Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 79/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN RANG THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 79/2022/HS-ST NGÀY 15/06/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 15 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự thụ lý số 78/2022/TLST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2022/QĐXXST-HS ngày 10/6/2022 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Hữu L, sinh năm: 1989 tại Ninh Thuận; Nơi cư trú: khu phố 6, phường Văn Hải, TP. P, tỉnh Ninh Thuận. Nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ văn hóa 02/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Hữu L (đã chết) và bà Trần Thị Ph; Có vợ Phạm Thị L và 01 con; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 11/5/2022, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an TP.Phan Rang – Tháp Chàm (có mặt).

2. Trần Đức Đ, sinh năm: 1976 tại Ninh Thuận; Nơi cư trú: khu phố 6, phường V, TP. P, tỉnh Ninh Thuận. Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa 07/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Ph (đã chết) và bà Nguyễn Thị Ch; Có vợ: Lê Thị Ch và 01 con; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo hiện đang áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Trần Đức Đức Đ, sinh năm: 1991 (xin xét xử vắng mặt). Nơi cư trú: Khu phố 3, phường M, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

2. Ông Trần Ngọc Tr, sinh năm: 1964 (có mặt).

Nơi cư trú: Khu phố 6, phường V, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

Những người làm chứng:

1. Anh Trần K, sinh năm: 1993 (có mặt).

2. Anh Tăng Văn V, sinh năm: 1995 (vắng mặt).

3. Chị Phạm Thị L, sinh năm: 1989 (có mặt).

Cùng cư trú: Khu phố 6, phường V, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 10/5/2022, Nguyễn Hữu L, Trần Đức Đ, Trần K và Tăng Văn V tổ chức ăn nhậu và hát Karaoketại nhà của Lanh tại khu phố 6, phường Văn Hải, TP. Phan Rang- Tháp Chàm. Đến khoảng 23 giờ 15 phút cùng ngày, Công an phường Văn Hải nhận được trình báo của quần chúng nhân dân về việc Nguyễn Hữu L hát Karaoke quá giờ quy định gây ồn ào, mất trật tự khu dân cư. Nhận được tin báo, Chỉ huy Công an phường Văn Hải đã cử ông Trần Đức Đức Đ (là Cảnh sát khu vực) phối hợp với ông Trần Ngọc Tr (Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố khu phố 6, phường Văn Hải) đến để nắm tình hình và nhắc nhở. Khi ông Đ và ông Tr đến nhà L; Ông Đ vào trong nhắc nhở và yêu cầu những người có mặt tại đây nghỉ hát nhưng mọi người không chấp hành nên ông Đ đi đến ngắt nguồn điện của máy hát Karaoke. Lúc này, L và Đ chửi bới ồn ào, đồng thời L đi ra ngoài đóng khóa cổng, tắt điện để đe dọa. Thấy vậy, K đến xin lỗi ông Đ và gọi chị Phạm Thị L vợ của L ra mở khóa cửa cổng. Bực tức do không cho hát Karaoke nên khi ông Đ và ông Tr đi ra khỏi cửa cổng, L liền đi ra theo ông Đ và lao vào người ông Đ thì bị ông Đ dùng tay đẩy ra, L tiếp tục dùng hai tay đấm vào vùng mặt ông Đ nhiều cái, đồng thời giật đứt 03 cúc áo và bảng tên của ông Đ làm bảng tên bị rơi xuống đất. Khi nhìn thấy La đánh ông Đ thì Đ lấy 01 thanh kim loại có mặt vuông 3x3cm, dài 2,28m đánh ông Tr nhưng không trúng, rồi tiếp tục dùng thanh kim loại trên chọt trúng vào cánh tay phải của ông Đ gây trầy xước, sung bầm. Thấy vậy, K và V đến can ngăn rồi đưa Đ về nhà. Sau đó, Công an phường Văn Hải đã tăng cường lực lượng đến hiện trường và tiến hành bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Hữu L. Tại cơ quan điều tra Nguyễn Hữu L và Trần Đức Đ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, qua khám xét, kiểm tra xác định tình trạng thương tích của ông Trần Đức Đ Đạt như sau: sưng bầm đuôi long mày mắt trái, sưng đỏ, trầy xước gò má bên trái; trầy xước ở vùng cổ; trầy xước sưng bầm hình vuông cạnh 3x3cm ở mặt ngoài phần trên cánh tay bên phải. Tuy nhiên, ông Trần Đức Đ Đạt đã tự nguyện từ chối giám định thương tích.

