Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 103/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 103/2022/HNGĐ-ST NGÀY 09/09/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 09/9/2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 371/2021/TLST - HNGĐ ngày 02 tháng 8 năm 2022 về Tranh chấp "Ly hôn" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 218/2022/QĐXX-ST ngày 15 tháng 8 năm 2022; quyết định hoãn phiên tòa ngày 22/8/2022; giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Kà Thị Th – sinh năm 1992.

Địa chỉ: Xóm Đồng Hiền, C Th , huyện Yên Thành, Nghệ An

2.Bị đơn: anh Nguyễn Văn Ngh ; sinh năm 1990 Địa chỉ: Xóm Đồng Hiền, C Th , huyện Yên Thành, Nghệ An ;(Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn và các lời khai ngày 28/7/2022 trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn chị Kà Thị Th trình bày: Chị Kà Thị Th và anh Nguyễn Văn Ngh đăng ký kết hôn ngày 14/6/2016, tại Uỷ ban nhân dân phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Vợ chồng có quá trình tìm hiểu được đăng ký kết hôn theo Pháp luật, sau khi kết hôn chị Th và anh Ngh về nhập hộ khẩu tại xã C Th , huyện Yên Thành, sống chung cùng bố mẹ đẻ của anh Nghiêm, quá trình sinh sống được 05 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do hai bên không thống nhất được các vấn đề trong gia đình cuộc sống, anh Ngh không quan tâm tới vợ con, vợ chồng ly thân từ năm 2021 đến nay, anh Ngh xem thường chị Th không có việc làm, ăn bám vào anh Ngh nên anh Ngh bỏ mặc chị Th và các con ở nhà bố mẹ của anh Nghiêm, chị Kà Thị Th xác định tình cảm không còn nên chị Kà Thị Th đề nghị Tòa án giải quyết được ly hôn anh Nguyễn Văn Ngh .

Về con chung: Vợ chồng có một con chung tên là Nguyễn Ngọc Trinh, sinh ngày 05/01/2017, nay ly hôn nguyện vọng của chị Th được giao lại cho anh Ngh nuôi con, vì cháu Ng Tr hiện nay đang ăn học ổn định tại xã C Th cùng ở với bố và ông bà nội, chị Th hiện nay không có việc làm và đang làm thủ tục đi làm xa không chăm sóc được con, chị Th xin tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và khoản nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình thụ lý và giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng anh Ngh không hợp tác, nên không tiến hành các bước thu thập chứng cứ, hòa giải theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên Toà và căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên Toà, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1].Về thẩm quyền xét xử: Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án yêu cầu ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành.

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên Toà sơ thẩm nguyên đơn có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, có mặt tại phiên họp tiếp cận công khai kiểm tra chứng cứ và phiên hòa giải tiến hành các bước thu thập chứng cứ, hòa giải theo quy định pháp luật. Bị đơn anh Nguyễn Văn Ngh vắng mặt mặc dù Tòa án đã giao giấy triệu tập và các văn bản tố tụng khác đúng quy định Pháp luật anh Ngh không đến Tòa án làm việc mà anh Ngh để cho ông Nguyễn Văn K là bố đẻ của anh Ngh nhận thay, ông K cam kết sẽ giao tận tay cho anh Nghiêm, nhưng anh Ngh tiếp tục không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, không có mặt tại phiên họp tiếp cận công khai kiểm tra chứng cứ và phiên hòa giải. Tại phiên tòa lần thứ nhất anh Ngh vắng mặt mặc dù đã được Tòa án tống đạt văn bản Tố tụng hợp pháp, phiên Tòa lần thứ hai anh Ngh tiếp tục vắng mặt xét thấy anh Ngh không còn quan tâm đến mối quan hệ hôn nhân này, anh Ngh bỏ mặc không cần xem hậu quả của việc ly hôn, cần xét xử vắng mặt anh Ngh theo quy định của Pháp luật.

[2].Về quan hệ hôn nhân: Chị Kà Thị Th và anh Nguyễn Văn Ngh có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên theo Giấy chứng nhận kết hôn số 25/2016/TLKH - BS ngày 14/6/2016, không vi phạm Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình về điều kiện kết hôn.

Đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật bảo vệ.

Xét thấy: Cuộc sống hôn nhân giữa Chị Kà Thị Th và anh Nguyễn Văn Ngh có đăng ký kết hôn vợ chồng hòa thuẫn một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do chị Th và anh Ngh không thông cảm cho nhau, nảy sinh bất đồng quan điểm cũng như những vấn đề khác trong cuộc sống nên đã thường xẩy ra mâu thuẫn dẫn đến tình cảm không còn. Chị Kà Thị Th thấy cuộc sống hôn nhân ngột ngạt mâu thuẫn trầm trọng, chị Th và anh Ngh đã ly thân không còn sống chung lâu nay. Xác định tình cảm không còn chị Kà Thị Th cương quyết xin được ly hôn. Xét thấy anh Ngh để mặc cho mối quan hệ hôn nhân giữa chị Th và anh Nghiêm, mối quan hệ vợ chồng không thể hàn gắn và kéo dài.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56 luật Hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu của chị Kà Thị Th là được ly hôn với anh Nguyễn Văn Nghiêm.

[3].Về con chung: Xét thấy việc giao cháu Nguyễn Ngọc Trinh, sinh ngày 05/01/2017 cho anh Nguyễn Văn Ngh nuôi dưỡng: Về quan điểm chị Th tự nguyện giao cháu Nguyễn Ng Tr cho anh Ngh nuôi dưỡng, mặc dù anh Ngh không có ý kiến, không có mặt tại phiên tòa, nhưng xét về hoàn cảnh của chị Th không có công ăn việc làm, không có chỗ ở, hiện nay chị Th có nhu cầu đi làm ăn xa, cháu Ng Tr còn nhỏ, lâu nay cháu Ng Tr đang ở, ăn học cùng bố và ông bà nội tại xã C Th , việc tách cháu Ng Tr và giao cháu ở với chị Kà Thị Th sẽ làm anh hưởng cuộc sống của cháu Ngọc Trinh. Vì vậy việc giao con chung cho anh Ngh nuôi dưỡng là hợp tình hợp lý, có căn cứ pháp luật.

- Chị Th xin tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con chung, xét thấy chị Th chưa có công ăn việc làm ổn định nên tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Th .

[4].Về tài sản chung và khoản nợ: Chị Kà Thị Th không yêu cầu giải quyết,Toà án không xem xét.

[5].Về án phí: Chị Kà Thị Th phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 điều 144, khoản 4 điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227 khoản 3 điều 228 ; Điều 266, 271 khoản 1 điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Căn cứ vào Điều 51; 54; 56; khoản 1 Điều 59; Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5, điểm a khoản 6 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí của tòa án.

Xử;

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Kà Thị Th được ly hôn anh Nguyễn Văn Ngh .

2. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Ngọc Trinh, sinh ngày 05/01/2017 cho anh Nguyễn Văn Ngh chăm sóc nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi,trưởng thành.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích mọi mặt của con thì các bên đương sự có quyền xin thay đổi người nuôi con và yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con.

- Tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Kà Thị Th .

3.Về tài sản chung và khoản nợ: Toà án không giải quyết.

4.Về án phí ly hôn: Chị Kà Thị Th phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000đ mà chị Kà Thị Th đã nộp tại chi cục Th hành án dân sự huyện Yên Thành theo biên lai thu tiền số 0012055 ngày 02/8/2022.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết hoặc nhận bản sao bản án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 103/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:103/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về