Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 131/2020/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 131/2020/HSST NGÀY 16/06/2020 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 16/6/2020, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Từ Sơn. Toà án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 132/HSST ngày 24/4/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 134/2029/QĐXX -ST ngày 03/6/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lò Văn C, sinh năm 1993

ĐKHKTT: Bản SL 1, xã KL, huyện ĐBĐ, tỉnh Điện Biên. Dân tộc: Khơ Mú; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Học vấn: Lớp 03/12; Nghề nghiệp: không; Đoàn thể: Không; Bố: Lò Văn S, sinh năm 1972; Mẹ: Lò Thị U (đã chết); Gia đình có 03 anh em, bị can là con lớn trong gia đình;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/12/2019 đến nay hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (có mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 17 giờ 10 phút ngày 30/12/2019 công an phường TH nhận được tin báo của quần chúng về việc khoảng 17 giờ cùng ngày tại khu vực bờ ao khu phố BH xảy ra vụ việc 01 nam thanh niên tên là Lò Văn C, sinh năm 1993; trú tại: bản SL 1, xã KL, huyện ĐBĐ, tỉnh Điện Biên có hành vi trèo lên cột điện dân sinh hò hét, gây mất trật tự trị an. Các lực lượng chức năng gồm chính quyền địa phương, công an thị xã, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Điện lực thị xã đã đến hiện trường, sử dụng các biện pháp tuyên truyền, giải thích nhưng C không chấp hành và tiếp tục có các hành vi trèo lên đỉnh cột điện khiến Điện lực thị xã Từ Sơn phải cắt điện của 77 khách hàng thuộc khu phố BH, phường TH, thị xã Từ Sơn trong thời gian từ 17 giờ 58 phút đến 23 giờ ngày 30/12/2019 làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở kinh doanh và sinh hoạt bình thường của các hộ dân trên địa bàn. Sau đó, C bị lực lượng chức năng khống chế xuống khỏi cột điện.

Quá trình khám nghiệm hiện trường nơi Lò Văn C thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng ghi nhận: Tại vị trí cột điện ký hiệu BH4 - 3A có chiều cao 6,1 mét tại đường đi của xóm Chạch, khu phố BH, phường TH, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; Phía Bắc đi vào Đền SB; Phía Nam đi ra nhà văn hóa khu phố BH; Phía Tây giáp ao của xóm C1; Phía Đông đi vào ngõ 94 của xóm C1 (phía Bắc là nhà anh chị T - D có số nhà XX; phía Nam là miếu xóm C1).

Sau khi sự việc xảy ra, Đảng ủy phường; Ủy ban nhân dân; Công an phường; Ban chấp hành Đoàn; Hội cựu chiến binh; Hội phụ nữ phường TH và trưởng khu phố BH, phường TH, thị xã Từ Sơn cùng các Ban, ngành và cá nhân có liên quan nhận thấy sự việc nêu trên ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây đình trệ hoạt động công cộng nên đã có Báo cáo và công văn đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn xử lý nghiêm đối tượng theo quy định pháp luật.

Tại cơ quan điều tra Lò Văn C khai nhận: Bản thân Lò Văn C sử dụng ma túy heroin và ma túy đá từ năm 2016 đến nay bằng hình thức chích và hít vào cơ thể. Trưa ngày 30/12/2019 C tiếp tục sử dụng ma túy, sau khi sử dụng xong C nằm ngủ đến khoảng 16 giờ thì tỉnh dậy. Khi tỉnh dậy C vẫn bị ảo giác nên thấy có 02 người đuổi theo mình, C bỏ chạy và trèo lên cột điện hò hét. Lúc này, ở chân cột điện C thấy có đông người bảo C xuống nhưng C nghĩ vẫn có 02 người đàn ông đuổi đánh nên C tiếp tục ngồi trên cột điện kêu gào, hò hét. Đến đêm ngày 30/12/2019, có 02 người cứu hộ trèo lên đưa C xuống. Sau khi bị ngã xuống ao C bơi vào bờ rồi bỏ chạy. Lúc này, thấy có 02 người đuổi theo C (C không biết là ai), C đã xô đẩy, vung tay vào họ để bỏ chạy.

