Bản án về tội cố ý gây thương tích số 170/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 170/2023/HS-PT NGÀY 22/12/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 170/2023/TLPT-HS ngày 14 tháng 11 năm 2023 đối bị cáo Nguyễn Trần M, do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 93/2023/HS-ST, ngày 08 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Trần M, sinh ngày 12/5/2004, tại Tây Ninh. Nơi đăng ký NKTT: ấp C, xã B, huyện G, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Không có; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Trần Thị Thu D; vợ, con chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 28/6/2023 đến ngày 28/9/2023; có mặt.

- Bị hại kháng cáo: Anh Nguyễn Thành Đ, sinh năm 1999; nơi cư trú; ấp D, xã B, huyện G, tỉnh Tây Ninh, có mặt.

Trong vụ án, còn có 3 bị cáo khác, không có kháng cáo, không bị kháng nghị, Toà án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 17/12/2022, anh Nguyễn Thành Đ, sinh năm 1999, ngụ ấp D, xã B, huyện G, anh Trần Quốc V, sinh năm 1997, anh Đăng Hữu B, sinh năm 1994 cùng ngụ huyện D, tỉnh Tây Ninh, anh Vương Thành Đ1, sinh năm 1995, ngụ ấp C, xã B, huyện G, anh Lê Thanh H1, sinh năm 1991, ngụ huyện T, tỉnh Tây Ninh và anh Dương Hoài H2, sinh năm 1997, ngụ thị xã T đến quán K thuộc ấp D, xã B, huyện G hát và uống bia. Đến khoảng 03 giờ cùng ngày, anh Đ ra vị trí để xe mô tô của anh Đ mở cốp xe để lấy thuốc hút nhưng đã hết nên anh Đ cầm chùm chìa khóa xe đến vị trí của bị cáo Nguyễn Trần M, sinh năm 2004, anh Huỳnh Quang V1, sinh năm 2007, anh Trương Minh M1, sinh năm 2004 và bị cáo Trần Nhật D1, sinh năm 2005 cùng ngụ xã B, huyện G đang tổ chức uống rượu bên cạnh quầy tính tiền của quán K xin thuốc lá hút. Bị cáo D1 đưa cho anh Đ 01 bao thuốc lá bên trong chỉ còn một điếu thuốc nên anh Đ nói tục “Còn 01 điếu hút con cặt gì” thì bị cáo M cự cãi với anh Đ. Bị cáo D1 đi ra trước quán điện thoại cho chị Lê Khánh V2 là chủ quán đến để giải quyết nhưng chị V2 không nghe máy. Bị cáo M đứng dậy thì bị anh Đ dùng tay đánh vào cổ nên bị cáo M dùng tay đánh lại anh Đ. Thấy vậy, V1, M1 cũng xông đến dùng tay đánh vào người của anh Đ thì anh Đ cầm đoạn kim loại dài 07cm một đầu nhọn trong chùm chìa khóa quơ trúng vùng bụng bên phải của bị cáo M và M1 gây thương tích. M1 phát hiện bị chảy máu nên không đánh nữa và cùng với V1 đi vào nhà vệ sinh trong quán để rửa. Còn anh Đ thì tiếp tục xô xát và cầm đoạn kim loại đầu nhọn đâm trúng vùng đỉnh đầu trái của bị cáo M. Bị cáo M chạy đến vị trí uống rượu lấy cây kéo bằng kim loại xông đến quơ trúng vùng vai, lưng và đỉnh đầu của anh Đ gây thương tích. Lúc này, bị cáo M phát hiện chảy máu dưới vùng bụng nên buông anh Đ ra, ném cây kéo xuống đất và đi đến quầy tính tiền thì ngã xuống nền gạch. Bị cáo D1 điện thoại xong quay vào quán thấy anh Đ cầm đoạn kim loại đầu nhọn nên bị cáo D1 chạy đến quầy tính tiền trong quán lấy 01 cây búa quơ về phía anh Đ để ngăn chặn anh Đ đánh bị cáo M. Sau đó, M1 và V1 chở bị cáo M đến Trạm y tế xã B cấp cứu. Anh Đ điện thoại cho anh ruột là Nguyễn Đức P, sinh năm 1997, ngụ ấp D, xã B, huyện G đến quán karaoke Khánh V2 chở Đ đến Trạm y tế xã B băng bó vết thương.

