Bản án về tội cố ý gây thương tích số 247/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ,TỈNH KIÊN GIANG 

BẢN ÁN 247/2022/HS-ST NGÀY 29/08/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 29 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 251/2021/TL-HSST ngày 16 tháng 12 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2022/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trương Tấn H; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 22/6/1998; Nơi sinh: Rạch G, Kiên G; Nơi ĐKTT và chỗ ở: số 44/1 Tôn Thất Đ, khu phố, phường Rạch S, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G; Quốc tịch: Việt Nam – Dân tộc: Kinh – Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Ngư Phủ – Trình độ học vấn: 4/12; Cha: Trương Tấn Ph – Sinh năm:

1976; nghề nghiệp: Buôn bán; Mẹ: Trình Thúy A – Sinh năm: 1980; nghề nghiệp: Buôn bán; Em ruột có 03 người, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2007.

Tiền an, tiên sự: Chưa Ngày 30/5/2021, có hành vi cố ý gây thương tích. Đến ngày 08/9/2021, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch G khởi tố.(Có mặt tại phiên tòa)

 * Người bị hại: Nguyễn Văn H, sinh năm 2005; Địa chỉ: Số 57A, đường Tôn Thất Đ khu phố , phường Rạch S, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G. (vắng mặt, có đơn xin vắng mặt).

* Người đại diện bị hại: Huỳnh Thị Mai Tr, sinh năm 1986; Địa chỉ: Số 57A, đường Tôn Thất Đ, khu phố , phường Rạch S, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G. (vắng mặt, có đơn xin vắng mặt).

* Người bảo vệ quyền và lợi quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà Trần Thị D- trợ giúp viên Trợ giúp pháp lý tỉnh Kiên G. (Có mặt)

* Người làm chứng:

+ Trương Tấn Đ, sinh năm 2004; Địa chỉ: Số 44/1, đường Tôn Thất Đ, khu phố , phường Rạch S, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G.

+ Nguyễn Thanh T, sinh năm 2001; Địa chỉ: Số 68, đường Tôn Thất Đ, khu phố , phường Rạch S, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 01 giờ ngày 30/5/2021, Nguyễn Văn H (sinh ngày 13/10/2005), Trương Minh Đ, Trương Tấn H (anh của Đ) đến nhà của Nguyễn Thanh T ở số 68 Tôn Thất Đ khu phố , phường Rạch S, thành phố Rạch G uống bia. Sau đó, H điện thoại rủ Nguyễn Thị Tố A cùng đến nhà T chơi. Khi cả nhóm đang uống thì Đ hỏi mượn xe mô tô của H để đi mua card điện thoại nhưng H nói xe để ở nhà và mẹ H không cho lấy đi. Sau đó, H rủ Tố A đi uống sữa đậu nành nhưng Tố A từ chối. Lúc này T và Đ muốn Hu không rủ Tú A nữa nên nói dối là có người đang tìm H để chém. Nghe vậy, H nghĩ T và Đ đang muốn gây chuyện với mình nên đã nghỉ uống và đi về nhà. Trên đường về nhà, H tiếp tục nhắn tin rủ Tố A đi chơi thì Tố A đồng ý và hẹn gặp H tại khu vực cống bê tông trên đường Đào Duy T, tổ 12, khu phố , phường Rạch S. Lúc này, Đ và T cũng đi theo Tố A để chọc H về việc đã nói dối không lấy xe được mà có xe chở Tố A đi chơi. Sau khi đến địa điểm đã hẹn, H thấy Đ và T cũng có mặt tại đây nên đã bỏ đi về nhà. Sau đó, Đ nhắn tin đe dọa sẽ ném đá vào nhà H nếu H còn tiếp tục rủ Tú A đi chơi. Đến khoảng 03 giờ cùng ngày, H tức giận vì bị đe dọa nên đã lấy cây phản dài khoảng 60 cm đi đến cống bê tông trên đường Đào Duy T thuộc tổ 12, khu phố 7, phường Rạch Sỏi tìm Đức để giải quyết mâu thuẫn. Khi đến cống, H điện thoại thách thức và kêu Đ ra nói chuyện. Lúc nghe điện thoại của H, Đ bật loa ngoài nên H nằm võng cạnh bên nghe được việc H thách thức Đ. Do đó, khi T và Đ đi bộ ra cống bê tông gặp H thì H cũng đi theo phía sau vì cho rằng H sẽ đánh Đ (Đ và T không biết H đi theo). Trên đường đi, H nhặt được một cây dao yếm dài khoảng 30 cm đã rỉ sét gần chuồng gà của một nhà dân. Khi Đ và Tiền vừa gặp H thì H từ phía sau nhìn thấy H kéo áo lên giống định lấy hung khí nên H liền chạy lên dùng dao chém một nhát trúng vào bàn tay trái của H gây thương tích. Bất ngờ bị chém, H bỏ chạy và được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Kiên G cấp cứu. Lúc này H cũng ném bỏ cây dao xuống sông rồi đi về nhà. Đến ngày 02/6/2021, Nguyễn Văn H làm đơn yêu cầu khởi tố và giám định thương tích. Đến ngày 12/9/2021, Trương Tấn H bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch G khởi tố cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra.

