Bản án về tội cố ý gây thương tích số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 02/08/2022 VỀ TI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 15/2022/TLST-HS ngày 29/4/2022 theoquyết định đưa vụ án ra xét xử số 120/2022/QĐXXST-HS, ngày 29/6/2022, đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN C, sinh ngày 14 tháng 9 năm 1999, tại Bình Định; nơi cư trú: Thôn T, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn M và bà Lê Thị G; chưa có vợ con; tiền án: chưa; tiền sự: không; về nhân thân: ngày 15/11/2021 bị Ủy ban nhân dân xã An Tân xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác xảy ra ngày 17/12/2020. Bị cáo tại ngoại “Có mặt”.

- Bị hại: Nguyễn Đình H, sinh ngày 06/10/1996; nơi cư trú: Thôn L, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “Có mặt”.

- Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Anh: Nguyễn Văn H, sinh ngày 30/12/2004, trú tại: Thôn T, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “ Vắng mặt”.

Người đại diện hợp pháp của Nguyễn Văn H: Bà Lê Thị G, sinh năm 1979; nơi cư trú: Thôn T, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định (Là mẹ ruột) “Có mặt”.

- Người làm chứng:

Anh: Trương Tuấn H, sinh ngày 19/10/2007; nơi cư trú: Thôn H, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định “Có mặt”.

Người đại diện hợp pháp của Trương Tuấn H: Bà Lê Thị Gái E, sinh năm 1984; nơi cư trú: Thôn H, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định (Là mẹ ruột) “Vắng mặt”. Có ông Trương Ngọc V là ba ruột của Trương Tuấn H đi thay.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đình H và Nguyễn Văn C là bạn. Vì có mẫu thuẫn với nhau nên tối ngày 10/9/2021, sau khi uống nhiều rượu, Nguyễn Đình H đến nhà bạn gái tên Trương Thị Ái M chơi. Sau đó liên lạc với Nguyễn Văn C qua zalo và hẹn gặp C để nói chuyện. Nguyễn Văn C nghĩ rằng H đến nhà tìm thì sẽ xảy ra đánh nhau nên C ra phía sau nhà lấy 01 con dao phay dài 40 cm, có mũi nhọn để sẵn ở phía trong trụ cổng nhà C và đi vào nhà. Gia đình Trương Thị Ái M thấy H đã uống rượu bia nên không cho H về. Khoảng 22 giờ cùng ngày, H đi bộ từ nhà M để về nhà thì bà Lê Thị Gái E (mẹ của M) bảo con trai Trương Tuấn H điều khiển xe mô tô chở H đi về. H chở H đi được một đoạn thì H bảo H chở H đến nhà C. Khi đến nhà C, H dựng xe ở phía bắc và đứng ở chỗ dựng xe, còn H đến trước cổng và gọi C ra. C vừa mở cổng ra thì H dùng tay nắm tóc C, hai bên nói qua nói lại vài câu thì H dùng tay đánh nhiều cái vào vùng đầu, mặt của C. C bị đánh đau nên quay người lại trụ cổng để lấy dao. Trong lúc C quay người thì H tiếp tục dùng tay đánh nhiều cái vào vùng gáy, lưng của C. Lúc này, Nguyễn Văn H (em ruột C) từ trong nhà chạy ra, dùng tay đánh trúng vào vùng lưng của H 02 – 03 cái (nhưng chưa gây thương tích), thì H và C nói đây không phải là chuyện của H và bảo H đi vào nhà. H vào trong sân đứng. C cầm dao bằng tay phải quơ chém về phía H, nhưng H ôm sát C làm lưỡi dao trúng nhiều vị trí trên người của H gây thương tích rách da chảy máu tại khủy tay trái, gò má phải, lưỡi dao trúng vào ngón tay cái của bàn tay trái của C gây rách da chảy máu. C tiếp tục dùng dao đâm 1 nhát trúng vào vùng hông trái của H gây thương tích ở mặt trước hông trái cạnh mào chậu trái của H. H dùng tay khóa tay của C làm C đau và thả dao rớt xuống đường. H được H chở đến Trung tâm y tế huyện An Lão điều trị, sau đó chuyển đến bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn tiếp tục điều trị đến ngày 20/9/2021 thì xuất viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 273/2021/PY-TgT, ngày 25 tháng 10 năm 2021, của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Nguyễn Đình H là 11%.

Bản cáo trạng số: 11/CT-VKS, ngày 22/4/2022, của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão đã truy tố Nguyễn Văn C về tội: “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 (viết tắt là BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và đề nghị:

Về tội danh: Đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “ Cố ý gây thương tích”; áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, skhoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 46, Điều 47, Điều 48và Điều 65 của BLHS, xử phạt bị cáo: Nguyễn Văn C từ12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo và bị hại. Buộc bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại 16.600.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 con dao phay.

Ý kiến của bị hại: Bị cáo không thăm nom trong suốt quá trình bị hại điều trị tại bệnh viện nên bị hại không xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại tổng cộng các khoản với số tiền là 16.600.000 đồng.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin lỗi bị hại. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, vì bị hại có lỗi uống rượu say đến nhà đánh bị cáo trước.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà thể hiện:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 10/9/2021, Nguyễn Đình H yêu cầu Trương Tuấn H chở qua nhà Nguyễn Văn C để giải quyết mâu thuẫn với bạn gái trước đây. Khi C vừa mở cửa cổng nhà thì Nguyễn Đình H túm áo Nguyễn Văn C đánh và kéo ra đường. Lúc này Nguyễn Văn C tung ra và nhặt con dao đã chuẩn bị sẳn ở cổng rồi dùng tay phải chém 02 nhát nhưng không trúng, H ôm C giằng co nên bị cáo C đâm một nhát vào hông bên trái cạnh mào chậu trái của bị hại H. Bị hại ôm sát bị cáo C làm dao bị cáo cầm quơ trúng khủy tay và gò má của bị hại gây chảy máu. Kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định tỷ lệ tổn thương cơ thể Nguyễn Đình H do thương tích gây nên là 11%. Cơ chế hình thành dấu vết: do vật sắc tác động trực tiếp. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão truy tố bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ.

