Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con số 54/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CR, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 54/2021/HNGĐ-ST NGÀY 17/06/2021 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON

Ngày 17 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố CR xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 44/2021/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 3 năm 2021 về việc: “Thay đổi người trực tiếp nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 55/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 03 tháng 6 năm 2021, giữa:

* Nguyên đơn: Chị Trịnh Thị Mỹ D, sinh năm 1999 HKTT: Tổ dân phố NL, phường CN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

* Bị đơn : anh Lê Minh Ng, sinh năm 1990 HKTT: Tổ dân phố NL, phường CN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Trịnh Thị Mỹ D trình bày: Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 52/2020/QĐSST-HNGĐ ngày 03/6/2020, Tòa án nhân dân thành phố CR đã công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị và anh Lê Minh Ng; giao con chung là cháu Lê Minh H, sinh ngày 24/10/2018 cho anh Lê Minh Ng nuôi dưỡng, giáo dục.

Tuy nhiên, hiện nay anh Lê Minh Ng không có đủ điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục cháu H vì anh Ng là người nghiện ma túy, vi phạm pháp luật và đang bị tạm giam tại cơ quan công an thành phố CR.

Vì vậy chị Trịnh Thị Mỹ D yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con: giao cho chị được nuôi dưỡng, giáo dục cháu Lê Minh H, sinh ngày 24/10/2018, chị không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

* Tại biên bản lấy lời khai ngày 10/3/2021 tại nhà tạm giữ Công an thành phố CR, bị đơn anh Lê Minh Ng trình bày: Quá trình thuận tình ly hôn và thỏa thuận về việc nuôi con chung giữa anh và chị Trịnh Thị Mỹ D đúng như chị D đã khai tại tòa. Từ ngày 05/02/2021 đến nay, anh bị bắt tạm giam về hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, anh không đồng ý giao cháu H cho chị D nuôi dưỡng, giáo dục vì chị D không có trách nhiệm làm mẹ, từ khi sinh con đến nay, bỏ con cho anh nuôi mà không thăm nom, chu cấp cho con. Anh không có điều kiện nuôi con thì anh nhờ chị gái anh nuôi dưỡng cháu H thay anh.

* Các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án: Quyết định công nhận thuận tình ly hôn (bản sao); Chứng minh nhân dân Trịnh Thị Mỹ D (bản sao).

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố CR đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn: Giao cho chị Trịnh Thị Mỹ D được nuôi dưỡng, giáo dục cháu Lê Minh H, sinh ngày 24/10/2018, chị D không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa sơ thẩm và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng:

Chị Trịnh Thị Mỹ D yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố CR giải quyết về thay đổi người trực tiếp nuôi con với anh Lê Minh Ng nên đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguyên đơn chị Trịnh Thị Mỹ D và bị đơn anh Lê Minh Ng có đơn xin xét xử vắng mặt nên căn cứ vào Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự.

[2]. Về nội dung:

Anh Lê Minh Ng và và Trịnh Thị Mỹ D đã được Tòa án nhân dân thành phố CR công nhận thuận tình ly hôn tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 52/2020/QĐSST-HNGĐ ngày 03/6/2020. Quyết định này cũng công nhận sự thỏa thuận của anh chị về việc giao con chung là cháu Lê Minh H, sinh ngày 24/10/2018 cho anh Lê Minh Ng nuôi dưỡng, giáo dục.

Xét thấy: Khi cha mẹ ly hôn, việc giao con chưa thành niên cho ai trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục cũng phải nhằm đảm bảo cho con sự phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần. Cháu H còn quá nhỏ (dưới 36 tháng tuổi) nên rất cần sự chăm sóc của người mẹ và thực tế, cháu H hiện nay đang do chị D nuôi dưỡng. Anh Ng đang bị tạm giam vì có hành vi vi phạm pháp luật, anh yêu cầu để chị gái anh nuôi cháu H thay anh là không phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, yêu cầu của chị Trịnh Thị Mỹ D về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con, giao chị chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Lê Minh H là có cơ sở, phù hợp với quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về cấp dưỡng nuôi con: Ghi nhận sự tự nguyện của chị Trịnh Thị Mỹ D về việc không yêu cầu cầu anh Lê Minh Ng cấp dưỡng nuôi con.

[3]. Về án phí: Chị Trịnh Thị Mỹ D phải nộp án phí dân sự sơ thẩm về “thay đổi người trực tiếp nuôi con” theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 Ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

[1]. Giao cho chị Trịnh Thị Mỹ D được nuôi dưỡng, giáo dục cháu Lê Minh H, sinh ngày 24/10/2018.

Ghi nhận sự tự nguyện của chị Trịnh Thị Mỹ D về việc không yêu cầu cầu anh Lê Minh Ng cấp dưỡng nuôi con.

* Vì lợi ích các con, các bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con, cấp dưỡng nuôi con. Người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc con chung; không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

[2]. Về án phí: Chị Trịnh Thị Mỹ D phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm về “Thay đổi người trực tiếp nuôi con” nhưng được trừ vào 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí mà chị D đã nộp theo Biên lai thu tiền số AA/2019/0001175 ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố CR, như vậy chị D đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

[5]. Chị Trịnh Thị Mỹ D và anh Lê Minh Ng có quyền kháng cáo bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm hoặc niêm yết bản án sơ .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

335
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về thay đổi người trực tiếp nuôi con số 54/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:54/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cam Ranh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về