Bản án 83/2020/HS-ST ngày 19/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ BÌNH, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 83/2020/HS-ST NGÀY 19/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 8 năm 2020, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 72/2020/TLST-HS ngày 07/7/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2020/QĐXXST-HS ngày 04/8/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Bá C; tên gọi khác: không; giới tính: Nam; sinh năm 1999; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm Ng, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên ; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông Phạm Bá V (đã chết) và bà Hoàng Thị L; Vợ: Dương Thị H, vợ chồng có 01 con (sinh năm 2018); tiền án, tiền sự:không.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 20/3/2020 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phú Bình; có mặt tại phiên tòa.

-Bị hại: Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1992 (có mặt) Địa chỉ: xóm V, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Trương Văn H, sinh năm 1986 (có mặt) Địa chỉ: xóm T, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

2. Chị Dương Thị H1, sinh năm 1998 (có mặt) Địa chỉ: xóm Ng, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng: 1. Anh Phạm Bá T, sinh năm 1994(có mặt) Địa chỉ: xóm Ng, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

2.Anh Tạ Đình Th, sinh năm 1999 (Có mặt) Địa chỉ: xóm Ng, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

3.Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1980 (Có mặt) Địa chỉ: xóm T, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

4. Bà Hoàng Thị L, sinh năm 1971 (Có mặt) Địa chỉ: xóm Ng, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

5. Ông Nguyễn Văn Kh, sinh năm 1965 (Vắng mặt) Địa chỉ: xóm V, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 12/03/2020, Nguyễn Văn Q, sinh năm 1992, trú tại xóm V, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đến quán điện tử (Internet) nhà anh Trương Văn H, sinh năm 1986, trú tại xóm T, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Tại đây anh Q gặp và ngồi nói chuyện với anh Phạm Bá T, sinh năm 1994, trú tại xóm Ng, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên thì biết Phạm Bá C, sinh năm 1999, trú tại xóm Ng, xã H, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đi làm cùng anh T ở tỉnh Bắc Ninh về nhà, nên anh Q có mượn điện thoại của anh T để gọi điện cho C bảo đến quán điện tử nhà anh H để nói chuyện, vì C và anh Q đã có mâu thuẫn với nhau từ trước. Sau khi anh Q gọi điện cho C thì anh T có nhắn tin cho C rủ đến quán điện tử nhà anh H để chơi. Lúc này C biết anh Q cũng đang có mặt tại quán điện tử nên khi đi C có mang theo 01 con dao gấp (loại dao bấm bằng kim loại) cho vào túi áo khoác bên phải đang mặc với ý định để phòng thân rồi một mình đi đến quán điện tử nhà anh H. Khi đến quán C đi vào dãy máy tính phía bên trái giáp tường thì gặp anh Q đang ở đó. Lúc này giữa C và anh Q có lời qua tiếng lại với nhau, sau đó anh Q dùng tay phải đấm 01 phát vào vùng mang tai trái của C, dùng chân đạp vào người C rồi xô đẩy C về phía cửa ra vào. Thấy vậy, C lấy từ trong túi áo khoác bên phải ra con dao gấp rồi cầm dao bằng tay phải bấm mũi nhọn bật ra, khi đó anh Q vẫn tiếp tục lao vào nên C đã vung dao đâm 01 nhát theo chiều hướng từ dưới lên trên trúng vào vùng bụng bên trái của anh Q, tiếp đó hai người xô đẩy nhau ra phía ngoài cửa quán, anh Q có chạy ra phía đường nhặt 01 viên gạch định đánh lại C nhưng được mọi người có mặt ở quán can ngăn nên C và anh Q không xô sát với nhau nữa. Lúc này anh T đứng gần C có giằng con dao gấp từ tay C cho vào túi áo khoác bên phải của C, sau đó C lấy xe đi về nhà cất con dao ở nóc tủ để quần áo rồi nói lại sự việc cho chị Dương Thị H1 (là vợ C) và bà Hoàng Thị L (là mẹ đẻ C) biết nội dung sự việc. Còn anh Q được mọi người đưa đến Trạm y tế xã Hà Châu sơ cứu vết thương sau chuyển đến bệnh viện C Thái Nguyên để cấp cứu rồi chuyển đến bện viện Đa khoa TW Thái Nguyên điều trị từ ngày 13/03/2020 đến ngày 30/03/2020 thì ra viện.

* Hậu quả: Qua Bệnh án ngoại khoa số ND 20/26 và giấy ra viện của Bệnh viện C Thái Nguyên thể hiện anh Nguyễn Văn Q vào viện lúc 21h45 phút ngày 12/3/2020 và ra viện lúc 23h50 phút ngày 12/3/2020 với chẩn đoán vết thương thấu bụng thủng ruột non, tổn thương mạch máu, sốc mất máu. Qua bệnh án cấp cứu số C 20589 và xác minh tại Bệnh viện đa khoa TW Thái Nguyên thể hiện anh Nguyễn Văn Q vào viện hồi 0 giờ 02 phút ngày 13/3/2020, ra viện hồi 16 giờ ngày 30/3/2020, anh Nguyễn Văn Q được chuyển từ Bệnh viện C Thái Nguyên lên, khi nhập viện bệnh nhân hôn mê sâu, thở bóp bóng qua khí quản. Quá trình phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa TW Thái Nguyên phát hiện vết thương thấu bụng mạn sườn trái vỡ ruột non khâu tạm thời cách góc trên 1cm. Vết thương động mạch mạc treo tràng trên, bờ dưới tuy sát góc TREITZ kiểm tra rách đứt mạch mạc treo.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 138/TgT ngày 17/3/2020 của Trung tâm giám định pháp y Sở y tế tỉnh Thái Nguyên kết luận: Nguyễn Văn Q bị 01 vết thương thấu bụng đã xử trí: Khâu cầm máu vết thương động mạch mạc treo, khâu lỗ thủng ruột non; có 01 vết sẹo mổ kích thước trung bình và 03 vết sẹo KT nhỏ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 44% áp dụng phương pháp cộng theo Thông tư số 22/TT - BYT ngày 28/8/2019 của Bộ y tế. Cơ chế hình thành vết thương là do vật sắc nhọn gây nên.

