Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con số 08/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 08/2022/HNGĐ-ST NGÀY 17/05/2022 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON

Ngày 17 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 45/2022/TLST-HNGĐ ngày 02/3/2022 về Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2022/QĐST-HNGĐ ngày 05/4/2022 và quyết định hoãn phiên tòa số 06/2022/QĐST-HNGĐ ngày 09/4/2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Lan P. Sinh năm 1987.

Nơi ĐKHKTT: tổ 01, phường H, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Chỗ ở: tổ 4, phường T, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Hoài L. Sinh năm 1986.

Nơi cư trú: tổ 13, phường H, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Nguyên đơn có mặt, bị đơn vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Trong đơn khởi kiện và tại lời khai trong suốt quá trình tố tụng, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Lan P trình bày:

Chị kết hôn với anh Nguyễn Hoài L vào năm 2009, tới năm 2017 thì Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình giải quyết cho vợ chồng ly hôn. Khi ly hôn, Tòa án giao cho anh L nuôi cháu Nguyễn Bảo L (sinh ngày 13/5/2000) và giao cho chị được nuôi cháu Nguyễn Bảo A (sinh ngày 24/4/2016). Không đề cập giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con chung. Tuy nhiên, từ sau khi ly hôn cho tới nay, cả hai con chung đều sinh sống cùng chị tại tổ 04, phường T, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Toàn bộ việc chăm sóc, nuôi dạy các con đều do một mình chị thực hiện. Anh L ở tại nhà cũ của hai vợ chồng tại khu tập thể chuyên gia, tổ 13, phường H, TP Hòa Bình và không có đóng góp, thăm hỏi con. Năm 2020, anh L bị Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình xử phạt 30 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Đầu năm 2022, anh L chấp hành xong hình phạt nhưng thường xuyên không có mặt ở nhà, không quan tâm gì tới cháu L. Nay để đảm bảo quyền lợi của cháu L, chị đề nghị Tòa án giao cho chị được trực tiếp nuôi dưỡng cháu L. Việc cấp dưỡng nuôi con chị không đề nghị Tòa án giải quyết.

2. Trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn anh Nguyễn Hoài L đã nhiều lần được Tòa án tống đạt hợp lệ giấy triệu tập, thông báo của Tòa án nhưng không đến Tòa án làm việc, cũng không gửi bất cứ văn bản nào nêu ý kiến của mình về việc giải quyết vụ án.

Do anh L không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, chị P có đơn đề nghị không hòa giải nên vụ án thuộc trường hợp không hòa giải được.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình phát biểu ý kiến: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, giao cháu Nguyễn Bảo L (sinh năm 2010) cho chị P trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Việc cấp dưỡng nuôi con đương sự không đề nghị giải quyết. Chị P phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng dân sự: Chị Nguyễn Thị Lan P khởi kiện vụ án tranh chấp về hôn nhân gia đình với anh Nguyễn Hoài L; các đương sự đều cư trú tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Căn cứ khoản 3 Điều 28 và điểm a khoản 1 Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình.

Chị P có đơn đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải nên vụ án thuộc trường hợp không hòa giải được. Anh L đã được Tòa án tống đạt giấy triệu tập phiên tòa hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt. Do đó, việc Tòa án xét xử vắng mặt anh L là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 205/QĐST-HNGĐ ngày 11/10/2017 của Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thì khi ly hôn, Tòa án giao cho anh Nguyễn Hoài L nuôi cháu Nguyễn Bảo L (sinh ngày 13/5/2000) và giao cho chị Nguyễn Thị Lan P được nuôi cháu Nguyễn Bảo A (sinh ngày 24/4/2016) đến khi các cháu trưởng thành; Không đề cập giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con chung. Tuy nhiên, từ thời điểm Tòa án giải quyết việc ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn tới nay, cháu L vẫn cư trú, sinh hoạt cùng chị P và do chị P chăm sóc, giáo dục, đóng góp chi phí học tập và sinh hoạt. Năm 2019, anh L vi phạm pháp luật và bị Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình kết án 30 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích theo Bản án Hình sự sơ thẩm số 35/2020/HSST ngày 06/5/2020.

Tài liệu xác minh với tổ dân phố số 13, phường H và với Công an phường H, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho thấy: tại nơi cư trú hiện tại của anh L (khu tập thể chuyên gia, tổ 13, phường H, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) anh L không cư trú cùng cháu Nguyễn Bảo L, anh L thường xuyên vắng mặt tại nơi cư trú, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân, không có công việc ổn định và thường xuyên tiếp xúc với các thành phần phức tạp.

Tòa án đã ghi nhận ý kiến, nguyện vọng của cháu L thì cháu có nguyện vọng được ở với mẹ. Tài liệu xác minh với tổ dân phố số 04, phường T, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình và với chị Nguyễn Thị Lan P đều thể hiện chị P là người trực tiếp nuôi dạy cháu L sau khi ly hôn; cháu L ở với mẹ được đảm bảo đầy đủ điều kiện sinh hoạt, kết quả học tập rất tốt; chị P có chỗ ở và thu nhập đủ để nuôi dạy cả hai con chung.

Từ những căn cứ, nhận định nêu trên, HĐXX xét thấy: anh L vi phạm nghĩa vụ và quyền của cha mẹ nên để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của cháu Nguyễn Bảo L, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần của cháu, cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị P, giao cho chị P được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu L tới khi cháu trưởng thành, đủ 18 tuổi.

[3] Về cấp dưỡng nuôi con chung:

Chị P không đề nghị giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con chung nên Tòa án không xem xét.

[4] Về án phí: Chị P phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sựcác Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Lan P.

- Giao cháu Nguyễn Bảo L (sinh ngày 13/5/2010) cho chị Nguyễn Thị Lan P trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Anh L chưa phải cấp dưỡng nuôi cháu L cùng chị P. Anh L có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

- Về án phí: Chị P phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm. Chị P đã nộp 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hòa Bình theo biên lai số 0001291 ngày 01/3/2022, nay được đối trừ, không phải nộp thêm.

- Về quyền kháng cáo: Chị P có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được cấp, tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

430
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con số 08/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:08/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về