Trong quá trình điều tra và truy tố, bị can luôn có thái độ thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải; đã khắc phục hậu quả cho người bị hại và gia đình người bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị can.

* Việc thu giữ tài liệu, vật chứng:

- Sau khi gây án, bị can đã ném bỏ cây dao xuống sông nên không thu giữ được.

- Đối với cây phản dài khoảng 60 cm, trong lúc bỏ chạy bị hại đã ném bỏ nhưng không nhớ ở đâu nên không thu hồi đước.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y số: 304/TgT, ngày 07/7/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang, kết luận về thương tích của Nguyễn Văn Hiếu như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo phần mềm ngón IV và ngón V bàn tay trái.

- Mẻ (Đứt) xương đốt giữa ngón IV, gãy (Đứt) xương đốt gần ngón V và đứt gân duỗi ngón IV, V và đứt gân duỗi ngón IV, V tay trái đã được phẫu thuật khâu nối gân. Hiện gây cứng các khớp ngón V.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thế do thương tích gây nên hiện tại là: 12% (mười hai phần trăm).

3. Vật gây thương tích: Vật sắc.

Tại bản Cáo trạng số: 258/CT-VKSRG ngày 29/11/2021 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Trương Tấn H về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự (vì thuộc trường hợp quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự).

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. (vì thuộc trường hợp quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự); điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trương Tấn H mức án từ 12 đến 18 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Vật chứng không thu giữ được nên không yêu cầu xem xét.

* Về phần dân sự: Người bị hại Nguyễn Văn H và gia đình yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị thương tích, tiền công lao động với tổng số tiền là 20.000.000 đồng. Hiện bị cáo Trương Tấn H đã bồi thường xong.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Trương Tấn H thừa nhận toàn bộ hành vi cố ý gây thương tích cho người bị hại Nguyễn Văn H theo như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch G đã truy tố, bị cáo không có ý kiến gì khác. Về trách nhiệm dân sự, Người bị hại Nguyễn Văn H và gia đình yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị thương tích, tiền công lao động với tổng số tiền là 20.000.000 đồng. Hiện bị cáo Trương Tấn H đã bồi thường xong.

* Bà Trần Thị D – Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị hại Nguyễn Văn H trình bày quan điểm: Thống nhất với nội dung bản cáo trạng, quan điểm luận tội đối với bị cáo H. Về tình tiết giảm nhẹ, bà D cho rằng tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Gia đình bị hại có đơn xin bãi nại, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, để quyết định hình phạt đối với bị cáo H và thấp hơn mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị.