Tại phiên tòa các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung vụ án đã nêu.

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 01/QĐ-VKS-PRTC ngày 31/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân TP. Phan Rang – Tháp Chàm, truy tố bị cáo Nguyễn Hữu L và bị cáo Trần Đức Đ về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Phan Rang – Tháp Chàm giữ nguyên quyết định truy tố: Đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu L và bị cáo Trần Đức Đ phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 330; Điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu L từ 09 tháng đến 12 tháng tù; xử phạt bị cáo Trần Đức Đ từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Các bị cáo không tranh luận, lời nói sau cùng:

Bị cáo Nguyễn Hữu L nhận thức được hành vi sai trái của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình và xã hội, bị cáo xin hứa từ nay về sau không bao giờ lặp lại hành vi như vậy nữa.

Bị cáo Trần Đức Đ nhận thức được hành vi sai trái của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Thẩm phán – Chủ toạ phiên toà nhận định như sau:

[1] Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Hữu L và bị cáo Trần Đức Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập trong hồ sơ vụ án. Thẩm phán Chủ toạ phiên toà có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 23 giờ 15 ngày 10/5/2022, tại nhà bị cáo Nguyễn Hữu L tại khu phố 6, phường Văn Hải, TP. Phan Rang –Tháp Chàm bị cáo Nguyễn Hữu L và bị cáo Trần Đức Đ không chấp hành mệnh lệnh của người thi hành công vụ, bị cáo L có hành vi đấm nhiều cái vào mặt ông Trần Đức Đ là Cảnh sát khu vực, đồng thời giật đứt 03 cúc áo và bảng tên của ông Đ làm bảng tên bị rơi xuống đất. Khi nhìn thấy L đánh ông Đ thì bị cáo Đ lấy 01 thanh kim loại có mặt vuông 3x3cm, dài 2,28m đánh ông Tr nhưng không trúng, rồi tiếp tục dùng thanh kim loại trên chọt trúng vào cánh tay phải của ông Đ gây trầy xước, sung bầm. Viện kiểm sát nhân dân TP. Phan Rang – Tháp Chàm truy tố bị cáo Nguyễn Hữu L và bị cáo Trần Đức Đ về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra: Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ được giao của lực lượng Công an, Bảo vệ dân phố gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Đây là vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, các bị cáo đều là người thực hành, để có cơ sở lượng hình chính xác, phù hợp cần thiết phải đánh giá vai trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với từng bị cáo, cụ thể như sau:

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Các bị cáo có nhân thân tốt. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ: phạm tội lần đâu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Hữu L có cung cấp sổ khám bệnh của cháu Nguyễn Hữu L, sinh năm 2012 (con bị cáo L) bị chẩn đoán bị bệnh động kinh nhưng sổ khám bệnh cung cấp bản sao, không có chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên chưa đủ căn cứ xem tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 cho bị cáo.

[5] Về vai trò và hình phạt:

Trong thời gian gần đây trên địa bàn TP. Phan Rang – Tháp Chàm nói chung và trên địa bàn phường Văn Hải nói riêng xảy ra nhiều vụ án chống người thi hành công vụ nên cần có hình phạt tương xứng với hành vi mà các bị cáo gây ra, cần thiết cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Bị cáo Nguyễn Hữu L giữ vai trò chính và tham gia tích c ực hơn bị cáo Đ nên hình phạt bị cáo L phải cao hơn bị cáo Đ là phù hợp.

Đối với Trần K và Tăng Văn V, mặc dù có tham gia ăn nhậu, hát Karaoke cùng với Nguyễn Hữu L và Trần Đức Đ nhưng không có hành vi chống đối người thi hành công vụ nên Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý là có cơ sở.

[6] Về xử lý vật chứng:

Cơ quan điều tra trả lại cho ông Trần Đức Đ Đạt 03 cúc áo kim loại màu vàng; trả lại cho bà Phạm Thị Lợi 01 thanh kim loại bên trong rỗng dài 2,28m, có 04 mặt vuông mỗi mặt có kích thước 3cm là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần Đức Đ Đạt không yêu cầu bồi thường về dân sự nên không xét.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330; Điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hữu L và bị cáo Trần Đức Đ phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu L 08 (Tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/5/2022.

Xử phạt: bị cáo Trần Đức Đ 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam chấp hành án.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Hữu L và bị cáo Trần Đức Đ mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, các bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 15/6/2022./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

120
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 79/2022/HS-ST

Số hiệu:79/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Rang Tháp Chàm - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về