Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 07/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 25/01/2022 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 25 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 03/2022/HSST ngày 19 tháng 01 năm 2022 đối với:

- Bị cáo: Phùng Văn H, sinh năm 1975 tại thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội; Nơi đăng ký thường trú và sinh sống: Thôn Đ, xã S, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 0/12; Con ông Phùng Văn Th (Đã chết) và bà Phùng Thị T; Có vợ Kiều Thị Th và hai con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam: Từ ngày 07/01/2022 đến nay; có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Khuất Long H; Cán bộ Công an xã Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nội; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trưa ngày 06/01/2022, Phùng Văn H đến nhà ông Phùng Văn Ph- sinh năm 1964; trú tại: thôn T - Sơn Đông- Sơn Tây- Hà Nội để uống rượu. Chiều tối cùng ngày, H, ông Ph lại tiếp tục uống rượu tại nhà ông Lê Xuân Tr; trú tại: thôn Tân Phú- Sơn Đông- Sơn Tây- Hà Nội. Đến khoảng 20h cùng ngày, do H say rượu nên ông Ph điều khiển xe máy chở H về nhà. Khi đi đến đầu ngõ nhà H (ngõ 324 đường tỉnh lộ 418 Sơn Đông), H xuống xe đi bộ vào nhà. Lúc này, thấy vợ mình là chị Kiều Thị Th và vợ chồng em trai là anh Phùng Văn H và chị Tạ Thị C đang làm san đất ở ngõ nên H quát chửi mọi người. Chị Th đi sang quán cắt tóc gội đầu gần đó, vợ chồng anh H cũng thu dọn đồ về nhà. H đi vào sân lấy một chiếc xẻng cán gỗ, lưỡi bằng kim loại khua chửi mọi người. Lúc này, có cháu Phùng Đặng S - sinh năm là con anh H chị C đi làm về qua ngõ cũng bị H chửi và đuổi sang tận nhà anh H đập cửa sổ yêu cầu cháu S phải ra xin lỗi. Thấy vậy, vợ chồng anh H đã khóa trái cửa không cho cháu S ra ngoài để tránh mâu thuẫn. Trong lúc này, ông Ph đi bộ đến thấy H đang chửi bới, mất an ninh trật tự nên đã khuyên H đi vào nghỉ nhưng H không nghe. Sau đó, giữa ông Phvà H đã xảy ra to tiếng với nhau.

Thấy H gây mất an ninh trật tự nên anh H đã chạy bộ đến nhà ông Đỗ Văn Ph - sinh năm 1973; trú tại: Đại Sơn- Sơn Đông- Sơn Tây- Hà Nội, là công an viên bán chuyên trách của xã Sơn Đông trình báo về việc H đập phá tài sản, chửi bới và gây mất trật tự. Đúng lúc này, đồng chí Khuất Long H- cán bộ công an xã Sơn Đông- thị xã Sơn Tây- Hà Nội đi xe máy chuyên dụng của lực lượng Công an, nhãn hiệu Wave màu trắng, BKS 29B1-027.54 đến nhà ông Ph để cùng ông Ph nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn Vạn An và thôn Đại Sơn thuộc xã Sơn Đông, giải quyết tình trạng người dân thả diều sáo gây mất trật tự công cộng (đồng chí H mặc quân phục Cảnh sát nhân dân, đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định) theo kế hoạch số 57/KH-CASĐ ngày 15/12/2021 của Công an xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây và lịch trực ban và tuần tra đêm của Công an xã Sơn Đông. Thị xã Sơn Tây. Nhận được tin báo của anh H, đồng chí H và ông Ph đã đến ngõ 324 để nắm bắt và giải quyết sự việc Phùng Văn H say rượu gây mất an ninh trật tự. Ông Ph điều khiển xe máy chở anh H đi trước, đồng chí H đi theo sau. Khi đến ngõ 324, thấy H đang cầm xẻng và to tiếng với ông Ph , ông Ph đã đi đến và nói: “anh Ph công an xã đây, sao chú uống rượu say gây ầm ĩ thế?”. Nhận ra ông Ph - công an viên bán chuyên trách của xã Sơn Đông, H hỏi ông Ph: “thằng nào bảo mày đến đây?”, rồi chửi ông Ph: “Đ.m thằng Ph Chất”. Vừa nói H vừa cầm xẻng khua về phía ông Ph và ông Phnhưng không trúng ai. Khi đó cháu Phùng Thị Hằng- sinh năm 2006, là con gái của H can ngăn rồi cùng ông Ph giằng được chiếc xẻng. H dùng hai tay nắm, kéo áo, ghì giữ ông Ph lại. Lúc này, đồng chí H tiến đến, giới thiệu: “tôi ở công an xã đây, đề nghị anh bình tĩnh, đi vào nhà rồi giải quyết”; đồng thời, đồng chí H gỡ tay H ra khỏi áo ông Ph. Do đường ngõ đang đổ đất ngổn ngang nên đồng chí H đề nghị H đi về phía nhà H có bóng điện sáng để giải quyết sự việc. Khi đi được vài mét thì bất ngờ H dừng lại, dùng 2 tay túm cổ áo, giằng kéo khiến đồng chí H ngã ra đất, H dùng tay trái đấm mạnh 01 cái vào miệng đồng chí H, giật cà vạt, cào cấu vùng cổ, tay và kéo rơi quân hàm, biển hiệu gắn trên quân phục, làm bung cúc áo Cảnh sát của đồng chí H. Đồng chí H giằng co đẩy H ra, đồng thời mọi người vào can ngăn không cho H hành hung đồng chí H nữa. Ngay sau đó, H chạy vào sân cầm chiếc ghế băng bằng gỗ dài khoảng 1,2 mét lao ra, giơ lên định đánh ông Ph và anh H nhưng được anh Hoàng Văn T- sinh năm 2002, trú tại: Đại Sơn, Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nội can ngăn.