Tại phần nói lời sau cùng bị cáo trình bày: Bị cáo nhận thương tích trên người bị hại là do bị cáo gây ra, bị cáo thấy hành vi của mình là sai trái, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Rạch Giá, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ và tình tiết định tội, định khung hình phạt: Tại phiên tòa qua kết quả thẩm vấn, lời khai bị cáo, người bị hại, người làm chứng, cùng các chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ thể hiện: Vào khoảng 03 giờ ngày 30/5/2021, tại cống bê tông trên đường Đào D Từ thuộc tổ 12, khu phố 7, phường Rạch Sỏi, thành phố Rạch Giá, Trương Tấn H nghĩ Nguyễn Văn H (sinh ngày 13/10/2005) định đánh em ruột của mình là Trương Minh Đ nên H đã dùng cây dao yếm, dài khoảng 30 cm (là hung khí nguy hiểm) chém một nhát trúng vào bàn tay trái của H gây thương tích (qua giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%). Đến ngày 12/9/2021, Trương Tấn H bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch Giá khởi tố. Do đó, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự (vì thuộc trường hợp quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự), như kết luận của Viện kiểm sát là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xuất phát từ mâu thuẫn giữa Đức và Hiếu không liên quan gì đến bị cáo và bị cáo cũng chưa biết sự việc như thế nào thì đã dùng dao gây thương tích cho bị hại nhằm bảo vệ em bị cáo là Trương Minh Đức. Tuy nhiên, bị cáo lại muốn giải quyết theo chiều hướng tiêu cực, khi gặp bị hại thay vì bị cáo phải hỏi giữa bị hại và Đức mâu thuẫn chuyện gì để bị cáo có thể hòa giải, đằng này thì bị cáo lập tức dùng bạo lực để giải quyết sự việc và quyết tâm thực hiện bằng được hành vi gây thương tích. Hành vi của bị cáo là thể hiện bản tính hung hăng, coi thương tinh mang, sưc khoe cua ngươi khac và xem thường pháp luật; bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe mà còn gây tổn hại về tinh thần cho người bị hại, gây mất trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, trong thời gian bị cáo tại ngoại thì bị cáo lại bỏ đi khỏi nơi cư trú không trình báo chính quyền địa phương làm ảnh hưởng đến việc đưa vụ án ra xét xử. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt sau này, sống có ích cho xã hội và làm gương cho người khác có ý định phạm tội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải phạm tội lần đầu; Bị cáo đã khắc phục hậu quả cho người bị hại và gia đình người bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ được áp dụng theo quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Sau khi xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Xét thấy, bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, bị cáo phạm tội lần đầu và không có tình tiết tăng nặng, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo. Tuy nhiên, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian mới đảm bảo mục đích trừng trị, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt sau này, sống có ích cho xã hội và làm gương cho người khác có ý định phạm tội.

[6] Hội đồng xét xử xét thấy, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát thành phố Rạch Giá về tội danh, điều luật áp dụng về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mức hình phạt là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường xong về chi phí điều trị thương tích, tiền công lao động với tổng số tiền 20.000.000 đồng và bị cáo H đã bồi thường xong, bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Tại phiên tòa người bảo vệ quyền và lợi ít hợp pháp cho bị hại không có ý kiến gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về vật chứng và xử lý vật chứng: Sau khi gây án bị cáo đã ném bỏ cây dao xuống sông nên không thu giữ được.(BL111). Đối với cây phản dài 60cm, trong lúc bỏ chạy bị hại đã ném bỏ nhưng không nhớ ở đâu nên không thu hồi được.(BL83) nên Hội đồng xét xử không xem xét.

+ Án phí hình sự: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trương Tấn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng: điểm đ, khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự (vì thuộc trường hợp quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự); điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạ t: Bị cáo Trương Tấn H 18 Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam, tạm giữ từ ngày 17/8/2022.

3. Về vật chứng và xử lý vật chứng: Sau khi gây án bị cáo đã ném bỏ cây dao xuống sông nên không thu giữ được.(BL111). Đối với cây phản dài 60cm, trong lúc bỏ chạy bị hại đã ném bỏ nhưng không nhớ ở đâu nên không thu hồi được.(BL83) nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường xong về chi phí điều trị thương tích, tiền công lao động với tổng số tiền 20.000.000 đồng và bị cáo H đã bồi thường xong, bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Tại phiên tòa người bảo vệ quyền và lợi ít hợp pháp cho bị hại không có ý kiến gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

5. Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; các Điều 6, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

+ Bị cáo Trương Tấn H phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 29/8/2022). Người bị hại và người đại diện của người bị hại có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 247/2022/HS-ST

Số hiệu:247/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Rạch Giá - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về