Bản án về tội cố ý gây thương tích số 33/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2022/HSST NGÀY 27/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27/4/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2022/TLST-HS ngày 30 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2022/QĐXXST- HS ngày 12 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo: Lô Văn L, tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1993 tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản KN, xã CB, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 7/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lô Văn S và bà Nguyễn Thị B; Vợ - Con: Chưa có; Tiền án - Tiền sự: Chưa có; Bị tạm giam từ ngày 18/12/2021 cho đến nay. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Thái Q. Trợ giúp viên pháp lý. Chi nhánh số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Bị hại: Anh Vi Văn Ch. Sinh năm 1983. Trú tại: Bản KB, xã CH, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Người làm chứng:

1. Bà Vi Thị L1. Sinh năm: 1963. Trú tại: Bản TL, xã CH, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Anh Lô Văn C. Sinh năm: 1990. Trú tại: Bản KN, xã CB, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 21 giờ ngày 30/4/2021, anh Vi Văn Ch đi đến nhà bà Vi Thị L1 để chơi. Khi đến nơi thì thấy Lô Văn L cùng với anh Lô Văn C đang ngồi ăn uống tại phòng khách nhà bà L1, sau đó thì anh Ch cũng ngồi vào ăn uống cùng với L và anh C. Trong lúc ngồi ăn uống cùng nhau thì anh Ch và anh C uống thăm nhau một cốc rượu và sau đó anh C nghỉ, còn lại anh Ch và L ngồi với nhau. Sau đó L có mời anh Ch uống tiếp nhưng anh Ch từ chối. Thấy vậy thì L dã dùng tay phải cầm cốc thủy tinh đánh vào mắt trái của anh Ch. Anh Ch liền đứng dậy bỏ chạy về phía phòng ngủ của nhà bà L1 thì L tiếp tục lao đến dùng tay, chân đánh liên tiếp vào người anh Ch. Lúc này bà L1 đã đến can ngăn thì L bỏ anh Ch ra và chạy ra ngoài sân rồi điều khiển xe máy đi khỏi nhà bà L1. Anh Ch được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An.

Tại Biên bản xem xét dấu vết trên thân thể lập vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 08/5/2021 đối với anh Vi Văn Ch thể hiện:

- Một sẹo vết thương hình chữ V ngược phía trên đầu cung mày trái kích thước (1x3)x0,1cm.

- Một sẹo vết thương phía dưới góc trong mắt trái kích thước 2x0,1cm.

- Một sẹo vết thương phía dưới mắt trái (sát mi dưới) kích thước 0,5x0,1cm.

Tại bản Kết luận giảm định pháp y về thương tích số 200/TTPY ngày 07/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An đối với thương tích của anh Vi Văn Chung kết luận:

- Mắt trái vỡ nhãn cầu, rách mi phức tạp đã được phẫu thuật. Hiện tại mắt trái thị lực sáng tối âm tính (-) có tỷ lệ 41%.

- Một sẹo vết thương hình chữ V ngược trên đầu trong cung lông mày bên trái có tỷ lệ 03%.

- Một sẹo vết thương dưới góc trong mắt bên trái có tỷ lệ 03%.

- Một sẹo vết thương sát dưới mi mắt bên trái có tỷ lệ 03%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 46%.

Sau khi gây nên thương tích cho anh Vi Văn Ch thì Lô Văn L đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã ra Lệnh truy nã đối với Lô Văn L. Ngày 18/12/2021, khi L đang lẩn trốn tại phường Bình Hòa, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương thì bị bắt.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã thu giữ tại nhà bà Vi Thị L1 08 mảnh vỡ của cốc thủy tinh. Đây là các mãnh vỡ của 02 chiếc cốc thủy tinh mà L dã dùng gây thương tích cho anh Ch.

Anh Vi Văn Ch trình bày như nội dung đã nêu. Sau khi sự việc xảy ra thì anh Ch đã có đơn đề nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Tại phiên tòa hôm nay, anh Vi Văn Ch đề nghị buộc Lô Văn L phải bồi thường cho anh chi phí cấp cứu, điều trị, mất thu nhập, tiền bồi dưỡng sức khỏe và bồi thường tổn hại về sức khỏe với tổng số tiền 87.639.000đ (Tám mươi bảy triệu, sáu trăm ba mươi chín nghìn đồng).

Bà Vi Thị L1 và anh Lô Văn C trình bày như nội dung đã nêu.

Cáo trạng số 32/CT-VKS-HS ngày 28/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu đã quyết định truy tố Lô Văn L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt bị cáo từ 06 năm 06 tháng đến 07 năm tù. Buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại từ 60.000.000đ đến 70.000.000đ. Tịch thu tiêu hủy vật chứng là 08 mảnh thủy tinh vỡ. Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST và án phí DSST theo quy định.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Nhất trí với tội danh và điều luật như viện dẫn của đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án từ 06 năm đến 06 năm 06 tháng tù và bồi thường cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung truy tố của Cáo trạng và không có ý kiến gì trong phần tranh luận. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong giai đoạn điều tra, truy tố đã thực hiện đều hợp pháp.

