Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 29/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 29/2022/HNGĐ-ST NGÀY 19/08/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 19 tháng 8 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn xét xử sơ thẩm công khai sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 142/2022/TLST - HNGĐ ngày 05 tháng 7 năm 2022 về yêu cầu “ Ly hôn, tranh chấp nuôi con” Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 20 tháng 7 năm 2022 và quyết định hoãn phiên toà số 16/QĐHPT- HNGĐST ngày 04 tháng 8 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: chị Võ Thị Phương C- sinh năm 1989 Địa chỉ: xóm T - xã Nghĩa H - huyện Nghĩa Đàn- Tỉnh Nghệ An (Có mặt)

2. Bị đơn: anh Dương Hồng H - sinh năm 1988 Địa chỉ: xóm L- xã Nghĩa H - huyện Nghĩa Đàn- Tỉnh Nghệ An (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Võ Thị Phương C trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Dương Hồng H kết hôn với nhau vào ngày 23 tháng 10 năm 2009 tại ủy ban nhân dân xã Nghĩa H - huyện Nghĩa Đàn- tỉnh Nghệ An. Hôn nhân được xác lập trên cơ sở tự nguyện và hợp pháp. Sau khi kết hôn anh chị chung sống hạnh phúc với nhau một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn chủ yếu là do tính tình không hợp nhau, không hiểu và không tôn trọng nhau dẫn đến mất tình cảm, đã sống ly thân nhau từ năm 2013 đến nay, không còn quan tâm đến nhau nữa nên chị yêu cầu được ly hôn với anh Dương Hồng H.

Về con chung: Chị Võ Thị Phương C và anh Dương Hồng H có một con chung là Dương Thị N, sinh ngày 14 tháng 02 năm 2011. Ly hôn chị không có nguyện vọng nuôi con mà nhường quyền trực tiếp nuôi con cho anh H.

Về tài sản chung, nợ chung: chị C không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với bị đơn là anh Dương Hồng H:

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã thông báo cho anh H biết đồng thời tống đạt các tài liệu, giấy triệu tập hợp lệ cho thân nhân là bà Nguyễn Thị T là mẹ đẻ của anh H nhưng anh H vẫn không có mặt để giải quyết vụ án. Tòa án đã tiến hành xác minh và niêm yết các tài liệu, chứng cứ tại địa phương nơi anh H cư trú theo đúng quy định tại điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn phát biểu ý kiến:

- Về tố tụng: Tòa án đã thu thập chứng cứ đúng theo quy định của pháp luật.

- Về việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký tòa án: Hội đồng xét xử đã tuân theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về việc xét xử sơ thẩm vụ án; Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định tại điều 51, điều 236, điều 237 Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về việc chấp hành pháp luật của đương sự: Nguyên đơn đã chấp hành đúng quy định của pháp luật.

- Về quan điểm giải quyết vụ án đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Võ Thị Phương C là cho ly hôn với anh Dương Hồng H; Việc nuôi con: đề nghị hội đồng xét xử giao con chung là Dương Thị N, sinh ngày 14 tháng 02 năm 2011 cho anh H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho đến khi con chung đã thành niên có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình; Về án phí: Nguyên đơn chị Võ Thị Phương C phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

- Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Nguyên đơn chị Võ Thị Phương C có nơi cư trú tại xóm T - xã Nghĩa H - huyện Nghĩa Đàn- Tỉnh Nghệ An yêu cầu ly hôn với anh Dương Hồng H là bị đơn có nơi cư trú tại xóm L - xã Nghĩa H- huyện Nghĩa Đàn- Tỉnh Nghệ An do đó thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn theo quy định tại khoản 1 điều 28, điểm a khoản 1 điều 35; điểm a khoản 1 điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Về việc xét xử vắng mặt của bị đơn: Bị đơn anh Dương Hồng H có hộ khẩu thường trú tại xóm L - xã Nghĩa H - huyện Nghĩa Đàn- tỉnh Nghệ An quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã thông báo cho anh H biết đồng thời tống đạt các tài liệu, giấy triệu tập hợp lệ cho thân nhân là bà Nguyễn Thị T mẹ đẻ của anh H và qua xác minh tại bà T thì được biết sau khi nhận giấy báo của Toà án thì bà đã thông báo cho anh H biết thời gian, địa điểm đến Toà án để giải quyết vụ án nhưng anh H không về và không có ý kiến gì. Toà án đã tiến hành niêm yết các tài liệu, giấy triệu tập và các chứng cứ tại địa phương nơi anh H cư trú theo đúng quy định tại điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự.

Căn cứ vào điểm b khoản 2 điều 227; điểm b khoản 1 điều 238 của Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Về nội dung 2.1. Về quan hệ hôn nhân: chị Võ Thị Phương C và anh Dương Hồng H kết hôn với nhau trên sơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn vào ngày 23 tháng 10 năm 2009 tại ủy ban nhân dân xã Nghĩa H - huyện Nghĩa Đàn- Tỉnh Nghệ An là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn anh chị chung sống hạnh phúc với nhau một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn chủ yếu là do tính tình không hợp nhau, bất đồng quan điểm, vợ chồng không còn tôn trọng nhau, không còn tình cảm với nhau nên đã sống ly thân nhau từ năm 2013 đến nay không còn quan tâm đến nhau nữa. Xét thấy tình cảm giữa chị C và anh H không còn, mâu thuẫn đã trở nên trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Võ Thị Phương C.

2.2. Về con chung: chị Võ Thị Phương C và anh Dương Hồng H có một con chung là Dương Thị N, sinh ngày 14 tháng 02 năm 2011. Quá trình chị C và H sống ly thân nhau thì con ở với anh H và được anh H nuôi ăn học, cuộc sống ổn định, cháu N có nguyện vọng được ở với bố, chị C đồng ý cho anh H được trực tiếp nuôi con. Xét thấy nguyện vọng của cháu Dương Thị N là phù hợp. Để đảm bảo quyền lợi cho con chung hội đồng xét xử thấy rằng cần giao con chung là Dương Thị N cho anh H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho đến khi con chung đã thành niên có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình.

2.3. Về việc cấp dưỡng nuôi con chung: Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho chị C do không có yêu cầu.

2.4. Về tài sản chung, nợ chung: chị Võ Thị Phương C không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3]. Về án phí: Nguyên đơn chị Võ Thị Phương C phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 điều 28, điểm a khoản 1 điều 35, điểm a khoản 1 điều 39; điểm b khoản 2 điều 227, điểm b khoản 1 điều 238 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 1 điều 51; khoản 1 điều 56; điều 58; điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Võ Thị Phương C.

1. Về hôn nhân: Cho chị Võ Thị Phương C ly hôn với anh Dương Hồng H.

2. Việc nuôi con: Giao con chung là Dương Thị N sinh ngày 14 tháng 02 năm 2011 cho anh H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho đến khi con chung đã thành niên có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho chị C do anh H không yêu cầu.

Chị C có quyền và nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung, không ai được cản trở. Vì lợi ích mọi mặt của con chung khi có căn cứ hoặc có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật có thể yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con, yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, mức cấp dưỡng nuôi con.

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 4 điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án chị Võ Thị Phương C phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được khấu trừ số tiền tạm ứng đã nộp tại biên lai thu tiền số 0005782 ngày 05 tháng 7 năm 2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Đàn.

4. Nguyên đơn chị Võ Thị Phương C có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn anh Dương Hồng H có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

81
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 29/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:29/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về