Bản án về tội cố ý gây thương tích số 67a/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 67A/2021/HS-PT NGÀY 19/04/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 4 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử C khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 41/2021/TLPT-HS ngày 28 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Ngô Tuấn C do có kháng cáo của người bị hại đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 594/2020/HS-ST ngày 23 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2021/QĐXXPT-HS ngày 23/3/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 94/2021/QĐHS-PT ngày 06/4/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo không kháng cáo:

Họ và tên: Ngô Tuấn C, sinh ngày 03/11/1995; nơi cư trú: khối 15, phường CN, thành phố V, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Thái B và bà Đoàn Thu H vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 14/10/2016 C an thành phố V ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “xâm hại sức khỏe của người khác”. Chưa thi hành; Nhân thân: Ngày 26/7/2011 có hành vi “Trộm cắp tài sản”. Đưa đi trường giáo dưỡng số 2 tại tỉnh Ninh Bình theo quyết định số 3878/QĐ-UB ngày 26/7/2011 của UBND thành phố V, tỉnh Nghệ An. Thời hạn 24 tháng. Đã chấp hành xong quyết định vào trường giáo dưỡng ngày 23/4/2013. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/8/2020 tại Trại tạm giam C an tỉnh Nghệ An đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại kháng cáo:

Anh Nguyễn Hoàng S, sinh năm 1989 - Có mặt;

Nơi cư trú: Thôn Khe Choăng, xã CK, H1ện CC, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm và cáctài liệu có trong hồ sơ, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 00 phút, ngày 12/8/2020, Ngô Tuấn C cùng Hồ Công H1, sinh năm 1999, trú tại khối Tân V, phường LM, thành phố V, tỉnh Nghệ An đi đến quán Bia, địa chỉ số 35 đường Trần Nhật Duật, thuộc khối Vĩnh Quang, phường Đông Vĩnh, thành phố V, tỉnh Nghệ An để ăn uống. Tại đây, C gặp một người tên là T A (không rõ lai lịch, địa chỉ) mời uống bia cùng cho vui, thì C và H1 đồng ý. Cùng uống bia có 07 người gồm: C, H1, T A, Nguyễn Hoàng S, Lê Đức L, Đỗ Chí L1 và một người không rõ lai lịch, địa chỉ. Cả nhóm uống bia đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, thì anh S và C có giao lưu uống một cốc Bia với nhau, tuy nhiên sau khi uống bia xong thì C nôn ngay tại bàn. Lúc này anh S có nói “không uống được thì đừng có bày đặt”. C im lặng không nói gì. Sau đó C và H1 xin phép về trước, còn nhóm bạn vẫn tiếp tục ăn uống. Trên đường đi về C thấy bức xúc với những lời lẽ của anh S, nên có nói H1 “chở anh về nhà thay đồ cái”. Khi đến nhà của C tại khối 15, phường CN, C nói với H1 “chờ anh thay quần áo, rồi chở anh lại quán Bia để trả tiền bia”. C vào nhà thay quần áo và lấy từ tủ quần áo 01 thanh kiếm dài khoảng 80cm, lưỡi kiếm bằng kim loại sắc nhọn màu trắng đục dài khoảng 60cm rồi cất giấu trong một áo khoác nắng cầm ở tay đi ra cổng nói với H1 “Chở anh ra quán Bia lúc nãy để thanh toán tiền cái”. Khoảng 14 giờ 45 phút cùng ngày 12/8/2020 khi đến quán Bia, C nói H1 ở ngoài chờ, còn C chạy vào trong quán dùng Kiếm chém một nhát hướng vào người anh S, anh S giơ tay lên đỡ thì trúng vào lòng bàn tay trái, khi anh S bỏ chạy ra phía ngoài quán bia thì C rượt theo chém trúng một nhát vào khuỷu tay bên phải. Lúc này H1 và mọi người can ngăn nên C dừng lại. Sau đó H1 điều khiển xe máy chở C rời đi, đến khu vực chợ Đông Vĩnh, thành phố V thì C vứt bỏ thanh Kiếm. Còn anh S được bạn bè đưa đến Bệnh viện chấn thương chỉnh hình để cấp cứu điều trị. Ngày 13/8/2020 anh Nguyễn Hoàng S đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và đề nghị giám định tỷ lệ thương tích.