[1.2] Về sự vắng mặt của những người làm chứng: Trong hồ sơ vụ án có đầy đủ lời khai của người làm chứng và đã được công bố tại phiên tòa. Xét thấy, việc vắng mặt những người làm chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Căn cứ Điều 293 BLTTHS, Hội đòng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt những người làm chứng.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Vào tối ngày 30/4/2021 tại nhà của bà Vi Thị L1 thì do bực tức vì anh Vi Văn Ch không chịu uống rượu với mình nên Lô Văn L đã có hành vi dùng cốc thủy tính và tay chân đánh vào người anh Vi Văn Ch. Do bị đánh nên anh Vi Văn Ch bị đa chấn thương và có tỷ lệ thương tích là 46%.

Thấy rằng lời khai của bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra là thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa. Bị cáo đã “Dùng hung khí nguy hiểm” gây nên thương tích cho anh Vi Văn Ch. Ngoài ra, chỉ vì bực tức nhất thời mà bị cáo đã cố tình gây thương tích cho người bị hại, điều này thể hiện hành vi của bị cáo “Có tính chất côn đồ”. Do đó, bị cáo phạm tội có 02 tình tiết định khung theo quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 BLHS. Như vậy, việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu truy tố Lô Văn Long về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 là đúng theo quy định của pháp luật.

[2.2] ] Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Gây nguy hiểm cho xã hội và đã trực tiếp xâm phạm vào khách thể quan trọng được pháp luật bảo vệ đó là sức khỏe của người khác. Chỉ vì bực tức nhất thời mà đã dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích nặng cho người khác. Ngoài ra, sau khi thực hiện hành vi phạm tội thì bị cáo đã bỏ trốn gây khó khăn cho việc giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng. Điều này thể hiện ý thức coi thường pháp luật của bị cáo, gây tâm lý bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm và lên cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe, cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[2.3] Về trách nhiệm dân sự: Anh Vi Văn Ch sau khi bị đánh gây thương tích đã đi cấp cứu điều trị tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An trong thời hạn 22 ngày (từ ngày 30/4 đến ngày 21/5/2021). Theo bảng kê khai lập ngày 25/4/2022, anh Ch yêu cầu bị cáo bồi thường với tổng số tiền là 87.639.000đ (Tám mươi bảy triệu, sáu trăm ba mươi chín nghìn đồng). Xét thấy, yêu cầu của anh Vi Văn Ch là có cơ sở và cần được chấp nhận. Tuy nhiên, yêu cầu của anh Ch được chấp nhận cụ thể như sau: Tiền thuốc men, tiền khám có hóa đơn - 1.639.000đ; Tiền ngày công lao động bị mất của anh Ch và người chăm sóc trong thời gian nằm viện - (02 người x 22 ngày) x 250.000đ/ngày = 11.000.000đ; Tiền ngày công lao động của anh Chung trong thời gian nghỉ dưỡng sau khi ra viện - 30 ngày x 250.000đ/ngày = 7.500.000đ; Chi phí bồi dưỡng trong thời gian nằm viện và nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe - 10.000.000đ; Bồi thường tổn hại về sức khỏe và tinh thần một lần - 45.000.000đ. Tổng cộng, cần buộc Lô Văn L phải có nghĩa vụ bồi thường cho anh Vi Văn Ch với số tiền là 75.639.000đ (Bảy mươi lăm triệu, sáu trăm ba mươi chín nghìn đồng).

[2.4] Về xử lý vật chứng: Đối với 08 mảnh vỡ của cốc thủy tinh mà Lô Văn L đã sử dụng để gây thương tích cho anh Vi Văn Ch. Xét thấy, đây là các vật chứng đã cũ và không còn giá trị sử dụng. Cần tịch thu tiêu hủy.

[3] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST và án phí DSST theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Lô Văn L 08 (Tám) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18/12/2021.

- Căn cứ Điều 48 BLHS. Các Điều 584, 585, 590 BLDS. Buộc Lô Văn L phải có nghĩa vụ bồi thường cho anh Vi Văn Ch số tiền 75.639.000đ (Bảy mươi lăm triệu, sáu trăm ba mươi chín nghìn đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành theo mức lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người bị thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự.

Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

- Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 08 mảnh vỡ của cốc thủy tinh. (Có đặc điểm như mô tả theo Biên bản giao nhận vật chứng được lập vào hồi 09 giờ ngày 30/3/2022 giữa cơ quan điều tra và chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Châu).

- Căn cứ vào điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14. Buộc Lô Văn L phải chịu 200.000đ án phí HSST và 3.780.000đ án phí DSST.

- Bị cáo và anh Vi Văn Ch được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 33/2022/HSST

Số hiệu:33/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về