Bản án về tội cố ý gây thương tích và làm hư hỏng tài sản số 47/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THĂNG BÌNH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 47/2023/HS-ST NGÀY 11/08/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH VÀ LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 11 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 44/2023/TLST- HS ngày 14 tháng 6 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2023/HSST- QĐXX ngày 25 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo:

Huỳnh Công T, giới tính: nam, sinh năm 1987 tại TB, Quảng Nam; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: khu phố 7, thị trấn H, huyện TB, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: thợ xăm; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: kinh; quốc tịch: Việt Nam;

tôn giáo: không; con ông Huỳnh Công T1, sinh năm 1956 và bà Nguyễn Thị T2, sinh năm 1964; có vợ tên Nguyễn Thị H, sinh năm 2000; có 01 con sinh năm 2019, cùng trú tại: khu phố 7, thị trấn H, huyện TB, tỉnh Quảng Nam.

Tiền án: không.

Tiền sự: Ngày 08/6/2020 bị Công an huyện Thăng Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản với số tiền 3.500.000đ nhưng chưa nộp phạt.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

+ Bà Nguyễn Thị Thanh L, sinh năm 1999, trú tại: khu phố 9 thị trấn H, huyện TB, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

+ Ông Nguyễn Thanh L1, sinh năm 1970, trú tại: khu phố 9 thị trấn H, huyện TB, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Huỳnh Công T3, sinh năm 1989, trú tại: khu phố 7, thị trấn H, huyện TB, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Lê Thành C, sinh năm 1993, trú tại: thôn CK, xã BS, huyện TB, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 16/4/2022, Huỳnh Công T nghe tin Huỳnh Công T3 (là em ruột của T) đến tiệm làm Nail của chị Nguyễn Thị Thanh L để thăm con là Huỳnh Minh T4 (sinh năm 2017 là con chung của T3 và chị L nhưng đã ly hôn) nhưng không được chị L và anh Lê Thành C (sinh năm 1993, thôn CK, xã BS là bạn trai của L) cho gặp. Nghe vậy, Huỳnh Công T liền lấy 01 cây kiếm tự chế (cán và lưỡi bằng kim loại dài 57cm) chạy đến tiệm Nail của chị L. Thấy Tcầm kiếm đi đến, anh C và chị L đóng cửa tiệm (cửa làm bằng kính) bỏ chạy vào bên trong phòng thì T cầm kiếm đập phá cửa kính và chạy vào tiệm tìm anh C để đánh. Thấy T đập phá cửa kính chui vào tiệm, anh C bỏ chạy ra sau vườn, chị L ôm cháu T4 chạy ra cửa sau, T đuổi theo để giành cháu T4 thị chị L bị vấp ngã. Lúc này Huỳnh Công T chạy đến bên chị L, tay phải T cầm kiếm, tay trái ôm phần chân (thân dưới) cháu T4 lôi về phía mình nhưng không được. Chị L ôm cháu T4 bỏ chạy ra phía sau vườn. Sau khi không giành được cháu T4, T dùng kiếm đập vào cửa gỗ nhà ông Nguyễn Thanh L1 (là cha ruột của chị L, nhà sát vách tiệm Nail của chị L) làm hư hỏng. Khi T đi về, chị L đi vào tiệm và phát hiện trên đầu bị chảy máu nên được người nhà đưa đến bệnh viện Thăng Hoa sơ cứu.

Tại Bản giám định thương tích số 264 ngày 21/6/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận thương tích của chị Nguyễn Thị Thanh L như sau:

Vùng chẩm có vết rách da đã lành sẹo dài 1,5cm, rộng 0,2cm, vết thương do vật sắc cạnh gây nên. Trước đầu gối phải có vết xát da đã lành sẹo dài 2,3cm, chổ rộng nhất 1,3cm, vết thương do vật tày có diện không bằng phẳng tạo nên. Tỷ lệ thương tích 03%. Tại Công văn số 168/GĐPY ngày 12/10/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Nam xác định: “vết rách da vùng chẩm do vật sắc cạnh gây nên, có nhiều khả năng do cây kiếm tự chế (có tổng chiều dài 57 cm, trong đó:

lưỡi kiếm dài 37cm, rộng trung bình 03cm và cán cây kiếm dài 20cm hình trụ trong đường kính 2,5cm) gây ra”.

