Bản án về tội cướp tài sản số 88/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 88/2021/HS-ST NGÀY 30/11/2021 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 84/2021/TL-HSST ngày 05 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 96/2021/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Lô Văn H, sinh ngày 25 tháng 7 năm 1987 tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: bản Tr Th, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: thái; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lô Văn Ph, sinh năm 1962 và bà Lương Thị Th, sinh năm 1965; Anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; Vợ: Lô Thị Nh, sinh năm 1993 và 02 người con, con lớn nhất sinh năm 2010, con nhỏ nhất sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/9/2021 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Bà Lương Thị H, sinh năm 1957. Có mặt.

Địa chỉ: Bản Tr Th, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 3 giờ 10 phút, ngày 07/9/2021, Lô Văn H mang theo 01 chiếc Mỏ lết và 01 chiếc đèn Pin đi bộ từ nhà của mình ở bản Tr Th, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh nghệ An đến nhà của bà Nguyễn Thị C (trú cùng bản) để trộm cắp tài sản lấy tiền mua ma tuý sử dụng. Khi H đến sân nhà bà C để trộm tài sản thì bị bà C phát hiện nên H hỏi vay bà C 2.000.000 đồng nhưng bà C nói không cóvà nếu H không về sẽ báo Công an. Sau đó, H nhìn sang nhà bà Lương Thị H thì thấy trong nhà đèn vẫn sáng, cửa phía sau nhà bếp mở nên H đã nảy sinh ý định vào nhà bà H để trộm cắp tài sản. H đi bộ qua hàng rào phía sau nhà, đi vào trong bếp và để chiếc đèn Pin trên chiếc sập gỗ nhà bà H rồi đi vào trong nhà chính, đến gian đầu tiên tiếp giáp với nhà bếp thấy bà H đang ru cháu ngủ trên giường thì H đi bộ ra gian giữa. Do sợ bị phát hiện nên H nằm úp giữa nền nhà. Đúng lúc đó bà H bồng cháu dậy và đi ra gian giữa để tắt công tắc điện thì phát hiện một người đàn ông đang nằm úp giữa nền nhà tay cầm một chiếc Mỏ lết. Bà H hoảng sợ nên hét lên ai đây thì H lập tức bật dậy dùng tay phải bịt miệng, tay trái ghì phía sau gáy bà H, trên tay trái của H lúc này vẫn cầm chiếc Mỏ lết. Bà H trên tay bồng cháu cố gắng vùng vằng để thoát ra và hét lên nhưng bị H bịt miệng nên hét không ra tiếng. Sau khoảng 03 phút giằng co thì bà H mệt nên H bảo bà H đừng la nữa và thả bà H ra. Lúc này bà H quay lại và nhận ra đó là H (con nhà ông P, bà Th cùng bản). Bà H hoảng sợ nói “Ta đang là anh em, đừng làm chi bà nha” thì H thả Mỏ lết xuống cạnh giường và nói “Cháu không làm chi bà cả, bà có tiền thì đưa đây cho cháu hai triệu”, bà H trả lời không có tiền. Sau đó H nhặt Mỏ lết lên rồi đi tới vị trí tủ Tivi ở gian giữa thấy 01 chiếc ví màu đen và 01 chiếc điện thoại để ở tủ. H cầm ví lên thì bà H ngăn lại nói “Không có gì trong ví” nhưng H vẫn tiếp tục mở ví ra và thấy trong ví có 700.000 đồng gồm 01 tờ 500.000 đồng và 02 tờ 100.000 đồng nên H đã lấy toàn bộ số tiền đó bỏ vào túi áo của mình. Sau đó H thấy chiếc điện thoại đang sạc nên định lấy nhưng bà H ngăn lại bảo để cho cháu chơ. H nói mượn điện thoại để gọi cho cháu nhưng bà H nói điện thoại không có sim nên H bỏ chiếc điện thoại lại và nói “Bà đừng có báo công an, chiều cháu nói mẹ bán lúa rồi trả cho bà”. Sau đó H về nhà cất Mỏ lết và đèn pin rồi điều khiển xe máy lên bản X L, xã Y H, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An mua 300.000 đồng ma tuý để sử dụng, số tiền 400.000 đồng còn lại H dùng để mua xăng và sửa xe.

Ngày 07/9/2021 bà H có đơn trình báo đến công an xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An về việc Lô Văn H đến nhà đe doạ chiếm đoạt tài sản.

Ngày 09/9/2021 cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của H thu giữ 01 chiếc Mỏ lết và 01 chiếc đèn Pin màu đen.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể cháu Đặng Tiểu V (cháu của bà H) ngày 09/9/2021 ghi nhận: vùng mũi phía bên phải có 01 vết trầy xước dài 05 cm.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể bà Lương Thị H ngày 09/9/2021 ghi nhận: vùng má phía bên phải có 01 vết trầy xước da dài 0,5 cm.

Về vật chứng vụ án: thu giữ 01 chiếc mỏ lết bằng kim loại chiều dài 25 cm, nơi rộng nhất 6,5 cm, nơi hẹp nhất 2,1 cm đã qua sử dụng và 01 chiếc đèn Pin màu đen, vành mặt đèn màu vàng có dây quai. Hiện vật chứng đang được bảo quản tại kho vật chứng cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An.

Về phần dân sự: Gia đình Lô Văn H đã bồi thường cho bà Lương Thị H số tiền 700.000 đồng. Hiện nay bà H không có yêu cầu gì thêm.

Cáo trạng số: 83/CT-VKS-CC ngày 04/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Lô Văn H về tội “Cướp tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 168 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, bản thân bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lô Văn H về tội “Cướp tài sản” và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 168; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù; Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo; Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng của vụ án; Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

- Bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lô Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, vật chứng thu giữ và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 3 giờ 40 phút ngày 07/9/2021 tại nhà bà Lương Thị H thuộc bản Tr Th, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Lô Văn H đã có hành vi dùng tay phải bịt miệng, tay trái ghì sau gáy bà H làm cho bà H lâm vào tình trạng không thể chống cự được sau đó chiếm đoạt số tiền 700.000 đồng. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết tội bị cáo H phạm tội “Cướp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 168 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là gây nguy hiểm rất lớn cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản mà còn xâm phạm đến quyền nhân thân của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác nên cần phải xử lý nghiêm bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã tác động để gia đình tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 6 Điều 168 của Bộ luật hình sự ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là hình phạt tiền nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tài sản không có nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

[6] Về trách nhiện dân sự: Tại phiên toà hôm nay người bị hại bà Lương Thị H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về vật chứng: 01 chiếc Mỏ lết bằng kim loại chiều dài 25 cm, nơi rộng nhất 6,5 cm, nơi hẹp nhất 2,1 cm đã qua sử dụng và 01 chiếc đèn Pin màu đen, vành mặt đèn màu vàng có dây quai là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 168; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Lô Văn H phạm tội “Cướp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Lô Văn H 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 09/9/2021.

- Vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu, tiêu hủy: 01 chiếc Mỏ lết bằng kim loại chiều dài 25 cm, nơi rộng nhất 6,5 cm, nơi hẹp nhất 2,1 cm đã qua sử dụng; 01 chiếc đèn Pin màu đen, vành mặt đèn màu vàng có dây quai.

Toàn bộ vật chứng nêu trên có đặc điểm được ghi tại Biên bản giao nhận vật chứng số 09 ngày 05/11/2021 giữa Công an huyện Con Cuông và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Lô Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cướp tài sản số 88/2021/HS-ST

Số hiệu:88/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về