Bản án về tội cố ý gây thương tích số 22/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ GIA NGHĨA, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 22/2021/HS-ST NGÀY 09/04/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 10/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 02 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2021/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 3 năm 2021, đối với bị cáo:

Mang U (tên gọi khác: Thn), sinh năm 1987, tại tỉnh Phú Yên; nơi ĐKHKTT: Thôn 1, xã Đ huyện X, tỉnh Phú Yên; chỗ ở hiện nay: Không nơi ở nhất định; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 0/12; dân tộc: Chăm; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mang S (đã chết) và con bà Mang Thị T; chưa có vợ, con; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/12/2020; đang tạm giam. Có mặt.

- Bị hại: Chị Chu Thị M, sinh năm 1987.

Địa chỉ: Tổ dân phố 2, phường Nghĩa T, thành phố G, tỉnh Đắk Nông. Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

Những người làm chứng: Ông Nguyễn Văn Th và anh Lê Tiến H, đều vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 18/12/2020, ông Nguyễn Văn Th (sinh năm 1968), cùng với Mang U và Lê Tiến H (sinh năm 1991) là những người cùng dãy trọ, nhậu tại phòng trọ của ông Th, thuộc tổ dân phố 10, phường Nghĩa Th, thành phố G. Đến khoảng 13 giờ 30 phút thì nhậu xong, H đi ngủ trước, còn ông Th và U mở loa kéo hát Karaoke. Sau đó ông Th gọi điện thoại cho bạn là chị Chu Thị M (sinh năm 1987), trú tại tổ dân phố 2, phường Nghĩa T đến chơi, thì chị M đồng ý.

Khoảng 15 giờ 00 phút cùng ngày, chị M đi đến thấy hai người đang hát Karaoke gây ồn ào, thì chị M nói ông Th không hát nữa; nghe vậy ông Th nói “Thôi em im đi, nói nữa ồn lắm”. Lúc này U cũng chửi chị M “Mày im đi, mày có quyền gì mà nói tao”. Sau đó U đi vào khu vực bếp của ông Th lấy 01 con dao cán gỗ, mũi nhọn, cầm bằng tay phải đi ra chỗ chị M đứng và nói “Mày có tin tao chém mày không”. Thấy vậy, ông Th ôm từ phía sau U can ngăn không cho U chém chị M và nói chị M đi về. Trong lúc giằng co với nhau thì ông Th bị dao cắt hai phát vào cẳng tay trái và bàn tay phải gây thương tích. Sau đó ông Th buông U ra, thì U dùng tay trái đánh từ dưới lên trúng vào vùng cằm của chị M gây thương tích. Bị đánh, chị M bỏ chạy ra phía đường đất gần bờ hồ N, thì U cầm dao đuổi theo và chém một phát trúng vào bắp tay trái của chị M gây thương tích. Sau đó chị M đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông để điều trị. Hậu quả: Chị M bị một vết thương tại cánh tay trái và một vết thương tại vùng cằm. Cùng ngày, chị M có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 31/TgT, ngày 23/12/2020 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra cho chị Chu Thị M như sau: Sẹo cánh tay trái kèm đứt một phần cơ nhị đầu, đã khâu nối, tỷ lệ 06%; Sẹo vết thương phần mềm vùng cằm, kích thước nhỏ, tỷ lệ 02%. Tổng tỷ lệ thương tích là 08%.

Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật: 01 con dao dài 31,1cm, cán gỗ dài 10,8cm, đường kính 2,5cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 20,3cm, mũi nhọn, bản rộng nhất 5,4cm.

Cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 25/02/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông truy tố bị cáo Mang U về tội: “Cố ý gây thương tích” theo các điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Mang U thừa nhận Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh, điểm, khoản và điều luật như Cáo trạng là đúng người, đúng pháp luật.

Kết quả tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Gia Nghĩa giữ nguyên quyết định truy tố; sau khi phân tích nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Mang U phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng các điểm a, i khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Mang U từ 09 tháng đến 12 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 18/12/2020.

Về bồi thường thiệt hại: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không đề cập giải quyết.

Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy công cụ phạm tội là 01 con dao, có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng.

Đối với thương tích của ông Nguyễn Văn Th, ngày 19/12/2020 ông Th có đơn từ chối giám định và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự nên không có căn cứ để xử lý hình sự đối với Mang U.

Bị cáo không trình bày lời bào chữa, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, nên Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 18 tháng 12 năm 2020, tại tổ dân phố 10, phường Nghĩa Th, thành phố G, bị cáo Mang U đã dùng dao chém chị Chu Thị M, gây thương tích 08%. Giữa bị hại chị Chu Thị M và bị cáo Mang U trước đó hoàn toàn không có mâu thuẫn, nhưng bị cáo đã vô cớ dùng dao chém gây thương tích cho bị hại. Hành vi này thuộc trường hợp “Dùng hung khí nguy hiểm” “Có tính chất côn đồ”. Vì vậy, có đủ căn cứ pháp lý để kết luận bị cáo Mang U phạm tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự, cụ thể:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

i) Có tính chất côn đồ;

...”.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, không chỉ xâm phạm sức khỏe của người khác mà còn thể hiện ý thức coi thường pháp luật, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Do vậy, cần xử phạt bị cáo hình phạt tù có thời hạn với mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo , nhằm trừng trị và giáo dục bị cáo có ý thức tuân theo pháp luật, đồng thời giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn hối cải, đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Đối với thương tích của ông Nguyễn Văn Th, ngày 19/12/2020 ông Th có đơn từ chối giám định và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự nên không có căn cứ để xử lý hình sự đối với Mang U.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không đề cập giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 con dao (có đặc điểm như biên bản thu giữ và biên bản giao nhận vật chứng), xét thấy bị cáo Mang U đã dùng con dao này để chém chị Chu Thị M, đây là công cụ phạm tội và không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Xét các chứng cứ buộc tội và quan điểm xử lý của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo, là có căn cứ nên cần chấp nhận.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, tích”.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Mang U (tên gọi khác: Thn) phạm tội: “Cố ý gây thương

2. Áp dụng các điểm a, i khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Mang U (tên gọi khác: Thn) 01 (Một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 18/12/2020.

3. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ khoản 1 Điều 46; khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao.

(Vật chứng có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/11/2020, giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Gia Nghĩa và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố G).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Mang U phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

86
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 22/2021/HS-ST

Số hiệu:22/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Gia Nghĩa - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về