Bản án về ly hôn số 11/2021/HNGĐ-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 11/2021/HNGĐ-PT NGÀY 25/11/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 25 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 07/2021/TLPT - HNGĐ ngày 06/10/2021 về việc xin ly hôn.

Do bản án sơ thẩm số 16/2021/HNGĐ-ST ngày 17/8/2021 của Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình bị kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 13/2021/QĐ-PT ngày 10 tháng 11 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hà Thị H, sinh năm 1995. Nơi ĐKHKTT: Xóm T, xã C, huyện K, tỉnh H. Chỗ ở hiện nay: Xóm L, xã C, huyện K, tỉnh H.

- Bị đơn: Anh Lê Công H, sinh năm 1991.

Nơi ĐKHKTT: Xóm T, xã C, huyện K, tỉnh H.

Người kháng cáo: Nguyên đơn: Chị Hà Thị H. Các đương sự đều có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ kèm theo, nguyên đơn là chị Hà Thị H trình bày:

Chị và anh Lê Công H kết hôn trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã C, huyện K, tỉnh H vào ngày 22/12/2016. Sau kết hôn vợ chồng về sống chung cùng bố mẹ chồng tại Xóm T, xã C, huyện K, tỉnh H. Cuộc sống chung chỉ hạnh phúc một thời gian ngắn, sau đó phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không có tiếng nói chung. Anh H đi làm ăn xa không quan tâm, chăm sóc và không chu cấp kinh tế cho vợ con. Mỗi khi anh H về nhà thì vợ chồng lại cãi nhau. Từ ngày 5/4/2021 chị H đã đưa con về nhà bố mẹ đẻ ở Xóm L, xã C sinh sống. Gia đình hai bên đã hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả. Xác định tình cảm vợ chồng không còn, chị H xin được ly hôn với anh H.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Lê Trí H, sinh ngày 23/4/2019, chị H xin được nuôi con chung và chưa yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, công sức đóng góp và công nợ chung: Không có, không đề nghị Tòa xem xét.

Quá trình giải quyết vụ án, bị đơn anh Lê Công H trình bày:

Anh H xác nhận về thời gian, hoàn cảnh và điều kiện kết hôn như chị H trình bày là đúng. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống hạnh phúc, khoảng 3 năm trờ lại đây do anh đi làm ăn xa, công việc khó khăn nên ít có thời gian dành cho vợ con và không chu cấp được nhiều về kinh tế cho vợ con. Chị H xin ly hôn anh không đồng ý vì vẫn còn yêu thương vợ con. Hiện nay anh đã xin vào làm ở công ty Mart 24h tại Hà Nội, nên sẽ khắc phục được khó khăn về kinh tế và quan tâm đến vợ con được nhiều hơn. Đề nghị Tòa án hòa giải để vợ chồng về đoàn tụ.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Lê Trí H, hiện nay đang ở với chị H. Nếu phải ly hôn, anh H xin được trực tiếp nuôi dưỡng con và chưa yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, công sức đóng góp và công nợ chung: Không có, không đề nghị Tòa xem xét.

Tại bản án số 16/2021/HNGĐ - ST ngày 17 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã quyết định: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hà Thị H về việc xin ly hôn với anh Lê Công H. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 30/8/2021 chị Hà Thị H kháng cáo đối với nội dung: Đề nghị được ly hôn với anh Lê Công H, xin được nuôi con chung và chưa yêu cầu anh H cấp dưỡng.

Tại phiên tòa phúc thẩm.

Chị Hà Thị H không rút đơn khởi kiện, giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Chị H trình bày: Cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc trong nhiều năm nay, anh H không quan tâm cũng như không chu cấp kinh tế cho vợ con, vợ chồng có nói chuyện hòa giải nhiều lần nhưng anh H không sửa đổi, từ tháng 4/2021 chị về nhà ngoại sống ly thân với anh H, hai vợ chồng không quan tâm đến nhau, gia đình 2 bên có hòa giải nhưng không có kết quả. Anh H còn đăng tin trên trang mạng xã hội facebook đe dọa khiến chị H rất lo sợ. Sau khi Tòa án xét xử sơ thẩm, tình cảm vợ chồng cũng không thay đổi, bản thân chị thấy không còn tình cảm với anh H nên đề nghị được ly hôn anh H để giải phóng cho nhau. Chị xin được nuôi con chung là Lê Trí H, sinh ngày 23/4/2019 và chưa yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con.

Anh Lê Công H cho rằng vợ chồng có mâu thuẫn, do anh đi làm ăn xa, ít quan tâm đến vợ con, ít chu cấp về cho gia đình vì tiền lương anh làm ra phải dùng để trả nợ do trước đây đầu tư bị đổ bể. Từ 05/4/2021 chị H tự đưa con về nhà ngoại, bố mẹ anh H đã nói chuyện với hai vợ chồng để hòa giải nhưng không có kết quả. Anh đã xin lỗi chị H nhưng chị H không đồng ý. Sau khi Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi xét xử, anh có đến thăm con và trợ cấp tiền cho con 2 tháng mỗi tháng 1.000.000 đồng, có nhắn tin nhưng chị H không trả lời, đề nghị Hội đồng xét xử cho gia đình đoàn tụ. Nếu Tòa xử cho ly hôn thì anh xin nuôi con và chưa yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con.

