Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 134/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 134/2021/HS-ST NGÀY 20/05/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 20/5/2021, tại Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 116/2021/TLST-HS ngày 14 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 133/2021/QĐXXST- HS ngày 28 tháng 4 năm 2021 đối với các bị cáo:

Trần Thanh H, sinh năm 1984; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 8/12; Nơi ĐKHKTT: số II phường V, quận H, Hà Nội; Con ông: Trần Văn T (đã chết) và con bà: Phạm Thị N; Vợ: Đào T H (đã ly hôn); Có hai con (con lớn sinh năm 2005, con nhỏ sinh năm 2017); Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 29/3/2005, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội xử 7 năm tù tội Cướp tài sản, đã được xóa án tích; Ngày 19/01/2017, Tòa án nhân dân quận Long Biên xử 12 tháng tù tội Trộm cắp tài sản, đã được xóa án tích (Theo Danh chỉ bản số 577 lập ngày 23/11/2020 tại Công an quận Hai Bà Trưng). Bị cáo bị bắt quả tang ngày 22/11/2020. Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Ngô Sỹ T, sinh năm 1976, trú tại: Số III, phường P, quận B, Hà Nội. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Bà Nguyễn Thị Thu T, sinh năm 1960 Trú tại: Số IX, phường L, quận H, Hà Nội. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 21 tháng 11 năm 2020, sau khi uống rượu, Trần Thanh H đi xe máy, trên tay bế cháu Trần H Đ (sinh năm 2017 - là con trai của H) đi đến phố Dương Văn Bé, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng thì H bị ngã xuống đường làm cháu Đ văng ra khỏi xe máy. H đứng dậy bế cháu Đ đi bộ về phía quán bún ngan T Hà do anh Ngô Sỹ T làm chủ cửa hàng, khi đi qua quán bún, H dùng chân đạp vào 02 chiếc bàn nhựa của quán để ở vỉa hè làm 1 chiếc bàn bị hỏng, H tiếp tục đi sang quán bia Quyên N do bà Nguyễn Thị Thu T làm chủ quán. H dùng chân đạp vào bàn nhựa của quán và chửi bới. Sau đó đi vào trong quán, H lấy cốc bia, chai bia, bát, đĩa ở trên bàn ném về phía có khách hàng đang ăn ở quán nhưng mọi người đều tránh được nên không trúng ai. Sau đó H cầm cốc bia, chai bia tự đập vào đầu mình và tiếp tục đập đầu mình vào chiếc bàn đá tại quán bia. Không dừng lại ở đó, H dùng tay đẩy vỡ một chiếc tủ kính đựng đồ tại quán bia, rồi chạy ra đường chặn đầu 02 xe ô tô đang đi trên phố Dương Văn Bé và nằm ra đường. Khi cơ quan Công an có mặt yêu cầu H về trụ sở để làm việc thì H có thái độ chống đối không chấp hành. Tổ công tác Cảnh sát 113 Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã khống chế đưa H về trụ sở Công an phường Vĩnh Tuy để giải quyết. Khi về đến trụ sở Công an phường, H tiếp tục lăng mạ chửi bới, thách thức Cơ quan Công an. Do H bị chảy nhiều máu trên người nên Cơ quan Công an đã gọi cấp cứu 115 đưa H vào bệnh viện T Nhàn để cấp cứu. Cháu Trần H Đ sau đó được gia đình đưa về nhà.

Tại Bản kÕt luËn ®Þnh gi¸ tài sản trong tè tông h×nh sù cña héi ®ång ®Þnh gi¸ quËn Hai Bµ Tr•ng số 32 ngày 01/3/2021 kết luận giá trị các tài sản bị hủy hoại hiện thu hồi được cụ thể như sau:

+ 01 tủ nhôm kính bị vỡ 06 mặt kính đã qua sử dụng trị giá: 732.000đ + Công khắc phục 02 bộ đèn LED có các đèn, mỗi dây dài khoảng 10m bị hỏng dây dẫn điện, đã qua sử dụng trị giá: 400.000đ.

+ Công khắc phục 02 quạt cây công nghiệp bị cháy động cơ, đã qua sử dụng trị giá: 400.000đ.

