Bản án về tội cố ý gây thương tích số 15/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ B, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 15/2023/HS-ST NGÀY 15/02/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 156/2022/TLST- HS ngày 29 tháng 12 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2023/QĐXXST - HS, ngày 31 tháng 01 năm 2023, đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Huỳnh Quốc H; tên gọi khác: H Nh; giới tính: Nam; Sinh năm 2003; tại: Kiên Giang; nơi cư trú: Thôn N, xã L, Huyện B, tỉnh Lâm Đồng; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 07/12; nghề nghiệp: thợ sơn nước; con ông: Quang Văn X và bà: Huỳnh Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: Có 02 tiền sự: Ngày 17/03/2022 bị Công an TP. B ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2.500.000 Đ về hành vi Tàng trữ, cất giấu trong người đồ vật, phương tiện giao thông các loại dao, búa, công cụ, phương tiện khác thường dùng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày nhằm mục đích cố ý gây thương tích cho người khác, đến nay chưa thực hiện nộp phạt.

Ngày 21/03/2022 bị Công an TP. B ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.500.000 Đ về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản, đến nay chưa thực hiện nộp phạt; bị bắt và tạm giam từ ngày 29/7/2022 cho đến nay, có mặt.

2. Họ và tên: Yên Anh Đ; tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; sinh ngày: 16/7/2005; tại: Lâm Đồng; NĐKNKTT và cư trú: Thôn K, xã T, Huyện B, tỉnh Lâm Đồng; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 09/12; nghề nghiệp: Không; con ông: Yên Thế L và bà: Nguyễn Thị Hồng H; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt và tạm giam từ ngày 10/9/2022 đến nay, có mặt.

Đại diện hợp pháp: Bà Nguyễn Thị Hồng H, sinh năm 1963; trú tại: Thôn X, xã T, Huyện B, tỉnh Lâm Đồng, có mặt;

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Vũ Cát Đ- là Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lâm Đồng, có mặt.

3. Họ và tên: Danh Nhật Hoài N; tên gọi khác: C; giới tính: Nam; sinh ngày: 04/03/2005; tại: Lâm Đồng; Nơi ĐKNKTT: Số H đường N, phường L, TP. B, tỉnh Lâm Đồng; nơi cư trú: Số M đường Đ, xã L, TP. B, tỉnh Lâm Đồng; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 09/12; nghề nghiệp: Làm vườn; con ông: Danh T và bà: Lê Thị Ngọc Th; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt và tạm giam từ ngày 30/9/2022 cho đến nay, có mặt.

Đại diện hợp pháp: Bà Lê Thị Ngọc Th, sinh năm 1978; trú tại: Số M đường Đ, xã L, TP. B, tỉnh Lâm Đồng, có mặt.

Người bào chữa: Bà Hoàng Thị H - là Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lâm Đồng, có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Ngọc Th, sinh năm 1983; trú tại: Số F đường T, phường L, TP. B, tỉnh Lâm Đồng, vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Đoàn Quốc D, sinh năm 2006; trú tại: Số B đường Đ, xã L, TP. B, tỉnh Lâm Đồng, vắng mặt.

