Bản án về tội cố ý gây thương tích số 90/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẦU GIẤY - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 90/2020/HS-ST NGÀY 06/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 05 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đã thụ lý số 90/HSST ngày 01/4/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2020/QĐXXST – HS ngày 21/ 4 /2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến T sinh năm 1988. HKTT: xã V, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Tự do. Trình độ học vấn: 10/12. Con ông: Nguyễn Phúc L con bà: Hòang Thị N có vợ là Nguyễn Thị Thu T. Có 01 con sinh năm 2012. Danh chỉ bản số 050 lập ngày 18/12/2019 tại công an quận Cầu Giấy. Tiền án, tiền sự: không. Quyết định truy nã ngày 28/11/2019. Đầu thú ngày 18/12/2019. Tạm giữ từ ngày 18/12/2019. Hiện bị tạm giam tại trại giam số 1 – Công an thành phố Hà Nội.

Người bị hại:

1. Anh Hạ Ngọc T1 sinh năm 1996. Trú tại: xã Đ, huyện Y, tỉnh Phú Thọ.

2. Anh Trần Văn Đ sinh năm 1995. Trú tại: xã Đ, huyện Y, tỉnh Phú Thọ.

3. Anh Đinh Anh T2 sinh năm 1996. Trú tại: xã Đ, huyện Y, tỉnh Phú Thọ.

Anh T1, anh Đ, anh T2 có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: anh Đỗ Anh T3 sinh năm 1988. Trú tại : xã K, huyện T, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 09/6/2019, anh Hạ Ngọc T1 cùng em họ là anh Hạ Đình N đến nhà hàng lô F T 8, phường A, quận C, Hà Nội uống bia thì gặp các bạn của anh T1 gồm: Anh Trần Văn D, anh Đ1 (chưa xác định được nhân thân, lai lịch), anh Trần Văn Đ, anh Đinh Anh T cả nhóm ngồi ở bàn ngoài vỉa hè. Lúc đó, tại nhà hàng, Nguyễn Tiến T cũng đang uống bia cùng bạn là N (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) và bạn gái tên N1 (chưa xác định được nhân thân, lai lịch), Hạ Nhật T3 (sinh năm 2001; HKTT: Phố C, thị trấn T, huyện H, Ninh Bình) ngồi ở bàn trong quán, cách bàn của nhóm anh T1 khoảng 10 m. T nghe thấy nhóm của anh T1 chê đồ ăn không ngon, nhân viên phục vụ chậm. T có quen biết với anh Đỗ Anh T4 là chủ quán nên T sang giao lưu với nhóm của anh T1, thanh minh là quán mới khai trương nên thông cảm, và nói T cùng quê Phú Thọ. Trong khi nói chuyện, anh T1 nói có biết người cậu đã mất của T nhưng với lời nói không hay, sau đó T về bàn của mình. Khoảng 22 giờ cùng ngày, nhóm của anh T1 thanh toán tiền, một số người về trước, ngồi ở lại còn có anh Hạ Ngọc T1, anh Trần Văn Đ, anh Hạ Đình N, anh Đinh Anh T2. T lại nghe thấy nhóm của anh T1 chê đồ ăn và có những câu nói xúc phạm đến người cậu đã mất của T nên bức xúc. T đi vào trong bếp của nhà hàng lấy 01 con dao (dạng dao bầu, mũi nhọn, cán gỗ, dài khoảng 30 cm) cầm ở tay phải, đi ra phía sau anh T1 và anh Đ đang ngồi ở vỉa hè. T cầm dao chém 01 nhát của lưng của anh T1, anh T1 đứng dậy bỏ chạy. Cùng lúc đó, anh Đ đang ngồi cạnh anh T phía bên trái cũng đứng dậy bỏ chạy nhưng bị một số đối tượng (không xác định được là những ai) giữ lại, Đ vùng bỏ chạy nên xảy ra va chạm lộn xộn. T cầm dao khua lung tung nên gây thương tích cho anh Đ vào phía sau đầu. Sau đó, anh Đỗ Anh T4 là chủ quán ra can ngăn, giật con dao trên tay T vứt xuống vỉa hè trước cửa quán, còn T rời khỏi hiện trường. Sau đó, anh T1 và anh Đ được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 198. Anh T2 và anh N đến công an phường T trình báo.