Sau khi bị tấn công, anh H đã gọi điện thoại báo cáo Ban chỉ huy Công an xã Sơn Đông tăng cường lực lượng đến phối hợp, cưỡng chế đưa Phùng Văn H về trụ sở giải quyết.

Ngày 08/01/2022, Cơ quan CSĐT- CATX Sơn Tây đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích số 80, giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của anh Khuất Long H và cơ chế hình thành thương tích của anh H.

Ngày 10/01/2022, Trung tâm pháp y- Sở y tế Hà Nội đã có bản Kết luận giám định pháp y thương tích số 29 kết luận:

1. Vết sây sát da nông vùng cổ và vết sây sát da vùng mu liên đốt 1-2 ngó I tay phải: 0,5%”.

2. Vết thương vùng niếu lợi sát cổ chân răng R3.5, không khâu: Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 không có chương mục nào quy định cho điểm tỉ lệ tổn hại sức khỏe đối với thương tích này 3. Các chạm thương phần mềm khác, không tổn thương xương, không ảnh hưởng chức năng: Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 không có chương mục nào quy định cho điểm tỉ lệ tổn hại sức khỏe đối với các chạm thương này.

4. Cơ chế hình thành thương tích: Do vậy tày có cạnh gây nên” Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 01% ( đã làm tròn) Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 01/QĐ-VKS-ST ngày 19/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội truy tố Phùng Văn H về Tội Chống người thi hành công vụ, theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo H đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình, phù hợp với nội dung Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây đã truy tố.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Phùng Văn H về Tội Chống người thi hành công vụ và đề nghị Tòa án căn cứ khoản 1 Điều 330, điểm i và s khoản 1 Điều 51và Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo H từ 6 đến 9 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Không.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 ghế gỗ và 01 chiếc xẻng vì không còn giá trị sử dụng. Bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người tham gia tố tụng khác, 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, nội dung bản cáo trạng, lời khai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, của những người làm chứng và các tài liệu điều tra khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để xác định: Vào tối ngày 06/01/2022 Phùng Văn H có hành vi túm cổ áo, giằng kéo và đấm vào miệng anh Huy, giật cà vạt, cào cấu vùng cổ, kéo rơi quân hàm, biển hiệu gắn trên quân phục của anh huy. Sau khi được mọi người can ngăn H không dừng lại mà chạy vào sân cầm chiếc ghế gỗ định đánh anh Ph khi được mọi người can ngăn kịp thời H mới dừng lại. Anh H phải áo cáo Ban chỉ huy công an xã Sơn Đông tăng cường lực lượng đến phối hợp mới đưa Phùng Văn H về trụ sở giả quyết.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành Tội Chống người thi hành công vụ, theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây truy tố bị cáo H về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, khi anh H là cán bộ Công an xã Sơn Đông mặc trang phục được giao nhiệm vụ giải quyết việc H say rượu làm mất trật tự tại ngõ 324 xã Sơn Đông. H không chấp hành mà còn chống đối làm anh H bị thương tích 1% sức khỏe. Hành vi này của bị cáo là cản trở người thi hành công vụ, làm gián đoạn việc thực hiện nhiệm vụ công, gây mất trật tự xã hội trên địa bàn. Vì vậy, C phải có hình phạt nghiêm để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét, cân nhắc bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Về tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, là những tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 38 của Bộ luật hình sự, bắt bị cáo phải cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian cải tạo, suy nghĩ lại việc làm của mình. Tuy nhiên xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và hành vi gây thương tích cho anh H là nhỏ (1%), phạm vi ảnh hưởng không lớn chỉ tại ngõ nhà bị cáo nên cho bị cáomức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt, cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh H không yêu cầu đề nghị gì về việc bồi thường. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra thu giữ một chiếc xẻng và một chiếc ghế gỗ không còn còn giá trị sử dụng nay C tịch thu tiêu hủy.

- Án phí: Bị cáo Phùng Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; Điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51và Điều 38 của Bộ luật hình sự, Xử phạt: Phùng Văn H 06 (Sáu) tháng tù về Tội Chống người thi hành công vụ, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 07/01/2022.

2. Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử không phải xem xét.

3. Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy: Một chiếc xẻng và một chiếc ghế băng bằng gỗ.

(Vật chứng do Cơ quan thi hành án dân sự thị xã Sơn Tây quản lý theo Biên bản giao nhận tang vật ngày 24/01/2022 giữa Công an thị xã Sơn Tây và Chi cục thi hành án dân sự thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội).

4. Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự: Buộc bị cáo Phùng Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Căn cứ Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

121
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Sơn Tây - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về