[3] Xét tính chất của vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội và trái pháp luật, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khoẻ của con người được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần và thể chất của người bị hại, gây sự bất bình trong quần chúng nhân dân và xâm phạm trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, có khả năng gây tổn hại đến sức khoẻ của người khác nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện tội phạm. Bị cáo là thanh niên có đủ sức khỏe, có điều kiện lao động trở thành công dân có ích cho xã hội. Khi bị hại hẹn gặp để giải quyết mâu thuẫn, bị cáo lường trước được sự việc đánh nhau sẽ xảy ra nhưng bị cáo không nhờ bố mẹ ngăn cản, mà lấy dao giấu sẵn trước cổng nhà và dùng hung khí nguy hiểm là con dao phayđâm vào hông của bị hại, chứng tỏ bị cáo xem nhẹsức khỏe của người khác và xem thường pháp luật.

[4] Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Sau khi gây ra thương tích, bị cáo đã nộp tiền bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền 5.000.000 đồng; tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;xét bị hại có lỗi tìm đến nhà đánh bị cáo trước trong lúc say rượu, kết quả đo nồng độ cồn trong máu của bị hại Nguyễn Đình H là 109 mg/dl nên cần áp dụng các điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS nên áp dụng Khoản 1 Điều 54 BLHS, quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của Bộ luật để thể hiện tính khoan hồng và nhân đạo của pháp luật đối với bị cáo.

[5] Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân người phạm tội, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị báo, để tương xứng với hành vi bị cáo thực hiện và việc đấu tranh và phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện, lẽ ra bị cáo phải bị cách ly khỏi đời sống xã hội. Tuy nhiên xét trong vụ án này bị hại là người có lỗi, đêm khuya uống rượu say lấy cớ mâu thuẫn chuyện bạn gái rồi tìm đến nhà đánh nhiều cái rồi kéo bị cáo ra đường, vì bị đánh đau nên bị cáo mới dùng dao đâm bị hại. Xét bị cáo có đủ các điều kiện để được hưởng án treo như: Có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án; có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS; Xét bị cáocó nơi cư trú rõ ràng, nghề nghiệp ổn định, từ khi bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện hành vi phạm tội cho đến nay bị cáo không tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Do đó HĐXX nghĩ cho bị cáo cơ hội để tự cải tạo, không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo.

[6] Kiểm sát viên đề nghị áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp với nhận định của HĐXX, nên được chấp nhận.

[7] Trong vụ án này có Nguyễn Văn H đánh 02 - 03 cái vào lưng bị hại. Tuy nhiên không gây thương tích nên Viện kiểm sát không truy cứu trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tổng cộng các khoản là 16.600.000 đồng, bị cáo thống nhất bồi thường thiết hại cho bị hại 16.600.000 đồng nên HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại. Buộc bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại 16.600.000 đồng. Bị cáo đã nộp 5.000.000 đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Lão. Bị cáo còn phải nộp tiếp 11.600.000 đồng.

[9] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra thu giữ 01 (một) con dao phay có tổng chiều dài 40 cm, phần lưỡi bằng kim loại có chiều dài 25,6 cm, bản lưỡi rộng 3,5 cm, mũi nhọn, một bên bén, phần bên sống lưng có độ dày 0,3 cm, phần cán gỗ có độ dài 14,4 cm, dạng trụ dẹp, đầu cán gỗ hình bầu dục, kích thước 4,6 x 2,8 cm. Đây là công cụ bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên tịch thu, tiêu hủy.

[10] Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 580.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 106, Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự; Căn cứ Điều 48 BLHS; các Điều 584, 585, 590 của Bộ luật dân sự năm 2015; Căn cứ vào Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích

2. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn C 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án (ngày 02/8/2022).

Giao người được hưởng án treo Nguyễn Văn C cho UBND xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án.

Trong trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Nguyễn Văn C bồi thường thiệt hại do sức khỏe của bị hại Nguyễn Đình H bị xâm phạm số tiền là 16.600.000 đồng.Bị cáo đã nộp 5.000.000 đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Lão. Bị cáo còn phải nộp tiếp11.600.000 đồng (Mười một triệu sáu trăm nghìn đồng) Tiếp tục tạm giữ số tiền 5.000.000 đồng của bị cáo đã nộp để đảm bảo thi hành án (Biên lai thu tiền số 0004308 ngày 06/7/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Lão).

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) con dao phay có tổng chiều dài 40 cm, phần lưỡi bằng kim loại có chiều dài 25,6 cm, bản lưỡi rộng 3,5 cm, mũi nhọn, một bên bén, phần bên sống lưng có độ dày 0,3 cm, phần cán gỗ có độ dài 14,4 cm, dạng trụ dẹp, đầu cán gỗ hình bầu dục, kích thước 4,6 x 2,8 cm.

5.Về án phí:

5.1. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn C phải nộp 200.000 đồng.

5.2. Án phí dân sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn C phải nộp 580.000 đồng.

6. Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án(ngày02/8/2022). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết hợp lệ.

7. Quyền, nghĩa vụ thi hành án:

7.1. Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự.

7.2. Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

30
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về