Cơ quan công an đã thu giữ được 01 con dao mũi nhọn, dài khoảng 30 cm, bản rộng khoảng 5 cm, cán gỗ, dạng dao phóng lợn.

Cơ quan điều tra đã cho anh Đỗ Anh T4, anh Đinh Anh T2, anh Trần Văn Đ, chị Phan Thị Phi Y nhận dạng Nguyễn Tiến T. Kết quả: Anh T4, anh T3, anh Đ, chị Y nhận dạng được T là người cầm dao chém nhóm người uống bia ngoài vỉa hè.

Kiểm tra camera tại nhà hàng: Tại camera số 2 của quán có ghi nhận: Từ 21:44:07 đến 21:44:15 ngày 09/6/2019 có hình ảnh một nam thanh niên mặc quần ngố màu đen, áo kẻ ca rô màu đỏ, trên tay trái có hình xăm kín tay có cầm một con dao loại dao phóng lợn dài khoảng 30 cm, chuôi gỗ, lưỡi bằng sắt màu đen có mũi nhọn. Anh Đỗ Anh T4 (chủ nhà hàng) khẳng định người trong video là Nguyễn Tiến T, bạn học cấp 3 của anh T4.

Tại giấy chứng nhận thương tích của anh Hạ Ngọc T1 ngày 09/6/2019 do Bệnh viện 19-8 Bộ Công an chứng nhận xác định: Vết thương vùng lưng trái KT 15 cm nham nhở, chảy máu, lộ cơ.

Tại bản Kết luận giám định pháp y thương tích số 683 ngày 06/8/2019, T1 tậm pháp y – Sở y tế Hà Nội kết luận đối với thương tích của anh Hạ Ngọc T1:

- Sẹo vết thương phần mềm vùng vai trái, không tổn thương xương: 08%.

- Nhiều khả năng thương tích do vật có cạnh sắc gây nên.

- Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 08%.

Tại giấy chứng nhận thương tích của anh Trần Văn Đ ngày 09/6/2019 do Bệnh viện 19-8 Bộ Công an chứng nhận xác định:

- Vết thương 03 cm vùng chẩm, sắc gọn, sờ thấy đường xương vỡ sắc gọn (một bản xương), không thấy dịch não tủy.

- Hai vết xước da nông vùng lưng dài 08 cm.

Tại bản Kết luận giám định pháp y thương tích số 706 ngày 12/8/2019, Trung tâm pháp y – Sở y tế Hà Nội kết luận thương tích của anh Trần Văn Đại:

- Các sẹo thương phần mềm: 06%.

- Vỡ bản ngoài xương sọ tương ứng vị trí vết thương: 06%.

- Nhiều khả năng các thương tích do vật có cạnh sắc gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 12%.

Anh Đinh Anh T2 khai: Sau khi T chém anh T1 và anh Đ thì anh T4 can ngăn và giật được con dao từ tay T vứt xuống vỉa hè, T tiếp tục dùng tay đấm vào quai hàm bên trái của anh T2 và cầm ghế nhựa đập vào đầu anh T2 nhưng anh T2 đỡ được. Anh T2 không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường dân sự.

Sau khi sự việc xảy ra, T đi lên huyện X, Hòa Bình tìm việc làm.

Ngày 28/11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định truy nã bị can đối với Nguyễn Tiến T.

Ngày 18/12/2019, Nguyễn Tiến T đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Cầu Giấy đầu thú, khai nhận hành vi dùng dao gây thương tích cho anh Hạ Ngọc T1 và anh Trần Văn Đ.

Anh T1, anh Đ không yêu cầu T bồi thường thương tích.

Đối với đối tượng tên N, N1, do T không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để xác minh.