Đối với hành vi Lò Văn C xô đẩy, vung tay vào anh Nguyễn Giản T1 và Ngô Văn L1 là cán bộ của Cơ quan công an thị xã Từ Sơn. Tuy nhiên, lúc này các anh không mặc trang phục Công an (C không biết các anh là chiến sỹ công an) và anh Trung, anh L1 không bị thương tích gì nên các anh không đề nghị bồi thường về dân sự đối với Lò Văn C.

Tại Cơ quan điều tra, Cơ quan điều tra tiến hành thử nước tiểu của C, qua đó xác định nồng độ Morphien và Methamphetaminne của C là dương tính.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Lò Văn C trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 30/12/2019 Cơ quan Công an thị xã Từ Sơn đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 88 bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với Lò Văn C.

Đối với những người đàn ông đã cho c sử dụng trái phép chất ma túy và người đàn ông đã mua 200.000 đồng tiền ma túy cho C sau đó cùng C sử dụng ma túy theo lời khai của C. Tuy nhiên, C không biết những người này là ai. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ đề nghị xử lý sau.

Tại Cơ quan điều tra, bị cáo Lò Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu trên. Lời khai của bị can phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 90/CT - VKS ngày 21/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo: Lò Văn C về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo điểm c, Khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng truy tố là đúng. Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn duy trì quyền công tố trước phiên toà, sau khi phân tích tính chất, nội dung hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lò Văn C về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo điểm c, Khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c, khoản 2, điều 318; Điều 38; điểm s, khoản 1, điều 51 BLHS; Xử phạt: Lò Văn C từ 26 tháng tù đến 28 tháng tù. Thời hạn từ tính từ ngày bắt tạm giữ tạm giam từ 31/12/2019. Tiếp tục giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày 16/6/2020 để đảm bảo thi hành án. về dân sự: Cơ quan điện lực cũng như các hộ dân không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên không xem xét giải quyết đối với bị cáo.

Bị cáo nhận tội và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận của các bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với hiện trường và các tài liệu đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ chứng cứ chứng minh ngày 30/12/2019, bị cáo Lò Văn C có hành vi trèo lên cột điện dân sinh hò hét, gây mất trật tự trị an. Các lực lượng chức năng gồm chính quyền địa phương, công an thị xã, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Điện lực thị xã đã đến hiện trường, sử dụng các biện pháp tuyên truyền, giải thích nhưng C không chấp hành và tiếp tục có các hành vi trèo lên đỉnh cột điện khiến Điện lực thị xã Từ Sơn phải cắt điện của 77 khách hàng thuộc khu phố BH, phường TH, thị xã Từ Sơn trong thời gian từ 17 giờ 58 phút đến 23 giờ ngày 30/12/2019 làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở kinh doanh và sinh hoạt bình thường của các hộ dân trên địa bàn. Hành vi đã cấu thành tội "Gây rối trật tự công cộng", phạm vào điểm c, khoản 2, điều 318 BLHS. Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương, do vậy cần phải xét xử kịp thời để giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

Xét về tính chất của vụ án, vai trò của bị cáo thì thấy:

Tại cơ quan điều tra bị cáo đều tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s, khoản 1, Điều 51 BLHS.

Về dân sự: Điện lực cũng như các hộ dân không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không xem xét giải quyết ở vụ án này.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lò Văn C phạm tội "Gây rối trật tự công cộng."

Áp dụng điểm c, khoản 2, Điều 318; Điều 38; điểm s, khoản 1, Điều 51 BLHS; Điều 329 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

- Xử phạt: Lò Văn C 28 (Hai mươi tám) tháng tù. Thời hạn từ tính từ ngày 31/12/2019. Tiếp tục giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày 16/6/2020 để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

484
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 131/2020/HSST

Số hiệu:131/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về