Bản án về tội cố ý gây thương tích số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LỘC, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 29/03/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 3 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 07/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 10/2022/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 02 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa số 06/2022/HSST-QĐ ngày 10 tháng 3 năm 2022 và Thông báo về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa số 01/2022/TB-TA ngày 22 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Phạm Đình C, sinh năm 1993 tại huyện G, tỉnh Hải Dương. Nơi cư trú: Thôn B2, xã Y, huyện G, tỉnh Hải Dương; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Đình P và bà Nguyễn Thị R; có vợ là Tăng Ngọc L và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Bà Dương Thị V, sinh năm 1958; địa chỉ: Thôn B2, xã Y, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương (có mặt).

- Người làm chứng: Bà Vũ Thị V1, bà Vũ Thị M, anh Dương Văn M, anh Vũ Đức C1, ông Dương Văn L1, ông Phạm Đình D.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Đình C và bà Dương Thị V là người cùng thôn. Tối ngày 05/7/2021, bà V cùng bà Vũ Thị V1 và bà Vũ Thị M ngồi chơi ở ghế đá xóm Ngoi, thôn B2, xã Y, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Khoảng 21 giờ cùng ngày C cầm theo chiếc điếu cày dùng để hút thuốc lào, điếu cày có đặc điểm được làm bằng tre sơn màu đen, dài khoảng 60 đến 80 cm, đường kính khoảng 05 đến 06 cm, phần thân dưới điếu cày có lõ điếu bằng gỗ sơn màu đen, C mua từ năm 2019 ra khu vực ghế đá xóm Ngoi để hút thuốc lào và cùng ngồi chơi với anh Dương Văn M người cùng thôn và anh Vũ Đức C1 ở thôn B1, xã Y, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Khoảng 22 giờ cùng ngày, bà V, bà V1 và bà M đứng dậy đi về, khi đi qua ghế đá chỗ C ngồi, bà V nói: "Các cháu ơi lần sau chơi đến hơn 10 giờ thôi để cho dân làng ngủ". C nói với bà V: "Việc nhà bà à" thì giữa C và bà V lời qua tiếng lại dẫn đến cãi chửi nhau. Khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, bà V, bà V1 đi vào đường ngõ để về nhà. C đang ngồi ở ghế đá cách bà V khoảng 10 m, do bực tức việc cãi chửi nhau với bà V nên C đứng dậy, tay phải cầm điếu cày có đặc điểm nêu trên chạy đuổi theo bà V mục đích để đánh bà V. Bà V và bà V1 quay đầu lại, thấy C đang cầm điếu cày trên tay phải chạy đến gần, khi C và bà V đứng đối diện cách nhau khoảng 01 m, C cầm điếu cày bằng tay phải vụt một nhát theo chiều từ trên xuống dưới, từ phải qua trái (theo hướng của C) về phía bà V thì ông Dương Văn L1 (chồng của bà V1) đang đứng phía bên phải đẩy tay vào người C, bà V giơ tay trái lên đỡ thì bị trúng vào ngón V bàn tay trái của bà V làm chiếc điếu cày rơi xuống đường. Bà V cầm điếu cày lên đập xuống đường rồi ném điếu cày ra ngã 3 đường xóm Ngoi. Sau đó ông Lích, bà V1 đã can ngăn không cho C đánh bà V nữa. Hậu quả bà V bị chấn thương ở ngón V bàn tay trái. Ngày 06/7/2021 bà V đến khám tại Trung tâm y tế huyện Gia Lộc, kết quả xác định bà V bị gãy đốt 1 ngón V bàn tay trái, được bó bột và về nhà tự điều trị. Ngày 06/7/2021, bà V có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Đình C. Ngày 03/8/2021, bà V đến Trung tâm y tế huyện Gia Lộc tháo bột và về nhà tự điều trị .

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 240/TgT ngày 01/9/2021, Phòng giám định pháp y, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương gãy đốt 1 ngón V bàn tay trái. Hiện cứng khớp đốt 1, 2 ngón V bàn tay trái.

- Tổn thương trên có đặc điểm do vật tày gây nên, bà V bị người khác dùng điếu cày đánh gây ra là phù hợp.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra hiện tại là: 03% (ba phần trăm).

Cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 25/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương truy tố Phạm Đình C về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa: VKSND huyện Gia Lộc giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX): Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 BLHS; Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Đình C phạm tội "Cố ý gây thương tích". Xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị cáo và bị hại đã thống nhất bồi thường số tiền 8.400.000 đồng và đã bồi thường xong nên không đặt ra giải quyết. Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc điếu cày được làm bằng tre sơn màu đen, dài khoảng 60 đến 80 cm, đường kính khoảng 05 đến 06 cm, phần thân dưới điếu cày có lõ điếu bằng gỗ là công cụ phạm tội, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Gia Lộc không thu giữ được vật chứng nên không đặt ra xử lý. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường thiệt hại là 8.400.000 đồng, xác định việc bồi thường thiệt hại đã xong nên không yêu cầu Tòa án giải quyết về trách nhiệm dân sự; nhất trí với đề nghị của Viện kiểm sát về tội danh và mức hình phạt đối với bị cáo và đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, xác định quyết định truy tố, luận tội của VKSND huyện Gia Lộc đối với bị cáo là đúng, bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại số tiền 8.400.000 đồng và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện được xác định là hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, sơ đồ hiện trường, lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng, kết luận giám định pháp y về thương tích và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 15 phút ngày 05/7/2021, tại khu vực đường xóm Ngoi, thôn B2, xã Y, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương do có mâu thuẫn trong giao tiếp dẫn đến cãi chửi nhau, Phạm Đình C đã có hành vi dùng một chiếc điếu cày bằng tre sơn màu đen dài khoảng 60 đến 80 cm, đường kính khoảng 05 đến 06 cm, phần thân dưới điếu cày có lõ điếu bằng gỗ là hung khí nguy hiểm, vụt một nhát theo chiều từ trên xuống dưới, từ phải qua trái trúng vào ngón tay thứ V bàn tay trái của bà Dương Thị V. Hậu quả bà V bị chấn thương gẫy đốt 1 ngón V bàn tay trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 03% (ba phần trăm).

[3] Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi dùng chiếc điếu cày làm bằng tre là hung khí nguy hiểm gây tổn hại cho sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện nhằm gây thương tích cho người khác, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 03% nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS. Như vậy, VKSND huyện Gia Lộc truy tố đối với bị cáo là có căn cứ.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm vào quyền bảo vệ sức khỏe của người khác nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm là phạt tù đối với bị cáo thì mới có tác dụng giáo dục, trừng trị, răn đe và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

[5] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, lần phạm tội này là lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[6] Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, phù hợp với quy định tại Điều 65 của BLHS.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã được bị cáo bồi thường số tiền 8.400.000 đồng, bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không đặt ra giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc điếu cày được làm bằng tre sơn màu đen, dài khoảng 60 đến 80 cm, đường kính khoảng 05 đến 06 cm, phần thân dưới điếu cày có lõ điếu bằng gỗ sơn màu đen là công cụ phạm tội, quá trình điều tra không thu giữ được nên không đặt ra xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/NQ- UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; các điều 135, 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Đình C phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Xử phạt bị cáo Phạm Đình C 09 (chín) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Đình C cho Uỷ ban nhân dân (UBND) xã Y, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Y, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Bị cáo thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Phạm Đình C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

370
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Lộc - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về