Ngày 15/8/2020 Ngô Tuấn C đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra C an thành phố V đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 253/TTPY ngày 14/8/2020 của Trung tâm pháp y, Sở Y tế tỉnh Nghệ An kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Hoàng S như sau:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định: Một vết thương trùng vết phẫu thuật thì trước bàn tay bên trái: Đứt gân gấp các ngón I, II, III, IV, V, đứt gân duỗi ngón V; Đứt nhánh thần kinh giữa; gãy xương bàn 5 bàn tay bên trái. Đã phẫu thuật khâu nối thần kinh; khâu nối gân gấp các ngón I, II, III, IV, V; khâu nối gân duỗi ngón V và kết hợp xương bàn 5 bàn tay bên trái. Một vết thương khuỷu tay bên phải, gãy điểm bám lồi cầu ngoài xương cánh tay bên phải, hiện tại ổn định. Một vết mổ nằm dọc mặt trước bàn tay bên trái. Hiện tại ổn định.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 25% (Hai mươi lăm phần trăm) Tại bản án sơ thẩm số 594/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An đã quyết định:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Ngô Tuấn C 3 (Ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/8/2020 về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý về bồi thường trách nhiệm dân sự, vật chứng, án phí, trách nhiệm thi hành án và quyền kháng cáo của bị cáo, người bị hại.

Ngày 04/01/2021 người bị hại anh Nguyễn Hoàng S kháng cáo đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Ngô Tuấn C.

Tại phiên tòa, người bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 3 năm tù là quá nhẹ; bị cáo chỉ vì một lý do nhỏ nhặt đã dùng Kiếm chém gây thương tích cho người bị hai 25%. Bị cáo đã thực hiện hành vi táo bạo, liều lĩnh, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác, thể hiện tính côn đồ, sau khi phạm tội đến nay không bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án, nội dung kháng cáo của bị cáo đã phát biểu ý kiến như sau:

Về tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Đơn kháng cáo của người bị hại làm trong hạn luật định, nội dung và hình thức đơn kháng cáo phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó được thụ lý và xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của người bị hại Nguyễn Hoàng S; giữ nguyên bản án sơ thẩm, giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Ngô Tuấn C 3 (Ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/8/2020 về tội “Cố ý gây thương tích”.

Các nội dung khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của người bị hại Nguyễn Hoàng S làm trong hạn luật định, nội dung và hình thức đơn phù hợp với quy định của pháp luật nên được xét xử theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét nội dung kháng cáo của người bị hại:

2.1. Về hành vi phạm tội: Bị cáo Ngô Tuấn C đã khai nhận hành vi của mình, phù hợp với lời khai của bị hại và phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, nội dung Cáo trạng đã truy tố, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu điều tra khác có tại hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 14 giờ 45 phút, ngày 12/8/2020 tại quán Bia số 35, đường Trần Nhật Duật, thuộc khối Vĩnh Quang, phường Đông Vĩnh, thành phố V, tỉnh Nghệ An. Chỉ vì mâu thuẫn trong khi uống Bia, Ngô Tuấn C đã có hành vi dùng Kiếm chém vào lòng bàn tay trái, và vào khuỷu tay bên phải của anh Nguyễn Hoàng S, tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 25%. Hành vi đó của Ngô Tuấn C đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 như bản án sơ thẩm đã tuyên xử là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

2.2. Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng. Nhưng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm quyền được bảo hộ về sức khỏe của con người, gây mất trật tự, an toàn C cộng. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình gây ra nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện ý thức coi thường kỷ cương xã hội, pháp luật của Nhà nước và thân thể sức khỏe của người khác. Tòa án cấp sơ thẩm đã cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như đã ra đầu thú trước cơ quan điều tra, đã thành khẩn khai báo thể hiện sự ăn năn hối cải đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo với mức án 3 năm tù là phù hợp với quy định của pháp luật.

2.3. Xét kháng cáo của người bị hại: Hành vi bị cáo Ngô Tuấn C dùng Kiếm chém người bị hại Nguyễn Hoàng S gây thương tích 25% đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét đến tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ hình phạt, đã xử phạt bị cáo mức án 3 năm tù là phù hợp với quy định của pháp luật. Người bị hại không cung cấp thêm tình tiết gì mới mà chưa được cấp sơ thẩm xem xét để tăng nặng hình phạt đối với bị cáo. Ngoài ra người bị hại cho rằng sau khi phạm tội đến nay bị cáo không bồi thường thiệt hại để tăng nặng hình phạt là không có cơ sở. Bản án sơ thẩm cũng không áp dụng tình tiết giảm nhẹ về việc bị cáo bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của người bị hại về tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

[3] Về án phí: Bị cáo, người bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của người bị hại Nguyễn Hoàng S; giữ nguyên bản án sơ thẩm, giữ nguyên hình phạt.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Ngô Tuấn C 3 (Ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 15/8/2020.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015; căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo, người bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 67a/2021/HS-PT

Số hiệu:67a/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về