Đối với Hạ Nhật T3, Cơ quan điều tra đã triệu tập lên để làm việc và xác minh tại nơi cư trú nhưng T3 không có mặt tại địa phương. Ngày 05/3/2020, Cơ quan điều tra – Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định tách rút tài liệu liên quan đến Hạ Nhật T3 để tiếp tục xác minh, làm rõ sau.

Tại Cáo trạng số 92/CT – VKSCG ngày 30 /03/2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội truy tố các bị cáo Nguyễn Tiến T về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ Khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều) Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy đề nghị áp dụng điểm đ Khoản 2 ( thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều) Điều 134, điểm s khoản 1, 2 điều 51Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến T từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù. Về bồi thường dân sự: người bị hại không yêu cầu bồi thường dân sự nên không xét. Tiêu hủy con dao bị cáo T sử dụng để phạm tội là vật chứng của vụ án Bị cáo Nguyễn Tiến T khai như đã khai tại cơ quan điều tra về hành vi do mình thực hiện là phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN        

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[ 1 ] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại. Vì vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện là hợp pháp.

[ 2 ] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Tiến T khai nhận: Khoảng 21giờ ngày 09/6/2019, do bực anh Hạ Ngọc T1 có lời nói xúc phạm đến người cậu đã mất của mình nên Nguyễn Tiến T có hành vi dùng dao (dạng dao bầu, mũi nhọn, dài khoảng 30cm, bản rộng 5cm, cán gỗ) chém 01 nhát vào lưng của anh T1 gây thương ích với tỉ lệ tổn hại sức khỏe 08% và gây thương tích cho anh Trần Văn Đ vào phía sau đầu với tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 12% tại nhà hàng lô F T 8, phường A, quận C, Hà Nội Lời khai nhận về hành vi phạm tội tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, vật chứng thu giữ được và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến T cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ Khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1) Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội. Cơ quan điều tra – Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định tách rút tài liệu liên quan đến Hạ Nhật T3 để tiếp tục xác minh, làm rõ sau là đảm bảo quy định của pháp luật.

[ 3 ] Xét tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khoẻ của bị hại mà còn gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức rõ rằng việc bị, bị cáo nhận thức rõ rằng việc bị cáo gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện nhằm thoả mãn sự bực tức của cá nhân. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy cần phải xử lý bị cáo một mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân có tích.

[ 4 ] Xét nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo: Bị cáo Nguyễn Tiến T sau khi phạm tội đã bỏ trốn, cơ quan điều tra ra quyết định truy nã bị cáo. Sau đó bị cáo ra đầu thú. Nhân thân chưa có tiền án tiền sự, khai báo thành khẩn, ăn năm hối cải về việc phạm tội, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự do vậy nên giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

[ 5 ] Về bồi thường dân sự: Người bị hại là anh Hạ Ngọc T, Trần Văn Đ, Đinh Anh T không yêu cầu bị cáo phải bồi thường dân sự nên Tòa không xét.

[ 6] Về vật chứng: tịch thu tiêu hủy 01 con dao mũi nhọn, dài khoảng 30 cm, bản rộng khoảng 5 cm, cán gỗ, dạng dao phóng lợn do T sử dụng làm công cụ phạm tội.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Cố ý gây thương tích"

1. Căn cứ vào điểm đ Khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1) điều 134 BLHS. Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến T 40 (bốn mươi) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18/12/2019.

2/ Căn cứ vào Điều 106, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tịch thu tiêu hủy: hủy 01 con dao mũi nhọn, dài khoảng 30 cm, bản rộng khoảng 5 cm, cán gỗ. Dao đã qua sử dụng theo biên bản giao nhận vật chứng số 134 ngày 30 tháng 3 năm 2020 tại chi cục thi hành án dân sự quận Cầu Giấy.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo về những vấn đề liên quan đến quyền lợi nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

12
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 90/2020/HS-ST

Số hiệu:90/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cầu Giấy - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về