Tại Bản kết luận định giá số 29/Kl-HĐĐG ngày 05/7/2022 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Thăng Bình kết luận: tổng giá trị tài sản bị hư hỏng là 1.347.500đ (một triệu, ba trăm bốn mươi bảy nghìn, năm trăm đồng).

Tại bản Cáo trạng số 45/CT-VKSTB-HS ngày 13 tháng 6 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam truy tố bị cáo Huỳnh Công T về tội “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 104 và điểm a khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị hại Nguyễn Thị Thanh L không rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thăng Bình thực hành quyền công tố Nhà nước phát biểu luận tội: giữ nguyên Cáo trạng về tội danh, điểm, khoản, điều luật áp dụng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Huỳnh Công T phạm tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm a khoản 1 Điều 178; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Huỳnh Công T từ 06 đến 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” và từ 06 đến 09 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội buộc bị cáo Huỳnh Công T phải chấp hành 12 đến 18 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong nên không xét.

Bị hại Nguyễn Thị Thanh L không bổ sung gì đối với luận tội của đại diện Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo Huỳnh Công T không có ý kiến tranh luận và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thăng Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thăng Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Qua tranh tụng tại phiên tòa xác định được như sau:

Huỳnh Công T đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác nhưng vào khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 16/4/2022, Huỳnh Công T có hành vi dùng 01 cây kiếm từ chế (là hung khí nguy hiểm, cán và lưỡi bằng kim loại dài 57cm) chạy đến tiệm làm nail của chị Nguyễn Thị Thanh L đập phá cửa chính (bằng nhôm kính) để tìm đánh anh Lê Thành Chung làm cửa hư hỏng thiệt hại 997.500đ. Sau khi đuổi đánh anh C không được, T thấy chị L ôm cháu Huỳnh Minh T4 (sinh năm 2017 là con của chị L và em ruột T là Huỳnh Công T3) chạy ra cửa sau thì T đuổi theo, chị L vấp ngã (bị thương ở vùng gối phải tỷ lệ 1%) nên T chạy đến, tay phải T cầm kiếm, tay trái ôm phần chân (thân dưới) cháu T4 lôi về phía mình. Trong lúc giành cháu T4 với chị L cây kiếm trên tay của T trúng vào vùng chẩm của chị L gây thương tích 02%. Sau khi không giành được cháu T4, T dùng kiếm đập vào cửa gỗ nhà ông Nguyễn Thanh L1 (là cha của chị L) làm hư hỏng gây thiệt hại 350.000đ. Tổng giá trị thiệt hại về tài sản do Huỳnh Công T gây ra đối với tài sản của chị Nguyễn Thị Thanh L và ông Nguyễn Thanh L1 là 1.347.500đ (một triệu, ba trăm bốn mươi bảy nghìn, năm trăm đồng). Chị Nguyễn Thị Thanh L bị thương tích ở vùng chẩm và vùng gối phải với tỷ lệ 03%, chị L có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Đối chiếu hành vi của bị cáo Huỳnh Công T với các quy định của pháp luật hình sự thì thấy: Ngày 08/6/2020 Huỳnh Công T đã bị Công an huyện Thăng Bình xử lý hành chính với số tiền 3.500.000đ về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, T đã nhận quyết định xử phạt hành chính ngày 14/6/2020 nhưng đến nay vẫn chưa nộp phạt. Tính đến thời điểm bị cáo thực hiện hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của chị Nguyễn Thị Thanh L và ông Nguyễn Thanh L1 vào ngày 16/4/2022 thì chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 7 Luật xử lý vi phạm hành chính. Mặc dù, giá trị tài sản bị cáo cố ý làm hư hỏng dưới mức quy định nhưng bị cáo đã bị xử lý vi phạm hành chính mà vi phạm nên hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 178 BLHS năm 2015 với tình tiết định khung là đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm.

Hơn nữa, giữa bị cáo Huỳnh Công T và chị Nguyễn Thị Thanh L, anh Lê Thành C không có mâu thuẫn gì, tuy nhiên sau khi nghe em là Huỳnh Công T3 nói lại là T3 đến thăm con nhưng chị L và anh C không cho nên T lấy cây kếm tự chế đập cửa kính quán chị L, khi thấy chị Lam ôm con bỏ chạy thì T cầm kiếm đuổi theo làm chị L té ngã bị thương tích ở vùng gối phải tỷ lệ thương tích 01% và quá trình giành giật cháu T4 cây kiếm trên tay Huỳnh Công T trúng vào vùng chẩm của chị L gây thương tích 02% đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015 với tình tiết định khung là dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ.