2. Trịnh Quốc H, sinh năm 1979; trú tại: Số V đường B, Phường K, TP. B, tỉnh Lâm Đồng, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 00 phút ngày 09/03/2022 Trịnh Quốc H, trú tại: Số N đường B, Phường Y, TP. B điều khiển xe đến homestay của H ở đường V, Tổ Z, phường L, TP. B để làm cỏ. Khi đến vườn thì H phát hiện hai cánh cổng vườn của H bị mở ra và bị mất 01 dây bóng đèn và dây điện. Sau đó, H gọi điện cho Đoàn Quốc D, HKTT: M Đ, xã L và Huỳnh Quốc H, HKTT: Thôn J, xã L, Huyện B đến để giúp H dọn dẹp lại. Sau đó, D gọi điện cho Yên Anh Đ, HKTT: Thôn J, xã T, Huyện B, Lâm Đồng và Danh Nhật Hoài N, HKTT: Tổ M, phường L, TP. B đến để giúp H dọn cỏ thì được cả nhóm đồng ý. Khi đến nơi thì H nói với nhóm của H và D là H đi đến nhà anh Nguyễn Ngọc Th, HKTT: Số J đường T, phường L, TP. B để nói chuyện với Th về việc Th lấy trộm đồ và làm hư hỏng đồ ở vườn của H, cả nhóm cũng xin đi theo. Đến nơi thì Th không có ở nhà nên H cùng nhóm của H và D đứng chờ ở ngoài. Trong lúc chờ thì D gọi điện rủ thêm Nguyễn Việt A, HKTT: Số A đường T, xã L, TP. B, Lâm Đồng. Khi đi A rủ thêm Trần Thiện Nh, HKTT: Số D đường N, xã L, TP. B. Khi A và Nh đến nhà của Th thì gặp anh Th, anh H và nhóm của H ở đây. Anh H và anh Th đứng nói chuyện với nhau. Tuy nhiên, anh Th không thừa nhận việc này nên hai bên xảy ra xô xát dẫn đến việc anh H dùng tay đấm 01 cái vào mặt của anh Th. Khi thấy hai bên xảy ra xô xát thì D và Đ đuổi theo đánh anh Th nhưng anh Th bỏ chạy ra sau vườn nên không đánh được. Anh H nói cả nhóm về trước, anh H gặp bạn nên nói chuyện một lúc rồi đi về sau. Khi bỏ chạy ra sau vườn thì anh Th nhặt được 01 cây cà phê dài khoảng 1,5m, đường kính 05cm nên quay lại chặn nhóm của D. Anh Th cầm cây chỉ về phía nhóm của D dọa đánh nên A và Nh quay xe bỏ chạy. Lúc này, nhóm của D, H, N, Đ dừng xe, đuổi theo đánh anh Th thì anh Th bỏ chạy. Trong lúc bỏ chạy thì anh Th bị té ngã ở tư thế nằm ngửa. H và N thấy vậy liền lao đến dùng chân đá và đạp nhiều cái vào người anh Th còn anh Th cầm khúc cây cà phê vụt 01 cái về phía H nhưng không trúng. Ngay sau đó, Đ giật lấy cây gậy cà phê trên tay của anh Th đánh nhiều cái vào vùng đầu và tay của anh Th, anh Th giơ tay lên đỡ nên bị đánh trúng tay. D, N, và H cũng lao vào dùng chân đá và đạp liên tiếp vào người của anh Th. Khi thấy Đ đang cầm 01 cây gậy cà phê thì D giật lấy cây gậy từ tay của Đ vụt nhiều cái vào vùng đầu của anh Th, anh Th đưa tay lên đỡ nên bị đánh trúng tay. Một lúc sau. anh H quay lại nhìn thấy nhóm của D và H đang đánh anh Th nên vào can ngăn nói không đánh anh Th nữa thì D, N, Đ, H mới dừng lại và bỏ anh Th nằm ở bên đường rồi đi về.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 211 ngày 27/5/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đ kết luận: anh Nguyễn Ngọc Th bị gãy xương bàn ngón 5 tay phải, gãy đốt gần ngón 5 tay trái, gãy xương bàn ngón 5 tay trái, gãy xương đốt gần ngón 4 tay trái với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 13% theo nguyên tắc cộng dồn tại Thông tư 22/2019/TT-NHNN.

Về vật chứng: Cơ quan CSĐT- Công an Tp.B hiện đang tạm giữ: 01 mũ bảo hiểm màu xanh rêu nhãn hiệu An Thiện; 01 khúc cây gỗ cà phê chiều dài 0,64m, đường kính 0,04m.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Ngọc Th yêu cầu các bị cáo phải bồi thường số tiền 50.000.000 Đ. Gia đình bị cáo Yên Anh Đ đã bồi thường cho anh Th số tiền 25.000.000 Đ; gia đình bị cáo Danh Nhật Hoài N đã bồi thường cho anh Th số tiền 25.000.000 Đ. Sau khi nhận đủ số tiền trên anh Th không có yêu cầu thêm gì về dân sự và tự nguyện viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Đ, N và H.