Khi nghe tin bị cáo M đang ở Trạm y tế xã Bàu Đồn cấp cứu thì bị cáo Chen Hùng Nhật H3, sinh năm 2002, bị cáo Trịnh Nhựt H4, sinh năm 2006, anh Dương Văn T, sinh năm 2003, anh Đỗ Hoàng H5, sinh năm 2001 cùng ngụ xã B, huyện G và V1, M1 kéo đến Trạm y tế xã B để thăm bị cáo M. Tại đây, anh V1 và các bị cáo D1, Nhựt H4 và Nhật H3 nhìn thấy anh Đ và anh P đang ở trong Trạm y tế nên xông đến dùng tay đánh anh P không gây thương tích, làm ngã bình oxy và bể một cánh tủ kiếng, la hét lớn tiếng, đe dọa đánh bà Nguyễn Thanh H6, sinh năm 1957, ngụ ấp G, xã B, huyện G là bác sĩ của Trạm y tế xã Bàu Đồn gây mất trật tự được anh H5 và anh T can ngăn. Sau đó, bị cáo M được người thân đưa đến Bệnh viên Đa khoa X cấp cứu, điều trị đến ngày 21/12/2022 thì xuất viện.

Kết luận giám định số 58 ngày 13/3/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh T xác định Nguyễn Thành Đ bị thương tích 12%, thương tích phù hợp với vật sắt gây ra.

Kết luận giám định số 53 ngày 07/3/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh T xác định Nguyễn Trần M bị thương tích 30%, thương tích phù hợp với vật sắt, nhọn gây ra. Đối với hành vi anh Đ dùng cây kim loại nhọn đâm anh M và anh M1, Cơ quan CSĐT Công an huyện G đã tách ra thụ lý điều tra xử lý theo quy định.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: Đối với 01 cây búa đã trả cho chủ sở hữu; đối với cây kéo M gây thương tích cho Đ, đoạn kim loại đầu nhọn Đ dùng để gây thương tích cho M không tìm được.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Trần M đã bồi thường cho anh Nguyễn Thành Đ số tiền 15.000.000 đồng nên anh Đ không yêu cầu bồi thường thêm và làm đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo M. Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 93/2023/HS-ST, ngày 08 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trần M phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51và Điều 54 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Trần M 01 (một) năm 06 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Bản án sơ thẩm còn tuyên về hình phạt cải tạo không giam giữ đối với các bị cáo Trần Nhật D1 (Lên), Trịnh Nhựt H4 và Chen H7 Nhựt Hào về tội “Gây rối trật tự công cộng”; tuyên xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 21 tháng 9 năm 2023, bị cáo Nguyễn Trần M làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được hưởng án treo; bị hại Nguyễn Thành Đ làm đơn kháng cáo xin cho bị cáo Nguyễn Trần M được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo, bị hại giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh phát biểu: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo M, bị hại Đ sửa Bản án sơ thẩm số 93/2023/HS-ST, ngày 08 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh – xử phạt bị cáo Nguyễn Trần M 01 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo luật định.

Bị cáo M không tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo Nguyễn Trần M: xin Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 21-9-2023 bị cáo Nguyễn Trần M và bị hại Nguyễn Thành Đ làm đơn kháng cáo; đơn kháng cáo của bị cáo, bị hại trong hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Bị cáo Nguyễn Trần M xác định trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án tại cấp sơ thẩm không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm. Các hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Trần M khai nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng tại Cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án; có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 03 giờ ngày 17/12/2022, tại quán K thuộc khu vực ấp D, xã B, huyện G, do mâu thuẫn trong việc xin thuốc hút và bị anh Nguyễn Thành Đ gây thương tích, bị cáo Nguyễn Trần M đã dùng kéo kim loại là hung khí nguy hiểm quơ trúng vùng vai, lưng và đỉnh đầu của anh Đ gây thương tích 12%. Do đó Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Trần M về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo M mức án án 01 năm 06 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo M và bị hại Đ, Hội đồng xét xử xét thấy:

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cách cư xử, giao tiếp với nhau mà bị cáo M và bị hại Đ đã xảy ra xô xát, dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho nhau, Đ bị thương tích 12%, M bị thương tích 30%. Nguyên nhân chính là do bị hại Đ là người khởi sướng và người đánh bị cáo M trước; do vậy người bị hại cũng có lỗi. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo nhận thức được việc làm là sai nên đã bồi thường thiệt hại và anh Đ cũng có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo; khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo M mới 18 tuổi 07 tháng 05 ngày; bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước tại địa phương, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng; nếu không bắt bị cáo đi chấp hành án thì cũng không gây nguy hiểm cho xã hội. Căn cứ quy định tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HDTP ngày 15/5/2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, bị cáo có đủ điều kiện để hưởng án treo, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo về địa phương để giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo M và bị hại Đ; chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát sửa bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trần M và bị hại Nguyễn Thành Đ; Sửa Bản án sơ thẩm số 93/2023/HS-ST, ngày 08 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trần M phạm tội “Cố ý gây thương tích” Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54; Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trần M 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm là 22-12- 2023.

Giao bị cáo Nguyễn Trần M cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện G, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo M không phải chịu.

3 . Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án.  

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 170/2023/HS-PT

Số hiệu:170/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về