bị hại 10.000.000 đồng, phía đại diện hợp pháp bị hại xin giảm nhẹ mức án cho bị cáo; Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cãi. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Hội đồng xét xử thấy rằng không cần thiết áp dụng hình phạt tù có thời hạn mà xử bị cáo mức án tù nhưng cho hưởng án treo, đồng thời ấn định thời gian thử thách cũng đủ răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[6] Về xử lý vật chứng: Không

[7] Về trách nhiệm Dân sự: Đối với số tiền bị cáo nộp khắc phục hậu quả 10.000.000 đồng tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện PH, giao cho đại diện hợp pháp của bị hại Lê Hoài B và Trần Quốc V mỗi bên nhận 5.000.000 đồng, còn lại 10.000.000 đồng phía bị cáo tiếp tục nộp thì mỗi bên tiếp tục nhận 5.000.000 đồng.

[8] Xét đề nghị của Viện kiểm sát về áp dụng điều luật, về hình phạt cũng như trách nhiệm dân sự là đúng với quy định của pháp luật và có cùng nhận định với Hội đồng xét xử nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị hại và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a Khoản 2 Điều 264, Điều 50, điểm b, i , s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Minh K phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” Xử phạt bị cáo Lê Minh K 09 (chín) tháng tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày xét xử sơ thẩm (05/10/2021). Giao bị cáo cho UBND xã HM, huyện PH, Hậu Giang giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: không có Về trách nhiệm dân sự: Bà Mai Thị B (đại diện hợp pháp bị hại Lê Hoài B) và bà Nguyễn Thị Bích P, Trần Văn Đ (đại diện hợp pháp cho Trần Quốc V) mỗi bên được nhận 5.000.000đ (năm triệu đồng) trong số tiền 10.000.000 đồng bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện PH theo biên lai thu số 0002501 ngày 04/10/2021; Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo và cha bị cáo ông Lê Văn H tiếp tục khắc phục hậu quả bồi thường thêm cho Bà Mai Thị B (đại diện hợp pháp bị hại Lê Hoài B) và bà Nguyễn Thị Bích P, Trần Văn Đ (đại diện hợp pháp cho Trần Quốc V) 10.000.000đ (Mười triệu đồng), mỗi bên nhận 5.000.000đ (năm triệu đồng).

Về án phí: Căn cứ vào Khoản 2 Điều 135 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

893
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ số 44A/2021/HS-ST

Số hiệu:44A/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phụng Hiệp - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về