Tại Bản Cáo trạng số 13/CT-VKSBL, ngày 22 tháng 12 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B, Lâm Đồng đã truy tố các bị cáo Huỳnh Quốc H, Yên Anh Đ và Danh Nhật Hoài N về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015. Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng, đề nghị Hội Đ xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 17; Điều 58; riêng bị cáo Đ và bị cáo N được áp dụng thêm điểm b khoản 1 Điều 51, Điều 90; Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo H từ 24 đến 30 tháng tù, bị cáo Đ từ 18 đến 24 tháng tù, bị cáo N từ 18 đến 24 tháng tù. Phần dân sự: Bị hại đã được bồi thường, không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị không xem xét. Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 mũ bảo hiểm màu xanh rêu nhãn hiệu An Thiện và 01 khúc cây gỗ Cà phê chiều dài 0,64m, đường kính 0,04m; buộc các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo khai nhận, đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nêu, không thắc mắc, khiếu nại gì về nội dung Cáo trạng, thấy đúng với tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người bào chữa cho các bị cáo Đ và bị cáo N thống nhất với bản luận tội của Đại diện Viện kiểm sát về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ mà Đại diện Viện kiểm sát đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh gia đình của các bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đ và bị cáo N.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an thành phố B; của Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B đã thực hiện đúng về trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự; tại phiên tòa các bị cáo không thắc mắc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và Người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử thấy rằng các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện đúng qui định của pháp luật.

[2] Về căn cứ xác định tội: Vào ngày 09/03/2022, tại khu vực vườn cà phê thuộc Tổ 18, phường Lộc Phát, TP. B, Lâm Đ, Yên Anh Đ cùng Huỳnh Quốc H, Danh Nhật Hoài N đã thực hiện hành vi dùng cây gậy cà phê (Là hung khí nguy hiểm) đánh gây thương tích cho anh Nguyễn Ngọc Th với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 13%. Đối chiếu lời khai của các bị cáo, bị hại, vật chứng thu giữ, Kết luận giám định, có đủ căn cứ khẳng định hành vi của các bị cáo H, Đ và N đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo đều là người thực hiện tội phạm một cách tích cực.

[3] Về tính chất mức độ, hậu quả hành của vi phạm tội: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, cần áp dụng cho các bị cáo một hình phạt nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo là người có nhân thân xấu, bị cáo H phạm tội khi có 02 tiền sự; ngoài hành vi phạm tội trên các bị cáo H, Đ và N còn có hành vi Cố ý gây thương tích cho anh Nguyễn Xuân d, đã bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố B khởi tố vụ án, khởi tố bị can ngày 28/9/2022. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đều thành khẩn khai báo, bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nên được áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015; Gia đình các bị cáo Đ và N bồi thường thiệt hại; bị cáo Đ và bị cáo N phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên được áp dụng thêm điểm b khoản 1 Điều 51; Điều 90; Điều 91 Bộ luật Hình sự năm 2015 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Xét thấy cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tính răn đe, giáo dục.

Đối với Đoàn Quốc D, là người cùng thực hiện hành vi đánh gây thương tích cho anh Nguyễn Ngọc Th cùng H, Đ và N. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện hành vi D chưa đủ 16 tuổi nên không đủ căn cứ khởi tố đối với D, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với D.

Đối với anh Trịnh Quốc H là người có mặt tại thời điểm H, Đ, N gây thương tích cho anh Th. Tuy nhiên, anh H chỉ đến để can ngăn, không có hành vi giúp sức cho Đ, N, H đánh gây thương tích cho anh Th. Khi Đ, N, H đuổi theo Th thì anh H không chứng kiến được diễn biến hành vi của các bị cáo. Anh H có tát anh Th 01 cái ở trước cửa nhà anh Th tuy nhiên không gây thương tích và anh Th cũng không yêu cầu đề nghị gì đối với hành vi của H nên không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với anh H về hành vi này. Công an TP. B đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trịnh Quốc H là phù hợp với quy định của pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại nhận tiền bồi thường không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 mũ bảo hiểm màu xanh rêu nhãn hiệu An Thiện và 01 khúc cây gỗ Cà phê chiều dài 0,64m, đường kính 0,04m xét không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy [7] Về án phí: Buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Huỳnh Quốc H, Yên Anh Đ Danh Nhật Hoài N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38;

Điều 17; Điều 58 Bộ luật Hình sự 2015; xử phạt bị cáo Huỳnh Quốc H 03 (Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/7/2022.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38;

Điều 17; Điều 58; Điều 90; Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015; xử phạt bị cáo Yên Anh Đ 02 (Hai) năm, 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/9/2022; xử phạt bị cáo Danh Nhật Hoài N 02(Hai) năm, 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 30/9/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu xanh rêu nhãn hiệu An Thiện và 01 khúc cây gỗ Cà phê chiều dài 0,64m, đường kính 0,04m.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/12/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố B với Chi cục thi hành án dân sự thành phố B).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về án phí, lệ phí tòa án, buộc mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn Đ) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, các bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

56
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội cố ý gây thương tích số 15/2023/HS-ST

Số hiệu:15/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về