Kết quả xác minh tại giai đoạn phúc thẩm:

Ông Lê Văn Slà bố đẻ của anh H cho biết: Hai con kết hôn tự nguyện, sau đó ở cùng gia đình ông, anh H thường xuyên đi làm xa nhà ở Quảng Ninh và Hà Nội, do phải bỏ vốn đầu tư và đúng vào thời điểm dịch bệnh nên kinh tế khó khăn nên không có tiền chu cấp cho vợ con. Tháng 4/2021, chị H đưa con về nhà ngoại. Khi thấy hai con mâu thuẫn, gia đình đã hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả, sau khi Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi xử, anh H có nhắn tin nhưng chị H không đồng ý và tiếp tục có đơn kháng cáo xin ly hôn nên gia đình không can thiệp nữa, chuyện tình cảm của các con tùy các con quyết định.

Ông Hà Công N là bố đẻ của chị H cho biết: Sau khi chị H kết hôn với anh H một thời gian có nói chuyện với gia đình tôi là muốn ly hôn vì cuộc sống không hạnh phúc, gia đình cũng khuyên bảo tuy nhiên đến tháng 4/2021 chị H bế con về gia đình và bảo muốn ly hôn. Gia đình hai bên đã hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả. Nay gia đình để các con tự quyết định.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, Thẩm phán và thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án dân sự ở giai đoạn phúc thẩm được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Chị Hà Thị H và anh Lê Công H kết hôn tự nguyện có đăng ký là hôn nhân hợp pháp, vợ chồng có mâu thuẫn, cuộc sống không hạnh phúc, cấp sơ thẩm đã không chấp nhận đơn yêu cầu xin ly hôn của chị H để vợ chồng đoàn tụ, tuy nhiên tình trạng mâu thuẫn vợ chồng không khắc phục được nên đề nghị Hội đồng xét xử sửa án sơ thẩm, cho chị H được ly hôn anh Lê Công H.

Giao cháu Lê Trí H - sinh ngày 23/4/2019 cho chị Hà Thị H nuôi dưỡng, giáo dục. Anh Lê Công H chưa phải cấp dưỡng nuôi con chung và có quyền thăm nom con chung theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Chị Hà Thị H không phải nộp án phí ly hôn phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng:

Đơn kháng cáo của nguyên đơn nộp trong thời hạn luật định, nộp tạm ứng án phí đúng quy định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2]. Về nội dung:

Xét nội dung kháng cáo của chị H, HĐXX nhận thấy: Trong quá trình giải quyết tại cấp phúc thẩm, Tòa án đã hòa giải để chị H và anh H đoàn tụ nhưng không thành. Tại phiên tòa chị H khẳng định không còn tình cảm với anh H, vợ chồng đã ly thân từ tháng 4/2021 đến nay. Cấp sơ thẩm không chấp nhận đơn xin ly hôn của chị H để tạo điều kiện cho anh H thay đổi bản thân, hàn gắn tình cảm vợ chồng là có căn cứ, tuy nhiên kể từ sau khi Tòa án cấp sơ thẩm xét xử cho đến suốt quá trình giải quyết ở cấp phúc thẩm anh H cũng không có biện pháp hàn gắn tình cảm vợ chồng. Tại cấp phúc thẩm chị H xuất trình bản phô tô tin nhắn anh H đăng trên trang mạng xã hội facebook với nội dung đe dọa chị H. Căn cứ vào các chứng cứ mà Tòa phúc thẩm đã xác minh cũng như tài liệu chị H cung cấp tại giai đoạn phúc thẩm đều thể hiện mâu thuẫn vợ chồng đã thực sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo của chị H cũng như đề nghị của Viện kiểm sát, sửa bản án sơ thẩm, cho chị H được ly hôn với anh H.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Lê Trí H, sinh ngày 23/4/2019. Anh H và chị H đều có nguyện vọng được nuôi con. Xét thấy cháu Lê Trí H mới được 30 tháng tuổi rất cần sự chăm sóc của người mẹ, chị H có công việc và thu nhập ổn định. Căn cứ khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình và để ổn định cuộc sống của con, cần giao con chung cho chị H trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng. Chị H chưa yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung nên không xem xét.

Về tài sản chung, công nợ chung: Chị H và anh H đều xác nhận không có, không yêu cầu giải quyết, cấp sơ thẩm không xem xét là có căn cứ.

[3]. Về án phí: Chị Hà Thị H không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 308, Điều 309 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn chị Hà Thị H. Sửa bản án sơ thẩm số 16/2021/HNGĐ-ST ngày 17/8/2021 của Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Căn cứ Khoản 1 Điều 28 và điểm a Khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 244 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 56, 58, 71, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hà Thị H. Xử cho chị Hà Thị H được ly hôn anh Lê Công H.

2. Về con chung: Giao cho chị Hà Thị H được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con chung là Lê Trí H, sinh ngày 23/4/2019. Chị H chưa yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung. Anh H được quyền thăm nom con chung theo quy định của pháp luật.

3. Về án phí: Chị Hà Thị H phải chịu 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí ly hôn sơ thẩm, không phải chịu án phí phúc thẩm. Được đối trừ 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp theo Biên lai thu tiền số 0005362 ngày 07/6/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bôi. Chị Hà Thị H được hoàn lại 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng tiền án phí phúc thẩm theo biên lại số 0005321 ngày 01/9/2001 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bôi.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án (25/11/2021)./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

317
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn số 11/2021/HNGĐ-PT

Số hiệu:11/2021/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về