Tổng trị giá tài sản bị hủy hoại 1.532.000đ.

Đối với số tài sản gồm 30 chiếc cốc thủy tinh, 20 chiếc bát ăn cơm bị vỡ, 30 chiếc đĩa ăn cơm bị vỡ, 20 chiếc ghế nhựa bị vỡ, 05 bàn nhựa bị vỡ, 02 chiếc mặt bàn đá bị vỡ do bà T đã cho nhân viên quét dọn vứt vào thùng rác, chiếc bàn nhựa bị gãy anh T đã vứt đi nên không thu hồi được. Hội đồng định giá từ chối định giá do tài sản chưa thu hồi được, thông tin về tài sản chưa đầy đủ, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo nên không đủ cơ sở tiến hành định giá (theo điểm c, khoản 1, Điều 10 Nghị định số 30/2018/NĐ-CP ngày 7/3/2018 của Chính phủ).

Tại cơ quan công an Trần Thanh H khai: Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 21/11/2020, H ăn cơm ở nhà với mẹ và con trai là Trần H Đ, khi ăn H có uống rượu. Sau đó, H đi bộ ra ngoài trong tình trạng đã say nên không nhớ đã đi đâu làm gì và đã thực hiện hành vi gì.

Tại bản cáo trạng số 97/CT/VKS- HS ngày 06/4/2021 Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng đã truy tố Trần Thanh H về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thanh H giữ nguyên lời khai như đã khai tại cơ quan điều tra, thừa nhận nội dung, tội danh mà Viện kiểm sát truy tố là đúng. Bị cáo thành khẩn khai báo và đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng sau khi xem xét đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 2 §iÒu 318, điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Trần Thanh H từ 30- 36 tháng tù. Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Tại lời nói sau cùng, Trần Thanh H đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết đinh tố tụng của cơ quan điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa thống nhất với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Khoảng 23 giờ 15 phút ngày 21/11/2020, tại phố Dương Văn Bé, phường Vĩnh Tuy và trụ sở Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Trần Thanh H đã có hành vi chửi bới, đập phá tài sản quán bia “Quyên N” của bà Nguyễn Thị Thu T gây thiệt hại về tài sản với số tiền là 1.520.000 đồng. Sau đó H tự cầm vỏ chai bia của quán đập vào đầu và dùng đầu của H đập vào mặt bàn đá của quán bia tự gây thương tích và chạy ra ngoài đường chặn xe ô tô đi qua phố Dương Văn Bé, nằm ra đường gây cản trở giao thông. Khi được đưa về trụ sở Công an phường Vĩnh Tuy, H tiếp tục chửi bới, gây rối. Hành vi của Trần Thanh H đã xâm phạm trật tự công cộng, gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân, của cơ quan tổ chức và người tham gia giao thông. Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng truy tố bị cáo ra xét xử theo tội danh và điều luật được đã viện dẫn là có căn cứ.

[3] Về nhân thân: Bị cáo đã có 02 tiền án đã được xóa nên lần phạm tội này không được tính là tái phạm nhưng thể hiện bị cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền cải tạo giáo dục pháp luật nhưng không lấy đó làm bài học rèn luyện tu dưỡng bản thân mà vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Để trừng trị, đồng thời cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt và làm bài học, răn đe người khác, cần áp dụng hình phạt tương xứng, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian. Tuy nhiên khi lượng hình có xem xét tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bị thiệt hại về tài sản đã có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên áp dụng điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại đối với các tài sản bị hư hỏng cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị T Thu với số tiền là 2.000.000đ (Hai triệu đồng). Bà T đã nhận bồi thường, không có yêu cầu gì về dân sự và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[5] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Trần Thanh H phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

2. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 318; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt Trần Thanh H 25 (hai mươi lăm) tháng tù. Được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 22/11/2020 đến ngày 01/12/2020. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Về dân sự: Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bị thiệt hại về tài sản không có yêu cầu gì về dân sự nên không xét.

4. Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 136, Điều 331, 333, 337 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Bị cáo Trần Thanh H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 134/2021/HS-ST

Số hiệu:134/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về