Tại Cơ quan điều tra, Phạm Bá C đã khai nhận rõ hành vi phạm tội như nêu trên.

 Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra gia đình bị cáo Phạm Bá C đã tự nguyện bồi thường số tiền 66.000.000 đồng, bị hại không yêu cầu gì thêm.

Vật chứng của vụ án gồm: 01 con dao gấp bằng kim loại đã qua sử dụng dài 20cm được niêm phong trong túi niêm phong ký hiệu: PS3A – 110871; 01 thẻ nhớ loại 4GB được niêm phong trong bì thư ký hiệu B1; 01 áo phông cộc tay màu đen đã bị cắt rách được niêm phong trong bì Catton ký hiệu B; 01 chiếc áo khoác màu đen loại áo da; 01 chiếc quần bò ngố mầu đen (đều cũ đã qua sử dụng).

Những vật chứng nêu trên hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Bình chờ xử lý Tại bản cáo trạng số 83/CT-VKSPB, ngày 06/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình truy tố Phạm Bá C về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Phạm Bá C khai: Do bị cáo và anh Q mâu thuẫn từ trước, khi thấy anh Q gọi bị cáo xuống quán nên bị cáo đã chuẩn bị sẵn một con dao bấm trong người để nếu anh Q có đánh bị cáo thì bị cáo sử dụng. Khi đến quán bị anh Q đánh nên C đã dùng con dao mang theo đâm 1 nhát vào bụng anh Q, gây thương tích cho anh Q như bản cáo trạng mô tả và tỷ lệ thương tích theo Kết luận giám định là đúng.

Tại phiên tòa bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, giữ nguyên lời khai như tại cơ quan điều tra, bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Anh H xin lại chiếc thẻ nhớ là tài sản của anh.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình giữ nguyên bản cáo trạng số 83/CT-VKSPB, ngày 06/7/2020, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Bá C phạm tội “Cố ý gây thương tích”:

- Đề nghị áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Phạm Bá C từ 5 năm đến 6 năm tù; Về trách nhiệm dân sự không xem xét, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật. Bị cáo phải chịu án phí và được quyền kháng cáo theo quy định.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Trong lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai và xin Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên tiến hành tố tụng chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra về thời gian, địa điểm, quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, hồ sơ bệnh án, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 21 giờ ngày 12/3/2020, tại quán điện tử (Internet) nhà anh Trương Văn H thuộc xóm Táo, xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Do có sự mâu thuẫn xích mích với nhau từ trước giữa Phạm Bá C và anh Nguyễn Văn Q nên khi C đi đến quán điện tử nhà anh H thì bị anh Q dùng tay đấm vào vùng mang tai trái và dùng chân đạp vào người C. Do bị đánh nên C đã dùng con dao gấp bằng kim loại dài 20cm, dao có một lưỡi sắc và mũi dao nhọn mang theo trên người từ trước đâm 01 nhát vào vùng bụng bên trái của anh Q gây tổn thương cơ thể cho anh Q là 44% thương tích. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" định khung theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Nội dung điều luật quy định như sau:

Điểm c, Khoản 3, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng ... hung khí nguy hiểm:

...

2....

….

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm a)… c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này”.

Bản cáo trạng số 83/CT-VKSPB, ngày 06/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình truy tố Phạm Bá C theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, với lỗi cố ý, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.Tuy nhiên về nguyên nhân dẫn đến bị cáo Phạm Bá Cường thực hiện hành vi gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Q là do mâu thuẫn giữa hai bên từ trước và Nguyễn Văn Q đã có hành vi đánh bị cáo trước.

Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo C không có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 66.000.000đ, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi tinh thần bị kích động và bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, e, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ tội phạm do bị cáo thực hiện, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng cần phải có mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[5] Về áp dụng biện pháp ngăn chặn: cần áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Quyết định tạm giam bị cáo Phạm Bá C 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy các vật chứng không có giá trị. 01 thẻ nhớ loại 4GB là tài sản của anh H giao nộp cho cơ quan điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành sao dữ liệu trong thẻ thành ảnh lưu trong hồ sơ nên cần trả lại cho anh H.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[9] Về quyền kháng cáo: bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp cần chấp nhận. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b,e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 48 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự về xử lý vật chứng;Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí.

1/ Xử phạt Phạm Bá C 05 (Năm) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam bị cáo 20/3/2020.

- Áp dụng Điều 329 bộ luật tố tụng hình sự, Quyết định tạm giam bị cáo Phạm Bá C 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2/ Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét 3/ Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy: - 01 con dao gấp bằng kim loại đã qua sử dụng dài 20cm được niêm phong trong túi niêm phong ký hiệu: PS3A – 110871; 01 áo phông cộc tay màu đen đã bị cắt rách được niêm phong trong bì Catton ký hiệu B; 01 chiếc áo khoác màu đen loại áo da; 01 chiếc quần bò ngố mầu đen (đều cũ đã qua sử dụng).

-Trả lại cho anh Trương Văn H 01 thẻ nhớ loại 4GB được niêm phong trong bì thư ký hiệu B1.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận giữa Công an huyện Phú Bình và Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Bình ngày 08/6/2020) 4/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí; buộc bi cao Phạm Bá C phải nôp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5/Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2020/HS-ST ngày 19/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:83/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Bình - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về