[2.2] Xét tính chất của vụ án, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra thì thấy:

Tài sản và tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm bất hợp pháp đối với tài sản và tính mạng, sức khỏe của người khác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Huỳnh Công T là người có đủ năng lực pháp luật hình sự và năng lực hành vi để nhận biết được việc đập phá tài sản và xâm phạm sức khỏe của người khác là trái pháp luật nhưng vẫn cầm kiếm là hung khí nguy hiểm đập phá của kính tiệm nail của chị L và cửa gỗ nhà ông Nguyễn Thành L1 làm hư hỏng, đồng thời gây thương tích cho chị L 03%. Hành vi của bị cáo T là nguy hiểm cho xã hội, không những làm hư hỏng tài sản của chị L và ông L1, xâm phạm đến sức khỏe của chị L mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Lỗi này hoàn toàn thuộc về bị cáo. Vì vậy phải áp dụng hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả hành vi bị cáo gây ra mới đảm tính răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Huỳnh Công T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; phạm tội ít nghiêm trọng, đã bồi thường thiệt hại về chi phí thuộc men điều trị và thiệt hại về tài sản cho chị L và thiệt hại về tài sản cho ông L1 với tổng số tiền 7.000.000đ; hoàn cảnh gia đình khó khăn; có cha là Huỳnh Công T1 tham gia chiến đấu trên chiến trường Camphuchia và được Nhà nước tặng thưởng Huân Chương chiến công hạng 3; Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 51 nên áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để quyết định mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt bị áp dụng đối với bị cáo là phù hơp.

[3] Về loại hình phạt áp dụng: Mặc dù bị cáo phạm tội có tính chất ít nghiêm trọng nhưng đối với tội cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ nên phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: các bên đã thỏa thuận bồi thường xong nên không xét.

[5] Các vấn đề khác:

- Về vật chứng: xét 01 cây kiếm tự chế, có cán và lưỡi bằng kim loại dài 57cm, trong đó: lưỡi kiếm dài 37cm, rộng trung bình 03cm và cán kiếm dài 20cm hình trụ tròn đường kính 2,5cm. Đây là hung khí Huỳnh Công T dùng để phạm tội, hiện nay không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- Tiếp tục lưu trữ theo hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD ghi hình ảnh Huỳnh Công T dùng kiếm tự chế đập phá cửa kính tiệm nail của chị Nguyễn Thị Thanh L.

- Đối với Huỳnh Công T3 có hành vi gọi điện thoại thông báo cho Huỳnh Công T biết việc Lê Thành C và Nguyễn Thị Thanh L không cho T3 gặp con nhưng T3 không xúi giục hay giúp sức cho T đuổi đánh anh C, chị L và đập phá tài sản của chị L, ông L1 nên không đề cập xử lý.

[6] Về án phí: Bị cáo Huỳnh Công T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Công T phạm tội “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2. Về hình phạt:

- Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Huỳnh Công T 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 178; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Huỳnh Công T 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Áp dụng Điều 55 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017): Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội, buộc bị cáo Huỳnh Công T phải chấp hành 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

3. Về tang vật: Áp dụng Điều 47 BLHS năm 2015; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu tiêu hủy 01 cây kiếm tự chế, có cán và lưỡi bằng kim loại dài 57cm, trong đó: lưỡi kiếm dài 37cm, rộng trung bình 03cm và cán kiếm dài 20cm hình trụ tròn đường kính 2,5cm.

(Vật chứng này hiện đang được quản lý, lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20/6/2023) - Tiếp tục lưu trữ theo hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD ghi hình ảnh Huỳnh Công T dùng kiếm tự chế đập phá cửa kính tiệm Nail của chị Nguyễn Thị Thanh L.

4. Về án phí: Bị cáo Huỳnh Công T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 11/8/2023); người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

89
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích và làm hư hỏng tài sản số 47/2023/HS-ST

Số hiệu:47/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thăng Bình - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về